ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ครึ่งปีแห่งการสูญเสีย ศิษย์เศร้า พระเกจิที่เคารพรักศรัทธา ละสังขาร  (อ่าน 1011 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ครึ่งปีแห่งการสูญเสีย ศิษย์เศร้า พระเกจิที่เคารพรักศรัทธา ละสังขาร

ช่วงครึ่งปี 61 ที่ผ่านมาในแวดวงพระสงฆ์ ได้มีข่าวสร้างความเศร้าเสียใจให้กับบรรดาศิษยานุศิษย์ เมื่อพระเกจิดังที่เคารพรักศรัทธาเลื่อมใสในเมืองไทย ได้ละสังขาร...


เริ่มจาก ’พระราชภาวนาโกศล' (อนันต์พทฺธญาโณ) เจ้าอาวาสวัดจันทราราม (วัดท่าซุง) พระนักพัฒนาคน และเป็นผู้สืบสานเผยแผ่ศาสนาและหลักธรรมคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ หรือที่รู้จักกันดีว่า "มโนยิทธิ” พัฒนาให้วัดท่าซุง จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 สิริอายุ 69 ปี 7 เดือน



'อาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป' พระเกจิชื่อเมืองเชียงใหม่ แต่เดิมเกิดที่จ.สกลนคร อุปสมบทที่วัดพระธาตุมีชัย ภายหลังได้จาริกแสวงหาโมกขธรรม ไปทั่วพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลวงพ่อเปลี่ยนเป็นพระภิกษุฝ่ายอรัญวาสี สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ได้รับการยอมรับในหมู่นักปฏิบัติว่าเป็นพระป่ากรรมฐานผู้เคร่งครัดในธรรมวินัย มีความเพียรอันยิ่งในการปฏิบัติ เป็นพระสุปฏิปันโนและเป็นพระแท้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15.03 น. สิริอายุ 85 ปี


'หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต' พระเกจิอาจารย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และเป็นพระภิกษุผู้เป็นธรรมทายาทของหลวงปู่ขาว อนาลโย แห่งวัดถ้ำกลองเพล ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้ละสังขารอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 สิริอายุ 88 ปี 4 เดือน 7 วัน 68 พรรษา


'หลวงพ่อฉาบ' เกจิดังเมืองสิงห์บุรี มีนามเดิมว่า 'ฉาบ ด้วงดาร' เป็นชาวสิงห์บุรีโดยกำเนิดเมื่อวัยเยาว์ เกิดความเลื่อมใส หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต วัดตาก้อง จ.นครปฐม จึงฝากตัวเป็นศิษย์ฝึกจิตวิปัสสนากัมมัฏฐาน ซึ่งหลวงพ่อแช่ม ได้สอนวิทยาคมให้ควบคู่ไปด้วย จวบจนอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดศรีสาคร ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีหลวงพ่อทรัพย์ ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ประทุม เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อฉ่ำ เจ้าอาวาสวัดตึกราชาวาส เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า ‘มังคโล’ และเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 หลวงพ่อฉาบ ได้มรณภาพลงสิริอายุ 89 ปี 7 เดือน


'หลวงปู่ท่อน ญาณธโร' แห่งวัดศรีอภัยวัน เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีอภัยวัน พ.ศ. 2503 ส่วนตำแหน่งล่าสุดคือ เจ้าคณะจังหวัดเลย (ธรรมยุต) ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงปู่คำดี ปภาโส ณ วัดป่าชัยวัน ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2561 สิริอายุรวม 89 ปี



'พระครูโพธิสารประสาธน์’ หรือ ‘อาจารย์ชม' เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เสด็จ พระเกจิดังเมืองนครศรีธรรมราช เป็นพระภิกษุที่ยึดมั่นในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์อย่างเคร่งครัด หลังจากดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เสด็จ ได้ทำการพัฒนา ทำนุบำรุง สร้างเสนาสนะ ภายในวัด จนเจริญรุ่งเรืองเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง นับเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ได้รับความศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง พระครูโพธิสารประสาธน์ ได้อาพาธด้วยโรคชรา เข้ารับการรักษาที่ รพ.นครพัฒน์ มาตลอด 2 เดือน จนเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 เวลา 02.25 น.ได้ละสังขารลง สิริอายุ 81 ปี 5 เดือน


'พระเทพสิทธินายก' (ชื่น ปญฺญาธโร) เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ โดยในช่วงที่ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สายหลวงพ่อในฐานะเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ได้นำคณะสงฆ์เชียงรายไปทำพิธีสวดสืบชะตาให้เด็กๆ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ ได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 ที่โรงพยาบาลโอเวอร์บุ๊คเชียงราย สิริอายุ 79 ปี 4 วัน 59 พรรษา


ล่าสุดเมื่อเวลา 00.45 น. ของวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ ภิกษุสายพระป่าชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดป่าศิลาพร ต.หนองหิน อ.เมือง จ.ยโสธร ได้ละสังขารด้วยอาการสงบจากอาการปอดติดเชื้อฉับพลัน ที่กุฏิกลางน้ำภายในวัดป่าศิลาพร ซึ่งหลวงปู่บุญมีเป็นศิษย์ ของพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) หรือ 'หลวงตามหาบัว' เกจิรูปนี้เป็นพระสงฆ์ที่มีปฏิปทางดงามรูปหนึ่ง ที่มีสาธานุศิษย์ ทั่วทั้งประเทศไทย ซึ่งก่อนที่หลวงปู่บุญมี จะละสังขารได้สั่งเสียให้กับพระอุปัฏฐากว่า ให้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารของตนเองแบบเรียบง่าย.



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
https://www.thairath.co.th/content/1333195
โดย ไทยรัฐออนไลน์ , 12 ก.ค. 2561 17:51
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2018, 08:25:11 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุโมทนาสาธุ

ในความดีทั้งหลายของท่าน
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา