สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 29, 2022, 07:10:58 am



หัวข้อ: ปัญหาของคนพุทธไทยที่ไม่ได้ศึกษาหลักธรรม ที่เป็นจุดอ่อน ว่าใช้ความรู้สึกมากไปหรือ
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 29, 2022, 07:10:58 am
ปัญหาของคนพุทธไทยที่ไม่ได้ศึกษาหลักธรรม ที่เป็นจุดอ่อน ว่าใช้ความรู้สึกมากไปหรือป่าว กับเรื่องกรณี พบพระทำผิด แล้วจิตใจต้องหวั่นไหว ต้องคลอนแคลน
พระทำผิดรูปหนึ่ง ทำกับต้องเลิกนับถือพระพุทธเจ้า เลยหรือ นี่แสดงให้เห็นว่าปัญญาทางธรรมมีน้อยเกินไป และมองไม่เห็นโลกตามความเป็นจริงเลย มองโลกสวยตลอด
ภาวะของโลกมันมีสองสิ่ง คือ กุศล กับ อกุศล  ขาว กับ ดำ และภาวะที่เฉย ๆ ยังไม่เข้าฝ่ายใด ดังนั้นการที่มีพระทำผิดสักรูปแล้วต้องสะเทือนใจลาออกจากพุทธไปเป็นศาสนาอื่น ๆ อย่างนี้เรียกว่า วางจิตไม่เป็น ไม่มองตามความเป็นจริงของโลก แล้วจะไปรู้จักโลกได้อย่างไร
ธัมมะวังโสไม่เคยประกาศหรือชักชวนใครให้มาเคารพแต่พยายามประกาศให้ทุกท่านเคารพในพระพุทธเจ้า และกรรมฐาน อันนี้ทำอยู่เนืองนิตย์ดังนั้นที่ผ่านมาก็ไม่เคยยกตนว่าเก่งอย่างนั้น อย่างนี้เลย เพราะต้องการให้ท่านทั้งหลายเปิดใจเคารพในพระพุทธเจ้าและพระธรรมมากที่สุด นั่นเอง
ดังนั้นโปรดใช้สติปัญญาอย่าได้หวั่นไหว กับข่าวต่าง ๆ ที่เขาเอาใส่กันทุกวันเกี่ยวกับเรื่องพระที่ไม่ดี ขอให้ใจวางจิตตามความเป็นจริง และตั้งศรัทธาเคารพในพระพุทธเจ้า และ กรรมฐาน ให้มากไว้จะดีกว่า
เจริญธรรม