ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวแพร่สุดอาลัยสิ้น “หลวงปู่คำ” วัดห้วยโป่ง  (อ่าน 2440 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
    • ดูรายละเอียด



ชาวแพร่สุดอาลัยสิ้น “หลวงปู่คำ” วัดห้วยโป่ง

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่รพ.แพร่ หลวงปู่คำ จนฺติโก เจ้าอาวาสวัดห้วยโป่ง ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้มรณภาพลงเมื่อเวลา 01.00 น. ด้วยโรคชรา สิริรวมอายุ 95 ปี พรรษา 74 โดยมีนายสมมิตร เสาวระ กำนันตำบลสะเอียบ นายชุม สะเอียบคง อดีตกำนันตไบลสะเอียบ นายแต๋ง อินทา นายกอบต.สะเอียบ นายภิญโญ ชมพูมิ่ง ส.อบจ.อ.สอง นายนิกร ยะกะจาย ปลัดอาวุโสอำเภอร้องกวาง นายรักเกียรติ สารทอง รองนายกเทศมนตรีตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ นายสมบัติ สลักหล่าย ผอ.รพ.สต.สะเอียบ นางดารารัตน์ สลักหล่าย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแก่งเสือเต้น นายมนู สุขะจิตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านห้วยโป่ง อำเภอสอง จ.แพร่ และชาวบ้านต.สะเอียบที่เคารพศรัทธาหลวงปู่คำ มาร่วมนำสรีรร่างของหลวงปู่คำกลับวัดห้วยโป่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านสะเอียบได้รวบรวมกันบริจาคเงิน เพื่อเตรียมโปรยตามเส้นทางที่จะเข้าสู่ตำบลสะเอียบ มีรถกู้ภัยสองรวมใจ บรรทุกร่างของหลวงปู่คำ มีรถตำรวจสภ.สะเอียบ ซึ่งพ.ต.ท.สพลพันธ์ พูลน้อย สวญ.สภ.สะเอียบ มอบหมายให้ ร.ต.ท.ไอยรา ผัดขัน พนักงานสอบสวน สภ.สะเอียบและ ร.ต.ท.ถนอม รัตนประดิษฐ์ ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน เป็นผู้นำขบวนและปิดท้ายขบวนด้วยรถตำรวจของ สภ.สอง


 :03: :03: :03: :03:

นายชุม สะเอียบคง อดีตกำนันต.สะเอียดและเป็นศิษย์ใกล้ชิด หลวงปู่คำ เปิดเผยว่า ในระยะ 4 เดือนที่ผ่านมา หลวงปู่คำมีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เนื่องจากชรามาก ต้องเข้าๆ ออกรพ.เป็นประจำ ด้วยโรคชรา ลมหายใจไม่ค่อยสะดวก เป็นลมชักบ้าง และเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ทางคณะศรัทธาได้นำหลวงปู่คำเข้าทำการรักษาตัวที่ รพ.แพร่ และหลวงปู่ได้ละสังขารเมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 23 พ.ค. สิริรวมอายุ 95 ปี  พรรษา ประมาณ 74 พรรษา และในคืนเดียวกันนี้ มีพระพรวน จากวัดศรีขิครินทร์ อำเภอเด่นชัย อายุ 57 ปี พรรษา 4 ปี ได้ถึงแก่มรณภาพ คล้อยหลังหลวงปู่คำไปเมื่อเวลา 01.45 น.

 :96: :96: :96: :96: :96:

สำหรับประวัติหลวงปู่คำ จนติโก เจ้าอาวาสวัดห้วยโป่ง อ.สอง จ.แพร่ อายุ 95 ปี เดิมชื่อนายศรีคำ อายุยืน เกิดวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2463 บ้านสะเลียม ต.ยามหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน บรรพชา อายุ 13 ปี ณ วัดกลางเวียง อ.สา จ.น่าน และจำพรรษาที่วัดนาฮากฮาน จากนั้น ได้เรียนภาษาล้านนากับครูบาอินต๊ะ ครูบาธิ วัดนาฮากฮานจนแตกฉาน และอุปสมบท อายุ 20ปี ที่วัดอ่ายนาลัย จ.น่าน และเป็นเจ้าอาวาสที่วัดนาฮากฮานได้ 8 พรรษา ต่อมาชาวบ้านห้วยโป่งอ.สอง ได้นิมนต์ให้มาจำพรรษาที่วัดห้วยโป่ง ต.สะเอียบอ.สอง ปี 2502 ขณะนั้นอายุได้ 32 ปี เคยเดินธุดงค์ในป่าพบสัตว์ป่ามากมาย ได้สวดเผยเมตตาตลอดทำให้สัตว์ป่าไม่เคยทำร้าย


 :41: :41: :41: :41:

หลวงปู่คำเป็นพระนักปฏิบัติ มีชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ ไม่โลภ ทุกวันหลวงปู่คำจะทำวัตรเช้า-เย็น นั่งสมาธิ จนอายุท่านได้ 90 ปี ภาวะร่างกายเสื่อมถอย ท่านจะทำวัตรเช้า-เย็นทุกวันพระ หลวงปู่คำ ท่านเป็นคนไม่โลภ มีจิตที่บริสุทธิ์ มีเมตตา ไม่เบียดเบียนใคร ปฏิบัติตนเสมอต้นเสมอปลาย ผู้คนที่ได้มานมัสการ สนทนาธรรมมักจะประทับใจในความซื่อบริสุทธิ์ ยิ้มแย้มแจ่มใส จิตที่ไม่เป็นทุกข์ และให้พรเป็นภาษาพื้นเมืองที่ยาวมากไม่เหมือนพระรูปใดในโลก ที่ทุกคนได้ฟังแล้ว สัมผัสได้ถึงขลัง ความรู้สึกที่แปลกคือ เวลาหลวงปู่คำให้พร เหมือนมีพลัง ที่ดึงจิตของเรากลับมาฟังคำให้พรให้จบ เหมือนถูกสะกดจิต สัมผัสได้ถึงความขลัง

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1432367305
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ