ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ประกาศ ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสพภัย กับ ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสา เพื่อผู้ประสบภัย  (อ่าน 1717 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

modtanoy

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-5
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 213
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ประกาศ ฉบับที่ ๓ / ๒๕๕๔

ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสาเพื่อผู้ประสบภัย

ที่สวนโมกข์กรุงเทพ

๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๐๙.๐๐ น.

 

๑. วานนี้ คณะของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ที่นำจตุปัจจัยไทยธรรมพร้อมกับถุงยังชีพ และ สิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ เช่น ส้วม ฯ รวมกันจำนวนประมาณ ๑,๐๐๐ ชุด ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำกองกฐินน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วมที่ได้รับจำนวนมาก ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณรตามอารามต่าง ๆ ในเขตน้ำท่วมหนัก จำนวน ๑๐ อาราม ได้เดินทางกลับถึงศูนย์เมื่อเวลา ๒๒.๓๐ น. มีการสรุปซักซ้อมทบทวนภารกิจแล้วเสร็จประมาณเวลา ๒๓.๓๐ น. ในขณะที่คณะอาสาสมัครอีกชุดหนึ่งซึ่งเดินทางด้วยรถยนต์คอนเทนเนอร์อาสาจาก จังหวัดชลบุรีเพื่อนำน้ำและถุงยังชีพไปยังชุมชนในเขตบางกระดีตามการประสาน ของกลุ่มแกนนำชุมชนในพื้นที่ผ่านเครือข่ายผูประสบภัยสึนามิ-บ้านน้ำเค็ม แล้วมีปัญหาการจราจรขนส่งไม่สามารถส่งมอบของได้ทั้งหมด กลับมาถึงศูนย์ในเวลาประมาณ ๐๑.๐๐ น.ของวันที่ ๒๓ ตุลาคม. โดยนอกจากนั้นยังมีผู้บริจาค นำส่ง และคนอาสาจำนวนมากมาช่วยจัดทำถุงยังชีพได้เพิ่มขึ้นอีก ๙๐๐ ชุด สามารถส่งกระจายได้แล้วกว่า ๓,๐๐๐ ชุด ไปยังจังหวัดนครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท ปทุมธานี นนทบุรี ผ่านเครือข่ายการประสานและทำงานร่วมกันของภาคี เช่น เครือข่ายเกษตรทางเลือก เครือข่ายตลาดสีเขียว สหทัยมูลนิธิ กลุ่มรถอ๊อฟโรด เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ-บ้านน้ำเค็ม ฯลฯ โดยเวลา ๑๙.๐๐ น.ได้มีการประชุมร่วมกับอาสาสมัครร่วม ๑๐๐ คนที่รอการลำเลียงของขึ้นรถจากจังหวัดสระบุรีเพื่อนำส่งพื้นที่ประสบภัยห่าง ไกลยังไม่ได้รับความช่วยเหลือในลักษณะการชุมนุมประชุมชาวค่ายคนอาสาด้วย บรรยากาศที่ดียิ่ง.

 

๒. ได้เข้าร่วมหารือกับเครือข่ายภาคประชาชนช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สถานี โทรทัศน์ไทยพีบีเอสซึ่งเป็นอีกขบวนใหญ่ รับทราบการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมว่าน่าจะท่วมกระจายทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร ในระยะประมาณ ๑๐ วันจากนี้ไป ควรให้ความสำคัญกับการเตรียมการอพยพ การก่อตั้งที่พักพิง และ การจัดการช่วยเหลือต่าง ๆ แบบมีส่วนร่วมของกลุ่มองค์กรชุมชนผู้ประสบภัย ในลักษณะกัลยาณมิตรพื้นที่ข้างเคียงเช่นที่ชาวจังหวัดนครปฐมกำลังก่อตัวเป็น ขบวนเครือข่ายกลัยาณมิตรรับคนกรุงเทพและธนบุรีไปพักพิง รวมทั้งได้รับทราบการถอนตัวออกจากศูนย์ฯ ศปภ.ที่ดอนเมืองของ ThaiFlood เพื่อความปลอดภัยของระบบหลังจากพบว่าระบบงานที่นั่นไม่เอื้อต่อการทำงานต่อ ไป.

 

๓. ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสาเพื่อผู้ประสบภัยที่สวนโมกข์กรุงเทพจะยังคงดำเนินการ ต่อเนื่องที่สวนโมกข์กรุงเทพจนกว่าจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมถึง พร้อมกับขยายขบวนไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ใจอาสาในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งรายรอบกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศตามที่จะมีกำลัง มีคนอาสา และ มีคนหนุนเสริมสนับสนุน.

 

๔. ขอให้ทุกท่านอย่าได้ประมาท ด้วยการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ด้วยสติสัมปชัญญะ ดูและรักษาทรัพย์สินให้ได้รับความปลอดภัยเท่าที่จะทำได้ จัดแยกและบรรจุสิ่งสำคัญยิ่งไว้ในสภาพพร้อมเคลื่อนย้ายติดตัว หากเป็นไปได้ ควรพิจารณาโยกย้ายออกจากที่พำนักที่มีความเสี่ยงสูง แล้วร่วมไม้ร่วมมือกันลดความเสียหายสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมกับการช่วย เหลือเกื้อกูลแก่กันและกันตามกำลังความสามารถ มีแต่ความไม่ประมาทและการร่วมไม้ร่วมมือกันเท่านั้นที่จะช่วยให้เราข้าม ผ่านมหาภัยพิบัติครั้งนี้ได้.

 

๕. ทั้งนี้ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ได้ปรับแผนและกิจกรรมเพื่อสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ใจอาสาอย่าง เต็มที่ พร้อมกับการเตรียมความพร้อมรับมือด้วยการงดเกือบทุกกิจกรรม รวมทั้งทำแนวกั้นน้ำต่าง ๆ และ การเคลื่อนย้ายสรรพสิ่งที่อาจเสียหายขึ้นสู่ที่สูงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือนนี้เป็นอย่างน้อย.


 

ศูนย์คนรุ่นใหม่ใจอาสา เพื่อผู้ประสบภัย

มูลนิธิโกมลคีมทอง / กลุ่มสลึง:พลังเพลง พลังปัญญา / สถาบันวิมุตตยาลัย / หอจดหมายเหตุ พุทธทาส อินทปัญโญ


๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๐๙.๐๐ น

http://www.bia.or.th/

นำมาแจ้งกับชาวสมาชิก ธรรม เพื่อร่วมอนุโมทนา หรือ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันคะ

  :25: :c017:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2011, 12:36:01 pm โดย modtanoy »
บันทึกการเข้า