ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าอยาก เกิดเป็นคน  (อ่าน 430 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ถ้าอยาก เกิดเป็นคน
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2019, 06:07:27 am »
0


ถ้าอยาก เกิดเป็นคน บทความธรรมะดี ๆ โดย พระกรภพ กิตติปญฺโญ


กรรมที่มีส่วนสำคัญกับการที่จะให้วิญญาณแต่ละดวงไปเกิดที่ไหน คือจะไปสุคติภูมิ หรือไปอบายภูมิ จะมีอยู่ 3 ตัวด้วยกัน คือ ครุกกรรม อาจิณณกรรม และอาสันนกรรม เกิดเป็นคน

ครุกกรรม (หรือครุกกรรม) คือกรรมหนักที่รุนแรงไม่ว่าจะทางดีหรือไม่ดีก็ตาม มีสิทธิ์ที่จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของวิญญาณดวงนั้น ๆ เป็นอันดับแรก นอกเสียจากว่าคนคนนั้นไม่เคยทำกรรมหนักอะไรไว้ อาจิณณกรรม หรือกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ ทำเป็นนิสัย ก็จะได้สิทธิ์เป็นตัวกำหนดภพภูมิวิญญาณดวงนั้น

โดยปกติจิตของคนเราก็มักจะคุ้นชินกับสิ่งที่เราทำเป็นนิสัย หรือทำอยู่เป็นประจำ เช่นตลอดชีวิตทำแต่บุญทำแต่กุศล จิตควรจะเป็นกุศลมากกว่าเป็นอกุศล ตายไปก็น่าจะได้ไปเกิดในสคติภูมิ แต่หากทำกรรมชั่วตลอดหรือทำอยู่เป็นอาจิณ จิตจะเป็นอกุศล เมื่อตายไปก็น่าจะไปเกิดในอบายภูมิ นี่ว่ากันโดยเหตุโดยผล แต่จะถือเป็นกฎตายตัวไม่ได้ เพราะความเที่ยงแท้แน่นอนแทบไม่มีอยู่ในโลกนี้


@@@@@@

คนที่ทำกรรมดีเป็นอาจิณ แต่ตอนจิตใกล้จะดับ กลับพลาดไป จิตเกิดเป็นอกุศล ไปนึกห่วง วิตกกังวล หรือนึกโกรธ นึกแค้นอะไรเข้า อาสันนกรรมจะมาช่วงชิงสิทธิ์นั้น พาไปเกิดในอบายภูมิทันที ไม่ใส่ใจว่าจะทำกรรมดีอยู่เป็นประจำหรืออย่างไร เช่นเดียวกัน คนที่ทำแต่กรรมชั่ว หากตอนจิตจะดับเกิดทำจิตให้เป็นกุศลได้ ก็จะได้ไปเกิดในสุคติ

ดังนั้น คนที่ทำดีเป็นอาจิณ อยู่ในศีลในธรรมมาตลอด แล้วพลาดไปห่วงหรือไปโกรธตอนจิตจะดับ ทำให้ไปเกิดในอบายภูมิ จึงมีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ทั้งในตำราและคำบอกเล่าของครูบาอาจารย์ ส่วนคนที่ทำกรรมชั่วเป็นอาจิณ ไม่สนใจเรื่องบาปบุญคุณโทษ แล้วทำจิตให้เป็นกุศลตอนจิตจะดับนั้น อาจเป็นไปได้เช่นกันในกรณีที่ได้ฟังธรรมจากพระอริยสงฆ์หรือเกิดสำนึกผิดอย่างจริงใจ

แต่คงจะยากมากเหลือเกิน เพราะเมื่อทำกรรมชั่วมาตลอด พลังที่จะนึกถึงกุศลได้ก่อนจิตจะดับย่อมน้อยนิด และจากประสบการณ์ของผู้เขียนยังไม่เคยได้ยินได้ฟังว่ามีกรณีเช่นว่านี้ แต่มิได้หมายความว่าจะไม่มี ดังนั้นทางที่ดีพยายามสร้างกรรมดีอยู่เป็นประจำและฝึกจิตให้เป็นกุศลอยู่ตลอดเวลาจะดีที่สุด

@@@@@@

กล่าวโดยสรุปเกี่ยวกับกฎแห่งกรรมก็คือ กรรมที่เราทำไม่ว่าจะดีหรือชั่ว เราจะต้องได้รับผลของกรรมนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรรมนั้นเป็นตัวกำหนดว่า เมื่อวิญญาณออกจากร่างนี้จะต้องไปอาศัยร่างใดในภพภูมิใด จะเป็นสุคติภูมิหรืออบายภูมิ

พระพุทธเจ้าตรัสว่า วิญญาณที่จะไปสู่สุคติภูมิ เปรียบเหมือนเขาโค คือไปเกิดเป็นมนุษย์ เทวดาหรือพรหม ซึ่งมีทั้งหมดถึง 27 แห่ง คือ มนุษย์ 1 แห่ง สวรรค์ 6 ชั้น รูปพรหม 16 ชั้น อรูปพรหม 4 ชั้น

ส่วนวิญญาณนั้นที่จะไปสู่ทุคติภูมิหรืออบายภูมิ เปรียบเหมือนขนโค ซึ่งมีอยู่เพียง 4 แห่ง คือ สัตว์เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย และสัตว์นรก นับเป็นอัตราส่วน 1 ต่อกี่ล้าน โปรดคำนวณเอาเอง

เพื่อให้เห็นจริงเห็นจัง ลองดูรอบ ๆ ตัวเราก็ได้ว่า ในบ้านเราอยู่กันกี่คน แล้วสารพัดสัตว์ที่อยู่ในบ้าน อยู่ในสนาม ในรั้วบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นจิ้งจก ตุ๊กแก ยุง แมลงวัน มด ปลวก ฯลฯ มีจำนวนเท่าไร และที่อยู่ในป่าเขาลำเนาไพร อยู่ในแม่น้ำ มหาสมุทรที่ไม่มีคนอาศัยอยู่อีกเท่าไร


 
ที่มา : จะเสียอะไรถ้าได้ปฏิบัติธรรม โดย พระกรภพ กิตติปญฺโญ  สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ
Photo by : Kelly Sikkema on Unsplash
Secret Magazine (Thailand) ,IG @Secretmagazine
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/dhamma/158425.html
By ying ,8 June 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ