ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฉันเป็นลิเบอรัล! ม.จีนวุ่น นศ.ไม่ยอมรับนโยบายใช้ขัดห้องส้วมฯ  (อ่าน 1177 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28420
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

นักศึกษามหาวิทยาลัยหนานชาง มณฑลเจียงซี ประท้วงพากันชักชวนเพื่อนๆ
ร่วมต่อต้านนโยบายสั่งให้พวกเขาทำความสะอาดห้องพัก-ห้องน้ำของตนเอง
งดจ้างแม่บ้านฯ โดยนำขยะที่กินใช้มาทิ้งกองไว้ทั่ว โดยอ้างว่า พวกเขามาเพื่อเรียนหนังสือไม่ใช่มาทำความสะอาด (ภาพจากเว่ยปั่ว)

ฉันเป็นลิเบอรัล! ม.จีนวุ่น นศ.ไม่ยอมรับนโยบายใช้ขัดห้องส้วมฯ

       เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ รายงาน (9 ก.ย.) ว่า เกิดความวุ่นวายในมหาวิทยาลัยหนานชาง เมื่อนักศึกษานับร้อยคนนำขยะจากห้องนอนตัวเอง มากองไว้ตามทางเดินหอพักฯ ประท้วงนโยบายใหม่ของสถาบันฯ ที่นักศึกษาต้องรับผิดชอบทำความสะอาดห้องนอน ห้องน้ำฯ โดยกลุ่มค้านฯ อ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ของพวกตนนักศึกษา
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยหนานชาง สถาบันการศึกษาชื่อดังในมณฑลเจียงซี ที่ประท้วงพากันชักชวนเพื่อนๆ ร่วมต่อต้านนโยบายนี้ โดยอ้างว่า พวกเขามาเพื่อเรียนหนังสือไม่ใช่มาทำความสะอาด
       
       สำหรับนโยบายทำความสะอาดนี้ ทางสถาบันฯ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 กันยายนนี้เอง โดยให้นักศึกษาทุกคนจัดเวรทำควมสะอาดห้องพักรวมถึงห้องน้ำกันเอง ไม่จ้างวานใช้แม่บ้าน โดยนายโจว ฉวงปิง อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่า นโยบายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกให้นักศึกษาทุกคนรู้จักรับผิดชอบ และมีทัศนคติที่ดีต่องานทุกอย่าง โดยเฉพาะงานประเภทใช้แรงงาน


        :96: :96: :96: :96:

       รายงานข่าวกล่าวว่า เด็กนักศึกษาที่คัดค้านนโยบายนี้ ล้วนเกิดในยุคทศวรรษ 90 อันเป็นยุคที่จีนพัฒนาก้าวหน้ามีความอยู่ดีกินดี และส่วนใหญ่พวกเขาเป็นลูกคนเดียวของครอบครัว ไม่เคยทำงานหนักหรือแม้กระทั่งอยู่กินด้วยแรงงานของตนเอง เด็กรุ่นนี้ยังมีความคิดอ่านฉลาด ดูเป็นเหตุเป็นผล เป็นตัวของตัวเอง ไม่ยอมถูกปกครอง โดยยึดถือสิทธิเสรีภาพ เรียกร้องความเสมอภาคเป็นเรื่องใหญ่มาก่อนสิ่งใด หรือที่เรียกว่า กลุ่มแนวคิดเสรีนิยม (ลิเบอรัล) จนเกิดความขัดแย้งกับครอบครัวและผู้ปกครอง ซึ่งต่างยอมรับว่าเลี้ยงดูพวกเขายาก ลูกๆ เรียกร้องเสรีภาพ แต่พอคิดกลับทางกลับกัน พวกเขาเองไม่ได้เป็นเสรีจริง โดยเฉพาะไม่ได้เป็นอิสระเสรีจากความคิดของตัวเองเท่าใดนัก
       
       "ผมคิดว่า การทำงานบ้านเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิ่งไม่ดี มิหนำซ้ำการทำงานประเภทใช้แรงงานจะช่วยฝึกกล่อมเกลาพวกเขาให้โตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี รู้จักรับผิดชอบ" นายโจว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ thepaper.cn

        :49: :49: :49: :49:

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระแสต่อต้านนโยบายใหม่นี้ ได้บานปลายขยายวง มีนักศึกษาระดมล่ารายชื่อ ร่วมลงนามคัดค้านไม่เอานโยบายนี้กันแล้วหลายร้อยคน จนทำให้ทางสถาบันฯ ต้องเรียกคณะผู้บริหารนโยบายประชุมฯ ด่วน
       
       นักศึกษาคนหนึ่งกล่าวกับ เว่ยปั่ว สื่อออนไลน์จีนว่า ตอนนี้ไม่มีแม่บ้านมาทำความสะอาดห้องพวกเราเลย ห้องน้ำก็สกปรกมาก ไม่กล้าเข้าไปใช้เลย ขณะที่อีกคนฝากถึงคณาจารย์ว่า ให้ฟังพวกเขาบ้าง ตอบคำถามด้วยว่า พวกเขามาเรียนหนังสือหรือมาทำความสะอาด ออกนโยบายมาเคยถามพวกเขามั๊ย เคยฟังความเห็น เคารพสิทธิพวกเขาหรือไม่
       
       นักศึกษาอีกหลายคนกล่าวว่า พวกเขามาเพื่อเรียนหนังสือ แต่เขาต้องเสียสมาธิในการเรียน เข้าเรียนล่าช้าเพราะงานทำความสะอาดเหล่านี้ และย้อนให้อธิการบดีกลับไปขัดห้องน้ำของตนเองก่อนจะดีไหม


        :73: :73: :73: :73:

       นายโจว อธิการบดีฯ กล่าวว่า ในสมัยที่พวกตนยังเป็นนักศึกษา คนรุ่นตนนี้ต่างต้องทำงานใช้แรงงาน รับผิดชอบงานในบ้าน แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ซึ่งต่างจากสภาพชีวิตของเด็กยุคนี้มากจนเทียบกันไม่ได้ และยืนยันว่าการทำงานใช้แรงงาน จะพัฒนาอุปนิสัยตลอดจนคุณสมบัติและทัศนคติหลายอย่าง ที่ล้วนส่งเสริมการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะความอดทน และความรับผิดชอบ
       
       ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่สภาพทั่วไปในมหาวิทยาลัยฯ เริ่มพบเห็นกองขยะอุจาดจำนวนมาก ที่ประชุมมหาวิทยาลัยก็ได้หารือเพื่อหาข้อไกล่เกลี่ยยุติฯ โดยอาจารย์หลายคนมีความเห็นให้ทบทวนนโยบายฯ ดังกล่าว ตามความต้องการของกลุ่มนักศึกษาฯ แต่นายโจว อธิการบดี ยังคงยืนยันสนับสนุนนโยบายนี้ โดยให้คงไว้ ด้วยเชื่อมั่นว่าเป็นนโยบายที่มีเจตนาดีต่อนักศึกษา และไม่ได้ละเมิดสิทธิการเรียน ฯลฯ ของเหล่านักศึกษาแต่อย่างใด


กองขยะที่นักศึกษาปล่อยทิ้งไว้ ไม่นำไปยังบ่อขยะฯ โดยรอให้คนอื่นจัดการฯ (ภาพเว่ยปั่ว)
       
       
ห้องน้ำที่นักศึกษาต่างปล่อยปละไว้ อ้างว่า ไม่มีแม่บ้านมาขัดให้ สกปรกจนไม่อยากเข้าใช้ (ภาพเว่ยปั่ว)

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9570000103911
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

pongsatorn

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 242
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
มันสกปรก ตั้งแต่จิตใจแล้ว อีโก้ ตั้งแต่เริ่มต้น เหยียดสังคมตั้งแต่เริ่ม ไม่น่าเชื่อ ประเทศจีนที่เป็นระบบ คอมมูนิสต์ ไม่สามารถจัดการกับเรื่องเหล่านี้ได้

   ส่วนตัว ถ้ามันไม่ทำก็ปล่อยมันไว้อย่างนั้นแหละ มันไม่ทำก็ให้มันอยู่กับขยะ ใช้ห้องน้ำสกปรกอย่างนั้นแหละให้สมกับจิตใจ ต่ำของพวกมัน ไอ้พวกเหลือขอ

    :67: :67: :67:
บันทึกการเข้า