ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดทึ่ง.!! เจ้าอาวาส ลงมือสร้างโบสถ์เอง ใช้เวลานาน 10 ปี ไม่เคยหยุดพักสักวัน  (อ่าน 248 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สุดทึ่ง เจ้าอาวาสนักพัฒนา ลงมือสร้างโบสถ์เอง ใช้เวลานาน 10 ปี ไม่เคยหยุดพักสักวัน

เจ้าอาวาสลงมือสร้างโบสถ์เองตั้งแต่รับตำแหน่ง ใช้เวลานาน 10 ปี ค่อยๆ ทำเพราะไม่มีทุน ลูกศิษย์เผยท่านไม่เคยหยุดพักสักวัน

(22 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบเห็นพระสงฆ์ วัดกลางคลองวัฒนาราม ต.เจ้าเสด็จ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา มุมานะสร้างโบสถ์ด้วยตนเอง น่าชื่นชมเป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าภายในวัดกลางคลองวัฒนาราม กำลังมีการก่อสร้างโบสถ์ พบกับ พระใบฎีกาเอกลักษณ์ อาภสฺสโร เจ้าอาวาสวัด กำลังตกแต่ง พ่นสีผนัง ภายในโบสถ์ ขนย้ายอุปกรณ์ตั้งนั่งร้าน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทำทุกวัน

พระใบฎีกาเอกลักษณ์ อาภสฺสโร อายุ 39 ปี เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า โบสถ์ของวัดถูกน้ำท่วมชำรุดเสียหาย ตนเองมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสตั้งแต่ พ.ศ.2555 จึงริเริ่มที่คิดจะสร้างโบสถ์ให้ยกพื้นสูง เพราะที่วัดเป็นราบลุ่มถูกน้ำทุกปี วัดเป็นวัดเล็กๆ ไม่มีเกจิอาจารย์ ไม่ค่อยมีใครรู้จัก

เริ่มต้นด้วยการทอดผ้าทอดผ้าป่า ทอดกฐิน รวบรวมเงินมา รื้อโบสถ์ ตอกเสาเข็ม ทำฐานรากให้แข็งแรง สร้างโครงสร้างใช้เวลาประมาณ 5 ปี ทำบ้างหยุดบ้างเพราะไม่ทุนทรัพย์ พอทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ญาติโยมถวายเงินมาพอรวบรมเป็นก้อนได้ ก็ค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ ลงมือ ทำเอง จ้างชาวบ้าน จ้างช่างรายวันมาทำ





จนถึงขณะนี้เป็นการตกแต่งภายในโบสถ์ ออกแบบเอง ลวดลายปูนปั้น ทำเองพ่นสี ทาสีอะคริลิกเอง ถึงขั้นตอนนี้ใช้เวลากว่า 10 ปี นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งมาเป็นเจ้าอาวาส ไม่ได้ออกวัตถุมงคล มาเพื่อหารายได้มาสร้างโบสถ์ วัดเราวัดเล็กๆไม่มีทุนทรัพย์ไปในการสร้าง อาศัยความศรัทธา ลงแรงด้วยตนเองค่อยๆทำไป ส่วนลวดลายที่ประดับดาจะเป็นรูปของปลากัด

เพราะวัดเป็นวัดอยู่กลางคลอง ลักษณะเป็นเกาะอยู่กลางคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน อยู่ติดกับท้องทุ่งท้องนา มีปลากัดเยอะ ตนเองเห็นว่าปลากัด มีลักษณะสวยงาม จึงเอามาเป็นลวดลายของโบสถ์ ส่วนที่เห็นมีรายชื่อ คนติดอยู่ที่ผนังโบสถ์ เป็นชื่อของญาติโยมที่ช่วยกันบริจาคสร้างโบสถ์ไหลเป็นสายธารจากน้ำ ของพระแม่ธรณีบีบมวยผม สื่อถึงความสามัคคีความศรัทธาของญาติโยม ช่วยกันสร้างโบสถ์

นางพัชรา กองธานี อายุ 60 ปี อดีตพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า นับตั้งแต่เห็นพระอาจารย์เอก เจ้าอาวาสมารับตำแหน่งที่วัด เห็นความตั้งใจในการพัฒนาวัด จึงได้มาช่วยงานที่วัด ผ่านมา 10 ปี โบสถ์ถึงแม้จะยังสร้างไม่เสร็จไม่เหมือนวัดอื่น เพราะวัดเราเป็นวัดเล็กๆ ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ไม่ใช่วัดแหล่งท่องเที่ยว อาศัยความศรัทธาจากญาติโยมช่วยกันทำบุญมา พอมีเงินก็มาสร้างที่ละอย่างจนเริ่มเป็นรูปร่าง ตั้งแต่เช้าหลังจากทำกิจของสงฆ์เสร็จ จะเห็นพระอาจารย์เอก ลงมือทำงาน ผสมปูน เข็นปูน ทำโบสถ์มาตลอดระยะเวลา 10 ปี บางวันอยากให้พักบ้างแต่ท่านไม่ยอม









Thank to : https://www.sanook.com/news/8581066/
22 มิ.ย. 65 (19:56 น.) , Sanook! Regional : สนับสนุนเนื้อหา
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ