สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 29, 2022, 07:15:41 am



หัวข้อ: ช่วงนี้สื่อ ทั้งออนไลน์ และ ไม่ออนไลน์ ต่างพากันเล่นข่าวเกี่ยวกับพระ บ่อยมาก
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ พฤษภาคม 29, 2022, 07:15:41 am
ช่วงนี้สื่อ ทั้งออนไลน์ และ ไม่ออนไลน์ ต่างพากันเล่นข่าวเกี่ยวกับพระ บ่อยมาก
ทำให้รู้สึกว่า ไม่ค่อยเกิดความยุติธรรม ถ้ามองศาสนาอื่น ๆ ทำไมเขาไม่มีข่าวเลย ทั้ง ๆ ที่คนพุทธเป็นคนที่ค่อนข้างจะดีกว่า แต่ ข่าวต่างศาสนาอื่น ๆ นั้น ไม่มีข่าวเลยในประเทศไทย จะข่าวบาทหลวงคริสต์ หรือ โต๊ะอิหม่ามของอิสลาม ไม่เคยได้ยินข่าวเลยทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงน่าจะต้องมีเช่นกัน นี่เห็นได้เลยว่า ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่ต่างจากศาสนาอื่น ๆ ตรงที่ ศาสนาพุทธยึดหลักเมตตาธรรม
ถ้าเป็นศาสนาอื่น ๆ นั้นการจะกล่าวหา ผู้นำด้านศาสนา นั้นเป็นเรื่องที่คนของศาสนานั้นยอมไม่ได้ ไม่ว่าจะถูกหรือผิด ศาสนิกชนของศาสนานั้นจะไม่ยอมเลย และต้องเอาเรื่องให้ได้กับคนที่ทำข่าว ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริง นี่ข่าวมันจึงไม่มีออกมา โต๊ะอิหม่าม โกงเงินทอน ยิ่งกว่าพระในพุทธศาสนาแต่ข่าวไม่มี บาทหลวงก็เช่นกัน แต่ข่าวไม่มี นี่เพราะว่าศาสนิกชนไม่ยอมให้เป็นข่าว
คนไทยนับถือศาสนาพุทธ แต่เวลาเกิดเรื่องเกี่ยวข้องกับพระ ก็มักจะโทษแต่พระนั้น พระนี้ ไม่ได้พิจารณาความจริง บางครั้งก็เอ่ยไปถึงขั้นสังคายนาพระไปเลย ตอนนี้พระในประเทศไทย ไม่ได้มีจำนวนมาก มีจำนวนน้อยลง ๆ ทุกวัน เมื่อก่อนพระมีระดับหลักล้าน เดินในตลาดเจอพระอยู่เรื่อย ปัจจุบันนี้ไปเดินไม่เจอ หรือ เจอน้อยมาก เพราะพระมีจำนวนน้อยลง
แยกกลุ่มพระ 100000 องค์ เป็นพระนักศึกษาและพระสังฆาธิการ ไปสัก 50% พระหลวงตาเฝ้าวัด 20% เหลือ 30% เป็นพระภาวนาสัก 5%  ที่เหลือ 25% ก็คือพระมาทำหากินบนผ้าเหลือง ถ้ามองกลุ่มพระที่จำเป็นต้องใช้ปัจจัย ก็มี 2 กลุ่ม คือ พระที่เหลือ 25% กับ พระนักศึกษา50%
ส่วนพระหลวงตาเฝ้าวัด 20% กับพระภาวนา 5% ไม่ค่อยมีความจำเป็นเรื่องปัจจัยมากนัก
พระ กับ เงิน เป็นสิ่งที่ยังต้องไปด้วยกันอยู่ ด้วยกลุ่มพระ 75% นั้น ยังต้องใช้ปัจจัยอยู่ การรับปัจจัยจริง ๆ แล้วไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือผู้รับปัจจัย นำปัจจัยไปใช้ในทางที่ผิดมากกว่า ที่มันเป็นปัญหา
ดังนั้นปัญหามันเกิด คนส่วนใหญ่ก็จะสรุปว่า ไม่ต้องให้พระรับปัจจัย แต่ความเป็นจริงทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะปัจจัยมันมีความจำเป็นที่พระต้องใช้ พระต้องเสียค่าเดินทาง บางรูปต้องซื้ออาหาร ต้องเสียค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าเครืองเขียน เครื่องเรียน ต้องชำระค่าก่อสร้าง บำรุงเขตพุทธศาสนา และแม้แต่การที่พระต้องทำกิจกรรมการเผยแผ่ มันต้องใช้ปัจจัย แม้แต่การรักษาอาการอาพาธเจ็บป่วย ก็ต้องใช้ปัจจัย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องทำไม่ได้ในกระบวนการที่จะไม่ให้พระรับปัจจัย องค์กรไหนก็ทำไม่ได้ รณรงค์สามารถทำได้แต่ให้ยุตินั้นไม่ได้ ทำได้แค่กลุ่มเล็กๆเท่านั้น แต่เอาเข้าเป็นจริงกลุ่มที่จะไม่ยุ่งกับพระเลยนั้นมีน้อยมาก เพราะในประเทศไทยวัฒนธรรมไทยนั้น บ้าน กับ วัด โรงเรียน หน่วยงานราชการยังต้องพึ่งพาอาศัยวัดอยู่
อะไรที่ประโคมข่าวกันไป ขายเนื้อหากัน เป็นเรื่องสนุกปาก แต่ทำลายใจตัวเอง ไม่ควรกระทำ
ก็แสดงความคิดเห็นเล็กน้อย กับพวกสื่อที่เล่นข่าวพระกันอยู่ตอนนี้
เจริญธรรม