ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวเมืองสุพรรณฯ ไหว้หลวงพ่อโตเที่ยวถ้ำมังกร  (อ่าน 552 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




เที่ยวเมืองสุพรรณฯ ไหว้หลวงพ่อโตเที่ยวถ้ำมังกร

สัปดาห์นี้พาเที่ยวที่ จ.สุพรรณบุรี ขอพรไหว้ “หลวงพ่อโต” วัดป่าเลไลยก์พระอารามหลวงชั้นตรี แวะข้างทางกินของอร่อย ๆ ลุยเที่ยวต่อที่อุทยานมังกรสวรรค์

ทีนี้จะกล่าวเรื่องเมืองสุพรรณ
จะทำบุญให้ทานการศรัทธา
หญิงชายน้อยใหญ่ไปแออัด
ก่อพระเจดีย์ทรายเรียงรายไป
ยามสงกรานต์คนนั้นก็พร้อมหน้า
ต่างมาที่วัดป่าเลไลยก์
ขนทรายเข้าวัดอยู่ขวักไขว่
 
บรรยากาศของ “วัดป่าเลไลยก์” จากเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ที่กล่าวถึงงานบุญในวัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณ ตามพงศาวดารเหนือ กล่าวว่า “พระเจ้ากาแล” โปรดให้บูรณะวัดแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 1724 องค์พระประดิษฐานในวิหารสีขาว รูปทรงโบราณ เดินเข้าประดูวัดจะอยู่ด้านขวามือ

 

ภายในวิหารองค์พระสูงใหญ่ เป็นปูนปั้นปิดทอง งานศิลปะฝีมือช่างอู่ทองแท้ วิหารนี้คาดว่าสร้างขึ้นเพื่อ “ครอบองค์พระ” ซึ่งเดิมทีน่าจะอยู่กลางแจ้ง สังเกตผนังของวิหารชิดกับพระหัตถ์ขวา ด้านหลังองค์พระสร้างจนชิดกับผนังวิหารเพื่อความแข็งแรง
 
พระวิหารที่สร้างเพื่อครอบองค์พระ สร้างขึ้นในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่หน้าพระบันยังปรากฏ พระราชลัญจกรประจำพระองค์ รูปพระมหามงกุฎระหว่างฉัตรคู่
 
วัดป่าเลไลยก์เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ด้านหน้าทางเข้าวิหารมี “รูปปั้นขุนแผน” และ “นางพิมพิลาไลย” อยู่ด้านข้างประตูเข้าออกของวิหาร ด้านหลังของวัดยังมี “เรือนของขุนช้าง” ที่จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้คนเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
 


สุพรรณบุรี เป็นอีกจังหวัดที่สามารถขับรถไปเที่ยวในวันเดียวได้สบาย ไม่เหนื่อย ได้ทั้งไหว้พระ และทานของอร่อย เส้นทางกรุงเทพฯ บางบัวทอง สุพรรณ มีร้านข้าวรสชาติดีชื่อ “แกงป่าคุณยายตุ่ม” ร้านอยู่ในบริเวณปั๊มน้ำมันเก่า มีอาหารหลากหลายแบบที่ไม่ค่อยเห็นร้านข้าวแกงทั่วไปมีขาย เช่น ผัดผักบุ้งหมูป่า ไส้อ่อนหมูผัดกะเพรา ซึ่งเมนูนี้ออกจะเลี่ยนไปหน่อย ปลาช่อนผัดเผ็ด เนื้อนกกะทาผัดเผ็ด เต่า ตะพาบ งู เนื้อนกกระจอกเทศ กวาง แพะ แกะ ฯลฯ
 

บางคนอาจรู้สึกว่าราคาสำหรับข้าวราดแกงจะสูงไป น่าจะอยู่ที่อาหารที่สั่งมากกว่า เพราะผู้เขียนเองทานก็ไม่เกิน 100 บาท รสชาติดีทีเดียว จากจุดนี้ไปอีกไม่ไกลเมื่อถึงตัวเมืองสุพรรณฯ ไปไหว้ “หลวงพ่อโต” ที่วัดป่าฯ ตามที่คนสุพรรณฯ เรียกวัดป่าเลไลยก์

หิวมื้อเย็นมีร้านแนะนำชื่อ “นพรัตน์” เป็นร้านเก่าแก่ของที่นี่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดป่าฯ เท่าไหร่นัก อาหารทุกเมนูไม่ใส่ผงชูรส หัวปลาต้มเผือกรสชาติดีทีเดียว ใกล้เคียงมีอีกสถานที่ “อุทยานมังกรสวรรค์” ตรงศาลหลักศาลเมืองสุพรรณบุรีก็อยู่ไม่ไกล ไหว้หลักเมืองขอพรขอโชคกันแล้วมีร้านขายของที่ระลึกที่อุทยานมังกรสวรรค์ พวงกุญแจจากเมืองจีน เสื้อผ้า ข้าวของแบบจีนมีให้เลือกชมหลายแบบ

 


มาเที่ยวสุพรรณฯ แล้วอย่าลืมซื้อขนมสาลี่เอกชัย ขนมเปี๊ยะครูสมทรง ที่ทั้งนุ่มทั้งหอมกลิ่นอบร่ำควันเทียน แนะนำอีกรายการที่ต้องลอง กะหรี่พัปร้านครูสมทรง แป้งกรอบ เนื้อมันที่ใช้ทำไส้ทั้งหวานทั้งหอม ของเขาอร่อยจริง
 
เที่ยวสุพรรณบุรีวันนี้เจาะลึกได้แค่ในตัวเมือง คราวหน้าจะพาไปไกลให้ถึง อ.ศรีประจันต์ อีกเมืองในตำนานเรื่องขุนช้างขุนแผน.



คอลัมน์ : ชำเลืองเมือง ,โดย “แรมทาง”
ขอบคุณภาพจาก : วัดป่าเลไลยก์ , Pixabay
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/article/711150
อังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ