ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'ศพพระธรรมทูต' 3 รูป..ถึงไทยแล้ว  (อ่าน 1290 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
'ศพพระธรรมทูต' 3 รูป..ถึงไทยแล้ว
« เมื่อ: มกราคม 15, 2013, 11:51:38 am »
0


'ศพพระธรรมทูต' 3 รูป..ถึงไทยแล้ว

ศพพระธรรมทูต3รูปถึงไทยแล้ว ตั้งสวดอธิธรรมวัดสระเกศ 14-18 ม.ค. พระราชทานเพลิงศพ 19 ม.ค.

     เมื่อเวลา 13.00 น.  วันที่ 14 มกราคม นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) พร้อมด้วยข้าราชการ พศ. และคณะสงฆ์วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เดินทางไปรับศพพระธรรมทูต 3 รูป ได้แก่ พระมหาประนอม ธมัมมวิริโย พระมหาเกรียงไกร นิรุตติเมธี และพระมหาชัย สุตเมธี ซึ่งมรณภาพจากการเหตุการณ์รถยนต์ประสบอุบัติเหตุระหว่างเดินทางจากวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปรับกิจนิมนต์ที่ประเทศสก็อตแลนด์ เมื่อปลายเดือนธันวาคมปี 2555 ที่ผ่านมา
     โดยเคลื่อนศพของพระธรรมทูตทั้ง 3 รูปจากวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรมายังท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมาและมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เวลา 06.10 น. โดยสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 911


      จากนั้นในเวลา14.00 น.นายนพรัตน์และคณะสงฆ์ทำพิธีเคลื่อนย้ายศพพระธรรมทูตทั้ง 3 รูปมายัง ณ ฌาปนสถานวัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โดยมีญาติพี่น้องของพระธรรมทูตทั้ง 3 รูปรอรับศพด้วยอาการโศกเศร้าเป็นจำนวนมาก
      ทั้งนี้กำหนดพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระธรรมทูต เริ่มตั้งแต่วันที่ 14-18 มกราคม เวลา 19.00 น.
      จากนั้นในวันที่ 19 มกราคม จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลา 16.00 น. ที่วัดสระเกศฯ


      พระครูสิริธรรมประทีป (มหาวัฒนา) เจ้าอาวาสวัดธรรมปทีป กรุงเอดินเบอระ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า อาตมาพร้อมด้วยพระราชภาวนาวิมล เจ้าอาวาสวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน และพระครูภาวนาวิกรม เจ้าอาวาสวัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ และพระมหาประเสริฐ ฐิตคุโณ เลขาธิการองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร นำศพของพระธรรมทูตทั้ง 3 รูปเดินทางจากวัดพุทธปทีป
      ซึ่งได้รับการดูแลและอำนวยความสะดวกทั้งจาก พศ.และสายการบินไทยซึ่งต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ยังได้รับศพของพระธรรมทูตทั้ง 3 รูปไว้ในอุปถัมภ์ด้วย


      พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หัวหน้าพระธรรมทูตสาย 6 และในฐานะที่ปรึกษาประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าให้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อคอยดูแลและช่วยเหลือพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศโดยเฉพาะ เนื่องจากปีที่ผ่านมาพระธรรมทูตไทยต้องพึ่งตัวเองมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปรับกิจนิมนต์ รวมทั้งการหาทุนในการจัดกิจกรรมต่างๆให้กับชาวไทยในต่างประเทศ

      ซึ่งเบื้องต้นเห็นว่าหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นควรอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ซึ่งถือว่าจะมีความสำคัญมาก เพราะพระธรรมทูตไทยที่เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังประเทศต่างๆ เป็นการทำงานเพื่อประเทศไทยเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเมื่อมีการสร้างวัดไทยในต่างประเทศก็ถือว่าเป็นสมบัติของประเทศไทยด้วย ดังนั้นจำเป็นต้องมีหน่วยงานมาดูแลพระธรรมทูต

      นายชัยยุทธ พูลสวัสดิ์ ญาติพระมหาประนอม กล่าวว่า ขอบคนทุกฝ่ายที่นำศพของพระมหาประนอม มากลับเมืองไทย หลายสิบปีที่ผ่านมาที่พระมหาประนอม บวชเณรตั้งแต่ปี 2527 ตนได้มีโอกาสดูแลมาตลอด ซึ่งพระมหาประนอมเป็นพระที่มุ่งมั่นในการศึกษาพระธรรมมาตลอด ถือว่าการสูญเสียครั้งนี้จึงเสียใจมาก แม้ว่าพระมหาประนอม ก็ยังเป็นที่พึ่งของญาติที่น้องตลอดมา





ประวัติพระธรรมทูต

      ๑. พระมหาประนอม นามสกุล ทองไพบูลย์ ฉายา ธมฺมวิริโย เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2512 ณ บ้านเลขที่ 17 หมู่ที่ 7 ตำบลท่าไข่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา อายุ 43 ปี พรรษา 23           
       วิทยฐานะ จบ นักธรรมชั้นเอก, เปรียญธรรม 4  ประโยค พุทธศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) , ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู, ครุศาสตรมหาบัณฑิต,
       ตำแหน่งการปกครองคณะสงฆ์ ดำรงตำแหน่ง รองเจ้าอาวาสวัดเที่ยงพิมลมุข และเลขานุการเจ้าคณะตำบลบางขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา บรรพชาเป็นสามเณร เมื่อวันที่ 20  เมษายน พ.ศ. 2527 ณ วัดเที่ยงพิมลมุข ได้รับอนุมัติจากมหาเถรสมาคมให้มาปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูตที่วัดมหาธาตุ คิงส์บรอมลี่ ตั้งแต่ปี 2550  จนถึงปี 2553


       ต่อมาได้รับอาราธนาจากพระครูสิริธรรมประทีป เจ้าอาวาสวัดธรรมปทีป กรุงเอดินเบอระ สก๊อตแลนด์ และพุทธศาสนิกชนชาวไทยในเมืองอะเบอร์ดีน สก๊อตแลนด์ (เมืองทางภาคเหนือของสก๊อตแลนด์) ให้ไปเป็นเจ้าอาวาสเพื่อดำเนินการสร้างวัดไทยในกรุงอะเบอร์ดีน โดยตั้งชื่อว่า วัดไทยพุทธาราม (วัดสายงานของวัดสระเกศ)ได้ดำรงตำเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน
       ขณะนี้กำลังจะซื้อบ้านเพื่อยกฐานะขึ้นให้เป็นวัดถาวรต่อไป ก่อนหน้านี้ไม่นาน ท่านมีภารกิจที่ต้องเดินทางไปเมืองไทย และเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองไทย กำลังเดินทางกลับยังไม่ถึงวัดไทยพุทธาราม แต่ก็ต้องมรณภาพด้วยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 รวมสิริอายุได้ 43 ปี
           
      ๒. พระมหาชัย นามสกุล บุญมา ฉายา สุตเมธี เกิดเมื่อวันที่ 16  พฤษภาคม พ.ศ. 2519  ณ บ้านเลขที่ 23  หมู่ที่ 5  ตำบลบักใด๋ อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ อายุ 36  พรรษา 14 
      วิทยฐานะ จบ นักธรรมชั้นเอก, เปรียญธรรม 3 ประโยค, พุทธศาสตรบัณฑิต มจร สังกัดเดิมวัดพระงาม ตำบลพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 13  ปี ณ วัดบ้านเกิด จังหวัดสุรินทร์ อุปสมบทเมื่อวันที่ 17  พฤษภาคม พ.ศ.2541  ณ พัทธสีมาวัดพระงาม ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

 
      ได้รับอนุมัติจากมหาเถรสมาคมให้มาปฏิบัติศาสกิจเป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547  ช่วงปลาย พ.ศ. 2549 ได้รับมอบหมายจากประธานองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร ให้ไปช่วยงานที่่วัดศรีรัตนาราม เมืองแมนเชสเตอร์ และระหว่างปี พ.ศ. 2553-2554 
      พระมหาชัยได้เป็นกำลังสำคัญในการริ่เริ่มสร้างวัดสังฆปทีป เพื่อเป็นศูนย์รวมใจ ศูนย์ปฏิบัติธรรมและศึกษาพระพุทธศาสนาสำหรับชุมชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ในประเทศเวลส์ ในปี พ.ศ. 2555  ได้เดินทางกลับมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดพุทธปทีป มรณภาพด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 รวมสิริอายุได้  36  ปี

    ๓. พระมหาเกรียงไกร นามสกุล คำสำโรง ฉายา นิรุตฺติเมธี เกิดเมื่อวันที่ 7  มีนาคม พ.ศ. 2520  ณ บ้านเลขที่ 260/7 บ้านนามูล อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น  อายุ 35  พรรษา 14 
     วิทยฐานะ จบ นักธรรมชั้นเอก, เปรียญธรรม 3  ประโยค, พุทธศาสตรบัณฑิต มจร , ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู, บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 15  สังกัดเดิมวัดพระงาม ตำบลพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 13  ปี ณ วัดบ้านเกิด จังหวัดขอนแก่น อุปสมบทเมื่อวันที่ 17  พฤษภาคม พ.ศ. 2541  ณ พัทธสีมาวัดพระงาม ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม   
 

     ได้รับอนุมัติจากมติมหาเถรสมาคมให้มาปฏิบัติศาสกิจเป็นพระธรรมทูตที่วัดธรรมปทีป สก๊อตแลนด์ และช่วยปฏิบัติศาสนกิจชั่วคราวระยะเวลา 6  เดือนที่วัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ มีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 5  มกราคมนี้ แต่ต้องมรณภาพด้วยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะเดินทางขึ้นไปปฏิบัติศาสกิจที่สก๊อตแลนด์ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 รวมสิริอายุได้ 35 ปี


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130114/149386/ศพพระธรรมทูต3รูปถึงไทยแล้ว.html#source_video
http://www.dailynews.co.th/education/178171



เผยแพร่เมื่อ 14 ม.ค. 2013 โดย nathaponson
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ