ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ทำไมคนเราไม่ยอมรับความจริง  (อ่าน 563 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ทำไมคนเราไม่ยอมรับความจริง

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ก็คือความจริงเป็นอมตะ คงอยู่ตลอดไป เป็นสัจธรรมที่หลายคนรู้แต่เลือกที่จะมองข้าม มองผ่านโดยไม่ยอมรับความจริงบ้าง บิดเบือนความจริงบ้าง หรือเลือกที่ทำผิดเพื่อเปลี่ยนความจริงบ้าง ซึ่งในเมื่อความจริงก็คือความจริง และเป็นความจริงที่จะคงอยู่ตลอดไป ก็แปลว่าไม่มีวิธีใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงเหล่านั้นได้ แต่น่าแปลกที่คนเรามักจะคิดและทำสารพัดวิธี เพื่อที่จะปกปิดความจริง

 :96: :96: :96: :96:

อำนาจแห่งความจริง

ทุกอย่างมันผ่านมาก็ผ่านไป มีอย่างเดียวที่ถาวรคือความจริง สุขก็ไม่ถาวร ทุกข์ถาวรก็ไม่มี ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อยู่ที่ว่าเรายอมรับความจริงเหล่านั้นได้แค่ไหน ถ้ายอมรับได้ก็จะจัดการชีวิตตัวเองได้ง่ายขึ้น พอมีความสุขก็จะไม่หลงระเริง ไม่ยึดติด พอทุกข์ก็ไม่ทุรนทุราย รู้ว่ามันแค่ชั่วคราว เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เพราะเมื่อความสุขไม่อยู่กับเรานานฉันใด ทุกข์ก็อยู่ไม่นานฉันนั้น

ยิ่งเข้าใจชีวิต เข้าใจธรรมชาติ เราจะรู้เลยว่าการยอมรับความจริงนั้นทรงพลังขนาดไหน มันจะช่วยให้จิตใจของเราให้มั่นคงขึ้น ไม่ว่าจะเกิดอะไร ใจเราก็จะไม่หวั่นไหว ไม่ฟุ้งซ่านตามเรื่องนั้นๆ หรือถ้าเอนเอียงไปบ้างแต่ก็แค่ชั่วขณะ พอมีสติ เราก็จะกลับมายืนขึ้นอีกครั้งได้เร็วกว่าคนที่ไม่ยอมรับความจริง


 :s_good: :s_good: :s_good:

อย่ากลัวที่จะยอมรับความจริง

สาเหตุหลักที่คนเราไม่ยอมรับความจริงก็เพราะกลัว..กลัวผิดหวัง กลัวปัญหา กลัวสิ่งที่จะตามมาและอีกสารพัดความกลัวที่กลายเป็นเกราะป้องกันตัวเองไม่ให้ยอมรับความจริง

ที่ผ่านมาพวกเราไม่ยอมรับความจริงกันเสียจนมีคำพูดที่ว่า “ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่บางคนอาจตายเพราะพูดความจริง” แสดงว่าคนส่วนใหญ่กลัวความจริง และกลัวที่จะพูดความจริง แม้ความจริงจะเป็นอมตะ และไม่มีใครหรืออะไรจะเปลี่ยนแปลงความจริงได้ก็ตาม

แต่ไม่จำเป็นต้องกลัวจนฝืนยอมรับทั้งที่จริงแล้วไม่เข้าใจ เพราะการยอมรับคือความเข้าใจ รู้ความเป็นไปของสิ่งที่เกิดขึ้น รู้ที่มาที่ไป ใช้สติปัญญาตริตรองถึงเหตุและผลจนเกิดการยอมรับ ส่วนการฝืนมีแต่จะทำให้เกิดการต่อต้าน กลายเป็นการไม่ยอมทำความเข้าใจ สุดท้ายก็รับความจริงไม่ได้จนทำให้ทั้งตัวเองและคนรอบข้างเป็นทุกข์

ของแบบนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องเร่งรัด ดื้อดึงหรือฝืนยอมรับ ถ้ายังไม่ได้ก็แค่พยายามทำความเข้าใจไปเรื่อย ๆ ทุกสิ่งทุกอย่างมีเหตุและผลในตัวเอง ถ้าเราไม่ยอมแพ้สุดท้ายก็จะยอมรับความจริงได้เอง


 :49: :49: :49:

อยู่กับความจริงด้วย “สติ”

การมีสติ และใช้ปัญญาในการจัดการชีวิตจะทำให้ยอมรับความจริงได้ง่ายขึ้น สังเกตดี ๆ คนไม่ยอมรับความจริงมักเป็นทุกข์ แล้วก็เป็นความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากตัวเองล้วน ๆ คือพอไม่มีสติก็ไม่เกิดปัญญาที่จะคิด ตริตรองถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ได้แต่หลอกตัวเองเพื่อให้ไม่เป็นทุกข์หรือเพื่อให้ผ่านปัญหานั้น ๆ ไปได้ แต่สุดท้ายแล้วความจริงก็คือความจริง และก็เราอีกนั่นแหละที่เป็นทุกข์เพราะยอมรับความจริงเหล่านั้นไม่ได้

ทางที่ดีเราจะต้องเข้าใจความเป็นไปของโลก เข้าใจความจริงที่เกิดขึ้น เพราะกุญแจสำคัญของการไม่เป็นทุกข์ก็คือ การยอมรับและเข้าใจ แค่ต้องย้ำกับตัวเองเสมอว่า “สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ” เราก็จะใช้ชีวิตกันง่ายขึ้น


    “อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด”
    “Whatever will be, will be”
    “Que Sera Sera”



Reporter : Pimpayod
เผยแพร่ : 16/03/2561 , 18:08
ที่มา : https://today.line.me/TH/pc/article/ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย+แต่ทำไมคนเราไม่ยอมรับความจริง-VVB2gy 
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ