ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระ-เณรเชียงใหม่สอบเปรียญธรรม 1-8 ผ่าน 170 รูป แต่ปีนี้ไม่มีเปรียญ 9  (อ่าน 610 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28418
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระ-เณรเชียงใหม่สอบเปรียญธรรม 1-8 ผ่าน 170 รูป แต่ปีนี้ไม่มีเปรียญ 9

เชียงใหม่ - พระภิกษุ สามเณรเชียงใหม่สอบผ่านได้เปรียญธรรม 1- 8 ได้มากถึง 170 รูป แต่ไม่มีรูปใดสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ สัมโมทนียกถาย้ำ “ภาษาบาลี เป็นกุญแจเปิดตู้พระไตรปิฎก”
       
       วันนี้ (24 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พระวิหารหลวง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก อ.เมืองเชียงใหม่ พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ รองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร กรรมการมหาเถรสมาคม ได้เป็นประธานมอบทุนการศึกษาแก่พระภิกษุ สามเณรในจังหวัดเชียงใหม่ ที่สอบผ่านเปรียญธรรม เป็นเงินกว่า 5 แสนบาท
       
       โดยปีนี้มีพระภิกษุ สามเณร สอบผ่านภาษาบาลี หรือเปรียญธรรม 1-8 จำนวน 170 รูป ในจำนวนนี้สอบผ่านเปรียญธรรม 8 เพียง 6 รูป, เปรียญธรรม 7 สอบได้จำนวน 5 รูป, เปรียญธรรม 6 สอบผ่านจำนวน 11 รูป, เปรียญธรรม 5 สอบได้จำนวน 15 รูป, เปรียญธรรม 4 สอบผ่าน 16 รูป, เปรียญธรรม 1-3 อีกจำนวน 117 รูป แต่ไม่มีรูปใดสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ขณะที่มีแม่ชีสอบผ่านบาลีศึกษาจำนวน 10 รูป
       
       ทั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ 88 พรรษา และเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 83 พรรษา

       


       พระวิสุทธิวงศาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กล่าวสัมโมทนียกถาว่า ภาษาบาลีเป็นภาษาที่ใช้จารึกพระพุทธพจน์ คือหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลักธรรมคำสอนทั้งมวลจึงถูกบันทึกไว้ด้วยภาษาบาลี การนำหลักคำสอนมาใช้ประโยชน์ได้จึงต้องผ่านบุคคลที่มีความรู้ในภาษาบาลีอย่างแตกฉาน หากไม่เข้าใจภาษาบาลีแล้ว หลักพุทธธรรม แม้จะมีคุณค่าสามารถสร้างประโยชน์สุขแก่ชาวโลกได้ก็จริง แต่ก็ยากที่จะนำมาใช้ประโยชน์ตามพุทธปณิธานได้
       
       “ภาษาบาลีจึงเป็นเหมือนวิธีการค้นหารหัส หรือกุญแจเปิดตู้พระไตรปิฎก เพื่อจะได้นำคำสอน อันล้ำค่า มาชี้แจงแก่ชาวโลก และนำไปปฏิบัติจนเกิดผลแก่ตนเองและสังคม จึงนับว่าภาษาบาลีเป็นความมั่นคงของพระพุทธศาสนา จึงต้องมีการศึกษาแผนกนี้”




ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000095773
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ