ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ติวเข้มกฎหมายธรณีสงฆ์ เจ้าอาวาส และไวยาวัจกรจังหวัดนครปฐม  (อ่าน 629 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ติวเข้มกฎหมายธรณีสงฆ์ เจ้าอาวาส และไวยาวัจกรจังหวัดนครปฐม

       ปัจจุบัน ปัญหาเรื่องที่ดินของแต่ละวัด ล้วนสร้างความบั่นทอนใจให้กับเจ้าอาวาสทุกวัด ที่ต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงระบบคิดและการแก้ปัญหาแนวใหม่ให้รัดกุม รอบคอบกว่าเดิมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเพราะเมื่อวัดสงเคราะห์ให้ญาติโยมเช่าที่ไปแล้ว อยู่กันนานหลายปี มีการทำสัญญาที่ไม่ถูกต้อง พอวัดจะเอาที่ดินคืน เกิดปัญหาฟ้องร้องวุ่นวาย และเพื่อให้เจ้าอาวาสและไวยาวัจกร ทราบถึงบทบาทและหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ในการบริหารจัดการดูแลทรัพย์สินศาสนสมบัติของวัด ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องถือปฏิบัติ

       สนง.พุทธศาสนาจังหวัดนครปฐมจึงได้ร่วมกับคณะสงฆ์จัด “โครงการถวายความรู้เจ้าอาวาสและอบรมไวยาวัจกร” ณ วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม ขึ้นเพื่อประโยชน์กับเจ้าอาวาสและไวยาวัจกรทุกวัด ในการเพิ่มความรู้ประสบการณ์ การจัดระเบียบ ข้อกฎหมายที่ดิน กฎหมายสงฆ์ และการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 โดยมีพระเทพมหาเจจิยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม, พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม, นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม, นายวิโรจน์ อุ่นทรัพย์ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม, นายดล บุนนาค ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสกลนคร และนายเปลี่ยน แก้วฤทธิ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสและไวยาวัจกร วัดในเขตจังหวัดนครปฐม กว่า 220 วัดเข้าร่วม


       :96: :96: :96: :96: :96:

      พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า ความผูกพันระหว่างวัดกับชาวบ้านหรือชุมชน และสังคมมีความสัมพันธ์กันตั้งแต่ช่วงวัยแรกและช่วงสุดท้ายของชีวิต กิจกรรมภายในวัดจึงมีความหลากหลาย ตั้งแต่เป็นสถานที่พำนักของพระภิกษุสงฆ์ ให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาทำบุญและประกอบศาสนกิจต่างๆ จนถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งนันทนาการ ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ การพัฒนา การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน และแต่ละวัดที่ขาดไม่ได้ก็คือ บุคลากรทางพระพุทธศาสนา

     ที่สำคัญยิ่งในการสนองงานคณะสงฆ์ คือไวยาวัจกร ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ไวยาวัจกร มีฐานะเป็นตัวแทนของวัดในการจัดการทรัพย์สินของวัด และตามประมวลกฎหมายอาญา ไวยาวัจกรมีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน จึงได้รับความคุ้มครองและควบคุมในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากภารกิจหน้าที่อันสำคัญของไวยาวัจกรนั้น จะเกี่ยวกับผลประโยชน์ส่วนได้ส่วนเสียของวัดและพระพุทธศาสนาหลายประการ

       st11 st11 st11 st11

      การจัดโครงการถวายความรู้เจ้าอาวาสและอบรมไวยาวัจกรจังหวัดนครปฐม นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพไวยาวัจกรให้ก้าวไกล รอบรู้ข่าวสาร ทันคน ทันกลลวงหลากหลายที่แฝงเข้ามาตามวัดต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องกฎหมาย และวิธีการดูแลรักษาจัดการทรัพย์สินที่ดินธรณีสงฆ์ของวัด ซึ่งในการจัดอบรมครั้งนี้อาตมาจะแจกข้อมูลกฎหมายเรื่องธรณีสงฆ์ ที่เขียนโดยทนายความ ที่มีประสบการณ์ความรู้ด้านนี้โดยตรง และข้อมูลที่อาตมาเขียนขึ้นเองจากประสบการณ์จริงและตรง “หลวงพี่น้ำฝนโมเดล ประสบการณ์ตรง...” ที่เขียนบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการจัดประโยชน์ที่ดินของวัดและศาสนสมบัติกลาง อีกด้วย

      นายวิโรจน์ อุ่นทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การถวายความรู้ให้กับเจ้าอาวาสและอบรมไวยาวัจกรครั้งนี้ เราเน้นถึงที่ดินวัดล้วนๆ โดยมีการนำเจ้าพนักงานที่ดินมาให้ความรู้ ซึ่งต่อไปปัญหาเรื่องที่ดินวัดกับชุมชนก็จะหมดปัญหา เพราะรู้ว่าจะต้องบริหารจัดการอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการรับมอบที่ดิน การให้เช่าที่ดิน การนำที่ดินของวัดไปใช้สาธารณประโยชน์ ทุกอย่างต่อไปจะต้องมีการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่กระทำการเหมือนที่ผ่านมา


อรกัญญา หลิมสัมพันธ์/นครปฐม
http://www.banmuang.co.th/news/region/24592
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ