ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีวิธีสรรหาอย่างไร.?  (อ่าน 1088 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช
คอลัมน์ รู้ไปโม้ด โดย น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com

KamPacth ถาม : ผู้ทำหน้าที่แทนพระสังฆราช เลือกอย่างไรครับ และขอทราบประวัติสมเด็จฯที่ทำหน้า ที่ปัจจุบันด้วย

ตอบ KamPacth : ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นสมเด็จพระราชาคณะผู้อาวุโสโดยสมณศักดิ์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชไทยในระหว่างที่ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชยังว่างอยู่ หรือผู้ดำรงตำแหน่งไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505

ทั้งนี้ ถ้าไม่มีสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ จะปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชจนกว่าจะมีสมเด็จพระสังฆราช ถ้าสมเด็จพระราชาคณะดังกล่าวไม่อาจทำหน้าที่ได้ กรรมการมหาเถรสมาคมจะแต่งตั้งสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นตามลำดับสมณศักดิ์และความสามารถในการทำหน้าที่แทน

หรือเมื่อสมเด็จพระสังฆราชไม่อยู่ในประเทศ หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ สมเด็จพระสังฆราชจะแต่งตั้งสมเด็จพระราชาคณะรูปหนึ่งรูปใดให้ปฏิบัติหน้าที่แทน ถ้าไม่ได้แต่งตั้ง หรือผู้ที่ได้รับแต่งตั้งไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ สมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์จะปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชแทน และถ้าสมเด็จพระราชาคณะดังกล่าวไม่อาจทำหน้าที่ได้ กรรมการมหาเถรสมาคมจะแต่งตั้งสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นตามลำดับสมณศักดิ์และความสามารถในการทำหน้าที่แทน

ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชในกรณีข้างต้นนี้ อาจเป็นสมเด็จพระราชาคณะกลุ่มหนึ่งก็ได้ แล้วแต่สมเด็จพระสังฆราช หรือกรรมการมหาเถรสมาคมจะเห็นสมควร คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชจะดำเนินกิจกรรมตามวิธีการที่ตนเองกำหนด และอาจมีผู้ช่วยหรือที่ปรึกษาด้วย


 ans1 ans1 ans1

ปัจจุบัน ผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก) ที่ประชุมมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2556 มีมติเสียงเป็นเอกฉันท์ มอบหมาย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ (พระอารามหลวง) กรรมการมหาเถรสมาคม แม่กองงานพระธรรมทูต ประธานคณะพระธรรมจาริก เจ้าคณะใหญ่หนเหนือและแม่กองบาลีสนามหลวง

นามเดิม ช่วง สุดประเสริฐ เกิดเมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2468 ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 10 ปีฉลู ณ ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ อายุได้ 14 ปี บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2482 ณ วัดสังฆราชา เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ โดยมีพระครูศีลาภิรัต (ทอง) วัดลาดกระบัง เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2488 วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ นามฉายา "วรปุญโญ" พระครูบริหารบรมธาตุ (ป่วน เกสโร) วัดนางชี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูสมณธรรมสมาทาน เป็นกรรมวาจาจารย์


 st12 st12 st12

พ.ศ. 2480 จบชั้นประถม 4 โรงเรียนประชาบาลวัดสังฆราชา พ.ศ. 2484 สอบได้นักธรรมชั้นโท วัดสังฆราชา พ.ศ.2490 สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดปากน้ำ อีก 2 ปีถัดมาได้เปรียญธรรม 7 ประโยค สำนักเรียนวัดปากน้ำ และ พ.ศ.2497 เปรียญธรรม 9 ประโยค สำนักเรียนวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

สมณศักดิ์ พ.ศ.2499 ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีวิสุทธิโมลี, พ.ศ.2505 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชเวที, พ.ศ.2510 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระเทพวรเวที, พ.ศ.2516 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ที่ พระธรรมธีรราชมหามุนี,

พ.ศ.2530 ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชาคณะ เจ้าคณะรอง ชั้นหิรัญบัฏ ที่ พระธรรมปัญญาบดี และ พ.ศ.2538 ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะ ชั้นสุพรรณบัฏ ที่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNakkxTVRJMU5nPT0=&sectionid=Y25Wd1lXbHRiMlJs&day=TWpBeE15MHhNaTB5TlE9PQ==
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

chutina

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 99
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ที่จริง ความคิดในใจ ก็คือ พระรัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ นะเจ้าคะ แต่ก็มีหลายท่านแสดงความเห็นสวนกัน ว่า น่าจะเป็น พระวันรัต วัดบวรนิเวศน์ ซึ่งต้องรอคำสั่ง... จากสงฆ์ใหญ่ เพราะอยากให้ธรรมยุติ ได้เป็น สังฆราช คะ ไม่ชอบจีวร สีทองเหลือง คะ ดูแล้ว ร้อนตา อาจจะร้อนใจได้ นะคะ

   :49: :c017: :67: :13: :13:
บันทึกการเข้า