ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธียอมรับความเปลี่ยนแปลง ฉบับมือโปร  (อ่าน 409 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
วิธียอมรับความเปลี่ยนแปลง ฉบับมือโปร
« เมื่อ: มิถุนายน 16, 2019, 06:51:22 pm »
0



วิธียอมรับความเปลี่ยนแปลง ฉบับมือโปร

ความไม่แปรเปลี่ยน ไม่มีจริง เพราะสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่สุดของโลกใบนี้คือ 'การเปลี่ยนแปลง' เราทุกคนเกิดมาพร้อมกับการผันเปลี่ยนของอะไรบางอย่างอยู่ตลอดเวลา บ้างก็รู้ตัว บ้างก็ไม่ทันตั้งตัว มองง่าย ๆ ในเรื่องใกล้ตัว อย่างน้ำหนักยังมีขึ้นมีลง อารมณ์ยังเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหรือเรื่องยอดฮิตที่มนุษย์ชอบทุกข์กันคือ ความรัก ทำยังไงดีคะ วันนี้รักกัน พรุ่งนี้กลับไม่รักกันแล้ว

ถึงแม้ว่าเราทุกคนจะรับรู้ถึงธรรมชาติข้อนี้ แต่การทำใจให้ยอมรับความเปลี่ยนแปลงนั้น ยังถือว่าเป็นเรื่องยาก และต้องใช้เวลาฝึกฝนจิตใจอยู่มากเลยทีเดียว

เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อม คือ 'สติ' ถูกต้องแล้ว สติเท่านั้นที่จะทำให้เรารู้เท่าทันและหาหนทางรับมือกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นได้

@@@@@@

เรามาดูกันว่าวิธีที่จะทำให้เรายอมรับความจริงที่เกิดขึ้นได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ทำความเข้าใจว่าไม่มีอะไรคงแท้ตลอดไป* ต้องหมั่นบอกตัวเองอยู่เสมอว่า โลกนี้ขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยน ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนเลย โลกคงหยุดนิ่ง แล้วนำความคิดนี้มาปรับใช้กับสถานการณ์ที่พบเจอ คนก็เช่นกัน ต้องยินดีที่จะรับรู้ว่าทุกคนไม่มีใครเหมือนเดิมตลอดเวลา แม้กระทั่งตัวเองวินาทีนี้เราอาจจะรู้สึกแบบนั้น อีกวินาทีต่อมา เราอาจรู้สึกอีกอย่างก็เป็นได้ คนอื่นก็เช่นกัน อย่าไปคาดหวังให้ทุกสิ่งทุกคนเป็นเหมือนเดิม ไม่มีทาง

2. ไม่ยึดติด ไม่คาดหวัง หลายคนอ่านแล้วอาจจะคิดว่า เพ้อฝัน ไม่มีทางเสียหรอกที่คนเราจะไม่คาดหวังอะไรเลย ไม่งั้นชีวิตคงตกอยู่ในอารมณ์ซังกะตายแน่ ๆ บ่อยครั้งที่เรามักไปคาดหวังสิ่งอื่นโดยไม่รู้ตัว เพียงเพราะอยากให้สถานการณ์มันเป็นไปดั่งใจเรา แต่คุณอย่าลืมว่า ไม่ใช่ทุกสิ่งจะสามารถควบคุมได้ แม้แต่ตัวเองบางครั้งก็ยังไม่เป็นอย่างที่หวัง เพราะเหตุนี้เราจึงต้องรู้จักปล่อยสภาพแวดล้อมให้ไหลไปอย่างที่มันควรเป็น ไม่ฝืน ไม่ยึดไว้ แล้วหันมาปรับที่ตัวเอง ปรับที่ความรู้สึกของเราจะมีประโยชน์ในระยะยาวมากกว่า

3. สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ ข้อนี้ไม่ใช่ว่าให้กลายเป็นคนโลกสวย มองแต่แง่ดี อย่างนั้นถือว่าผิดเพราะประโยคนี้สอนให้รู้จักมองมุมต่าง มุมมองที่ว่าก็คือ พยายามมองหาสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในความเปลี่ยนแปลงนั้น แม้ว่าสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปจะเลวร้ายเพียงใดก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่ามีเรื่องราวดีๆ อยู่ในนั้นอย่างแน่นอน

4. ความจริงไม่มีวันหนีได้ อย่าพยาพยามหลอกตัวเองด้วยการหนีความจริง หรือไม่สนใจมัน ให้หันมาโฟกัสกับการเปลี่ยนแปลงของคนและสิ่งนั้น ๆ ดีกว่า การอยู่กับความเป็นจริง ณ เวลานั้น คือสิ่งที่เป็นปกติที่สุด หากยอมรับความจริงได้ก็จะไม่ทุกข์

5. ไม่ซ้ำเติมตัวเอง ในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกครั้ง ให้คิดเสมอว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน ก็ต้องยอมรับ และไม่คิดซ้ำเติมตัวเอง การย่ำอยู่กับปัญหา หรือมัวแต่จดจ่ออยู่กับความทุกข์นั้นจะทำให้ชีวิตไม่ไปไหน เหมือนวิ่งบนลู่ ออกแรงเหนื่อยแต่ยังอยู่ที่เดิมเพราะฉะนั้นเราต้องก้าวไปข้างหน้า การเปลี่ยนแปลงอาจจะทำให้ชีวิตสั่นคลอนไปบ้าง แต่ในที่สุดเราก็ต้องเดินหน้าต่อไป


ขอบคุณที่มา :-
https://today.line.me/th/pc/article/วิธียอมรับความเปลี่ยนแปลง+ฉบับมือโปร-P29M7V
LINE TODAY  Reporter : nawa. ,เผยแพร่ : 7 มิถุนายน 2562 เวลา 0.00 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ