ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คนแห่ทำบุญ วัดอุทยาน โครงการ "คนละ 1 บาตร บาตรละ 1 คน เน้นสร้างความสามัคคี"  (อ่าน 561 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ล้นวัด.! คนแห่ทำบุญ วัดอุทยาน โครงการ “คนละ 1 บาตร บาตรละ 1 คน เน้นสร้างความสามัคคี”


ล้นวัด! คนแห่ทำบุญ วัดอุทยาน – ที่วัดอุทยาน ต.บางขุนกรอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี “พระครูนนทมงคลวิศิษฐ์” หรือ พระอาจารย์ศรี โอภาโส เจ้าอาวาสวัดอุทยาน ได้ร่วมบุญเปิดบาตร ทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างสวนธรรมกรรมฐาน ตามโครงการ “คนละ 1 บาตร บาตรละ 1 คน สร้างความสามัคคี”

โดยมีญาติโยมที่จะร่วมทำบุญก็ให้มารับบาตรพระออมสินจำลองขนาดเล็กจากทางวัด จำนวนมาก และนำบาตรกลับมาเปิดที่วัดในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.62 ตรงกับขึ้น 14 ค่ำ เดือน 7 ในเวลา 09.09 น. “เปิดบาตร เปิดใจ ดูบาตร ดูใจ”




ทางวัดจะได้นำปัจจัยทั้งหมดไปพัฒนาที่ดิน ของทางวัด ให้เป็นสวนธรรมสุขภาพ และสถานที่ปฏิบัติธรรม เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของสาธุชนทั่วไป และทางวัดจะได้พัฒนาเป็นวัดต้นแบบของการพัฒนาสังคม ยุคใหม่ให้ รู้รัก รู้สามัคคี และทำความดีร่วมกัน ทั้งนี้มีศิษยานุศิษย์ และประชาชนนับพันคน ต่างถือบาตรพระจำลองที่ทำเป็นกระปุกออมสิน นำกลับมาถวายคืนให้กับทางวัด

ด้านพระครูนนทมงคลวิศิษฐ์ กล่าวว่า การทำบุญทอดผ้าป่า ในครั้งนี้เพื่อนำปัจจัยทั้งหมดไปปรับปรุงที่ดินของทางวัด ให้เป็นสวนธรรม และสถานที่ปฎิบัติธรรม ของทั้งพระและญาติโยม ซึ่งการทำบุญในครั้งนี้ เป็นที่น่าชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีประชาชน เดินทางเข้ามาทำบุญกันด้วยความรัก ความสามีคคี บางคน บางกลุ่ม บางหมู่คณะ ได้มาตั้งโรงทานอาหาร น้ำดื่ม ผลไม้ ของหวาน นำมาออกร้าน เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญในวันนี้




สำหรับวัดอุทยาน สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2200 ในสมัยอยุธยา เดิมทีบริเวณนี้เข้าใจกันว่าเป็นที่ส่วนของพระมหากษัตริย์สมัยพระเจ้าอู่ทอง ขณะเสด็จมาประทับในพื้นที่นี้ เมื่อครั้งมีโรคระบาด สำหรับวัดอุทยาน น่าจะเป็นสถานที่อันเป็นอุทยานในสมัยนั้น เมื่อโรคร้ายที่ระบาดได้หายไป พระมหากษัตริย์ทรงเสด็จกลับแล้ว จึงได้มีการจัดสร้างวัด และใช้นามตามลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งวัด คือส่วนของอุทยาน จึงได้ชื่อว่า วัดอุทยาน

ต่อมามีการบูรณะปฏิสังขรณ์ได้เริ่มมีมาอย่างจริงจังหลังจาก พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา เจ้าอาวาสวัดอุทยาน รูปแรก คือ หลวงปู่เพิ่ม เป็นพระเถระผู้ใหญ่ ที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนในพื้นที่มาก ร่ำลือว่า แม่ค้าพ่อค้าที่มาตักบาตร หลวงปู่เพิ่มมอบแผ่นทอง 1 แผ่นให้ไปติดหัวเรือ ปรากฏว่า ทำมาค้าขายดีขึ้นจนร่ำรวยไปตามกัน





ขอบคุณภาพและข่าวจาก
https://www.khaosod.co.th/amulets/news_2625644
วันที่ 17 มิถุนายน 2562 - 14:34 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2019, 04:48:05 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ