ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้อง สวดมนต์ทุกวัน.?  (อ่าน 582 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ทำไมต้อง สวดมนต์ทุกวัน.?
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2018, 06:13:48 am »
0



ทำไมต้องสวดมนต์ทุกวัน

สวดมนต์..ไปทำไม
สวดมนต์..แล้วได้อะไร


สองคำถามนี้น่าจะเป็นข้อสงสัยแรก ๆ ที่คนไม่เคยสวดมนต์ ไม่เคยรักษาศีล จะถามขึ้นเพราะไม่เข้าใจว่าคนเราสวดมนต์กันไปทำไม สวดเพื่ออะไร สวดแล้วได้บุญจริงหรือ ซึ่งถ้าตอบคำถามเหล่านี้ได้ข้อกังขาต่าง ๆ ก็จะไม่มาบดบังจิตใจให้เคลือบแคลงสงสัย ส่งผลให้จิตมีสมาธิ ตั้งมั่น ไม่วอกแวกไปกับกิเลสทั้งปวง

การสวดมนต์ คือการกล่าวคำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งก็คือการสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณและมนต์ของพระพุทธเจ้าโดยเมื่อครั้งพุทธกาล ยังไม่ได้มีการสวดมนต์เช่นทุกวันนี้ แต่เป็นการฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า จากนั้นเหล่าพระสงฆ์จะ แบ่งกลุ่มกันจำพระพุทธวจนะของพระพุทธเจ้า ซึ่งก็คือ ที่มาของการสวดมนต์ในทุกวันนี้นั่นเอง

@@@@

ส่วนการที่ต้องสวดมนต์เป็นภาษาบาลี ก็เพราะมนต์เหล่านั้นคือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า พระองค์สอนด้วยภาษาบาลี เราก็ต้องท่องจำเป็นภาษาบาลี แต่ถ้าจะให้ดีควรทราบความหมายหรือคำแปลของบทสวดมนต์ด้วย เพื่อพิจารณาอบรมจิตใจไปตามบทสวดได้อย่างถ่องแท้

สำหรับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร การสวดมนต์หรือการทำวัตรเป็นข้อปฏิบัติที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่พระพุทธศาสนิกชนที่ไม่ต้องมี “วัตร” ไม่มีข้อบังคับใด ๆ ทำให้บางคนคิดว่าการสวดมนต์เป็นเรื่องไกลตัว เสียเวลา ฟังไม่รู้เรื่อง และไม่รู้ว่าสวดมนต์ไปแล้วจะได้บุญหรือทำให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร

@@@@@@

สวดมนต์..เพื่ออะไร.?

อย่างที่รู้กันว่าบทสวดมนต์คือคำศักดิ์สิทธิ์ บทสวดแต่ละบทเรียกว่า “พระปริตร” แปลว่า เครื่องคุ้มครองอันประเสริฐ ซึ่งแต่ละบทประกอบด้วย คำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บทสรรเสริญคุณแห่งพระรัตนตรัย บทอวยชัยให้พร ที่เกิดขึ้นจากพระโอษฐ์และสติปัญญาอันบริสุทธิ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งสิ้น ดังนั้นการสวดมนต์จึงเปรียบเสมือนการระลึกถึงพระพุทธเจ้า ระลึกถึงคำสอนของพระองค์นั่นเอง

สำหรับชาวพุทธ การสวดมนต์เป็นหน้าที่หนึ่งที่ถือปฏิบัติสืบกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และถือกันว่าเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต เพื่อให้จิตมีสติและตั้งมั่นอยู่กับมนต์ที่สวด เพราะเวลาสวดมนต์ ตาก็ต้องมอง ปากก็ต้องอ่าน หูก็ต้องฟัง ทำให้เกิดสมาธิ เกิดความสงบ เกิดปัญญาที่จะนำพาชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น

นอกจากการสวดมนต์จะทำให้จิตตั้งมั่นเกิดสมาธิ ปัญญาแล้ว ยังมีผลต่อเนื่องไปถึงสุขภาพร่างกายด้วยเนื่องจากจิตเกิดความสงบ ไม่ปรุงแต่งจนทำให้เกิดกิเลส อย่างราคะ โทสะ โมหะอีกต่อไปแล้ว ก็ทำให้พลังงานของร่างกายดีขึ้น ส่งผลให้ความเจ็บไข้ได้ป่วยลดลงเป็นธรรมดา แต่ใช่ว่าคนที่สวดมนต์ทุกคนจะสุขภาพแข็งแรงขึ้นทั้งหมด ต้องขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยต่าง ๆ ประกอบด้วย

@@@@@@

สวดมนต์..แล้วได้อะไร.?

การสวดมนต์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจที่ทำให้เกิดสมาธิ และปัญญา ที่สำคัญยังถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง เป็นบุญที่เกิดจากการเจริญภาวนาจิตหรือขัดเกลาจิตให้มีสมาธิ มีความสงบ พร้อมส่งเสริมจิตให้ตั้งมั่นอยู่ในธรรมทั้งปัจจุบัน และอนาคต อีกทั้งยังทำให้เกิดอานิสงส์กับผู้สวดอีกมากมายด้วย

นอกจาก “บุญ” ที่จะได้อย่างแน่นอนแล้ว การสวดมนต์ยังส่งผลให้มีความสุขกายสุขใจ และมีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกายและใจ ถ้าเป็นด้านจิตใจการสวดมนต์ยังทำให้มีสติสัมปชัญญะ เกิดศรัทธาและส่งผลให้เกิดการกระทำดี ๆ แถมยังป้องกันภัยอันตรายได้ เพราะขณะที่ไหว้พระสวดมนต์ จิตจะเป็นสมาธิ เมื่อจิตเป็นสมาธิ ศีลก็เกิดขึ้นทำให้อันตรายไม่มาใกล้ตัว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประโยชน์และอานิสงส์ส่วนหนึ่งของการสวดมนต์เท่านั้น แต่ไม่ใช่สักแต่ว่าหลับหูหลับตาสวดโดยไม่มีความตั้งใจ ตั้งมั่น แบบนั้นเรียกว่าเสียเวลาเปล่า ๆ ข้อสำคัญคือต้องสวดด้วยความเชื่อ ความตั้งใจ และจริงใจ เพื่อให้เกิดกุศล สติ สมาธิและปัญญาตามมานั่นเอง

@@@@@@

ผู้มีบุญ ผู้มีปัญญา ย่อมประสบแต่ความโชคดี


ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
https://today.line.me/th/pc/article/ทำไมต้องสวดมนต์ทุกวัน-kaK7Q2
เผยแพร่ 19 กรกฎาคม 2561 ,เวลา 18.54 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ