ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟไหม้บุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุอายุกว่าพันปี วัดดังพิษณุโลก-เหลือเพียงเถ้า  (อ่าน 641 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ไฟไหม้บุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุอายุกว่าพันปี วัดดังพิษณุโลก-เหลือเพียงเศษเถ้า

ชาวสองแควเศร้าใจ!หลังเกิดเหตุไฟไหม้มณฑปพระบรมสารีริกธาตุ วัดโบสถ์ บุษบกที่ทำด้วยไม้สักทอง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 39 องค์อันเชิญมาจากอินเดียเก่าแก่กว่า 1,120 ปีวอดเสียหาย

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. พ.ต.ท.สุเทพ มาดิษฐ์ พนักงานสอบสวน สภ.วัดโบสถ์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในวัดเสนาสน์ หมู่ 1 ต.ท่างาม อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลวัดโบสถ์ และอบต.ท่างาม ช่วยทำการดับ จุดเกิดเหตุอยู่ภายในมณฑปพระบรมสารีริกธาตุ มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากทางช่องประตู-หน้าต่าง ทางวัดได้ใช้กุญแจเปิดประตูเข้าไปพบไฟกำลังโหมลุกไหม้บุษบกทำด้วยไม้สักทองที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจนวอดเสียหาย เหลือเพียงเศษเถ้าถ่าน ด้านในมณฑปไฟยังคุกรุ่น เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำฉีดนานกว่า 30 นาที เพลิงจึงสงบ

จากการสอบถามพระสมศักดิ์ กตสาโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดเสนาสน์ ให้การว่า หลังฉันเช้าเสร็จพระสงฆ์ต่างแยกย้ายกันทำกิจของสงฆ์ ต่อมานายหิรัญเกตุเทศ อายุ 51 ปี ลูกศิษย์วัดวิ่งหน้าตาตื่นมาบอกว่าไฟไหม้ที่มณฑปพระบรมสารีริกธาตุ ตนพร้อมด้วยพระลูกวัดจึงรีบไปดู และตะโกนร้องขอให้ชาวบ้านใกล้เคียงมาช่วยกันดับ ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ หลังเพลิงสงบตรวจสอบพบว่า บุษบกที่ทำด้วยไม้สักทองบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 39 องค์ที่อันเชิญมาจากประเทศอินเดียอายุ อายุเก่าแก่กว่า 1,120 ปี และไหบรรจุวัตถุมงคล พระเครื่อง 6 ไห ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด เหลือแค่เพียงเศษเถ้าถ่าน

นอกจากนี้ภาพวาดจิตรกรรมเพดานฝาพนังที่เพิ่งบูรณะซ่อมแซมก็ถูกไอความร้อนและคราบเขม่าควันเสียหายอีกด้วย โดยประเมินมูลค่าความเสียหายไว้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท




เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ อาจเกิดจากการที่มีคนเข้ามากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ และจุดธูปเทียนบูชาทิ้งไว้ จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าทีกองพิสูจน์หลักฐานจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกคร้ง

สำหรับพระบรมสารีริกธาตุในมณฑปพระมหาเจดีย์วัดเสนาสน์ เป็นวัตถุอันล้ำค่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอำเภอวัดโบสถ์ และประชาชนทั่วไปเคารพนับถือกราบไหว้บูชา ประดิษฐานอยู่ใจกลางพระมหาเจดีย์ขนาดความสูง 44 เมตร กว้าง 28 เมตร วัดเสนาสน์ได้สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2553 เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ของทุกๆ ปี ทางวัดเสนาสน์จะจัดพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั่วไปหลั่งไหลเข้ามานมัสการกันเป็นจำนวนมาก จากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้สร้างความเสียใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก.




ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/regional/343514
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2015, 08:10:46 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ