ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - ธัมมะวังโส
หน้า: 1 ... 29 30 [31] 32 33 ... 35
1201  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 10:02:53 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา นั่งเฉยๆ สำรวมใจ ไม่กำหนดภาวนาอะไรเป็นสมาธิ หรือไม่ครับ เพราะผมชอบนั่งหลับตา ลงกำหนดดูลมหายใจ เข้า ออก รู้อยู่อย่างนั้น อย่างนี้จัดเป็นการทำสมาธิ ใช่หรือไม่ครับ

วิสัชชนา จะเป็นสมาธิ หรือ ไม่ โดยไม่สนวิธีการ คุณจะำกำหนดแบบไหนก็ได้ ถ้าจะตอบว่าเป็นสมาธิ ให้พิจารณาผลแห่งสมาธิ เป็นหลัก ไม่ว่าคุณจะภาวนาอะไร แบบไหนดูที่ผลของสมาธิเป็นหลัก

  ผลของสมาธิ เป็นอย่างไร ผลของสมาธิ คือ จิต นั้นว่างเว้นจาก นิวรณธรรม 5 ประการ

    คือ 1.จิตว่างเว้นจากความยินดี ใน รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ที่ทำให้เกิดความพอใจ รักใคร่ หลงอยู่ ผล ไม่มียินดีในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ( กามคุณ 5 )

         2.จิตว่างเว้นจากความอึดอัด ขัดใจ ไม่พอใจ โกรธเคือง ผลไม่มีความขัดเคือง ไม่พอใจ

         3.จิตว่างเว้นจากความ ง่วงเหงา หาวนอน ผลไม่มีความซึมเศร้า อ้างว้าง โดดเดี่ยว

         4.จิตว่างเว้นจากความฟุ้งซ่่าน ผลไม่ม่ความกระวนกระวาย

         5.จิตว่างเว้นจากความลังเลสงสัย จะเข้า จะออก จากสมาธิ จิตมีความเด็ดเดี่ยว
   
อันนี้กล่าวได้ว่า คือ ผลของสมาธิเบื้องต้น จัดเป็นโลกียะ ฝ่ายโลก

เจริญธรรม

 ;)
Aeva Debug: 0.0004 seconds.
1202  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญท่านสาธุชน ร่วมฟังธรรมปฏิบัติธรรม ที่เดอะมอล โคราช ถึงวันที่ 6 มิ.ย.54 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 09:41:24 am
สำหรับกิจกรรมในงานที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ 
การสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ 5 องค์
ร่วมฟังธรรมบรรยาย โดย ธรรมวิทยากร 
(ทุกวันศุกร์, เสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
อาทิ  พระครูธรรมธรประภาส(หลวงปู่ต๋อง) กิตฺติคุโณ
พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต 
พระอาจารย์กิตติศักดิ์ กิตติสาโร
พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ 
พระราชธรรมนิเทศ(พระพยอม กัลยาโณ)
 แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
พระอาจารย์ไพศาล  วิสาโล เป็นต้น

นิทรรศการ สัมมาสติ 
เพื่อให้เยาวชนและพุทธศาสนิกชนได้เรียนรู้ “ตนเอง” 
และสามารถดำเนินชีวิตอย่างมี “สติ” หรือ “ความไม่ประมาท”
       
        กิจกรรม “สุขใจ ได้บุญ”
ร่วมสะสมบุญบารมี กับกิจกรรมบุญ
 “ปิดทองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 9 องค์ 9 วัด”
กิจกรรม “ทอดผ้าป่ามหากุศล” 
(ทุกวัน เวลา 11.00 น. และ 17.00 น.)
เจริญสติ และเดินจงกรม ทุกวัน เวลา  18.00 น.
เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และอีกหลากกิจกรรมบุญอันเป็นกุศล โดยผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา
โทรศัพท์ 0-4423-1000




Aeva Debug: 0.0004 seconds.
1203  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การภาวนานั้นเป็นเรื่องลำบาก เพราะไม่มีเวลาให้ต้องทำงาน คะ เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 08:00:27 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา อยากจะภาวนากรรมฐานบ้าง ไม่อยากขึ้นกรรมฐาน เพราะชีวิตต้องทำงานทั้งวัน เกรงว่าขึ้นกรรมฐานแล้วจะเป็นบาปที่ไม่ค่อยจะได้ภาวนากรรมฐาน ขอให้แนะนำกรรมฐาน โดยมิต้องขึ้นกรรมฐานได้หรือไม่คะ

วิสัชชนา ขอแก้เป็นข้อ ๆ นะจ๊ะ
 
1.อยากจะภาวนากรรมฐาน
   อันนี้เป็นกุศลจิต ที่ดีเข้าสู่การสร้างกุศลจัดเป็นความเพียรแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าอยากทำมาก หรือทำน้อย
แม้ความอยากยังเป็นกิเลส แต่จัดเป็นกุศล ที่มีความอยาก เหตุเพราะมีความทุกข์อยู่บ้างไม่มากก็น้อย จึงเห็นความสำคัญว่าต้องการภาวนากรรมฐานบ้าง อนุโมทนาโดยส่วนนี้ นะจ๊ะ

2.ไม่อยากขึ้นกรรมฐาน เพราะชีวิตต้องทำงานทั้งวัน เกรงว่าขึ้นกรรมฐานแล้วจะเป็นบาปที่ไม่ค่อยจะได้ภาวนากรรมฐาน
   การขึ้นกรรมฐาน เป็นเพียงธรรมเนียมแสดงความจริงใจ ให้ความเคารพต่อพระรัตนตรัย พระกรรมฐานและพระอาจารย์ผู้สอนกรรมฐาน แต่ความเป็นจริง พระธรรม ( พระกรรมฐาน ) อันพระสุคตทรงตรัสแสดงไว้นั้นไม่ได้มอบสิทธิ์ไว้ให้กับผู้ใด ย่อมหมายความว่า ทุกผู้คนไม่ว่าจะเป็นใครจะดี หรือ ชั่ว ต่างเผ่าพันธ์ หรือศาสนานั้นถ้าต้องการปฏิบัติ ตามพระธรรม ก็สามารถเรียน อ่าน และภาวนาด้วยตนเองได้ทั้งนั้น เพราะ พระธรรม เป็นสากลแก่ทุกชีวิตที่มีความทุกข์ และ ต้องการพ้นจากความทุกข์นั้น
   ถ้าไม่อยากขึ้นกรรมฐาน ด้วยเหตุผลส่วนตัวประการต่าง ๆ ก็สามารถปฏิบัติภาวนา ตามพระธรรม ( พระกรรมฐาน ) ส่วนอื่น ๆ ได้อีกหลายกองกรรมฐานด้วยกัน ไม่ว่าจะเจริญ พรมหวิหาร 4 มี เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา มี มหาสติปัฏฐาน 4  พระอานาปานสติ กสิณต่าง ๆ ฯ ล ฯ อีกมาก ก็เพียงพอนำไปปฏิบัติภาวนาได้นะจ๊ะ

3.ขอให้แนะนำกรรมฐาน โดยมิต้องขึ้นกรรมฐานได้หรือไม่คะ
   ได้นะจ๊ะ สำหรับ บุคคลทั่วไปที่ปรารถนาในการพ้นจากความทุกข์ ในแนวทางพระอริยะ พึ่งศึกษากรรมฐานดังนี้นะจ๊ะ
    1.มรณัสสติ เจริญสติ ระลึกถึงความตาย เมื่อนึกขึ้นได้ก็ให้นึกถึงบ้าง เพื่อจะได้เข้าใจความหมายของการมีชีวิต จะได้ไม่หลงทำลายชีวิตตัวเอง เมื่อมีความทุำกข์ และไม่ประมาทต่อเวลาที่มีอยู่
    2.เมตตานุสสติกรรมฐาน หมั่นระลึกตั้งสติ ให้ทุกชีวิต มีตัวเราก่อน เป็นผู้มีความสุข เพื่อให้จิตอ่่อนโยนไม่กระด้าง และเข้าใจในชีวิตผู้อื่น ว่าเขาก็มีความทุกข์เช่นกัน ไม่ใช่มีเราทุกข์อยู่ผู้เดียว จะได้เข้าใจเรื่องผลแห่งกรรม และเชื่อเรื่องกรรม เพราะชีวิตเราเป็นผู้กำหนดแล้ว ด้วยกรรมที่เรากระทำไว้
    3.อานาปานสติ หมั่นตามดูลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออก ที่มีสติ ต้องการศึกษาเพิ่มเติม
อ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ ด้านล่าง นะจ๊ะ
อานาปานสติ ปฏิสัมภิทามรรค เพื่อการภาวนาhttp://www.madchima.org/forum/index.php?topic=811.0
    4.กายคตาสติ พึงตามระลึกดูแยกร่างกายเป็นชิ้นส่วน เพื่อหาความหมายของคำว่าเรา และมิใช่เรา
    5.ปัจจเวกขณปัจจัย4 การตามระลึกถึง ปัจจัย 4 เพื่อเข้าใจถึงความต้องการใช้ปัจจัย 4 เพื่ออะไรจะได้ไม่ฟุ้งเฟ้อ หรือ หลงใหลในการใช้ปัจจัย 4
    6.พุทธานุสสติ ระลึกถึงพระพุทธเจ้าบ้าง หายใจเข้า ออก เป็น พุทโธ กันบ้าง นึกถึง พระพุทธคุณ ทั้ง 9 บ้าง เพื่อกระทำ ตถาคตโพธิสัทธา คือ ความศรัทธาในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าให้ยิ่งขึ้น

    กรรมฐานที่กล่าวมานี้ ท่านสามารถฝึกฝน พอกพูนการภาวนา ได้โดยไม่ต้องขึ้นกรรมฐาน ก็ได้
หากแต่การขึ้นกรรมฐาน นั้นก็จะได้รับการแนะนำในการฝึกจิต ได้ยิ่งกว่า นะจ๊ะ

  เจริญธรรม

   ;)
   


Aeva Debug: 0.0005 seconds.
1204  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เราควรจะเรียนอภิธรรม เมื่อเวลาใด ที่เราปฏิบัติภาวนา เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2011, 07:33:13 am




เราควรจะเรียนศึกษาพระอภิธรรม เมื่อเวลาใด ดีคะในขณะที่เราปฏิบัติภาวนา



 ก่อนที่จะตอบขอให้ทำความเข้าใจกับพระธรรม หน่อยดีหรือไม่จ๊ะ พระธรรมที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ตรัสแสดงไว้นั้น ไม่มีแบ่ง ว่าสูงหรือต่ำ หยาบ หรือ ละเอียด ธรรมดา หรือยิ่งกว่า ที่แบ่งกันอยู่นี้ก็เป็น สมมุติสัจจะที่เรามาแบ่งกันโดยยึดพระไตรปิฏก กันนั่นเอง

          ส่วนเมื่อผู้ใดภาวนา ตามหลักธรรมแล้ว ก็เรียนแล้วซึ่งพระวินัย คือ ศีล เรียนแล้ว ซึ่งพระธรรม อันเป็นพระสูตร เรียนแล้วซึ่งญาณ อันเป็นสมุทัย และ นิโรธ ซึ่งเป็นอภิธรรม ในการภาวนาไม่มีแบ่งว่าสูง หรือ ต่ำ หยาบ หรือ ละเอียด เพราะพระธรรม ที่บรรดา พระอริยะสาวก ได้สดับ ได้เรียน ได้ภาวนานั้น รู้แจ้งดับกิเลส ได้แล้วในใจของตนเอง เป็นสภาวะ ที่ยิ่งในใจ เป็นสภาวะธรรมดา ในใจ เป็นสภาวะที่ ไม่มีในใจ ว่างเปล่าจากความหมาย แห่งความเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัว เป็นตนของเรา เป็นไปเพื่อความไม่เป็น เป็นไปตามสภาวะแห่งธรรม คือ ธรรมทั้งปวง

   ดังนั้นสรุป ดังนี้ว่า การภาวนาเป็นทั้ง พระวินัย พระสูตร และ พระอภิธรรม เป็นไปตามลำดับของจิตที่จะบรรลุธรรมนั่นเอง

  เจริญธรรม

   ;) Aeva Debug: 0.0004 seconds.
1205  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ประเพณีไหว้พระธาตุเจดีย์ศรีสองรัก ในวันที่ 14 - 17 พ.ค.2554 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2011, 09:37:42 am
ในวันที่ 14 - 17 พฤษภาคม 2554
เชิญท่านสาธุชน ร่วมงานประเพณีล้างพระธาตุประจำปี ที่ด่านซ้าย นะจ๊ะ


ขอบคุณภาพจาก ข่าวสด

ประเพณีบูชาพระธาตุศรีสองรัก

ประเพณีบูชาพระธาตุศรีสองรักจัดเพื่อฉลองสมโภชและบูชาองค์ธาตุศรีสองรัก ตรงกับวันขึ้น ๑๒ - ๑๕ ค่ำเดือน ๖
วันแรกมีพิธีกรรมทางพุทธศาสนา
วันที่สองมีพิธีล้างธาตุ
วันถัดมาเป็นวันเตรียมสถานที่สำหรับการบูชาพระธาตุ
และท้ายสุดเป็นวันไหว้พระธาตุ มีรายละเอียดที่สำคัญของ  ดังนี้
วันแรก  ของงานจะมีการนิมนต์พระสงฆ์ ๙ รูป จากวัดต่างๆ มาให้ชาวบ้านทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารที่บริเวณลานวัดด้านบันไดทางขึ้นไปยังองค์พระธาตุ โดยมีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน และนางแต่งทั้งหมด รวมทั้งชาวบ้านมาร่วมกันประกอบพิธี
ตอนสาย ชาวบ้านจะเตรียมบายศรีและเครื่องสักการะต่างๆ
วันที่สอง     คือวันล้างองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีเริ่มตอนสายๆ ชาวบ้านจะนำเครื่องบูชาประกอบด้วยดอกไม้ เทียน และแผ่นขี้ผึ้งมาในพิธี
พิธีเริ่มจากนางแต่งทั้งสี่คนนำดอกไม้ เทียน และแผ่นขี้ผึ้งที่ผู้ร่วมในพิธีนำมาจัดใส่ขันบูชา หลังจากนั้น เจ้าพ่อกวนจะนำพ่อแสนทุกคนและผู้ร่วมในพิธีที่เป็นชายเข้าไปนั่งล้อมรอบองค์พระธาตุ บริเวณกำแพงแก้ว เจ้าแม่นางเทียม นางแต่ง และผู้ร่วมงานฝ่ายหญิงจะนั่งอยู่บริเวณที่พำนักด้านนอกกำแพงแก้ว
พ่อแสนจะจุดเทียนที่ขันบูชาทุกขัน แล้วนำไปมอบให้กับเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียมและแสนถือคนละขัน พร้อมกับผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนจะกล่าวคำสักการบูชาองค์พระธาตุ ก่อนที่เจ้าพ่อกวนและแสนจะปีนขึ้นไปบนองค์พระธาตุ แล้วสาดน้ำรอบทั้งสี่ด้าน เมื่อครบสามรอบจึงลงจากองค์พระธาตุ
ขณะเดียวกันนั้น ผู้ร่วมงานฝ่ายชายจะช่วยกันนำถังน้ำไปตักน้ำที่ลำน้ำหมันซึ่งอยู่ติดกับพระธาตุศรีสองรัก มาล้างองค์พระธาตุ ส่วนผู้ร่วมงานฝ่ายหญิงจะตักน้ำมาล้างกำแพงแก้ว หรืออาจฝากถังน้ำที่ตนตักให้ผู้ชายเข้าไปล้างองค์พระธาตุแทน
เมื่อผู้ร่วมในพิธีล้างพระธาตุเสร็จ เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน และนางแต่ง จึงนำผู้ร่วมในพิธีทุกคนไหว้องค์พระธาตุอีกครั้งหนึ่ง เป็นอันเสร็จพิธีล้างพระธาตุ
วันที่สาม ไม่มีการประกอบพิธีใดๆ ยกเว้นเตรียมสถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีอุปสมบทเพื่อร่วมฉลององค์พระธาตุในวันถัดไป
วันนี้ ญาติพี่น้องของผู้เข้าร่วมงานอุปสมบทจะจัดเตรียมเครื่องบวชที่ศาลาการเปรียญวัดโพนชัย (วัดประจำอำเภอด่านซ้าย) ส่วนที่พระธาตุศรีสองรัก บรรดาพ่อแสนจะนำผ้าพระธาตุขึ้นไปโอบรอบเรือนธาตุและฐานชั้นที่สอง พร้อมทั้งนำธงพระธาตุไปปักไว้ที่มุมกำแพงแก้วทั้งสี่มุม

ส่วน  วันสุดท้าย   มีพิธีที่สำคัญอยู่สองอย่าง คือพิธีทำบุญตักบาตรและบายศรีสู่ขวัญนาค และพิธีบูชาองค์พระธาตุ โดยพิธีทำบุญตักบาตรและบายศรีสู่ขวัญนาคเริ่มขึ้นตอนเช้า มีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน และนางแต่ง เป็นผู้นำในการประกอบพิธีที่วัดโพนชัย ก่อนพระสงฆ์จะแสดงธรรมเทศนา เสร็จแล้วจึงประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค โดยแห่นาคไปประกอบพิธีอุปสมบทที่พระอุโบสถ์วัดพระธาตุศรีสองรัก
1206  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เทวดา บวชพระได้หรือไม่ ? เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2011, 09:31:26 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา สงสัยเรื่องของเทวดา ครับ อยากถามพระคุณเจ้าว่า เทวดาบวชพระได้หรือไม่ ครับ?

วิสัชชนา เทวดา ไม่สามารถบวชพระได้ เพราะเทวดาเป็นอยู่ในกามคุณอันเป็นทิพย์ ดังนั้นจึงไม่มีเทวดาองค์ไหนสนใจบวช นะจ๊ะ ( หรือใครมีตัวอย่าง ก็นำมาเล่าต่อหน่อย ) แต่อาตมา ยังไม่นึกไม่ได้ว่า เทวดาองค์ใดอุปสมบถเป็น พระภิกษุ เลยนึกไม่ออกเลยนะจ๊ะ

 การตรัสรู้ การสั่งสมบุญ กุศล มีในเพศมนุษย์ นะจ๊ะ

เจริญธรรม
 ;)
1207  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ปรารถนา เป็นเทวดา เพื่อไปบรรลุธรรม บนเทวโลก เป็นไปได้หรือไม่ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2011, 09:26:31 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา ตอนนี้ผมยังไม่มีความปรารถนา ที่จะเป็นผู้จะพ้นจากสังสารวัฏ แต่ก็หมั่นทำบุญ สร้างกุศล เพื่อไปเป็นเทวดาเพราะผมคิดว่า อยากฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าพระองค์ใด พระองค์หนึ่งแล้วขอบรรลุธรรม บนเทวโลก
การที่ผมคิดอย่างนี้ เป็นความผิดหรือไม่ครับ หรือ ความเป็นไปตามความคิดอย่างนี้เป็นไปไม่ได้ครับ....

วิสััชชนา การที่เราปรารถนาในคุณงามความดี ในกุศล เป็นเทวดา ก็ควรอนุโมทนา การปรารถนาอย่างนี้ก็เป็นความเห็นส่วนบุคคล เพราะบางท่านก็ยังปรารถนาใน พุทธภูมิ อยู่ บางท่านก็ยังปรารถนา ใน ความเป็นเทวดาอยู่ มีความผิดหรือไม่ ตอบว่าไม่ผิดหรอกนะจ๊ะ เพราะท่านทั้งหลายยังไม่มีความเบื่อหน่ายต่อการเกิด แต่การปรารถนาเป็นเทวดา นั้น ย่อมมีโอกาสพลาดพลั้งไปนรก หรือเป็นเปตร อสุรกาย สัตว์ดิรัจฉาน เพราะความปรารถนาอย่างนี้อาจจะไม่ปรากฏทุกชาติ

ส่วนการบรรลุธรรม ในเทวโลกนั้นเป็นไปได้ มีการกล่าวในพระสูตรมากมายในเรื่องนี้  โดยเฉพาะ สุทธาวาส 5 จักบรรลุธรรมเอง เมื่อถึงเวลา นะจ๊ะ

เจริญธรรม
 ;)
1208  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระธุดงค์ ยืนรอหน้าบ้าน รู้สึกอึดอัด มาก ๆ เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2011, 07:24:42 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา ที่บ้านมีพระธุดงค์ เดินทางมาปักกลดใกล้ ๆ กัน 2 - 3 รูป ตอนเช้าออกบิณฑบาตร ก็มายืนอยู่หน้าบ้านผมเกือบครึ่งชั่วโมง โดยที่พวกผมไม่ได้นิมนต์ ผมรู้สึกอึดอัดก็เลยให้คนไปจัดอาหารมาใส่บาตร อยากสอบถามว่าการที่พระสงฆ์ มายืนรออยู่หน้าบ้านเราเป็นเวลา 30 - 45 นาที นี้ทำให้เราบาป มากหรือไม่ครับ


วิสัชชนา ปกติธรรมเนียมสงฆ์ เมื่อบิณฑบาตรก็จะหยุดยืนรอไม่นานนะจ๊ะ ถ้าเป็นอาตมา ยืนรอเองก็ 5 นาทีขนาดบิณฑบาตรไม่ได้อะไรฉันเลย ยังไม่หยุดรอเลยนะจ๊ะ เพราะคิดว่าวันนี้ทำความดีไม่พอ เทวดาจึงไม่มอบอาหารให้ บางครั้งก็เคยอดถึง 2 -3 วันอาศัย นม น้ำตาล น้ำ ประทังชีวิต

  ตามธรรมเนียมสงฆ์ ให้หยุดยืนรอรับอาหารบิณฑบาตร ประมาณว่าให้รู้ว่าเขาจะใส่บาตรหรือไม่เท่านั้น

ถ้าอึดอัดมาก ก็ควรกล่าวนิมนต์ให้ท่านไปข้างหน้า แสดงความประสงค์่ว่าจะใส่ หรือ ไม่ใส่ไปเลย
ส่วนการที่เราปล่อยให้ท่านยืนรอด้วยความหวังถึง 45 นาที นี้ก็น่าจะเกินไป ดังนั้นถ้าจะประสงค์ไม่ใส่ก็บอกท่านไปตรง ๆ เลยนะจ๊ะ แต่อาตมาว่า ก็ควรใส่แม้ข้าวเปล่า 3 ทัพพี ก็ไม่เป็นไร นี่จ๊ะ ( สุึดท้ายก็ต้องการให้ใส่ ดีกว่า ข้าวถุง แกงถุง ไม่ใช่เรื่องลำบากของชาวพุทธ )


เจริญธรรม

 ;)
1209  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถึงแม้ตอบโจทย์ได้ ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป็นพระอรหันต์ เรื่องจริงจากพระสูตร เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 10:16:41 am
พระไตรปิฎกเล่มที่ 18 พระสุตตันตปิฎก เล่ม 10
สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค สฬายตนสังยุตต์ ปัณณาสกะที่ ๒
ฉันนวรรค สังขิตสูตร


สังขิตสูตร


      [๑๐๓] ฯลฯ ท่านพระอานนท์ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ขอประทานโอกาส ขอพระผู้มีพระภาคโปรดแสดง  ธรรมแก่ข้าพระองค์โดยย่อ ที่ข้าพระองค์ได้ฟังแล้ว พึงเป็นผู้ๆ เดียว หลีกออก  จากหมู่ ไม่ประมาท มีความเพียร มีใจเด็ดเดี่ยวอยู่เถิด พระผู้มีพระภาคตรัสว่า  ดูกรอานนท์ เธอจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน จักษุเที่ยงหรือไม่เที่ยง ฯ
      ท่านพระอานนท์กราบทูลว่า ไม่เที่ยง พระเจ้าข้า ฯ
       พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ฯ
       อา. เป็นทุกข์ พระเจ้าข้า ฯ
      พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควร  หรือหนอที่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ฯ
      อา. ไม่ควรเห็นอย่างนั้น พระเจ้าข้า ฯ
      พ. รูปเที่ยงหรือไม่เที่ยง ฯ
     อา. ไม่เที่ยง พระเจ้าข้า ฯ 
     พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ฯ 
     อา. เป็นทุกข์ พระเจ้าข้า ฯ
      พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือ  หนอที่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ฯ
       อา. ไม่ควรเห็นอย่างนั้น พระเจ้าข้า ฯ
      พ. จักษุวิญญาณ จักษุสัมผัส สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุข-  เวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย  เที่ยงหรือไม่เที่ยง ฯ
      อา. ไม่เที่ยง พระเจ้าข้า ฯ
       พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือสุขเล่า ฯ
       อา. เป็นทุกข์ พระเจ้าข้า ฯ
      พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือ  หนอที่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ฯ
       อา. ไม่ควรเห็นอย่างนั้น พระเจ้าข้า ฯลฯ
      พ. ใจเที่ยงหรือไม่เที่ยง ฯ
      อา. ไม่เที่ยง พระเจ้าข้า ฯ
      พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า ฯ
       อา. เป็นทุกข์ พระเจ้าข้า ฯ
      พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือ  หนอที่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ฯ
      อา. ไม่ควรเห็นอย่างนั้น พระเจ้าข้า ฯ
      พ. มโนวิญญาณ มโนสัมผัส สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขม-  สุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย เที่ยงหรือไม่เที่ยง ฯ
      อา. ไม่เที่ยง พระเจ้าข้า ฯ
       พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์หรือเป็นสุขเล่า
      อา. เป็นทุกข์ พระเจ้าข้า
       พ. ก็สิ่งใดไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวนเป็นธรรมดา ควรหรือ  หนอที่จะตามเห็นสิ่งนั้นว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา
      อา. ไม่ควรเห็นอย่างนั้น พระเจ้าข้า
       ดูกรอานนท์ อริยสาวกผู้สดับแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่ายทั้งใน  จักษุ ทั้งในรูป ทั้งในจักษุวิญญาณ ทั้งในจักษุสัมผัส ทั้งในสุขเวทนา ทุกข-  เวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ฯลฯ ย่อม  เบื่อหน่ายทั้งในใจ ทั้งในธรรมารมณ์ ทั้งในมโนวิญญาณ ทั้งในมโนสัมผัส ทั้ง  ในสุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็น  ปัจจัย เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมคลายกำหนัด เพราะคลายกำหนัด จึงหลุดพ้น เมื่อ  หลุดพ้นแล้ว ย่อมมีญาณหยั่งรู้ว่า หลุดพ้นแล้ว รู้ชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหม-  จรรย์อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำทำเสร็จแล้ว กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มีอีก


จบสูตรที่ ๓
1210  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การภาวนาจะตัด สังสารวัฏ ได้อย่างไรคะ เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 10:11:39 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา การภาวนาจะตัด สังสารวัฏ ได้อย่างไรคะ

วิัสัชชนา ทุกขณะที่มีการภาวนา ประกอบด้วย ศีล สมาธิ และ ปัญญา นั้น ทุกชวนะดวงจิต อันเป็นมหากุศล ตัดภพชาติทุกขณะดวงจิตนั้น 7 ชาติด้วยกัน

เมื่อกุศลเต็มเปี่ยมได้บรรลุเป็นพระอริยะบุคคล ชาติภพ ก็น้อยลงตามนั้น ด้วย


เจริญธรรม

 ;)
1211  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระอาจารย์ มีความเห็นอย่างไร เกี่ยวกับการภาวนา ยุบหนอ พองหนอ ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 10:08:21 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา พระอาจารย์ มีความเห็นอย่างไร เกี่ยวกับการภาวนา ยุบหนอ พองหนอ ครับ

วิัสัชชนา ก็อนุโมทนา นะจ๊ะ ไม่มีความเห็นใด  ๆ เป็นพิเศษ เพราะการภาวนานั้นเป็น มหากุศล คุณจะภาวนาแบบไหนแล้วดับกิเลสได้จริงก็ อนุโมทนา ด้วย ส่วนอาตมาภาพ คงกล่าวเรื่องนี้ไม่ถนัด เพราะฝึกแต่กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นหลักถ้าถามในส่วนนี้ พอจะพูดแนะนำได้บ้างนะจ๊ะ

เจริญธรรม

 ;)
1212  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จุดประสงค์ของ วันพระ หรือ วันธรรมสวนะ มีเพื่ออะไร เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 10:05:34 am
ตอบปัญญาจากเมล

ปุจฉา ดิฉันเห็นในปฏิทิน ต้องใส่กำหนด วันพระ หรือ วันธรรมสวนะไว้ แท้ที่จริงจุดประสงค์ของ วันพระ หรือ วันธรรมสวนะ มีเพื่ออะไร กันแน่คะ

วิสัชชนา วันธรรมสวนะ แปลตรง ๆ ก็คือ วันฟังธรรมะ ส่วนคำว่า วันพระ นั้น ก็น่าจะย่อมาจาก วันพบพระ หรือ ถ้ามิใช่ จะแปลตรง ๆ เลย ก็หมายถึง วันที่ดี วันที่ประเสริฐ วันงาม

จุดประสงค์ของวันพระจริง ของคนไทย มาหลายยุค หลายสมัยนั้น ก็เพียงเพื่อนัดกันไปฟังธรรมะ เพื่อศึกษาธรรมะ ภาวนา ส่วนในปัจจุบันนั้น คนเข้าใจเป็นแต่เพียงว่า เป็นที่วันที่โยมต้องไปทำบุญที่วัด เท่านั้น ส่วนเรื่องการฟังธรรม แสดงธรรม เท่าที่เห็นตามวัดต่าง ๆ นั้นมิได้เห็นความสำคัญดังเช่นเมื่อก่อน กัน

รายละเอียดเรื่องนี้มีอยุ่ในพระไตรปิฏ ตอนหนึ่ง ว่าด้วยปริพาชก หรือ นิครนถ์ นัดประชุมเสวนากันทุก 15 วันชาวพุทธเห็นว่าเป็นการดี ถ้ามีการนัดมารวมกันบ้าง จึงถือเป็นเรื่องปฏิับัติมา จึงกำหนดเหตุไว้ ที่ทุก 7 วัน และ ทุก 15 วัน ก็จัดเป็นวันสังฆกรรม ตามประเพณี มีการฟังพระปาฏิโมกข์ ให้พระภิกษุทบทวน ศีล ของตนเองด้วยในวันดังกล่าว ( อันนี้ข้อมูลยังไม่ชัดเจนนะ รบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลายเสริม ด้วย )

เจริญธรรม

 ;)



1213  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ศึกษาพระไตรปิฏก ต้องใช้กาลามสูตร ด้วยหรือไม่ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 09:57:33 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา ศึกษาพระไตรปิฏก ต้องใช้กาลามสูตร ด้วยหรือไม่ครับ

วิสัชชนา โดยส่วนตัวสำหรับพระไตรปิฏก นั้นไม่ต้องใช้กาลามสูตร ก็ได้เพราะผ่านการกลั่นกรอง มาหลายครั้งแล้วในส่วนพระูสูตรที่เป็นบาลี นะจ๊ะ ยกเว้น อรรถกถา ฏีกา อนุฏีกา เหล่านี้ พึ่งต้องใช้ กาลามสูตรบ้าง

 ส่วนท่านผู้ใตเป็น พระอริยบุคคล ตั้งแต่พระโสดาบัน แล้ว กาลามสูตร ไม่ต้องใช้แล้ว ใช้เพียง สัมมาทิฏฐิ ก็เพียงพอ เพราะถ้ามีสัมมาทิฏฐิ ก็มียิ่งกว่า กาลามสูตร นะจ๊ะ

เจริญธรรม

 ;)
1214  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สอบถามเรื่องการศึกษา พระไตรปิฏก ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 09:53:51 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา สอบถามเรื่องพระไตรปิฏกครับ ระหว่าง พระวินัย พระสูตร และ พระอภิธรรม เราควรศึกษาส่วนไหนก่อนดีครับ

วิัสัชชนา พระไตรปิฏก ทุกส่วนก็มีพระสูตรสำคัญ เช่น พระวินัย มีพระสูตรเรื่อง ธรรมจักรกัปปวัตนสูตร อนัตตลักขณสูตร เป็นต้น ส่วนพระสูตร ก็มี เนื้อหาสำคัญ ยิ่งเป็นพระอภิธรรม ก็เป็นพระสูตรสำคัญ ดังนั้นถ้าจะตอบว่าเราควรอ่านพระไตรปิฏก ตระกร้าไหนก่อน อันนี้ตอบไม่ได้หรอก นะจ๊ะ เพราะการศึกษาพระไตรปิฏกสำหรับอาตมา มีเพียงเรื่องเดียวคือ ขจัดกิเลส เครื่องเศร้าหมองของจิต ดังนั้นถ้าท่านอยากอ่านเล่มไหน ก็หยิบอ่านดู อ่านแล้ว ก็ทำในใจไว้โดยแยบคาย เพื่อการภาวนาธรรม ด้วยก็เพียงพอแล้วนะจ๊ะ

เจริญธรรม

 ;)
1215  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / จงภาวนา เสมอ ด้วย ธาตุ เถิดทุกท่าน เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 08:33:49 am
ภาวนาเสมอด้วยธาตุ ๕


      [๑๔๐] ดูกรราหุล เธอจงเจริญภาวนา (อบรมจิต) เสมอด้วยแผ่นดินเถิด เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วยแผ่นดินอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จัก ไม่ครอบงำจิตได้. ดูกรราหุล เปรียบเหมือนคนทั้งหลายทิ้งของสะอาดบ้าง ไม่สะอาดบ้าง คูถบ้าง มูตรบ้าง น้ำลายบ้าง น้ำหนองบ้าง เลือดบ้าง ลงที่แผ่นดิน แผ่นดินจะอึดอัดหรือระอา หรือ เกลียดของนั้นก็หาไม่ ฉันใด เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยแผ่นดินฉันนั้นแล เพราะเมื่อเธอ เจริญภาวนาเสมอด้วยแผ่นดินอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ ครอบงำจิตได้.

      [๑๔๑] ดูกรราหุล เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยน้ำเถิด เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอ ด้วยน้ำอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้. ดูกรราหุล เปรียบเหมือนคนทั้งหลายล้างของสะอาดบ้าง ของไม่สะอาดบ้าง คูถบ้าง มูตรบ้าง น้ำลายบ้าง น้ำหนองบ้าง เลือดบ้าง ลงในน้ำ น้ำจะอึดอัดหรือระอา หรือเกลียดของนั้นก็หาไม่ ฉันใด เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยน้ำ ฉันนั้นแล เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วยน้ำอยู่ ผัสสะ อันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้.     

      [๑๔๒] ดูกรราหุล เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยไฟเถิด เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนา เสมอด้วยไฟอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้. ดูกรราหุล เปรียบเหมือนไฟที่เผาของสะอาดบ้าง ของไม่สะอาดบ้าง คูถบ้าง มูตรบ้าง น้ำลาย บ้าง น้ำหนองบ้าง เลือดบ้าง ไฟจะอึดอัดหรือระอา หรือเกลียดของนั้นก็หาไม่ ฉันใด เธอ จงเจริญภาวนาเสมอด้วยไฟฉันนั้นแล เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วยไฟอยู่ ผัสสะอันเป็น ที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้.

      [๑๔๓] ดูกรราหุล เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยลมเถิด เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนา เสมอด้วยลมอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตของเธอ ได้ ดูกรราหุล เปรียบเหมือนลมย่อมพัดต้องของสะอาดบ้าง ของไม่สะอาดบ้าง คูถบ้าง มูตรบ้าง น้ำลายบ้าง น้ำหนองบ้าง เลือดบ้าง ลมจะอึดอัดหรือระอา หรือเกลียดของนั้น ก็หาไม่ ฉันใด เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยลม ฉันนั้น เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วย ลมอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้.

      [๑๔๔] ดูกรราหุล เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยอากาศเถิด เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนา เสมอด้วยอากาศอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้. ดูกรราหุล เปรียบเหมือนอากาศไม่ตั้งอยู่ในที่ไหนๆ ฉันใด เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยอากาศ ฉันนั้นแล เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วยอากาศอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้.
1216  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากให้พระอาจารย์แนะนำกรรมฐาน ที่เป็นกลาง ๆ ง่าย ต่อ ทุกจริต ด้วยครับ ? เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 07:18:47 am
ตอบปัญหาจากเมล
ปุจฉา อยากให้พระอาจารย์แนะนำกรรมฐาน ที่เป็นกลาง ๆ ง่าย ต่อ ทุกจริต ด้วยครับ ?

วิสัชชนา กรรมฐานที่ง่ายต่อการภาวนาจริง ๆ ก็คือ พระพุทธานุสสติ และ ก็ อานาปานสติ เป็นกรรมฐานมีแบบแผนที่ดีแล้ว ส่วนกรรมฐาน ที่สนับสนุนการภาวนา ก็มี กายคตาสติ มรณัสสติ และ เมตตานุสสติ เป็นกรรมฐานสนับสนุนจิตให้มีความเพียร ผู้ฝึกภาวนาไม่มีใครไม่ฝึกกรรมฐาน ที่กล่าวมานี้ได้

ส่วนกรรรมฐานที่เป็นกึ่งวิปัสสนา นั้นยังไม่แนะนำเพราะผู้ฝึกควรจะฝึก อุปจาระสมาธิ ให้ได้ก่อนถึงจะดำเนินจิตไปตามวิปัสสนาไ้ด้ เพราะลำพังแค่ขณิกะสมาธิ นั้นหากใช้วิปัสสนา ไม่สามารถพิจารณากิเลสให้ขาดได้สำหรับบุคคลในยุคนี้ ซึ่งเป็นยุคของ พระอนาคามี และ พระสกิทาคามี

เจริญธรรม

 ;)
1217  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าจะเชื่อ หรือ ศรัทธา ควรเชื่ออย่างไรคะ ? เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 07:40:01 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา ถ้าจะเชื่อ หรือ ศรัทธา ควรเชื่ออย่างไรคะ ?

วิสัชชนา สัทธา ความเชื่อ;
ในทางธรรม หมายถึง เชื่อสิ่งที่ควรเชื่อ, ความเชื่อที่ประกอบด้วยเหตุผล, ความมั่นใจในความจริงความดีสิ่งดีงามและในการทำความดีไม่ลู่ไหลตื่นตูมไปตาม ลักษณะอาการภายนอก
ท่านแสดงสืบๆ กันมาว่า ๔ อย่างคือ
๑. กัมมสัทธา เชื่อกรรม
๒. วิปากสัทธา เชื่อผลของกรรม
๓. กัมมัสสกตาสัทธา เชื่อว่าสัตว์มีกรรมเป็นของตัว ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
๔. ตถาคตโพธิสัทธา เชื่อปัญญาตรัสรู้ของพระตถาคต;

ศรัทธา คือ ความเชื่อ ต้องประกอบด้วย ปสาทะ คือ ความเลื่อมใส

ความเลื่อมใส ควรเลื่อมใสในพระรัตนตรัย มี พระพุทธเจ้า พระธรรม และ พระสงฆ์ ( อริยะสงฆ์ )

เจริญธรรม

 ;)
1218  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สิ่งศักดิ์สิทธิ ภูตผี นางไม้ มีจริงหรือไม่ คอยช่วยเหลือ หรือ ทำร้ายเราหรือไม่ ? เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 07:28:27 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา สิ่งศักดิ์สิทธิ ภูตผี นางไม้ มีจริงหรือไม่ คอยช่วยเหลือ หรือ ทำร้ายเราหรือไม่ ?

วิสัชชนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ โอปปาติกะ ทั้งหลาย สัตว์นรก เปตร อสูรกาย เทวดา ล้วนมีอยู่จริง ปรากฏในพระไตรปิฏก มีมากมายหลายเรื่อง ส่วนการช่วยเหลือก็มี การทำร้ายก็มี หลายเรื่องที่มีในพระไตรปิฏก ดังนั้นยืนยันว่ามีจริงตามพระไตรปิฏก นั่นแหละ

 จะขอเล่าเรื่องราว สมัยที่อาตมาเป็นเด็กเมื่ออายุ 7 ขวบนั้น เป็นเรื่องราวที่จำอยู่ถึงบัดนี้ไม่มีลืมเลย
ในตอนนั้นอาตมา มีอายุ 7 ขวบเต็มพอดี แม่ทักว่า วันนี้เป็นวันเกิดอยากกินอะไร อยากกินขนมก็ไปตามพ่อ
มา พ่อน่าจะไปอาบน้ำที่คลอง ( ปกติพ่อจะลงไปอาบน้ำที่คลองแม่น้าป่าสัก ) ประจำ วันนั้นก็เลยลงไปตามพ่อเวลา ประมาณบ่ายสอง เพราะอยากได้กินขนม แต่งลงไปไม่เจอใครเลยที่แม่น้ำ ขณะนั้นได้มองลงไปที่แม่น้ำ และได้ยินเสียงบางอย่างเรียกให้ลงไปเล่นน้ำ ตอนนั้นเหมือนอะไรดลใจจริง ไม่รู้ว่าทำไมจึงกล้าลงไปในน้ำ ค่อย ๆ กระโดดไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีความรู้สึกว่าน้ำลึกต้องกลับแล้วเพราะว่ายน้ำไม่เป็น ( อายุ 7 ขวบ ) แล้วก็สติก็จะดับวูบเพราะรู้สึกว่าหายใจไม่ออก ในขณะที่สติกำลังจะดับนั้นก็เห็นภาพผู้หญิง นุ่งสไบ มาจับแขนไว้ แล้วพูดขึ้นว่า "ดีนะ มาช่วยทัน" แล้วสติก็วูบดีับลงไป มาตื่นอีกทีในสภาพที่นอนอยู่ที่หาดทรายท่าน้ำเป็นเวลาเย็น งง ๆ แต่ก็คิดไม่ออกว่าเรื่องอะไร ก็เลยเดินกลับขึ้นไป เหมือนฝันแต่ก็จำได้ถึงปัจจุบัน

เล่าให้ฟัง ไม่ใช่ให้เชื่อเพียงแต่พวกเรา ไม่สามารถคุยกับโอปปาติกะ ทั้งหลายเหล่านั้นได้

เจริญธรรม

 ;)

1219  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เครื่องราง วัตถุมงคล ช่วยเราได้จริงหรือ ? เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 07:14:34 am
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา เครื่องราง วัตถุมงคล ช่วยเราได้จริงหรือ ?

วิสัชชนา เครื่องราง วัตถุมงคล ช่วยเราได้จริง แต่แบ่งระดับการช่วยเหลือเป็นระดับ ๆ ไป ดังนี้

 1.ช่วยเป็นที่พึ่งทางใจ ในยามเกิดทุกข์ไม่เห็นสิ่งใด ว่าเป็นที่พึ่ง วัตถุมงคล ที่อยู่ใกล้ที่สุดเป็นที่พึ่งทางใจได้

 2.ช่วยทำให้เราเป็นคนดี ในยามที่ทำบาป อกุศล เพราะอำนาจวัตถุมงคล นั้นทำให้เกิด หิริ โอตตัปปะ ยับยั้งชั่งใจ ไม่ให้ทำความเลว ความชั่วได้

 3.ช่วยเหลืออย่างปาฏิหาริย์ อันนี้ก็มีความจริง ด้วยบุญบารมีของพระรัตนตรัย และ ศรัทธา ก็สามารถช่วยให้เรารอด ปลอดภัย ด้วยพุทธบารมี ธรรมบารมี สังฆบารมี อันนี้เป็นเรื่องที่กล่าวยากมาก ๆ

  สมัยอาตมาเป็นฆราวาส ไปเรียนหนังสือที่โคราช ระหว่างนั่งรถไฟกลับสระบุรี ได้พลัดตกรถไฟ ตามความเป็นจริงร่างกลิ้งเข้าไปรางรถไฟ น่าจะตัวขาดสองท่อน แต่ตอนนั้นเหมือนมีแรงลมอะไรมาดีดออกจากรางรถไฟ ตั้งสติได้รถไฟก็วิ่งไปไกลมาก ๆ ลุกขึ้นได้ก็วิ่งตามรถไฟไป ซึ่งรถไฟก็จอดรออยู่ ตอนนั้นคนโบกธง พูดขึ้นว่า "ไอ้หนุ่มเอ็งมีของดีอะไรวะ รอดมาได้ยังไงนี่ " ตอนนั้นนึกขึ้นได้ว่า สวมพระปิดตาวัดปากเพรียวอยูที่คอ องค์เดียว และ ปัจจุบันก็ยังเก็บไว้กลับตัวอยู่เลย

  ที่เขียนให้อ่านเรื่อง อย่างนี้เป็นเรื่องที่พูดกันยาก ถ้าเรานับถือ หรือ ไม่นับถือ นั้นมีผลต่อวัตถุมงคลนั้นมาก
แต่การที่ อาตมา รอดชีวิตมา จะเพราะอะไรก็ช่างเถิด แต่ก็ขอบคุณที่ยังมีลมหายใจ ได้ภาวนาในพระพุทธศาสนานี้ เพื่อกระทำความสิ้นสุดแห่งกองทุกข์ นี้ เป็นสิ่งที่ประเสริฐ

 ดังนั้น วัตถุมงคล มีความสัมฤทธิ์ผลเป็นระดับ เป็นเสมือนยา ที่ประสานใจให้เข้มแข็ง....

 เจริญธรรม

  ;)

1220  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกกรรมฐาน จำเป็นต้องฝึกในวัด หรือ ไม่ ? เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 07:11:53 pm
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา หลังจากขึ้นกรรมฐานที่วัดแ้ล้ว จำเป็นต้องไปฝึกกรรมฐาน ทีวัดทุกวัน หรือไม่ ครับ ?

วิสัชชนา หลังจากขึ้นกรรมฐานที่วัดราชสิทธาราม แล้วกลับไปฝึกที่บ้านก็ได้ ทำที่บ้าน ที่ทำงาน ทำได้ทุกที่
และแจ้งกรรมฐานทางโทรศัพท์ กลับหลวงพ่อพระครู คณะ 5 ได้เลย ส่วนที่สระบุรีนั้น ก็เหมือนกันไม่จำเป็นต้องมาฝึกที่วัดทุกวันก็ได้ แต่ถ้ามาที่วัดก็จะมีเพื่อนร่วมนั่งภาวนาด้วย และได้ศึกษากรรมฐานเพิ่ิมขึ้น แต่ในยุคนี้แล้วเรียนทางเว็บ ก็น่าจะเหมือนๆ กันอยู่


สำหรับท่านใดที่ทำห้องพระที่บ้าน ไว้แล้วก็ใช้ห้องพระให้เป็นประโยชน์ ภาวนาอยู่ที่บ้านก็ได้นะจ๊ะ
การภาวนาที่แท้จริง เป็นอกาลิโก ไม่จำกัดกาลเวลานะจ๊ะ ได้โอกาสภาวนาตอนไหน ก็ตอนนั้น

เจริญธรรม

 ;)
1221  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปีติ กับ อุปจาระสมาธิ เกิดพร้อมกันหรือไม่ ? เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 07:02:20 pm
ตอบปัญหาจากเมล

 ปุจฉา ปีติ กับ อุปจาระสมาธิ เกิดพร้อมกันหรือไม่ ? เพราะผมเ้ห็นเพื่อน  ๆ หลาย ๆ คนบอกว่าได้ปีติแล้ว ก็คือเข้าอุปจาระสมาธิแล้ว


 วิสัชชนา ปีติ เป็นอุปจาระสมาธิขั้นหยาบ นะจ๊ะ ( บางอาจารย์ ว่าเป็น ขณิกะสมาธิขั้นละเอียด )
ตอบถูก นิดหน่อย เพราะว่ากว่าจะได้ อุปปจาระฌาน นั้นต้องเข้า สุขสมาธิก่อน นะจ๊ะ

 อุปปจาระ ฌาน นั้นต้องถึง สุข นะจ๊ะ

 เจริญธรรม

 ;)
1222  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ที่วัดแก่งขนุน มีสอนกรรมฐาน มัชฌิมา หรือไม่ตอนนี้ เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 06:29:36 pm
ตอบปัญหาจากเมล สำหรับคนที่เดินทางไปที่วัดแก่งขนุน และ กำลังจะเดินทางมานะ

ปุจฉา ที่วัดแก่งขนุน มีสอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ หรือมีการนำปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับอยู่หรือไม่ ?

และปัญหาที่ถามมาทำนองนี้ นะจ๊ะ

วิสัชชนา ตอนนี้ที่วัดแก่งขนุน ไม่ได้มีการสอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นเพราะอาตมาไม่ได้อยู่ที่วัด นะ แต่ที่วัดก็จะมีการสอนกรรมฐาน อื่น ๆ ตามที่เจ้าอาวาส สอนนะจ๊ะ

สำหรับคนที่เดินทางมาหาที่วัดแล้ว ไม่พบก็ไม่แปลกนะจ๊ะ และที่ต้องการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับกรรมฐาน โดยสนทนาที่วัดนั้นจะมีพระอยู่ 2 รูปที่พอจะตอบเรื่องกรรมฐานนี้ได้
1 พระอนุชิต วรธมฺโม
2.พระศรีคเณศร์ ปญฺญาปโชโต
ส่วนท่านใดที่มาที่วัดแล้วต้องการข้อมูลเพิ่มในเรื่องกรรมฐาน ก็สามารถติดต่อกับ อุบาสก และ อุบาสิกา

สำหรับเบอร์โทรศัพท์ ที่ติดต่อได้ มีดังนี้ 
             คุณณัฐพลสัน
               Call Centre 089-8236122
             คุณนาฏนพิทย์ 081-6890220
             คุณกมลพรรณ 082-1997474
             คุณจิตตรี 089-7450417
             คุณธรรมธวัช 085-3842945
           
ต้องการสนทนา ข้อมูลในเรื่องการฝึกแนวปฏิบัติ ที่สระบุรี ก็มีเท่านี้นะจ๊ะ

1223  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / คนส่วนใหญ่ มักจะหวังบรรลุธรรม จากการ "ฟัง" เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 07:51:54 am
เท่าที่อาตมาได้เดินทาง ไปศึกษาธรรม แล้วส่วนใหญ่ เท่าที่เห็นจะไม่ค่อยภาวนากันทางจิต

แตุ่ทุกคนจะมีนิสัย ประจำอย่าง คือชอบฟัง และ ไม่ได้ภาวนาอะไรนอกจากฟ้ง ดังนั้นจึมีผู้ชื่นชอบฟังธรรม

กันเป็นนิสัย ( ดีไหม ? ดีสิจ๊ะ ) แต่ฟังกันอย่างเดียว และหวังบรรลุธรรม จากการฟัง

ซึ่งหลังจากฟัง แล้วก็ไม่ได้ มาโยนิโสมนสิการ ต่อ หรือมาทำ ธรรมวิจยะ ด้วยแล้ว จึงทำให้เหตุบรรลุธรรม

ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะรอโอกาสบรรลุธรรม จากการฟังเพียงอย่างเดียว

เจริญธรรม

 ;)
1224  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 07:39:01 am
ตอบปัญหาจากเมล
ทำไมพระสงฆ์ไม่รู้จักกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในสระบุรี

ที่ผ่านมา อาตมา มีความพยายามเผยแผ่พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แนะนำให้คนไปขึ้นกรรมฐาน ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เป็นจำนวนมาก แต่การเผยแผ่ฝ่ายพระสงฆ์ มีปัญหาอย่างสูง ได้ถูกโจมตีในการเผยแผ่ในรูปแบบต่าง ๆ จากคณะสงฆ์ในจังหวัด เพราะไม่เข้าใจ และ ก็ไม่อยากจะทำความเข้าใจ บางรูป บางท่านปิดประตูกล่าวว่าสอนนอกลู่ นอกทางพระพุทธศาสนา เพราะพระสงฆ์ส่วนใหญ่ จะเรียน มหาสติปัฏฐาน 4 ในสายพม่ากันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากพระสังฆาธิการเป็นพระนิสิต ที่มีการเรียนและได้รับการสนับสนุนจาก มจร. เป็นหลักสูตรจึงมุ่งสอน มหาสติปัฏฐาน 4 กันตามที่ได้ไปอบรม ในแนวทาง มหาสติปัฏฐาน สาย พอง ยุบ แบบพม่า  เมื่อเราไปกล่าว เรื่องกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ ซึ่งไม่คุ้นชื่อแล้ว ก็มักจะกล่าวว่าเรากำลังสอนนิกายใหม่ แบบใหม่นอกลู่ นอกทางจากคำสอนของพระพุทธเจ้า

ปัญหาคือไม่มีใครต้องการฟังคำอธิบาย หรือมาศึกษาในพระกรรมฐานแบบดั้งเดิม ปิดประตูการทำความเข้าใจในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับตั้งแต่ต้นเลย จึงทำให้การสอนในวัด ถูกต่อต้านว่ากำลังสร้างนิกายใหม่พวกใหม่ ปัญหานี้ทำให้การเผยแผ่ชะงักลงเนื่องด้วย พระสงฆ์ส่วนใหญ่จะพยายามอธิบายว่าการขึ้นกรรมฐาน ไม่มีความจำเป็น ไม่จำเป็นต้องขอขมา ไม่จำเป็นต้องอธิษฐานกรรมฐาน ควรกำหนดสติ แบบ "หนอ" เป็นหลัก และประกอบกับจำนวนพระที่ขึ้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบำลำดับ ไปแล้วแม้ภาวนาได้แล้ว แต่ไม่กล้าพูดในส่วนเรื่องกรรมฐาน เพราะเกรงถูกแบ่งกลุ่ม และไม่มีพวก จึงทำให้ไม่กล้าที่จะกล่าวเอ่ยนาม แม้กระทั่งครูอาจารย์กรรมฐาน อย่างสมเด็จพระสังฆราชพระญาณสังวร ( หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน ) กัน

 อีกส่วนหนึ่งก็เห็นว่า เป็นกรรมฐาน ที่ภาวนาได้ยาก ( ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ภาวนา หรือ ภาวนาน้อยมาก )
 
 จึงไม่แปลกอะไรที่พระสงฆ์ ในจังหวัดสระบุรี จะไม่สนใจในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ และไม่สนับสนุนแนวกการสอน ดังนั้นอาตมาจึงได้เปลี่ยนจากการสอนในวัด ออกไปสอนตามสถานที่นิมนต์แทน

 ดังนั้นพระสงฆ์ในจังหวัดสระบุรี ส่วนใหญ่ จะมองเห็นว่า ไม่ใช่ กาละเทศะของ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในตอนนี้

เจริญธรรม

 ;)
Aeva Debug: 0.0005 seconds.
1225  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นรก สวรรค์ มีจริงหรือไม่ ถ้าไม่มีจริง แล้ว นิพพานจะมีได้อย่างไร เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 02:17:24 pm
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา นรก สวรรค์ มีจริงหรือไม่ ถ้าไม่มีจริง แล้ว นิพพานจะมีได้อย่างไร

วิสัชชนา มีจริงนะจ๊ะ ไม่ใช่มีเพียงแค่ สภาวะที่มีในใจ แต่มีตามสภาวะ จริงๆ เรื่องนรก สวรรค์ การเกิดเป็นภพ ชาติ ต้องเชื่อพระญาณของพระพุทธเจ้า

เจริญธรรม

 ;)
1226  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / วางพระพุทธรูปไ้้ว้บนหลังตู้เสื้อผ้า เหมาะสมหรือไม่ครับ เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 02:12:21 pm
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา วางพระพุทธรูปบนหลังตู้เสื้อผ้า พระท่านให้มาตอนไปทำบุญ ผมเช่าห้องอยู่ไม่สามารถใส่หิ้ง หรือมีมุมที่วางได้ผมจึงนำไปวางไว้บนหลังตู้เสื้อผ้า ไม่มีเทียน หรือธูป ไม่เคยถวายดอกไม้หรือ มาลัยอย่างใดทั้งสิ้นเพียงแต่กราบไหว้ก่อนนอนทุกคืน อยากถามว่าผมทำอย่างนี้จะเป็นบาปหรือไม่ ครับ

วิสัชชนา การกราบไหว้ สิ่งสักการะ ที่เป็นที่นับถือเช่นพระพุทธองค์ ประหนึ่งเหมือนตัวแทนของพระพุทธเจ้าด้วยแล้วสิ่งที่เราต้องมีก็คือศรัทธา และ ความเลื่อมใส เราก็จะรู้คำตอบของเราเราเอง ถามว่าบาปหรือไม่ก็ขอตอบว่าไม่น่าจะเป็นบาปแต่ประการใด เพราะเราไม่ได้ขาดความเคารพยังให้ความเคารพอยู่ ซึ่งวางไว้ตามความจำเป็นที่เห็นว่าเหมาะที่สุดแล้วในใจของเรา

พระพุทธรูปปางห้ามแก่นจันทร์http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=311.0
เจริญธรรม

 ;)
1227  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เจริญธรรมที่อายตนะ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 02:02:19 pm
ตอบคำถามจากเมล

ปุจฉา เวลาเราต้องการภาวนาเจริญธรรม ใช้การเจริญธรรมที่อายตนะได้หรือไม่

วิสัชชนา ได้นะจ๊ะ ไม่ผิดอันใดหรอก เพราะพระุพุทธเจ้าทรงตรัสแสดงวิธีการเจรญภาวนาไว้หลายแบบ ตามจริตอุปนิสัยของเวไนยชน การเจริญที่อายตนะนั้นมี กล่าวไว้ใน สัญญา 10 ด้วยเรื่อง อนัตตสัญญา หรือ การเจริญเพื่อเข้าสู่ สุญญตนิพพาน หรือ เข้าถึงแก่นของพระโสดาบัน จนถึง พระอรหันต์

ไปอ่านต่อในลิงก์นี้
สัญญา 10
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=75.0
เจริญธรรม

 ;)
1228  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากจะบวช ต้องทำอย่างไรบ้างครับ เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 01:56:07 pm
ตอบคำถามจากเมล

ปุจฉา อยากจะบวชเป็นพระครับ ต้องทำอย่างไรบ้างครับ และควรเลือกวัดอย่างไรครับ

วิสัชชนา อยากจะบวชก็หาวัดที่ชอบใจก่อน ถ้าบวชตามประเำพณี ก็เลือกวัดใกล้  ๆ บ้านที่พ่อ แม่ไปมาหาสะดวกแต่ถ้าบวชเพื่อภาวนา ระยะสั้น ควรหาวัดที่มีสัปปายะด้านภาวนา และวัดที่มีครูอาจารย์ให้นิสัยทางธรรมและวินัยได้

ถ้าคิดว่าจะบวชเพื่อ ละนิสัยทางโลกมุ่งทางธรรม และไม่สึกไม่ควรจะรีบบวชควรหาสัปปายะปฏิบัติตามสำนักภาวนาทั่วไปก่อน ชีวิตของสงฆ์ไม่ใช่ง่ายอย่างที่เราคิดในยุคปัจจุบันเนื่องด้วยมีระเบียบกฏมหาเถรสมาคม และระเบียบกฏหมาย บางวัดอาจจะไม่ใช่ที่เราจะเข้าไปบวชอยู่ได้ง่าย ๆ และบางวัดก็มีระเบียบหยุมหยิมทำให้เกิดความรำคาญทางใจได้ เช่นบวชแล้วต้องศึกษาสอบนักธรรมชั้นตรี โท เอก บวชแล้วต้องคอยช่วยงานวัด สอนหนังสือ อีกหลายอย่างซึ่งพระอาจารย์ก็ผิดหวังกับการอยู่ในวัดมาแล้ว จึงปลีกวิเวกไม่ยุ่งกับวัดในตอนนี้เพราะจะหาเวลาภาวนาแทบไม่ได้เลยถ้าเอาตามระเบียบของสงฆ์ที่อยู่

 อย่างเหตุการณ์หลายครั้งที่พระอาจารย์นั่งกรรมฐาน ได้อารมณ์สภาวะ นั่งกรรมฐานนานมาก ๆ สักพักเดี๋ยวก็มีเสียงมาตามไปทำงานนั้น ทำงานนี้ แม้บางครั้งต้องรับงานมาทำเป็นเวลาเดือนๆ เช่นการเตรียมการสอนหนังสือธรรมศึกษาเด็ก ต้องนั่งพิมพ์ข้อสอบกันเป็นคืน ๆ อันนี้ยกตัวอย่างดังนั้นถ้าคิดจะบวชภาวนาเลย ก็หาสำนักที่ส่งเสริมการภาวนาเลย อย่ามัวเสียเวลากับวัดในเมือง ซึ่งมีเหตุทางด้านคันถะธุระมากกว่า

การจะบวช ก็คือติดต่อเจ้าสำนักแจ้งความประสงค์ จะขอบวช เดี่ยวท่านก็จะสัมภาษณ์ให้คำตอบว่าควรทำอย่างไรบ้างกับเราเองด้งนั้น ไม่ต้องกังวลถ้ามีจิตคิดศรัทธาจะบวชแล้ว ก็เดินหน้า...อนุโมทนากุศลด้วย


เจริญธรรม

 ;)
1229  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อะไรเป็นธรรมสูงสุด ในพระพุทธศาสนา เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 01:43:38 pm
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา อะไรเป็นธรรมสูงสุด ในพระพุทธศาสนา

วิสัชชนา อรหัตตมรรค อรหัตตผล นิพพาน เป็นคุณธรรมสูงสุดในพระพุทธศาสนา

แต่ควรจะกล่าวตามลำัดับ ฐานะการบำเพ็ญแต่ละบุคคลด้วย

พวกที่ 1 พวกเทวดา ธรรมสูงสุดของเทวดา ในพระพุทธศาสนา ก็ืคือ ศีล (หิริ โอตตัปปะ )และ สุข (ทานบารมี)

พวกที่ 2 พวกโพธิสัตว์ ธรรมสูงสุดของโพธิสัตว์ ในพระพุทธศาสนา ก็คือ ปรมัตถบารมี

พวกที่ 3 พวกพรหม ธรรมสูงสุดของพวกพรหม ก็ืคือ รูปฌาน และ อรูปฌาน พรหมวิหารสี่

พวกที่ 4 พวกสาวกภูิมิ ธรรมสูงสุด ก็คือ  อรหัตตมรรค อรหัตตผล นิพพาน

ดังนั้นทั้ง 4 พวกนี้ก็เป็นชาวพุทธทังนั้น ในส่วนที่กล่าวถือว่าเป็นธรรมสูงสุดของสี่พวก


เจริญธรรม

 ;)
1230  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ได้ไหม ? เมื่อ: เมษายน 05, 2011, 03:54:19 pm
ตอบปัญหาจากเมล

ปุจฉา พระยุ่งเกี่ยวกับเมืองได้หรือไม่ ?

วิสัชชนา ตอบว่า ได้ แต่ถามฉันว่า ฉันยาก เข้าไปยุ่ง ก็ขอตอบว่า ไม่อยากเข้าไปยุ่ง เรื่องการเมือง การเมืองกับคณะสงฆ์ นั้นใกล้เคียงในปัจจุบัน มีระบบศักดินา เหมือนกัน แต่ พระจะใจสูง ไม่ติดจริงหรือไม่ ใน ศักดินา พระนั้น ก็ขึ้นอยู่ที่พระ

สำหรับพระที่ใฝ่ ภาวนา นั้นไม่ยุ่งกับเรื่องชาวโลก ถ้าไม่จำเป็น เหมือนพระพุทธองค์ พระองค์ก็ไม่ยุ่งกับญาติมาก เสด็จ ไปห้ามศึก 3 ครั้ง ก่อนแม่น้ำโรหิณี เป็นสายเลือดของ ศากยะ และ โกลิยะ หลายครั้งที่การเมืองยุติได้ เพราะพระสงฆ์ ที่เป็นที่นับถือแต่ จะได้ผลจริงที่การเมืองนั้นเป็นระบบ เด็ดขาดแบบสมบูรณาญาสิทธิราช หากแต่ใช้กับประชาธิปไตย ไม่ได้ผลเพราะ ใช้เสียงมหาชนเป็นที่ตัดสิน ไม่ได้ใช้ธรรมเป็นเครื่องตัดสิน

ซึ่งปัจจุบันนี้ ทั้งการเมือง และ คณะสงฆ์ มักจะใช้เสียงส่วนมากเป็นเครื่องตัดสินกัน

ดังนั้นตอบในคำถามนี้ ว่า พระยุ่งการเมืองได้ แต่ ไม่ถ้าจำเป็นแล้ว อย่าเข้าไปยุ่งเลย ภาวนาส่วนตัวเราดีกว่า

หาวิเวกส่วนตัวเถิด สำหรับพระ ควรเร่งภาวนา เพื่อกระทำพระนิพพานให้แจ้ง

เจริญธรรม

 ;)
1231  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมื่อเจริญ กายคตาสติ ควรกำหนดอย่างไร คะ เมื่อ: เมษายน 05, 2011, 03:45:21 pm
ตอบคำถามจากเมล

ปุจฉา เมื่อเจริญ กายคตาสติ ควรกำหนดอย่างไร คะ

วิสัชชนา เมื่อเจริญกายคตาสติ คือ สติตามระลึกไปในกาย มี อาการ 32 ตั้งแต่

  เกสา คือ ผม เป็นต้น จนจบ มัตถะเก มัตถุลังคัง เยื่อมันสมองในกระโหลกศรีษะ เป็นต้น

 มีวิธีการกำหนด ดังนีี้

 1 โดยสี น่าจะเข้าใจ

 2 โดยสัณฐาน คือลักษณะ สั้น ยาว กลม สูง ต่ำ เป็นต้น

 3 โดยทิศ คือ อยู่ส่วนไหนของกาย

 4 โดยโอกาส คือส่วนที่อยู่ระหว่าง กายส่วนอื่น ๆ

 5 โดยปริจเฉท คือฐานที่ตั้งในภายใน ที่ยึด ที่เกี่ยว

 6 โดยหน้าที่ มีหน้าที่อะไร

 7 โดยความเป็นสิ่งปฏิกูล

 หรือบางที ที่สอนอาจจะมีรายละเอียดกำหนดมากกว่านี้ โดยสาระแล้วก็คือกำหนด

ให้เห็นกายเป็นส่วน ๆ เหมือนเราเข้าไปรื้อรถ ออก จนกระทั่งเป็นชิ้น รถ ก็หายไป

กาย ก็เช่นเดียวกัน ถ้าเรากำหนดเด่นชัดในสติ เป็นส่วน ๆ จนกระทั่งถอดออกมาจนไม่เหลืออะไรให้เรียกว่ากาย เป็นกาย เรา เป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัว เป็นตนของเรา ก็จะเข้าใจในส่วนภาวนา

ที่นี้การภาวนา ถ้าจะอาศัยการนึก นั้นไม่มีทางทำให้แจ่มชัดได้ จึงต้องอาศัยสมาธิ เข้าไปพิจารณา จึงจัด กายคตาสติ เป็นกรรมฐานในกรรมฐาน 40 กองด้วย

มีพระและผู้ภาวนาส่วนใหญ่ จะเข้าถึงธรรม เพราะกายคตาสติ เป็นหลัก

เจริญธรรม

 ;)
1232  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สวดมนต์ ออกเสียงผิด จะทำให้เราบาปหรือไม่ครับ เมื่อ: เมษายน 05, 2011, 03:32:49 pm
ตอบจดหมายจากเมล

ปุจฉา สวดมนต์ ออกเสียงผิด จะทำให้เราบาปหรือไม่ครับ บางครั้งผมไปส่วดทั้งในส่วนของวัดเห็นวัด ออกเสียงไม่เหมือนกัน เช่น ตัว ฑ ออกเสียงเหมือน ด บางวัด ก็ออกเสียงเหมือน ท ทำให้ผมสับสนผมเลยสงสัยว่าถ้าผมออกเสียงการสวดมนต์ผิด จะทำให้ผมเป็นบาป หรือไม่ครับ

วิสัชชนา ทำความเข้าใจเรื่อง บุญ กับ บาป ก่อนนะจ๊ะ

  บุญ หมายถึง ความอิ่มใจ เต็มใจ ในปัจจุบัน และ หมายถึง ผลของบุญ ในอนาคต

  บาป หมายถึง ความเศร้าใจ หมองใจ ในปัจจุบัน และ หมายถึง ผลของบาป ในอนาคต

 ดังนั้น วิจัยการสวดมนต์ นั้นเป็นการสร้างบุญ หลายทาง การสวดมนต์ นั้นจึงจัดเป็นบุญ ไม่เป็นบาป

แต่ที่นี้การออกเสียงผิดนั้น สำหรับญาติโยมผู้ไม่สันถัดบาลี สวดกันในเมืองไทย จะให้เหมือนในอินเดีย นั้นไม่ได้

คงจะเปรียบเหมือน กับ ฝรั่งพูดภาษาไทย นั่นแหละฟังอย่างไร จะให้เนี๊ยบเหมือนต้น ดินแดน นั้นได้ยาก

ดังนั้นการออกเสียงเพี้ยนไปบ้าง ไม่น่าจะเป็นบาป เพราะเราไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ ดูแคลนพระธรรม ที่สวดกัน

เจริญธรรม

 ;)
1233  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ช่วงนี้ปฏิบัติอ่อน ทำแล้วเหมือนภาวนาไม่ได้ครับ เมื่อ: เมษายน 05, 2011, 03:24:30 pm
ตอบคำถามจากเมล

ปุจฉา ช่วงนี้ปฏิบัติอ่อน ทำแล้วเหมือนภาวนาไม่ได้ ทำวันเว้นวัน บางคราวก็เป็นอาทิตย์ บางครั้งก็พาลไปสองอาทิตย์เลยครับ ควรทำอย่างไรครับ ผมปฏิบัติ พุทโธ ในสายพระป่าครับ


วิสัชชนา การภาวนาข้อสำคัญที่สุด ก็คือต้องเจริญสติให้ได้ ที่สำคัญรองลงมาก็คือ เป้าหมายของชีวิตในความเป็นอยู่นั่นแหละ เป็นเครื่องชี้นำการภาวนา


 การเจริญ สติ ไปสู่เป้าหมาย จึงเกิดการภาวนา แต่หากไม่มีเป้าหมายแล้ว การภาวนาก็ไม่มีเพราะไม่รู้ว่าจะภาวนาไปทำไม ซึ่งคนส่วนใหญ่ ก็ใช้ชีวิตเป็นอย่างนี้จึงทำให้ไม่มีความก้าวหน้าในการภาวนา บางวันก็ภาวนา บางวันก็ไม่ภาวนา

 ประการต่อมา ถึงแม้มีเป้าหมายแล้ว ผู้ภาวนาส่วนใหญ่ มักไม่ภาวนาเพื่อเป้าหมาย ส่วนใหญ่เท่าที่พบมักจะภาวนาเพื่อความเป็นยอดคน ในด้านฤทธิ์ ในด้านตบะ เวลาภาวนากันเสร็จจึงไม่สนทนาผลปฏิเวธอันมุ่งตรงต่อพระนิพพาน แต่จะสนทนาไปว่า เธอนั่งได้นานเท่าใด เธอเห็นอะไร แท้ที่จริงผลการภาวนามีทุกครั้งนั่นก็คือความที่จิตสงบระงับจากกิเลสตรงนั้น ควรจะพิจารณาให้มากว่า สงบระงับเพราะอะไร เห็นอะไร

ดังนั้นผู้ที่ไม่มีสติ ก็ไม่มีเป้าหมาย ถึงมีเป้าหมาย แต่กระทำออกนอกเป้าหมาย จึงทำให้รู้สึกว่า ภาวนาอะไรก็ไม่ผ่าน ภาวนาแล้วก็ไม่มีผล

พระธรรมนั้นเป็นอกาลิโก ภาวนาเมื่อใดก็ส่งผลเมื่อนั้น จะมากจะน้อยอยู่ที่ผู้ภาวนาวางใจไ้ว้ถูกไว้ตรงหรือไม่

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้อารมณ์
ให้ปฏิบัติดังนี้

1 กำหนด สติ ที่อิริยาบถกันก่อน แบบหยาบ ๆ

2 เมื่อ สติ มีกำลังพอแล้ว ก็หันมาพิจารณาชีวิตตัวเองซิ ต้องการอะไร

3 ถ้าหาคำตอบไม่ได้ ก็ให้หาต่อไป ถ้าหาได้แล้วก็ภาวนา ตามที่ใจปรารถนา เถิด

เจริญธรรม

 ;)


1234  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ในสติปัฏฐาน สี่ นั้นหมวดในฐานใด ฝึกภาวนาได้ง่ายที่สุด คะ เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 10:24:57 am
ตอบคำถามจาเมล

ปุจฉา ในสติปัฏฐาน สี่ นั้นหมวดในฐานใด ฝึกภาวนาได้ง่ายที่สุด คะ

วิสัชชนา ในมหาสติปัฏฐาน สี่ นั้นพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงตรัสแสดงตั้งแต่ เบื้องต้น จนถึงที่สุดแล้วนะจ๊ะ

หมวด กาย เวทนา จิต ธรรม เรียงตามความยาก ง่าย ไว้แล้วนะจ๊ะ

เจริญธรรม

 ;)
1235  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เห็นดับอะไร ? จึงจะสิ้นภพ สิ้นชาติได้ คะ เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 10:03:43 am
ตอบคำถามจากเมล

ปุจฉา เห็นดับอะไร ? จึงจะสิ้นภพ สิ้นชาติได้ คะ

วิสัชชนา เห็นตามความเป็นจริง และดับ อวิชาชาเสียได้ จึงจะิสิ้นภพ สิ้นชาตินะจ๊ะ


   เห็นตามความเป็นจริง เห็นอย่างไร ?
เห็นอย่างไร ถึงจะชื่อว่าเห็นตามเป็นจริง คร้า...http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1609.0

ปฏิจจสมุปบาท เป็นธรรมลึกซึ้ง อย่าได้ดูหมิ่น เป็นของตื้น

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=933.0

ตามอ่านตามลิงก์ เบื้องต้นก่อนนะจ๊ะ

เจริญธรรม

 ;)
1236  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อำนาจจิต อิทธิฤทธิ์ มีจริงหรือไม่ ? เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 09:55:13 am
ตอบคำถามจากเมล รวมๆ นะจ๊ะ

ปุจฉา อำนาจจิต อิทธิฤทธิ์ มีจริงหรือไม่ ?

วิสัชชนา มีจริงนะจ๊ะ การเกิดตาย เป็นภพเป็นชาติ แต่ตาย เพราะกายแตก นั้นก็มีจริงนะจ๊ะ ถ้าเราเชื่อมั่นใน
พระพุทธเจ้า พระองค์ทรงตรัสรู้ในญาณ ที่ 1 เรียกว่า ปุพเำพนิวาสนุสสติญาณ ญาณระลึกในอดีตชาติ ของพระองค์ทั้งหมด ที่ตั้งแต่บำเพ็ญเป็นพระโพธิสัตว์ สี่แสนอสงไขยชาติ และการเกิดโดยรวมถึง เก้าแสนอสงไขยชาติ อันนี้ก็ยืนยันได้แล้วว่า พระองค์ยืนยันในญาณที่ 1 ว่า ภพ ชาติ ตาย เกิด มีจริง

  ถ้าเราเชื่อมั่นในพระพุทธองค์สิ้นสงสัยเสีย เป็น ตถาคตโพธิสัืืทธา เสียการภาวนาธรรมจะมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เำพราะดับวิจิกิจฉา สังโยชน์ ได้ไว เป็น ดวงตาเห็นธรรม เห็นสภาวะธรรม ที่เกิด ดับ อย่างยิ่ง

เจริญธรรม

 ;)
1237  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระอรหันต์ ให้กำเนิดบุตรได้หรือไม่ หรือ เป็นแล้วไม่มีเชื้อ.... เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 09:48:30 am
ตอบคำถามจากเมล ในเรื่องความสงสัย เรื่องพระอรหันต์

พระอรหันต์ ให้กำเนิดบุตรได้หรือไม่ หรือ เป็นแล้วไม่มีเชื้อ....

ปุจฉา พระอรหันต์ สามารถให้กำเนิดบุตรได้ แต่ท่านไม่ทำหรอกนะจ๊ะ ครั้งพุทธกาลนั้น ภิกษุณีอุบลวรรณา เป็นตัวอย่าง ถูกข่มขืน ก็ตั้งครรภ์ได้นะจ๊ะ ดังนั้นในเมื่อเป็นพระอรหันต์แล้ว ในส่วนสภาพกายนั้นไม่เปลี่ยนแปลงอะไร
ไปมากหรอกนะจ๊ะ ยัง ต้อง แก่ ต้อง เจ็บ ต้อง ตาย เหมือนกัน

ที่แตกต่าง คือ สภาวะธรรมอันเป็นผลที่เกี่ยวเนื่องกับจิตโดยตรง หรอกนะจ๊ะ ที่จะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องโลก
คือการเกิดเป็นภพ เป็นชาติ ต่อไปไม่มี

ปุจฉา พระอรหันต์ หัวเราะ หรือ ร้องไห้ ได้หรือไม่

วิสัชชนา อันนี้ไม่ทราบนะจ๊ะ เำพราะอาตมาไม่ใ่ช่พระอรหันต์ จึงตอบไม่ได้

ปุจฉา พระอรหันต์ ต้องสำรวม สม่ำเสมอ ใช่หรือไม่ ?

วิสัชชนา พระอรหันต์ปกติก็จะสำรวมด้วยอำนาจ จรณะ 15 ประการ แต่บางครั้งอุปนิสัยที่สะสมมาหลายภพ

หลายชาติก็อาจจะแสดงออกมาได้ เช่น พระสารีบุตร วิ่งกระโดดข้ามคู ( ที่จริงเหาะข้ามไปก็ได้ ) แต่ท่านกับ

วิ่งกระโดดข้ามต่อหน้าพระภิกษุ ที่ติดตามบิณฑบาตร จำนวนมาก อันนี้เข้าใจยากนะจ๊ะ

รวมคำีถามประมาณนี้ ตอบในหัวข้อเดียวกัน

เจริญธรรม

 ;)

1238  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระอริยะบุคคล ยังฝันอยู่หรือไม่ โปรดวิัสัชชนาด้วยครับ เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 09:38:10 am
รวมคำถามจากเมล

พระอริยะบุคคล ยังฝันอยู่หรือไม่ โปรดวิัสัชชนาด้วยครับ

คำถามอื่น ๆ ใกล้เคียงประมาณนี้ นะจ๊ะ


วิัสัชชนา นะจ๊ะ

พระอริยะบุคคล ตั้งแต่ พระโสดาบัน ถึง พระสกทาคามี และ พระอนาคามี บางพวก ยังมีความฝันอยู่ตาม
สภาพของกิเลส ที่ยังนอนเนื่องในสันดาน

ส่วนพระอนาคามี บางพวก และ พระอรหันต์ เมื่อนอนไม่มีความฝันแล้ว แต่ยังคงมีนิมิต คือเหตุให้ทราบอยู่

เนื่องด้วยการนอนของพระอริยะนี้จะนอนเพียงส่วนกาย แต่ส่วนจิตมีได้นอน ส่วนพระอรหันต์นั้น ไม่มีจิต เพราะปราศจากการปรุงแต่ง ทุกสภาวะ ดับสังขาร ได้อย่างสิ้นเชิง

เพราะอวิชชาดับ สังขารจึงดับ เพราะเหตุนี้จึงจบกิจในพรหมจรรย์ สิ้นชาติ สิ้นภพ ในปัจจุบันธรรมตลอดกาล

เจริญธรรม

 ;)
1239  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / โพธิปักขิยธรรม 37 หรือ อภิญญาเทสิตธรรม เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 08:23:50 am
โพธิปักขิยธรรม 37 ประการเป็นคุณธรรม ที่สิ้นของการภาวนาแบบละเอียดแล้ว

ดังนั้นจะเห็นว่า ในโพธิปักขิยธรรม จึงมี หัวข้อธรรม สนับสนุน เป็นหมวดเดียวกัน

ประกอบ ด้วย

 ปธาน 4

 อิทธิบาท 4

 สติปัฏฐาน 4

 อินทรีย์ 5

 พละ 5

 โพชฌงค์ 7

 อริยมรรคมีองค์ 8

ดังนั้นผู้ใฝ่การภาวนา เพื่อความสิ้นสุดแห่งทุกข์ พึงขวนขวาย ใน โพธิปักขิียธรรม ทั้ง 37 ประการเถิด

ตอบโดยรวม สำหรับท่านที่สอบถามเข้ามาว่า เรียนธรรมเพื่อภาวนา ต้องเรียนอะไรบ้าง

เจริญธรรม

 ;)
1240  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ความจริงไม่มีใครทุกข์ วีดีทัศน์ จากผาซ่อนแก้ว เมื่อ: เมษายน 03, 2011, 03:23:01 pm
แนะนำสำหร้ับสมาชิกที่ชอบศึกษาธรรม จากวีดีทัศน์นะจ๊ะ

หน้า: 1 ... 29 30 [31] 32 33 ... 35