ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จักมุมมืดโลกอินเทอร์เน็ต ไขข้อข้องใจ 'Dark Web' คือ.?  (อ่าน 536 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รู้จักมุมมืดโลกอินเทอร์เน็ต ไขข้อข้องใจ 'Dark Web' คือ.?

ไขข้อข้องใจ Dark Web หรือ เว็บผิดกฎหมาย ต้องใช้ช่องทางพิเศษ เป็นการเข้าถึงแบบไม่ระบุตัวตน และตรวจสอบย้อนกลับเส้นทางได้ยาก

จากกรณี ตำรวจเขาค้นบ้านพักของ ดีเจสาวรายหนึ่งที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ว่าจะข้องเกี่ยวกับการ ถ่ายคลิปฆ่าแมวเพื่อชำแหละเครื่องใน ก่อนส่งไปให้กับทาง Dark Web (ดาร์กเว็บ) เพื่อแลกกับสกุลเงินบิตคอย์น์ เป็นค่าตอบแทน ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า Dark Web คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

ดังนั้น ทางเดลินิวสืออนไลน์จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับมุมมืดของโลกออนไลน์ ที่ชื่อว่า Dark Web โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้อธิบายโลกของเว็บไซต์ให้เข้าใจง่าย ๆไว้ดังนี้

     @@@@@@

     1) Surface Web คือ เว็บไซต์ที่เปิดให้เข้าถึงได้ด้วยวิธีปกติ (รู้จักกันในชื่อ World Wide Web) สามารถค้นหาเว็บไซต์เหล่านี้ได้ผ่าน Search engine
     2) Deep Web คือ เว็บไซต์ที่ไม่ปรากฎในฐานข้อมูล Search engine และไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าถึงได้ด้วยวิธีปกติ เช่น เว็บที่ใช้งานเฉพาะเครือข่ายภายในองค์กร
     3) Dark Web เป็น เว็บไซต์ที่ตั้งใจซ่อนอำพรางการเข้าถึง ปกปิดข้อมูลผู้อยู่เบื้องหลัง โดยส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในเชิงผิดกฎหมาย

     @@@@@@

ทั้งนี้จะเห็นว่า Dark Web นั้นอยู่ในส่วนที่ลึกสุดกู่ของโลกอินเทอร์เน็ต โดยเนื้อหาใน Dark Web ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายหรือเกี่ยวกับอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น ซื้อขายยาเสพติด ขายอาวุธ ค้ามนุษย์ ซื้อขายมัลแวร์ หรือซื้อขายข้อมูลที่ถูกขโมยออกมา รวมถึงการค้าคลิปวีดีโอต้องห้ามที่อาจเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศหรือความรุนแรง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Dark Web บางส่วนไม่ได้เป็นเนื้อหาผิดกฎหมาย (หรืออาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเฉพาะในบางประเทศ) เช่น การนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวที่ทำงานอยู่ในประเทศที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ข่าวสารบางอย่าง การรณรงค์ทางการเมือง การเปิดเผยข้อมูลอาชญากรรมโดยผู้เปิดเผยต้องการปกปิดตัวตน บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล หรือการพูดคุยสนทนาในหัวข้อที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นต้น

     @@@@@@

ดังนั้น การเข้าถึง Dark Web จะต้องใช้ช่องทางพิเศษ เช่น เข้าผ่านเครือข่าย Tor ย่อมาจาก "The Onion Router" (เครือข่ายนิรนาม) หรือ I2P หรือ (Invisible Internet Project : I2P) (โครงการอินเทอร์เน็ตล่องหน) ซึ่งทั้ง 2 อย่าง คือบริการที่สร้างเพื่อให้ผู้คนสามารถท่องอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่เปิดเผยตัวตน (Anonymous) และตรวจสอบย้อนกลับเส้นทางได้ยาก

อย่างไรก็ดี การเข้าถึงเว็บไซต์ประเภทนี้อาจมีผลกระทบด้านกฎหมาย และมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อจากมัลแวร์ ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้.



ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/regional/672510
เสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 เวลา 23.45 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2018, 06:40:30 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ