ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวบ้านพบกลองโบราณอายุกว่า 2,500 ปี ลักษณะเป็นทองสำริด ผู้คนแห่ชมกันมิขาดสาย  (อ่าน 712 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ชาวบ้านพบกลองโบราณอายุกว่า 2,500 ปี ลักษณะเป็นทองสำริด ผู้คนแห่ชมกันมิขาดสาย

เมื่อวันนี้ 22 ส.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบกลองโบราณ รูปร่างกลมขนาดใหญ่ ขณะขึ้นไปหาของป่าบนยอดเขา หมู่ 2 บ้านโชคชัย ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ที่วัดศิริธรรมพัฒนา ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู

พระครูพิพัฒน์พิบูลย์ ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูกลองโบราณ ที่เก็บรักษาไว้ในโบสถ์ของวัดหลังจากที่ชาวบ้านได้ขึ้นไปเก็บของป่าบนภูเขาสูงชันซึ่งเป็นภูเขาที่อยู่ติดบริเวณของวัด แล้วพบวัตุแปลกประหลาดโผลขึ้นมาจากดินประมาณ 1 คืบ แล้วทำการขุดลงไปเรื่อยๆจนพบว่าเป็นกลองโบราณ จึงได้เรียกชาวบ้านให้มาช่วยกันนำลงมาเก็บรักษาไว้ที่วัด ซึ่งก็มีชาวบ้านละแวกใกล้เคียงที่รู้ข่าวต่างเดินทางมาสักการะกราบไหว้ จำนวนมาก

โดยลักษณะของกลองที่พบมีขนาดกว้าง 82 เซนติเมตร ท้ายกลองมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 82 เซนติเมตร ความยาวของกลองจากหัวจรดท้าย 66 เซนติเมตร ลักษณะสำคัญ คือ มีลักษณะคล้ายกลองที่ทำด้วยโลหะผสมกันอย่างน้อย 3 ชนิด ได้แก่ ทองแดง ดีบุก และตะกั่ว ซึ่งรวมเรียกว่า สำริด หน้ากลองจะมีรูปกบเวียนซ้ายอยู่ 4 ตัว และมีรูปคล้ายดวงอาทิตย์ 14 แฉก อยู่ตรงกลาง


 :96: :96: :96: :96: :96:

จากการสอบถามนายพายุ ทานิน ผู้ที่พบคนแรก กล่าวว่า ตนได้ไปหาเก็บเห็ดตามปกติเหมือนทุกวันที่ผ่านมา จนเดินไปเห็นอะไรสักอย่างโผลขึ้นมาจากดินเล็กน้อย ตนจึงได้ขุดลงไปเรื่อยๆจนพบว่าเป็นของโบราณยิ่งขุดยิ่งลึกลงไป จึงได้เรียกน้องชายและเพื่อนมาช่วยกันขุด ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงพบว่าเป็นกลองโบราณที่ใหญ่มาก

จากนั้นจึงได้เรียกชาวบ้านประมาณ 11 คน มาช่วยกันนำลงมาจากภูเขาที่สูงชัน ระยะกว่าครึ่งกิโลเมตร เมื่อประมาณ 3 ปี ที่แล้ว พ่อขอตนได้ฝันว่ามีผู้ชายประมาณ 6 คน มาหาแล้วบอกให้ไปเอาสิ่งของบ่างอย่างลงมาจากภูเขาเพื่อมาเก็บรักษาไว้เพราะ จะไปเกิดแล้วแต่ยังเหลือไว้ 1 คน เพื่อรักษาสิ่งของสำคัญบนเขาลูกนี้ แต่ตนและครอบครัวก็ไม่ได้เล่าให้ใครฟังเพราะกลัวว่าคนอื่นจะว่าเป็นบ้า จนในที่สุดตนมาพบกลองโบราณดังกล่าว


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

พระครูพิพัฒน์พิบูลย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า วัตถุโบราณดังกล่าวเป็นกลองมโหระทึก เส้นผ่านศูนย์กลาง 75 เซนติเมตร มีขนาดใหญ่ ตรงกลางมีลายนูน ที่ขอบมีประติมากรรมรูปกบหันทิศทวนเข็มนาฬิกา 4 ตัว ลายนูนต่ำนกกระเรียนบินทวนเข็มนาฬิกา 4 ตัว อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี เบื้องต้นทางคณะกรรมการ มีมติร่วมกันว่าจะขอเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติชุมชนเพื่อให้ลูกหลานได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป" จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า เป็นกลองลักษณะเดียวกันที่มีการค้นพบที่จังหวัดมุกดาหาร

สำหรับ ลักษณะของกลองทอง (มโหระทึก) ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี โทเวเม่ ชาวเวียดนาม ได้กล่าวว่า เป็นรูปเรือส่งวิญญาณเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของดองซองเป็นแหล่งที่อยู่ในเวียดนามตอนเหนือ และได้ให้ข้อสัญนิษฐาน เอาไว้ว่าดูตามลวดลายน่าจะมีอายุประมาณ  2, 500 ปี เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำสงคราม ประกอบพิธีเซ่นบวงสรวงบูชาขับไล่สัตว์ร้ายหรือกระทั่งเพื่อใช้ในการบันเทิง เป็นต้น


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/24618
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2015, 09:02:37 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ