ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากมี “ความสุข” ทำได้ง่ายๆ แค่ 5 ข้อ  (อ่าน 739 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
อยากมี “ความสุข” ทำได้ง่ายๆ แค่ 5 ข้อ
« เมื่อ: ธันวาคม 03, 2017, 06:39:02 am »
0



อยากมี “ความสุข” ทำได้ง่ายๆ แค่ 5 ข้อ

“ความสุข” เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็อยากมีกันทั้งนั้น นอกเหนือไปจากชีวิตที่ประสบความสำเร็จ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และร่ำรวยเงินทอง

แต่จะทำให้อย่างไรเพื่อให้ชีวิตมีความสุข  ดอกเตอร์ราจ รากุนนาธาน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส  เจ้าของหนังสือ “If  You’re So Smart, Why Aren’t You Happy?” มีข้อแนะนำ 5 ข้อ ที่ทำให้มีความสุขได้ง่ายๆ มาฝากกัน

@@@@@@@

1. อย่าไล่ตามความสุข
แทนที่จะไล่ตามหาความสุข ให้หันกลับมาดูว่า อะไรบ้างที่ทำให้เรามีความสุข เช่น ได้ท่องเที่ยวต่างจังหวัด , นอนหลับสนิทในทุกคืน หรือได้สังสรรค์กับเพื่อนสนิท จากนั้นให้ลิสต์ออกมาเป็นข้อๆ และจัดลำดับสิ่งที่ทำให้มีความสุขเหล่านั้น

2. ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา
อย่ามัวแต่โทษคนอื่นว่าทำให้เราไม่มีความสุข แต่ให้บอกกับตัวเองว่าทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เราเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคิดหรือความรู้สึก และเมื่อใดก็ตามที่เราควบคุมทุกสิ่งได้ด้วยตัวเอง ก็จะช่วยให้รู้สึกมีความสุขขึ้นได้

3. เลิกเปรียบเทียบ
การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เมื่อเห็นคนอื่นมีชีวิตที่ดีกว่าหรือทำอะไรได้ดีกว่าตัวเรา มีแต่จะทำให้รู้สึกแย่ลงเปล่าๆ ในทางกลับกัน หากเลิกนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นได้มากเท่าไหร่ ก็จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นตามไปด้วย

4. ทำในสิ่งที่ใจอยากทำ
การได้ทำในสิ่งที่ใจอยากทำจะช่วยเพิ่มพูนความสุขให้กับเราได้เป็นอย่างดี อาทิ ได้เดินทางท่องเที่ยว ทำอาหาร หรือวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า และถ้าเราทำได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ได้ ก็จะยิ่งมีความสุขมากยิ่งขึ้น

5. เปิดใจกับคนที่ไม่รู้จัก
เมื่อเลี่ยงไม่ได้กับการติดต่อพูดคุยกับคนแปลกหน้าหรือคนที่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ก็ควรจะปรับความรู้สึกของตัวเอง ไม่ให้มองคนเหล่านั้นในแง่ลบไปเสียก่อนทั้งที่ยังไม่ได้รู้จักตัวตนของพวกเขา เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราเปิดใจกับเรื่องง่ายๆ แบบนี้ได้ ก็จะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ง่ายขึ้น



ที่มา : www.theguardian.com
http://www.sanook.com/men/24893/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ