ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - vijitchai
หน้า: [1] 2 3
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ต้องการให้พระอาจารย์ เขียนแผ่น ยันต์ ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 06:30:11 am
อยากนิมนต์ มาเขียนที่บ้านให้ด้วยครับ
ต้องทำอย่างไร ครับ

  :25: :25: :25:
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอให้ท่าน สุขสันต์ ในเทศกาล ตรุษจีน ( ด้วยรัก จาก ธัมมะวังโส ) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 06:29:37 am
 st12 st12 st12
3  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญ ร่วมมุทิตา วันคล้ายวันเกิด หลวงพ่อวีระ อาจารย์ใหย๋กรรมฐาน ณ คณะ 5 วัดพลับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 06:29:17 am
 st11 st12 st12
4  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: ไฟล์เสียง ฝึกภาวนาพุทโธ สำหรับผู้ทียังมีจิตไม่ตั้งมั่น และ ไฟล์เสียงเข้าสอบสะกด เมื่อ: มกราคม 13, 2016, 01:00:48 pm
ขอรหัสด้วยครับ
  st11 st12 st12
5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มอบธรรมะ ต้นปีแก่ท่าน สาธุชน พ.ศ. 2559 เมื่อ: มกราคม 03, 2016, 10:52:51 pm
 st11 st12 st12
   สาระธรรม แบบค้นหาตนเอง ครับ แท้ที่จริงก็คือการวางเป้าหมาย และ เลือกไปตามเส้นทางที่เป้าหมายที่วางไว้

  :25: :25: :25:
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2014, 02:59:05 pm
 st11 st12
7  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สอบถามเรื่อง อริยมรรคมีองค์แปด เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 07:51:04 pm
ข้อที่ 1 คือ อะไรครับ เป็นการปฏิบัติหรือ ไม่ ครับ

    สัมมาทิฏฐิ ไม่ต้องปฏิบัติครับ เป็น ปัญญา ไม่ต้อง แต่เป้นข้อแรก ที่จะต้องมี
   
    สัมมาสังกัปปะ ไม่ต้องปฏิบัติ แต่เป็นความตั้งใจครับ คือการอธิษฐาน แน่วแน่ เพื่อ จะละจากวัฏฏะสงสารนี้ อันนี้ก็เป็นปัญญา ครับ

    สัมมาวาจา       เป็นส่วนของกาย ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว และ แยกจากกันไม่ได้ จากกาย
    สัมมากัมมันตะ   เป็นส่วนของกาย คือ การทำการงานที่ถูกต้อง เป็นสิ่งสุจริต แยกจากกายไม่ได้
    สัมมาอาชีวะ     เป็นส่วนของการเลี้ยงชีวิต ด้วยสัมมาอาชีพ ก็อยู่ส่วนของกายเช่นกัน

    คุยกันเท่านี้ก่อนครับ

   :49:
   
8  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เราจะเหน็ดเหนื่อย ตรากตรำ ไปทำไม ในเมื่อ ไม่มีอะไร ๆ ในโลกนี้ เป็นเราของเรา เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 06:15:11 pm
เราจะเหน็ดเหนื่อย ตรากตรำ ไปทำไม ในเมื่อ ไม่มีอะไร ๆ ในโลกนี้ เป็นเราของเรา

   คือ อยู่ ๆ ก็มีความรู้สึกขึ้นมาว่า ไม่มีอะไรเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัว เป็นตนของเรา พอรู้สึกอย่างนี้ ก็รู้สึกว่าตนเองโง่ ทันที และ โง่มาก ๆ ที่มามัวหลงยึด หลงทำ หลงสร้าง ด้วยความคิดที่่ว่า ส่วนนี้เป็นส่วนที่จะทำให้ให้ คุณภาพชีิวิตดีขึ้น แต่กลับยิ่งแย่ลง เพราะเราเท่ากับไปอยู่ในวังวน ของ กิเลส ของเรา และ ของคนรอบข้าง

   จนมีความรู้สึกว่า ทุกวันนี้ เหนื่อยไปเพื่อ อะไร กันแน่ ทั้งที่หาแก่นสารไม่ได้ เลยในสิ่งที่ทำอยู่

 ผมควรจะต่อความรูัสึก ทางธรรม นี้อย่างไร ดีครับ

  โปรด ชี้นำด้วยครับ


  thk56
9  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: มูลนิธิกลุ่มศรัทธาธรรมให้บริการที่จัดอบรมคุณธรรมและจริยธรรมพร้อมที่พัก เชียงใหม่ เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 01:31:39 am
 st11 st11 st11
10  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ถ้าคุณรู้ว่า ลูก คุณ โกหกคุณ หลาย ๆ เรื่อง คุณจะทำอย่างไร ? เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2012, 10:04:55 am
ถ้าคุณรู้ว่า ลูก คุณ โกหกคุณ หลาย ๆ เรื่อง คุณจะทำอย่างไร ?
  ในยุคสมัยนี้ จิตใจเด็ก แตกต่างจากเราเมื่อครั้งเป็นเด็กมากนะครับ เพราะเด็กสมัยนี้ ฉลาดมาก ๆ จนผมคิดไม่ถึงเลยครับว่า เขาสามารถหลอกเราได้อย่างเหลือเชื่อจริง ๆ ไม่เหมือนสมัยที่ผมเป็นเด็กนั้นอาศัยความซื่อ เป็นหลัก แต่อย่างไร เรื่องที่หลอก นั้นไม่ใช่เรื่องจริง สักวันหนึ่งเราก็ต้องรู้ความจริง ตอนนั้นเราควรจะทำอย่างไร ดีครับ เมื่อเรารู้ความจริงว่า เราถูกหลอก สารพัดเรื่อง จากลูกของเรา ไม่ว่าเรื่องเรียน เรื่องงาน เป็นต้น

 คุณจะทำอย่างไร ครับ เมื่อ ความจริงถูกเปิดเผยด้วยตัวคุณเอง .....

  :'( :c017:
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชวนถวาย "สังฆทาน..หมวกกันน็อก" เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 01:09:33 pm
มองต่างมุม นะครับ ผมว่า ผลิตภัณฑ์ หมวกกันน็อกตอนนี้เริ่มชายได้ยากขึ้นนะครับ เพราะเมื่อก่อนคนไม่มีใส่ พอกฏหมายออกมา ก็ขายหมวกกันได้มาก แต่ตอนนี้ผ่านมาหลายปี จะเห็นว่า ราคาหมวกถูกลง จากหลักพันเป็นหลักร้อย จากหลักหลายร้อย เหลือไม่กี่ร้อย เดี๋ยวนี้ยังพอจะหาซื้อใด้ในราคา 99 บาทก็ยังมีนะครับ แต่คุณภาพ จะใช้ได้หรือไม่ ? นี่สิสำคัญ

    ผมมองต่างมุมนะครับ ว่า หมวกกันน๊อกนั้นไม่ใช่ ขันน้ำพลาสติก ดังนั้นเมื่อจำหน่ายขายกันระบบมาก ๆ คุณภาพ ต้องผ่าน มอก. จริง ๆ นะครับ ถึงจะใช้งานได้

    ไม่ใช่เห็นว่าทำเป็น สังฆทาน ให้พระสงฆ์ร่วมแจก คนซื้อไปถวาย ก็จะถูกพ่อค้าแม่ค้า ที่ pack สังฆทานลดคุณภาพ ลงนะครับ

     สังฆทานผมเคยซื้อไป ชุดหนึ่ง ถวายพระปรากฏว่า ถังใหญ่ 300 บาท ถวายพระบวชใหม่ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ไม่กี่วันไปเยี่ยมท่าน ๆ ก็บ่นว่า โยมพี่ ถวายสังฆทานมาวันนั้น ทัุ้งถังราคาเท่าไหร่ ผมตอบไปว่า 485 บาท

     ท่านก็พูดขึ้นว่า โยมพี่ ในถังยาหมดอายุ น้ำดื่ม มีกลิ่นสบู่แฟ๊บ ส่วนผงชง กล่องใหญ่ มีซองเดียว ผมฟังท่านพูดให้ฟัง อย่างนั้น รู้สึกเสียดายเงิน ตั้งใจทำบุญกุศล แต่ของที่ถวายพระมีใช้ได้เพียงอย่างเดียวครับ คือ ถังน้ำไว้ซักผ้า ตักน้ำ เฮ้อ นึกอย่างนั้นก็เลยต้องแก้ตัวใหม่ ไปจัดเองในห้างมาถวายท่านใหม่เลยครับ คราวนี้จัดเอง เงิน 500 บาทไ้ด้ของมากมายจริง ครับ


     ดังนั้นเล่าไว้ เพื่อนๆ ทำทำสังฆทาน หมวกกันน็อก ระวังไม่ได้คุณภาพ นะครับ

  :s_hi:
12  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: รู้สึก ท้อถอย เวลาปฏิบัติภาวนา คะ เมื่อไหร่จะปฏิบัติได้เสียที เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 01:01:04 pm
ผมเองก็รู้สึกเช่นกัน ครับ เวลานี้รู้สึก ว่ากรรมฐาน ไม่ก้าวหน้า เลยครับ เพื่อน ๆ พากันแซงทางโค้งไปกันหมดแล้วครับ ผมเองไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัดพลับ มาแต่รู้สึกได้ว่า ไม่ก้าวหน้าไม่เปลี่ยนแปลง ใด ๆ กับผมเลยครับ ทำไมการภาวนา ถึงทำได้ยาก อย่างนี้นะครับ

   :'( :'( :'(
13  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / รู้สึกเงียบเหงา หดหู่ ครับ ผ่านมา 4 ปีแล้ว ควรทำอย่างไรดีครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 12:59:14 pm
รู้สึกเงียบเหงา หดหู่ ครับ ผ่านมา 4 ปีแล้ว ควรทำอย่างไรดีครับ
  ตั้งแต่ผมได้หย่าร้างกับ ภรรยา กันมา 4 ปีนี้แล้ว

  เวลาทำอะไร ในการประคับประคองชีวิต มันรู้สึกเหงา ๆ ครับ อารมณ์อย่างนี้เป็นกิเลส อันนี้พอทราบอยู่ครับ แต่คงจะไม่รู้ลึก เพราะเวลาเช่นนี้มักจะทำให้อารมณ์หดหู่ ถ้าเป็นเมื่อก่อน ก็ต้องอาศัย น้ำเมาเป็นเครื่องปลอบใจและหลับไป แต่วันนี้ไม่ได้ทำอย่างนั้น ก็เลยต้องนั่งเฝ้ามอง มันด้วยความรู้สึก ว้าเหว่า เดียวดาย เงียบเหงา และก็เจ็บ กลวงที่กลางหน้าอก อยู่อย่างนี้ ตลอด บางครั้ง พาลให้กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ต้องพยายาม พุทโธ ๆๆ อยู่ สู้กันอย่างนี้

  ใครมีวิธีการที่ดี ๆ ช่วยแนะนำกันบ้างนะครับ

   :c017:
14  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำไมเวลา เรามาปฏิบัติธรรม ทำไมชีวิตถึงอาภัพลง ครับ เมื่อ: สิงหาคม 29, 2012, 12:31:21 am
อันที่จริง ถามว่าผมเดือดร้อนใจหรือไม่ ก็ตอบว่า ไม่ได้เดือดร้อนอะไรหรอกครับ แต่ผมกับชอบชีวิตสันโดษ แบบมีจุดหมายปลายทาง ครับ เพียงแต่ที่นำมาเล่า ก็เพื่อเสริมกำลังใจกับท่านที่มักจะโทษเรื่องการภาวนาเป็น สิ่งที่ทำให้เราแย่ จริงอยู่อาจจะดูแย่ในทางด้านฐานะ สังคม กันบ้าง ก็เพราะการปฏิบัติธรรม เป็นการปฏิบัติออกจากโลก ดังนั้น การปฏิบัติธรรม จึงเป็นเรื่องเหนือโลก เอาแบบโลกไม่ได้นะครับ ขอบคุณทุกท่าน ที่ได้คุยกันสนทนาธรรม เป็นกำลังใจกับผู้ปฏิบัติธรรม

   อย่างน้อย เวลาเราปฏิบัติธรรม จะได้มีกำลังใจการภาวนา เพื่อไม่ต้องไปอิงกับโลกกันมากนะครับ ถ้าตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะข้ามจากโอฆะ สังสารวัฏแล้ว อย่าเหลียวกับมาดูคนที่กำลังจมน้ำ ป๋อมแป๋ม กันเลยครับ รีบว่าย รีบคว้า ธรรมที่ อยู่กันตัว แล้วตั้งใจปฏิบัติให้ถึงที่สุด จะเป็นการดีครับ

  อนุโมทนา และเป็นกำลังใจกับทุกท่านนะครับ

  อันที่จริงหัวข้อนี้ ต้องการนำมาสะกิดใจ หลาย ๆ ท่านที่คิดว่าการปฏิบัติธรรม ต้องอยู่ในโลก นะครับ ดังนั้นหลายๆ ท่าน จึงพยายามประยุกต์การภาวนาให้เข้ากับชีวิตประจำวัน และทำตัวให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน โดยมีโลกธรรม เป็นที่ตั้งนะครับ

   :s_hi: :49: :67:
15  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำไมเวลา เรามาปฏิบัติธรรม ทำไมชีวิตถึงอาภัพลง ครับ เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 06:19:02 pm
สิ่งสำคัญการเจริญ สติ เมื่อมีสติ ก็ต้อง มีความละอายแก่ใจ และเกรงกลัวต่อบาปกันบ้างครับ

 1.การที่ภรรยาผมนั้นต้องหย่าขาดจากผม เนื่องด้วยเหตุผล เพราะผมดีเกินไปครับ คือคำตอบของเธอเมื่อผมไม่พาเธอไปสังสรรค์ กินเหล้า คาราโอเกะ กันแบบเมื่อก่อน ตัวตนจริงก็คือ เธอไปไม่ได้กับเราซึ่งขาดรสชาด จืดชืด ก็ยอมรับนะครับ เพราะผมรู้สึกรังเกียจ สตรี ที่ มักมาก ขึ้นมากระทันหัน จะมากจะน้อยเมื่อเธอหันไปมีคนอื่น ทั้ง ๆที่มีเราเป็นตัวตน ไปปีนต้นงิ้ว สิ่งที่จะช่วยเธอจากบาปกรรมก็คือ การสลัดจากความเป็นเจ้าของซึ่งกันและกัน

 2.เรื่องเงินเดือน ผมก็พอใจนะ เพราะว่าเงินเดือนเลี้ยงชีวิตเราได้ อยู่ ถึงจะไม่ขึ้น ก็ดีกว่าตกงานเป็นภาระผู้อื่น แต่ที่ผมเล่าให้ฟัง เพราะว่าการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชา มาจากการขาดการสังสรรค์ ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ร่วมมือด้วย ซึ่งฟังก์ชั่นการทำงานจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องน้ำใจ แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะทำงานตามฟังก์ชั่นที่ได้รับการจ้างงาน เมื่อเขาจ้างงานให้มาทำงานก็ต้องทำงานที่ได้รับจ้าง ไม่ใช่อู้งาน เอาเปรียบคนอื่น แอบหลับ แอบนอน แอบขโมยของ อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งความเห็นผมตรงตัวที่ว่า จ้างแล้วทำงาน ไม่จ้างคือไม่ทำงาน แต่ผู้ที่ทำงานกับกลายเป็นว่า เมื่อประเมินผลงานกับไปวัดกันตรงที่ใคร พาเจ้านายไปเที่ยวกินได้มากกว่า อันนี้เยี่ยม คิดอัตราง่าย ๆ คือไปเที่ยว หยุดงาน ขาดงาน ทำงานไม่ไหว โอนงานให้คนอื่นทำ ถึงแม้เราจะไม่ได้รับความยุติธรรมเรื่องนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่พอใจ นะครับ เพราะเข้าใจดีว่า ช่องว่างของคนดี ไม่มีสำหรับคนที่ไม่ดี

 คือเมื่อเราปฏิบัติธรรม แล้ว การ ประจบ ( เลีย ) ไม่มีตามนิสัยเลยครับ

   :49:

 
16  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำไมเวลา เรามาปฏิบัติธรรม ทำไมชีวิตถึงอาภัพลง ครับ เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 02:40:14 pm
ขอบคุณมากครับ สำหรับ คุณ MR.งังจัง  และ คุณ Admax ที่มาช่วยตอบ และ คุยเป็นเพื่อนกัน
ผมขออ่านก่อน นะครับ ก่อนที่จะมาชี้แจง เรื่องว่าทำไมเป็นอย่างนั้น หรือผมคิดไปเอง ว่าเป็นอย่างนั้น

 :49: :c017:
17  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / ทำไมเวลา เรามาปฏิบัติธรรม ทำไมชีวิตถึงอาภัพลง ครับ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 01:39:57 pm
เป็นคำถามที่ผมถามตัวเอง มาหลายปีแล้ว เมื่อก่อนผมทำงาน อยู่ที่บริษัท ไม่ได้สนใจธรรมะ หรือปฏิบัติภาวนาใด ๆ แต่ครั้นพอมีศรัทธาได้ ภาวนากรรมฐาน เรียนหลักธรรมอบรมจิตใจ ทำให้ใจไม่เป็นทุกข์ลดลงไปได้เยอะมาก แต่ขณะเดียวกัน ชีวิตผมทางด้านครอบครัว กับแย่ลง เมื่อเมียสุดที่รักจากไป แต่งงานใหม่ เจ้านายประเมินผลงานผมต่ำลงเหตุผลที่บอกผมก็คือ คุณทำงานดีแต่ขาดมนุษย์สัมพันธ์ เนื่องด้วยตั้งแต่ผมเริ่มนั่งกรรมฐาน ผมก็ขาดการสังสรรค์เฮฮาปาร์ตี้ทั้งกับเจ้านาย และลูกน้อง

   ชีวิตผมอยู่อย่างสันโดษ ขึ้น แต่ เงินเดือนกับขึ้นน้อย จนเกือบจะไม่ขึ้น
   ไม่มีเพื่อนคนใดในบริษัท คบค้าสมาคมกับผม เพราะว่าผม บ้า หรือ เพี้ยน และหลุดโลก
   เจ้านายไม่ส่งเสริมเพราะว่า ผมเข้ากับคนอื่น ๆ ไม่ได้
  พี่น้องญาติมิตร มาเบียดเบียนบ่อยขึ้น เพราะทราบว่าผมปฏิบัติธรรม ก็จะมายืมเงิน ขอใช้ ไม่คืนกันถี่ขึ้น
  ถูกกลั่นแกล้งเป็นประจำจากเพื่อนร่วมงาน บางครั้งก็มีจดหมาย ด่า ....บนโต๊ะทำงาน เพราะไม่ไปร่วมปาร์ตี้
   ในขณะเดียวกัน ผมเองก็ประสบอุบัติเหตุบ่อยขึ้น ๆ ทั้งที่มีสติ ไม่ดื่มเหล้าเมามายแบบเมื่อก่อน

 ที่ขอเรียนถาม คือ ทำไมคนที่มาภาวนากรรมฐาน น่าจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นกับชีวิต แต่กลายเป็นว่า ชีวิตเราแย่ลงไปจากเดิมครับ

  :'( :smiley_confused1: :49: :c017:

 ขอบคุณทุกท่านที่อ่าน และ ช่วยตอบให้ผมครับ

 
 
18  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: วันนี้เป็นวัน พระ ขอเชิญเพื่อน ๆ ร่วมปฏิบัติธรรม ฟังธรรม สร้างบารมีกันตามสมควร เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 08:52:58 pm
อนุโมทนา ครับแวะเข้ามาฟังธรรมกัน ก่อนนะครับ

สมาทานศีล แล้วปฏิบัติกรรมฐาน กัน เสียงธรรมนำกรรมฐาน โดยพระอาจารย์บอกได้เลยว่าฟังทุกวัน ปฏิบัติตามทุกวัน ดีครับ ถึงจะซ้ำแต่ก็เพลินดีครับ ในองค์กรรมฐานเริ่มต้น

 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / "พลังสมาธิเป็นพลังที่มีอำนาจที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดในโลก" เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 07:53:31 am

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://images.thaiza.com


:: อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวก่อนตายว่า ::

"พลังสมาธิเป็นพลังที่มีอำนาจที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดในโลก"

-ทำ สมาธิเพียง 45 นาที จะเกิดกระแสไฟฟ้าในร่างกายสูงกว่าค่าที่วัด ได้จากคลื่นหัวใจ (EKG) 10,000 เท่า สูงกว่าค่าคลื่นสมอง 100,000 เท่า

-คลื่นแสง (ซึ่งมีอนุภาค phyton) มีความเร็ว 300,000 กม./วินาที เคยชื่อกันว่ามีความเร็วสูงสุดในโลก
แต่ ปัจจุบันเชื่อว่า คลื่นสมองขณะมีสมาธิเร็วกว่าแสง เพราะมีอนุภาพ trachyon เคลื่อนที่ได้เร็วกว่าแสงเพราะอนุภาคนี้เป็นกลาง (ไม่มีประจุไฟฟ้า) ผ่านสนามแม่เหล็กได้โดยไม่ ถูกรบกวน

-ขณะที่ท่านวาดภาพ หรือ เขียนหนังสือด้วยสมาธิจิต พลังสมาธิจะเป็น พลังงานสถิต อยู่ในนั้นได้นานแสนนาน เช่น ตรวจพบพลังงานสถิตบน ภาพวาดของลีโอนาโด ดาวินชี่ แม้เวลาผ่านไปเป็นศตวรรษแล้วก็ตาม

-พลัง สมาธิเป็นพลังงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นมหาสมบัติทางธรรมชาติที่มี อยู่ในร่างกายมนุษย์ ซึ่งเราสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับสุขภาพ ความสงบเย็นเป็นสุข ความเจริญรุ่งเรือง และการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ตามที่เราปรารถนาได้อย่างมหัศจรรย์






ที่มา http://board.palungjit.com/
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / การบ้าน 10 ข้อ เมื่อ: สิงหาคม 10, 2011, 07:49:48 am


ฝากไว้ สำหรับ เด็ก ๆ ก่อนนะครับ
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จะทราบอย่างไร เพราะสงสัยอยู่ว่า กรรมฐาน รักษาโรคได้จริงหรือ? เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 09:31:36 pm
เรียนคุณ มิตรดี ( mitdee ) ครับ อ่านลิงก์ตรงนี้เพิ่มด้วยนะครับ
ยาวหน่อยนะครับ เดี๋ยวผมจะช่วยตามลิงก์ที่เกี่ยวข้องให้อ่านเพิ่มเติมอีกครับ
เนื่องด้วยกระทู้ที่เว็บ มัชฌิมา เรื่องที่ถามผมว่าตอนนี้มีแทบทุกเรื่องแล้วนะครับ

สมาธิรักษาโรค เรื่องจริงของคุณพวงพิกุล ทิพย์สังวาลย์

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=4412.0

 :08: :s_hi:
22  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / Re: บันทึกลึกลับ หลวงพ่อผัน พระเกจิเมืองสระบุรี เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 09:28:29 pm
 :c017:

กำลังตามอ่านเรื่อง หลวงพ่อผัน ที่จังหวัด สระบุรี อยู่เลยครับ
ขอบคุณ จขกท ด้วยนะครับ

23  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มีใครเข้าใจ อธิบาย บทสวด มหากรุณาธารณีสูตร บ้างคะ เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 07:52:35 pm
อนุโมทนาครับ ครบถ้วนในเนื้อหา เลยครับ
แสดงว่าคนถาม ๆ ถูกบอร์ดครับ

ผมเองก็เลยได้อ่านความรู้เพิ่มเติม บ้างขึ้นเคยได้ยินมานานแล้วพึ่งจะรู้ว่า เป็นบทสวด นึกว่าเพลงซะอีก

 :25: :25: :25:
24  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อยู่กับคนที่ทำให้เครียด นี้ควรทำอย่างไรคะ เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 07:50:24 pm
ถ้าอยู่แล้วเครียด ก็แยกกันอยู่ ครับ
ต้องถือหลัก อุดมมงคลก่อนครับ ว่า อเสวนา จะ พาลานัง การไม่คบคนพาล ครับ

แต่ถ้าแยกไม่ได้ ก็สนทนาให้น้อยลงครับ

พี่น้องกัน ใช่ว่าจะเห็นด้วยเหมือนกันครับ

 :13:
25  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ความสำคัญของปิติ เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2011, 02:04:07 pm
ข้อความจากเมล พระอาจารย์สนธยา นะครับ นานมากแล้วที่ผมถามเรื่อง พระธรรมปีติ

"เคยได้รับฟังมาว่า ถ้าเราฝึกกรรมฐาน อัน ไม่มีจิตมุ่งไปเพื่อการดับกิเลส คือ ฝึกเพื่อการมีฤทธิ เป็นต้น

ปีติ ในองค์ฌาน ก็ยังประกอบด้วยกิเลส

แต่ถ้าเราฝึก เช่นพระพุทธานุสสติ อันมีปณิธาน มุ่งหมายที่การดับกิเลส ก็เป็นพระธรรมปีติ ( มีคำว่าธรรม )

ดังนั้นในสายพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จึงชี้ให้เห้นว่า ปีติ กับ พระธรรมปีติ เป็นคนละองค์

ไม่ใช่ วิปัสสนูกิเลส เพราะในสายกรรมฐาน ไม่ได้สอนให้ติดใน สภาวะปีติ แต่สอนให้ละ ปีติเพราะเห็นธรรมใน

ในปีติ มีการสัมปยุตธรรมเป็นธาตุ ฝึกแต่ละขั้นก็ดับกเลส ไม่ใช่ไปดับกิเลสในขั้นสุดท้าย"


 :25: :25: :25:

26  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ลําดับแห่ง 7 ชาติ สลับ "อนุโลมญาณ" ย่อมเข้าถึงขั้นตอน ของสติดังนี้ เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2011, 08:41:09 pm
อ้างถึง
5.ภวังคะจิต(ภวังคจิต)
  6.มโนทะวาราวัชชะนะจิต(มโนทวาราวัชชนจิต)

มีคำอธิบาย 2 ข้อนี้หรือไม่ครับ ผมไม่ค่อยจะเข้าใจครับ

 :smiley_confused1:
27  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ระหว่างพระที่มีศีล 227 ข้อ กับ อุบาสก อุบาสิกา ที่มีศีล 5 ข้อ ใครมีสิทธิ์บรรลุ.. เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2011, 10:31:49 pm
ชอบประเด็นที่ VongoleX ยกมาให้อ่านดีครับช่วงนี้รู้สึกว่าอ่านมีความรู้เพิ่มขึ้นจริง ๆ ครับ

 :25:
28  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: กรณี แม่ชีทศพร บอกวิธีแก้กรรมโดยพิสดาร ท่านคิดอย่างไร เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 06:57:23 pm
เรากลับมาดูเรา ดีหรือไม่ บางครั้งมองไปข้างหน้ามากไปเราก็จะพูดถึงความพะวงกันว่ามันจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้
ถ้าในปัจจุบันเราทำดี ที่สุดแล้ว อนาคตมันจะไม่ดี ( ไม่น่าจะเป็นไปได้ )

 สติมา ระลึกถึงสติ

 สติดี ก็มีปัญญา

 สตินำพา คือความไม่ประมาท

 สติไม่พลาด ก็ย่อมเห็นธรรม

 ผู้มีสติ ไม่ต้องกลัวกรรม

 เพราะใจน้อมนำธรรม เข้าสู่กลางใจ

 :25:
29  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: กำลังติดตาม พิธิภิเษกสมรส ของเ้จ้าชายอังกฤษอยู่ ใครกำลังดูอยู่ ส่งเสียงด้วย เมื่อ: เมษายน 29, 2011, 06:32:59 pm
ิพิธีสมรสเสร็จสิ้นแล้ว ตอนนี้เดินทางเข้าพระราชวัง บักกิ้งแฮม แล้วนะครับ

 :)
30  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ขับรถชน สุนัข ทำอย่างไรดีคะ ที่จะไม่มีเวร ต่อกัน เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 06:23:44 pm
ทำใจให้สบาย เุถอะครับ เพราะเราไม่มีเจตนา ย่อมไม่เป็นบาปหรอกครับ
ทำบุญกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศลให้กันด้วยครับ เพราะชาตินี้เขามาใช้กรรมเราแล้วครับ และเราก็คงจะต้องไปใช้เขาต่อไปโดยไม่เจตนาเช่นกัน เรื่องผลบุญกรรมซับซ้อน เป็นอจินตรัย ครับ หากแต่ถ้าเราวางจิตถูก กรรม ก็จะไม่เกิดอีก เราต้องหยุดวงจรอุบาทว์ นี้ให้ได้ครับ ด้วยการสร้างกุศล การกล่าวอโหสิกรรม กันและ สิ่งที่ผมจะบอกแต่อาจจะไม่สบายใจ ก็คือ

  ต้องยืดอก รับกรรมบ้างครับ อย่ามัวแต่หนีกรรม กรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ให้ได้รับบ้างครับ
   ภาวนากรรมฐาน ให้มากครับ เพราะผมเชื่อว่าตัดกรรมได้ครับ

   :25:
31  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำไมผมรู้สึกว่า คนมีประเภทมีธรรมะ ไม่ประสพความสำเร็จ เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 06:20:14 pm
ผมว่าคนมีธรรมะ นั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้วางภาระครับ ไม่ใช่เป็นผู้ชอบรับแบกภาระครับ
ตามพระพุทธพจน์ นะครับ

  ภารา หะเว ปัญจักขันธา ขันธ์ทั้ง 5 เป็นของหนักเน้อ....


 ดังนั้นคนมีธรรมะ จึงไม่ค่อยจะชอบยุ่งเรื่องแบบชาวโลก และกระทำตนเหมือนหนีปัญหา
อันที่จริง เพราะคนมีธรรมะนั้นจะเข้าใจว่าปัญหาทุกเรื่องในโลกไม่ได้หมดไปจริง เพราะเราต้องเวียนว่าย ตาย เกิด อยู่ จึงกระทำตนเป็นผู้วางอุเบกขา ครับ

 :bedtime2:
32  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: [ภาพ]ปริวาสกรรมประจำปี 2554 ณ วัดทุ่งเซียด [ในท่ามกลาง] อยู่ในความมืด เมื่อ: เมษายน 08, 2011, 06:52:14 pm
 :25:สาธุกับภาพเหตุการณ์ เพื่อจะได้นึกถึงกันครับ และ ช่วยเหลือกันครับ

33  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: วิธีดูแล ซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม ครับ เมื่อ: เมษายน 08, 2011, 06:50:15 pm
หัวอกคนทุกข์ยาก อกเขา อกเรา มองแล้วช่วยเท่าที่เราจะช่วยได้ครับ
 :03:
34  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: เชิญร่วมโพสต์ ภาพไทยๆ อวยพรในวันปีใหม่ไทยกันบ้าง เมื่อ: มีนาคม 18, 2011, 06:33:58 pm


มาช้านิด แต่ก็มาแล้วครับ นมัสการพระอาจารย์ครับผมได้รับแผ่น DVD แล้วครับ

รับเมลแล้ว ไม่ได้อ่านครับ DVD มาถึงก่อนครับ

 :25:
35  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เพื่อนสมาชิก มีความคิดอย่างไร กับวัดติดทีวี ในห้องส้วม จ๊ะ เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:47:15 pm
ผมว่า ยิงเรื่องไม่ถูกจุด แต่วัดก็คงจะมีคนฮือฮา พอสมควร
ผมไปวัด ที่อยุธยา ชื่อว่า วัดท่าการ้อง ไปตอนนั้นประทับใจมากครับ

มีน้ำดื่มให้ทาน มีกระดาษเย็นแจกด้วย มีห้องน้ำสะอาดติดแอร์ มีดอกไม้ให้ชม นั่งมองพระธาตุในห้องแอร์รู้สึกดีจริง ๆ ก็ทำบุญไปเยอะไปหลายนะครับ ในงานนั้นอย่างไรเสีย

การติดทีวี ในห้องน้ำผมว่าเกินความจำเป็น นำเงินส่วนนี้ไปเป็นรางวัลทุนการศีกษาให้พระเณร เด็กยากจน ดีกว่าหรือไม่ครับ

มองตามมุมอย่างไร ผมก็ว่า มันเวอร์ นะครับ

 :96:
36  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: บุญด่วน...วัดเขาสมโภชน์ ขาดแคลน..กุฏิสงฆ์อย่างมาก ขอเชิญร่วมบุญกันค่ะ เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 07:28:26 pm
อนุโมทนา กุศลด้วยครับ ที่แจ้งข่าวครับ

สาธุ สาธุ สาธุ

 :25:
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตอนนั่งกรรมฐาน ต้องสวมชุดขาว ทุกครั้งหรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 12:30:22 am
ผมว่า ถ้าเราทำอยู่ที่บ้านเรา หอพักเรา นั้น ผมว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวก็ได้นะครับ

ถ้าพูดตรง ๆ ก็คือกรรมฐาน ภาวนาได้ ไม่ได้เกี่ยวกับเสื้อผ้า นะครับ พระอรหันต์สมัยครั้งพุทธกาล

สำเร็จ นุ่งเพียงใบไม้ ก็ภาวนาได้ครับ

 :25:
38  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เวลาภาวนา เราเปลี่ยนคำภาวนา ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 12:28:36 am
 :67:  อย่าเปลี่ยนเลยครับ เพราะคุณแม่ กับ พระพุทธเจ้า นั้นเปรียบเทียบด้วยคุณสมบัติแล้วต่างกันมากครับ

 :25:
39  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากเรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยไม่ขึ้นกรรมฐาน ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 12:27:31 am
ผมว่าน่าจะไม่มีเรื่องขัดข้อง นะครับ เพราะดูจากเอกสารที่โพสต์ไว้ให้อ่าน คำตอบที่ตอบมาก็เป็นกลาง ๆ สากล

รวมทั้งลงลึกด้วยนะครับ ทั้งห้องพระปีติ พระยุคล พระสุข พระอานาปานสติ ผมว่าพระอาจารย์ตอบแทบจะหมด

แล้วนะครับ เอกสารให้ดาวน์โหลดฟรีก็มี สำหรับการขึ้นกรรมฐาน นั้นผมว่าอยู่ที่ความเคารพในใจของเรานั้น เต็ม

หรือปฏิบัติได้ หรือ ไม่ได้มากกว่า การมีครูก็น่าจะทำให้ปฏิบัติง่ายขึ้น

  คิดง่าย ๆ นะครับ มหาวิทยาลัยทำไมต้องมีอาจารย์สอนครับ ในเมื่อตำรา สื่ออินเตอร์เน็ต วีดีทัศน์ก็มี แต่ก็ต้อง

มีอาจารย์ประจำคณะวิชา คอยสั่งสอน อบรมเรา ดังนั้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับนั้น ถึงแม้จะมีเอกสาร

เปิดเผยอยู่มากมาย หลายเล่ม  แต่แก่นก็คือการปฏิบัติได้ครับ ถ้าปฏิับัติไม่ได้ก็ควรจะต้องหาครู นะครับ

 :25:
40  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าเราปฏิบัติ กรรมฐาน แล้ว พวกเครื่องสำอางค์ยังใช้ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 12:23:19 am
ผมว่า คนที่ปฏิบัิตกรรมฐาน จะเลิกใช้เองกระมังครับ เพราะรู้แจ้งตามความเป็นจริง

แต่อยู่ในสังคมก็ต้องใช้บ้างนะครับ มิฉะนั้นจะโดนสังคมประนามว่า พวกบ้า ๆ บอ ๆ ขวางโลก

ตอบให้ก่อนเพราะคิดว่า พระอาจารย์คงไม่ตอบภายใน 4 วันนี้นะครับ

อ่านจากประกาศคือจะเดินทางขึ้นเหนือ 4 วันนะครับ

 :25:
หน้า: [1] 2 3