ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "พระธาตุ" วัดเสนาสน์ ไม่ไหม้ไฟแถมเพิ่มขึ้น!  (อ่าน 656 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


"พระธาตุ" วัดเสนาสน์ ไม่ไหม้ไฟแถมเพิ่มขึ้น!

ชาวบ้านเมืองสองแคว ต่างดีใจแห่กราบไหว้ "พระธาตุ" วัดเสนาสน์ หลังพบว่าไม่ถูกไฟไหม้ ตามบุษบกไม้สักทองที่บรรจุ กลับเพิ่มขึ้นเป็น 42 องค์ ในกองเถ้าถ่าน

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่วัดเสนาสน์ หมู่ 1 ต.ท่างาม อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจาก นายอาทิตย์ สุขแจ่ม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ว่า หลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในมณฑปพระบรมสารีริกธาตุ จนลุกลามไหม้บุษบกที่ทำด้วยไม้สักทอง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 39 องค์ ที่อันเชิญมาจากประเทศอินเดีย อายุเก่าแก่กว่า 1,120 ปี และภาพวาดจิตรกรรมเพดาน ฝาพนัง ที่เพิ่งบูรณะซ่อมแซม ได้รับความเสียหายไปเมื่อวานนี้ ( 23 ส.ค.) นั้น ทางคณะกรรมการวัด และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันตรวจสอบบริเวณดังกล่าว แล้วพบว่า พระบรมสารีริกธาตุทั้ง 39 องค์ ยังอยู่รวมกันเป็นกลุ่มปะปน รวมกับกองขี้เถ้า และไม่ถูกเปลวไฟลุกไหม้เสียหายแต่อย่างใด มีเพียงสีของพระธาตุ ที่เปลี่ยนจากสีขาวขุ่นเป็นสีดำเข้ม และเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจ เมื่อมีพระธาตุเพิ่มขึ้นมาอีก 3 องค์ รวมเป็น 42 องค์ ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างดีใจแห่มากราบไหว้




นายอาทิตย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางคณะกรรมการวัดยังได้นำไหบรรจุวัตถุมงคล และพระเครื่องรุ่นต่างๆ จำนวน 6 ไห ที่ทางวัดเคยบรรจุไว้ใต้ฐานบุษบก ที่ถูกไฟไหม้ไปเก็บรักษาไว้ภายในโบสถ์ เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาขโมย ซึ่งทางวัดยังไม่ได้เปิดให้ประชาชนเช่าบูชา โดยอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ก่อน เพราะคาดว่าน่าจะต้องใช้เงินในการบูรณะซ่อมแซมมณฑปไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ด้านพระสมศักดิ์ กตสาโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดเสนาสน์ เปิดเผยว่า พระบรมสารีริกธาตุที่พบทั้งหมด 42 องค์ ในกองเถ้าถ่านนั้น ค่อยๆ กลับกลายจากสีดำเป็นสีขาวขุ่นอย่างน่าอัศจรรย์ โดยทางวัดจะได้ทำพิธีขอขมา พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจ ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทางวัดได้นำพระบรมสารีริกธาตุ ไปเก็บรักษาไว้ที่หอพระธาตุหลังเก่า พร้อมเก็บไว้ในตู้นิรภัยโบราณ อย่างแน่นหนาอย่างดี ถ้าหากถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ของทุกๆ ปี ทางวัดจะนำออกมาให้ประชาชนได้สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลอีกครั้งหนึ่ง..




ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/regional/343778
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ