ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่สนอาถรรพ์! มอดไม้ลำปางตัดเหี้ยนไม่เว้น “ตะเคียนทอง 200 ปี” กลางป่าฯ แม่งาว  (อ่าน 608 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ไม่สนอาถรรพ์! มอดไม้ลำปางตัดเหี้ยนไม่เว้น “ตะเคียนทอง 200 ปี” กลางป่าฯ แม่งาว

ลำปาง - มอดไม้ลำปางไม่สนอาถรรพ์ โค่น “ตะเคียนทอง 200 ปี” กลางป่าสงวนฯ แม่งาวฝั่งขวา พร้อมแปรรูปเสร็จสรรพ คาดมีออเดอร์จากนายทุนนอกพื้นที่
       
       วันนี้ (24 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการฯ ที่ 3 (ลำปาง), หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 บ้านทาน, ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง, ตำรวจ กก.4 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5, กก.ตชด.33 เชียงใหม่, กอ.รมน.ลำปาง ได้เข้าตรวจวัดและตรวจสอบไม้ตะเคียนทองที่แปรรูปเป็นแผ่นหลี่ยม ขนาดเส้นรอบวง 80 เซนติเมตร หนา 20 เซนติเมตร ยาว 3.50 เมตร รวม 12 แผ่น/เหลี่ยม ที่บริเวณสำนักงานหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 (บ้านทาน) ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อหาทางขยายผลติดตามจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป



        หลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง จ.แพร่ พร้อมด้วยกำลังป่าไม้ จ.ลำปาง ออกลาดตระเวนปกป้องผืนป่าในพื้นที่เขตรอยต่อ จ.แพร่-ลำปาง จนกระทั่งเข้ามาในป่าห้วยน้ำขุ่น เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาว ฝั่งขวา บ้านทาน หมู่ 4 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ก็พบว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้ตะเคียนทองไว้กลางป่า จึงเฝ้าคอยกลุ่มมอดไม้จะมาลักลอบขนย้ายนานกว่า 2 วันแต่ก็ไม่พบการเคลื่อนไหว จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป
       
       เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีว่าด้วยการกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48 ข้อหา “มีไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในครอบครองปริมาณเกิน 0.02 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีความผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ข้อหา “ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต”
       
       สำหรับไม้ตะเคียนทองที่ถูกตัดนี้คาดว่าจะมีอายุมากกว่าสองร้อยปี และน่าจะมีออเดอร์มาจากนอกพื้นที่เพื่อนำไปตกแต่งหรือทำอย่างอื่น เนื่องจากปกติชาวบ้านทั่วไปจะไม่นิยมนำไม้ตะเคียนทองมาสร้างบ้านอยู่อาศัยเพราะหวั่นเกรงอาถรรพ์ที่จะเกิดขึ้น


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000095767
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ