ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดโสธรฯ ขึ้นป้าย ห้ามคนนอกสร้างพระเครื่อง 4 ปี เตือนแก๊งพระเก๊  (อ่าน 164 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





วัดโสธรฯ ขึ้นป้าย ห้ามคนนอกสร้างพระเครื่อง 4 ปี เตือนแก๊งพระเก๊

วัดโสธรฯ ขึ้นป้ายประกาศงดอนุญาตให้หน่วยงานรัฐและภายนอก สร้างพระเครื่อง 4 ปี ตามมติเจ้าอาวาสองค์ก่อน สร้างความสงสัยให้กับลูกศิษย์ โดยทางวัดชี้แจงวัตถุประสงค์ และเตือนผู้ที่แอบจัดสร้างว่า คณะกรรมการวัดเตรียมตรวจสอบ และลงโทษทางกฎหมาย หากมีการแอบอ้างหลังจากนี้

วันนี้ (24 พ.ค.66) เพจเฟซบุ๊ก วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ป้ายประกาศหน้าวัด พร้อมข้อความว่า วัดโสธรวรารามวรวิหาร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างวัตถุมงคลของหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชนใดๆ ทั้งสิ้น ประกาศ เรื่อง ไม่มีนโยบายการดำเนินการขอจัดสร้างวัตถุมงคล และพิธีพุทธาภิเษก อ้างถึง ประกาศวัดโสธรวรารามวรวิหาร ฉบับลงวันที่ 1 ม.ค. 2564 เรื่อง การดำเนินการขอจัดสร้างวัตถุมงคล และพิธีพุทธาภิเษกขององค์กร หน่วยงานรัฐ และภาคเอกชน

ทั้งนี้ ทางวัดโสธรวรารามวรวิหาร ยังคงปฏิบัติตามแนวทางที่บูรพาจารย์ได้มีคำสั่งไว้ คือ ไม่มีนโยบายการจัดสร้างวัตถุมงคล เป็นระยะเวลา 4 ปี และยังคงถือปฏิบัติต่อมาอย่างเคร่งครัด

ในปัจจุบันนี้ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้ดำเนินการจัดสร้างวัตถุมงคลของวัด รุ่นสมโภช 253 ปี 2566 เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ประกาศ ณ วันที่ 8 พ.ค. พ.ศ. 2566 พระราชภาวนาพิธาน วิ. เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร




หลังการโพสต์ข้อความ มีบรรดาลูกศิษย์เข้ามาโพสต์เพื่อสอบถามถึงพระเครื่องในรุ่นต่างๆ ที่มีการจัดสร้างไปก่อนหน้านี้ ว่าเป็นของทางวัดจริงหรือไม่ กรณีนี้ ทีมข่าวเจาะประเด็น ไทยรัฐออนไลน์ สอบถามไปยัง พระครูสิริวิริยธาดา (ณรินทร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร ผู้กำกับดูแลการประชาสัมพันธ์ ได้ให้ข้อมูลว่า ประกาศที่ขึ้นป้ายไว้หน้าวัด ตามเจตนารมณ์ของท่านเจ้าอาวาสองค์ก่อน ที่ผ่านมามีหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐ เอกชน มาขออนุญาตจัดสร้างพระเครื่องจำนวนมาก แต่ทางวัดได้ดำเนินการตามแนวทางนี้มาตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564

เมื่อเจ้าอาวาสองค์ใหม่มารับตำแหน่งต่อ ได้ดำเนินการตามคำสั่งของเจ้าอาวาสองค์ก่อน ไม่อนุญาตให้หน่วยงานภายนอกจัดสร้างเป็นระยะเวลา 4 ปี แต่มีพระประมาณ 1 – 2 รุ่น ที่หน่วยงานภายนอก ได้ขออนุญาตมาก่อนออกกฎบังคับใช้ จึงอยากชี้แจงให้ลูกศิษย์เข้าใจว่า หากพบพระเครื่องที่ทางวัดไม่ได้จัดสร้างเอง สามารถแจ้งเบาะแสมาทางวัด เพื่อให้คณะกรรมการวัดดำเนินการตรวจสอบ

“ตอนนี้ยังไม่ปรากฏข้อมูลว่ามีการแอบอ้างนำไปจัดสร้าง แจ้งมาทางวัด ขณะนี้มีความเข้าใจผิดของลูกศิษย์ว่า การงดการสร้างพระ 4 ปี เกี่ยวกับวัตถุมงคลที่วัดจัดสร้างหรือไม่ เลยอยากแจ้งว่า ทางวัดจะห้ามการจัดสร้างวัตถุมงคลขององค์กรภายนอกเท่านั้น หากมีการนำพระที่ทางวัดจัดสร้างไปบูชาต่อ สามารถทำได้ โดยพระที่ทางวัดจัดสร้างรุ่นล่าสุด มีให้เช่าตั้งแต่ราคา 400 – 2 แสนบาท”

สำหรับลูกศิษย์ที่วิตกกังวลกับการขึ้นป้ายดังกล่าว ไม่ต้องตกใจ เพราะทางวัดห้ามเพียงการจัดสร้างวัตถุมงคลของหน่วยงานภายนอก แต่สำหรับผู้ที่ศรัทธาหลวงพ่อโสธร หากเป็นของทางวัด ยังคงมีการให้บูชาเป็นปกติ การขึ้นป้ายก็เพื่อประกาศ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่นำไปแอบอ้าง และสร้างความเข้าใจผิด ทำให้ทางวัดเสียหาย ซึ่งเมื่อครบกำหนดตามที่ประกาศ ทางคณะกรรมการวัดจะประชุมพิจารณาต่อไป.






ขอขอบคุณ :-
ภาพ : จาก เพจเฟซบุ๊ก วัดโสธรวรารามวรวิหาร
URL : https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2696511
24 พ.ค. 2566 15:19 น. | สกู๊ปไทยรัฐ > THE ISSUE > ไทยรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ