ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ได้ข้อสรุปชะลอทุบอาคารในวัดกัลยาฯ  (อ่าน 584 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ได้ข้อสรุปชะลอทุบอาคารในวัดกัลยาฯ
« เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 09:28:24 pm »
0


ได้ข้อสรุปชะลอทุบอาคารในวัดกัลยาฯ

ผอ.พศ. หารือ อธิบดีกรมศิลปากร กรณีวัดกัลยาณมิตร สรุปชะลอทุบ ให้ปรับแบบให้ใกล้เคียงโบราณสถานเดิมมากที่สุด และต่อไปจะดำเนินการอะไรต้องส่งแบบมาให้กรมศิลปากรตรวจก่อน


วันนี้( 24 ส.ค.) นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วยทีมผู้บริหาร พศ.ได้หารือร่วมกับนายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร เกี่ยวกับกรณีวัดกัลยาณมิตร ซึ่งถือว่า มีความคืบหน้าในทางที่ดี โดยตนได้สอบถามกรมศิลปากร เกี่ยวกับรายชื่อวัดจำนวน 28 วัด ที่มีการกระทำผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แก้ไขเพิ่มเติม2535 ที่มีการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงทางสื่อมวลชนว่าเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมศิลปากร ก็บอกว่าจริง ส่วนจะเข้าไปดำเนินการรื้อหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มี แต่จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป


 :25: :25: :25: :25:

นายพนม กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีของวัดกัลยาณมิตรนั้น เนื่องจากเป็นไปตามคำสั่งศาลปกครอง ทางกรมศิลปากรจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย มิฉะนั้นจะถือว่า ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จะมีความผิดตามมาตรา 157 ได้ ส่วนที่จะมีการทุบอาคารหลังอื่นๆต่อหรือไม่นั้น จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปว่า ยังไม่ทุบและจะหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง โดย พศ.จะคุยกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายและฝ่ายทะเบียนโบราณสถานว่า มีช่องทางทางกฎหมายร่วมกันอย่างไรได้ อย่างไรก็ตามต้องถือว่า การหารือครั้งนี้ว่าเป็นไปในทางที่ดี ซึ่งตนได้รายงานความคืบหน้าดังกล่าวให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลพศ.ได้รับทราบแล้ว

นายพนม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนยังได้รับเอกสารใหม่เกี่ยวกับวัดกัลยาณมิตร โดยเป็นหนังสือของปี 2511 ที่อธิบดีกรมศิลปากร อนุญาตให้วัดกัลยาณมิตร ดำเนินการบูรณะปฏิสังขรณ์โบราณสถานได้ไปพลางก่อนที่กรมศิลปากรจะกำหนดเขตโบราณสถานภายในวัด ตามมาตรา 7 แห่งพ.ร.บ.โบราณสถาน ฯ ซึ่งก็ต้องมีการตรวจสอบว่า เป็นเอกสารจริงหรือไม่ แต่ถึงแม้จะเป็นเอกสารจริง หากอธิบดีกรมศิลปากรคนใหม่เข้ามา ก็อาจจะสั่งระงับยับยั้งการอนุญาตดังกล่าวได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการพิจารณาอย่างให้รอบคอบ

 st12 st12 st12 st12

นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า หลังจากกรมศิลปากรดำเนินการทางกฎหมายกับวัดกัลยาณมิตร โดยทุบอาคารที่ทางวัดได้ก่อสร้างขึ้นใหม่ซึ่งผิดกฎหมายไปแล้ว 2 หลัง นั้น ซึ่งจากการหารือร่วมกับ ผอ.พศ.และนิติกรของทั้ง 2 ฝ่าย ได้ข้อสรุปว่า กรมศิลปากร จะชะลอการทุบอาคารหลังอื่น ๆ ภายในวัดกัลยาณมิตรออกไป โดยให้ทางวัดไปหาทางปรับปรุงแก้ไขแบบอาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่ ให้กลับไปสู่รูปแบบโบราณสถานเดิมที่ถูกทางวัดทุบไป หรือให้ใกล้เคียงแบบเดิมมากที่สุด ซึ่งจะให้นิติกรลงพื้นที่ไปตรวจสอบว่าส่วนไหนทำได้หรือไม่ได้อย่างไร โดยยึดข้อกฎหมายโบราณสถานเป็นหลัก และได้มีการย้ำว่า การดำเนินการใด ๆ ต่อจากนี้จะต้องส่งแบบมาให้กรมศิลปากรพิจารณาก่อนด้วย


ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/343714
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ