ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "เปิดบุพกรรม" ทำไมพระนันทะ ต้องพลัดพรากจากคนรัก.?  (อ่าน 433 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



"เปิดบุพกรรม" ทำไมพระนันทะ ต้องพลัดพรากจากคนรัก.?

พระนันทะ เป็นพระโอรสของพระนางปชาบดีโคตมี พระน้านางของพระพุทธเจ้าที่ประสูติกับพระเจ้าสุทโธทนะ พระนันทะจึงเป็นพระอนุชาต่างพระมารดาของพระพุทธเจ้า

ครั้งพระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จเยือนกรุงกบิลพัสดุ์ และได้แสดงอิทธิปาฏิหาริย์จนเหล่าพระญาติเกิดความเลื่อมใส ในช่วงนั้นเจ้าชายนันทะกำลังจะเข้าพิธีสมรสกับเจ้าหญิงศากยวงศ์ผู้มีพระนามว่า “ชนบทกัลยาณี”

เหล่าพระญาติอาราธนาพระพุทธองค์พร้อมด้วยพระสาวกมาฉันภัตตาหารในงานพิธีสมรส พระบรมศาสดาได้ฝากบาตรไว้กับเจ้าบ่าว (เจ้าชายนันทะ) แล้วทรงไม่ได้ทวงบาตรคืน เจ้าชายนันทะทูลถามว่า “พระองค์จะทรงรับบาตรหรือไม่” พระพุทธเจ้าตรัสว่า “เราจะรับบาตรที่หัวบันได ขอฝากไว้ที่เจ้าก่อน”


ขอบคุณภาพจาก www.84000.org

เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จถึงหัวบันได เจ้าชายนันทะก็ทูลถวายบาตรคืน พระพุทธเจ้าตรัสว่า “เราขอรับตรงพระลานหลวง ขอฝากบาตรไว้ก่อน” เมื่อพระองค์ดำเนินมาถึงพระลานหลวง เหล่านางกำนัลเห็นว่าเจ้าชายนันทะกำลังติดต่อพระพุทธเจ้าไป จึงทูลเรื่องนี้ให้เจ้าหญิงชนบทกัลยาณีทรงทราบ

เจ้าหญิงเกรงว่าพระผู้มีพระภาคเจ้าจะพาเจ้าชายนันทะไปบวช จึงเปล่งพระสุรเสียงว่า “ข้าแต่พระสวามี พระองค์ทิ้งหม่อมฉันไปไม่ได้นะเพคะ” เจ้าชายนันทะทรงได้ยินก็ทรงเสียพระทัย แต่ไม่สามารถขัดพระพุทธองค์ได้ถึงพระทัยจะอยากกลับไปหาพระชายาก็ตาม

พระนันทะติดตามพระพุทธเจ้าจนถึงพระวิหาร พระพุทธเจ้าตรัสว่า “้เธอจักบวชไหมนันทะ” เจ้าชายนันทะทรงไม่กล้าขัดพระพุทธองค์จึงยินยอมบวช

เมื่อเจ้าชายนันทะผนวชแล้ว ยังคิดถึงพระชายา พระพุทธเจ้าทรงพาพระนันทะไปเที่ยวสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้ทอดพระเนตรเห็นเหล่าเทพธิดา 500 นาง พระพุทธเจ้าตรัสต่อพระนันทะว่า “ถ้าปฏิบัติสำเร็จเป็นพระอริยบุคคลจะได้นางฟ้า 500 นางเป็นรางวัล”

เมื่อพระนันทะปฏิบัติจนบรรลุอรหัตตผล ปราศจากกิเลสอย่างสิ้นเชิง เจ้าหญิงชนบทกัลยาณีและเทพธิดาทั้ง 500 นางไม่มีผลต่อพระนันทะอีกต่อไป


ขอบคุณภาพจาก www.84000.org

มีพระภิกษุสงสัยว่าทำไมพระนัททะต้องมีเหตุพลัดพรากจากความรักมาเช่นนี้ พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า พระนันทะไม่ได้พลัดพรากจากความรักเพียงชาตินี้ชาติเดียวไหม แต่ในอดีตชาติหนึ่งก็เคยถูกพลัดพราก

พระพุทธเจ้าตรัสถึงครั้งสมัยของพระเจ้าพรหมทัตพระองค์หนึ่งปกครองกรุงพาราณสี มีพ่อค้าชาวตักศิลาคนหนึ่งชื่อว่า “กัปปะ” เดินทางนำสินค้าจำนวนหนึ่งไว้ไปส่งที่กรุงพาราณสี โดยบรรทุกสินค้าไว้บนหลังลาตัวผู้ เมื่อลาตัวผู้ได้พบกับลาตัวเมียก็เกิดใจปฏิพัทธ์ มีความรักใคร่ต่อกันและกัน เมื่อพ่อค้านำสินค้ามาส่งเรียบร้อยแล้วต้องเดินทางกลับตักศิลานคร ลาตัวผู้ไม่ยอมกลับด้วย เพราะติดลาตัวเมีย

พ่อค้าจึงบอกว่า จะหาลาตัวเมียที่สวยกว่านี้มาให้ ลาตัวผู้จึงยอมกลับไปกับพ่อค้า เมื่อลาตัวผู้ทวงสัญญา พ่อค้าก็บอกว่า ข้ามีอาหารพอแค่เลี้ยงเจ้าตัวเดียว ถ้าเจ้ามีเมียและลูก อาหารจะไม่พอถึงเจ้า นับแต่นั้นมาลาตัวผู้จึงไม่มีคู่อีกเลย ซึ่งลาตัวผู้ตัวนั้นคือเป็นอดีตชาติของพระนันทะ ส่วนลาตัวเมียคือเจ้าหญิงชนบทกัลยาณี ส่วนพ่อค้าก็คือพระตถาคตเอง


 
ที่มา : อรรถกถา คาถาธรรทบท เรื่องพระนันทะ
ภาพ : https://pixabay.com , www.84000.org
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/168145.html
By nintara1991 ,6 August 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ