ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "หลวงพ่อหิน" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ของ 'ตากฟ้า' นครสวรรค์  (อ่าน 877 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
หลวงพ่อหิน ถ่ายเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๒ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่วัดตากฟ้า


"หลวงพ่อหิน" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ของ 'ตากฟ้า'

หลวงพ่อหิน เป็นพระพุทธรูปโบราณแกะสลักจากหินทรายทั้งก้อน ฝีมือช่างสกุลทวาราวดี มีอายุประมาณ ๑,๒๐๐ ปี โดยประมาณ ลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย
   
หลวงพ่อหิน เป็นพระพุทธรูปโบราณแกะสลักจากหินทรายทั้งก้อน ฝีมือช่างสกุลทวาราวดี มีอายุประมาณ ๑,๒๐๐ ปี โดยประมาณ ลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เดิมอยู่ที่เมืองเก่าไพศาลี อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมาได้ไปประดิษฐานอยู่ ณ วัดหินปักทุ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี (ไม่ทราบความเป็นมาช่วงนี้)


หลวงพ่อหิน ถ่ายเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗

 
มูลเหตุที่หลวงพ่อหินมาประดิษฐานอยู่ ณ วัดตากฟ้า คือ

เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๔ ตอนนั้นพระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ ณ วัดหินปักทุ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ทำให้ฝนตกมาก หมู่บ้านหินปักทุ่งเกิดน้ำท่วมติดต่อกันถึง ๔ ปี หลวงพ่อพระครูจร เจ้าอาวาสวัดหินปักทุ่งในขณะนั้น  สงสารชาวบ้านที่ทำนาไม่ได้ข้าว

ในขณะเดียวกันที่ตากฟ้า(นครสวรรค์)นั้น กลับฝนแล้ง ปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารอะไรไม่ได้ ชาวตากฟ้าได้ยินข่าวว่ามีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ฝนตกได้ จึงได้จัดส่งตัวแทน นำโดยพระอาจารย์ขุนทอง อริญฺชโย เจ้าสำนักสงฆ์ตากฟ้าขณะนั้น พร้อมด้วยทายกสิงห์  สมศรี ทายกจัด กลิ่นบุญ ทายกเชิญ ประทุมวัน และคณะได้ร่วมเดินทางไป โดยรถบรรทุก ๑๐ ล้อ ไปยังวัดหินปักทุ่ง

@@@@@@

เข้าพบท่านเจ้าอาวาสวัดหินปักทุ่งในขณะนั้น คือหลวงพ่อพระครูจร(ไม่ทราบฉายา) แจ้งความประสงค์ให้ท่านทราบ  หลวงพ่อพระครูจรก็เมตตาถวายพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้ให้มาอยู่ที่สำนักสงฆ์ตากฟ้า(วัดตากฟ้าขณะนี้)  เพราะว่าหลวงพ่อหินนั้นได้ชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในการที่ทำให้ฝนฟ้าตกอุดมสมบูรณ์   

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หลวงพ่อหินก็ได้มาประดิษฐานอยู่ ณ วัดตากฟ้า ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๔ เป็นต้นมา ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ – ๒๕๓๔  นั้นหลวงพ่อหินจะตั้งประดิษฐานอยู่ที่หน้าอาคารกองอำนวยการ  ประชาชนทั้งหลายผ่านไปผ่านมาก็จะพบเห็นเป็นประจำ  ประชาชนที่เคารพศรัทธาก็จะนำพวงมาลัย  ดอกไม้ ธูป เทียน  มากราบไหว้บูชาอธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนากันอยู่เป็นประจำ


อาคารที่โยมอุบาสกเฮง และครอบครัวเฉลิมสุข สร้างถวายเพื่อประดิษฐานหลวงพ่อหิน

จนเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๕  โยมอุบาสกเฮง เฉลิมสุข และครอบครัว ได้สร้างอาคารถวายหลวงพ่อหิน ๑ หลัง เมื่อสร้างอาคารเสร็จเรียบร้อยก็ได้นิมนต์หลวงพ่อหินขึ้นประดิษฐานอยู่บนอาคารนั้น ให้เป็นที่กราบไหว้บูชา ในความเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอตากฟ้า เมื่อใดก็ตามที่ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล ชาวไร่ก็มาบูชาหลวงพ่ออธิษฐานขอพึงบารมีให้ฝนฟ้าตก ฝนฟ้าก็จะตกลงมาสมปรารถนาทุกครั้งไป

และเป็นเรื่องซึ่งหน้าอัศจรรย์ เมื่อใดก็ตามที่นำหลวงพ่อหินออกมาพ้นเขตชายคา แดดก็จะล่มครึ้มและถ้านำไปตากแดดไว้นานๆ ฝนก็จะตก เรื่องต่างๆ นี้เป็นเรื่องที่ทราบกันโดยทั่วไปของชาววัดตากฟ้าและชาวบ้านตากฟ้าสำหรับการบูชาหลวงพ่อนั้น ชาวบ้านจะนำพวงมาลัยมาถวายอยู่โดยไม่ขาด

มีสิ่งเดียวที่หลวงพ่อหินไม่ประทานให้ก็คือ ใครก็ตามที่มาบนหลวงพ่อหินให้คลาดแคล้วจากการถูกเกณฑ์ทหาร  จะถูกเกณฑ์เป็นทหารทุกคน นี่คือบารมีและความศักดิ์ของหลวงพ่อหินพระศักดิ์สิทธิ์คู่วัดตากฟ้า ดังกล่าว

@@@@@@

วัดตากฟ้าเป็นศาสนาสถานในพระพุทธศาสนา สังกัดคณะสงฆ์ไทย เถรวาทมหานิกาย โดยวัดได้รับการยกให้เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่เลขที่ 76 หมู่ที่ 1 ตำบลตากฟ้า อาเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์

ความเห็นของคุณแพร เขียนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว : หลวงพ่อหิน คือ หลวงพ่อตากฟ้าค่ะ เผื่อใครหาไม่เจอ ท่านประดิษฐานอยู่ในวิหารกลางวัดนะคะ เพิ่งไปกราบมาค่ะ ^^



บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย พระครูนภเขตคณารักษ์ สุรินทร์ เฉลิมพันธ์ ใน Phrakhrunapakedkanahruk
ขอบคุณ : https://www.gotoknow.org/posts/308701
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2019, 06:30:15 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ