ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: งานบุญผะเหวดร้อยเอ็ดคึก ปชช.ร่วมแห่ ‘กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน’ ยกเทียบเทศกาล‘คาร์นิวัล’  (อ่าน 974 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


งานบุญผะเหวดร้อยเอ็ดคึก ปชช.ร่วมแห่ ‘กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน’ ยกเทียบเทศกาล‘คาร์นิวัล’

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 มี.ค. ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน งานประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ประจำปี 2558 โดยขบวนแห่ได้เคลื่อนย้ายจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ไปยังปะรำพิธีที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย ร้อยเอ็ด เพื่อถวายแด่พระสงฆ์จากคุ้มวัดต่างๆ ซึ่งภายในขบวนประกอบด้วย ต้นกัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน จากภาครัฐ และภาคเอกชน สถาบันการศึกษา บรรยากาศเป็นอย่างคึกคัก มีการฟ้อนรำ ดิ้นเต้นไปตามจังหวะวงกองยาวดนตรีพื้นเมืองอีสานอย่างสนุกสนาน ดุจดังงานฉลองเทศกาล “คาร์นิวัล แห่งบราซิล” ท่ามกลางอากาศร้อนจัด และการแจกโค-กระบือ การแจกสัตสดกมหาทาน 101 ชุด อิ่มบุญกันถ้วนหน้า

 ทั้งนี้ การแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน ในงานประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ดของทุกปี จะเริ่มตั้งแต่เช้าไปจึงถึงเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันเดียวกัน ประชาชนในชุมชนทั้งในเขตเทศบาล และทั้ง 20 อำเภอ ของจังหวัดร้อยเอ็ด จะตั้งต้นกัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน เพื่อสมทบเงินถวายพระสงฆ์ในวันเดียวกันนี้ ซึ่งบรรยากาศขบวนแห่เป็นไปอย่างสนุกสนานตลอดทั้งวัน เนื่องจากขบวนแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอนมีการดิ้นเต้นไปตามจังหวะวงกลองยาวพื้นบ้านอีสานที่เร้าร้อน ดุจขบวนงานฉลองเทศกาล “คาร์นิวัล แห่งบราซิล” นั้นเอง



นอกจากนี้ ยังได้มีขนมจีน (ข้าวปุ้น) มาบริการฟรี ตลอดทั้งวันหลังจากได้มีการบริการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่วนเงินที่ประชาชนนำมาถวายนั้นจะสมทบเข้ากองทุนบุญผะเหวดร้อยเอ็ด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ต่อไป

 คำว่ากัณฑ์ “หลอน” เป็นภาษาถิ่นไทอีสาน แปลว่า “แอบมาหา หรือลักลอบไปหา โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า” กัณฑ์หลอน คือกัณฑ์เทศน์พิเศษนอกเหนือจากกัณฑ์เทศน์ในบุญผะเหวด ซึ่งมีเพียง 13 กัณฑ์ และแต่ละกัณฑ์ จะมีเจ้าภาพเป็นเจ้าของกัณฑ์นั้นๆ อยู่แล้ว กัณฑ์หลอน จึงเป็นกัณฑ์เทศน์ที่ไม่ได้จองไว้ก่อน แต่จะเป็นกัณฑ์เทศน์ที่ชาวบ้านแต่ละคุ้มร่วมกันจัดขึ้น ในวันที่มีการเทศน์ผะเหวดนั่นเอง




โดยผู้มีศรัทธาจะตั้งกัณฑ์หลอนไว้ที่บ้านของตนแล้ว บอกกล่าวพี่น้องที่มีบ้านเรือนอยู่ในคุ้มนั้นๆ จัดหาปัจจัยไทยทานต่างๆ เท่าทีมีจิตศรัทธาหาได้ ซึ่งส่วนมากจะใช้กระบุงหรือกระจาด ไม้ไผ่ หรืออาจจะเป็นถังน้ำพลาสติก ใส่ข้าวสารลงไปประมาณครึ่งถึง แล้วหาต้นกล้วยขนาดสูงประมาณ 1 เมตรตั้งไว้กลางกระบุง กระจาด หรือถังน้ำนั้น แล้วนำเงินชนิดต่างๆ เช่นใบละ 10, 20, 50, 100, 500 หรือ 1,000 บาท คีบด้วยไม้ไผ่ แล้วนำไปเสียบไว้ที่ลำต้นของต้นกล้วย ส่วนที่โคนต้นกล้วยนั้นนอกจากข้าวสารแล้วอาจจะนำปัจจัยอื่นๆ เช่น ธูปเทียน ผงซักฟอก มะพร้าวอ่อน กล้วยสุก ยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ ใส่ไว้เป็นเครื่องไทยทาน

 เมื่อได้เวลานัดหมาย คณะผู้มีศรัทธาจะพากันแห่กัณฑ์หลอนจากที่ตั้งโดยมีกลองยาว แคน ฉิ่ง ฉาบ ฯลฯ นำขบวน ผู้มีศรัทธาบางคนก็จะพากันฟ้อนรำไปตามจังหวะเสียงกลองอย่างสนุกสนานพอถึงวัด จะแห่รอบศาลาโรงธรรมโดยเวียนขวา 3 รอบ แล้วนำกัณฑ์หลอนขึ้นบนศาลาถวายแด่ภิกษุรูปที่กำลังเทศน์อยู่ขณะนั้น กัณฑ์หลอน สามารถนำไปทอดได้ตลอดทั้งวันขณะที่มีการเทศน์มหาชาติ ซึ่งอาจจะถึงมืดค่ำก็ได้ และอาจจะมีกัณฑ์หลอนจากหมู่บ้านอื่นแห่มาสมทบอีกก็ได้โดยไม่จำกัดจำนวน ถือเป็นการสร้างความสามัคคีของคนระหว่างหมู่บ้าน ที่อยู่ในละแวกเดียวกัน และในวันนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด จะมีส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนนำต้นกัณฑ์หลอนมาร่วมแห่ด้วยคณะกลองยา ประยุกต์ อย่างสนุกสนานและทอดถวายกันตลอดทั้งวัน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReU5UZ3dNamt3TUE9PQ==&subcatid=
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ