ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"  (อ่าน 14727 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๕
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๗
สังยุตตนิกาย สคาถวรรค
ปวารณาสูตรที่ ๗


             [๗๔๔] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับที่พระวิหารบุพพาราม ปราสาท
ของนางวิสาขาผู้เป็นมารดามิคารเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี กับพระภิกษุสงฆ์
หมู่ใหญ่ ประมาณ ๕๐๐ รูป ล้วนเป็นอรหันต์ทั้งหมด ฯ

             ก็โดยสมัยนั้นแล พระผู้มีพระภาคเป็นผู้อันภิกษุสงฆ์แวดล้อม ประทับ
นั่งในที่แจ้ง เพื่อทรงปวารณาในวันอุโบสถ ๑๕ ค่ำ ฯ

             ครั้งนั้นแล พระผู้มีพระภาคทรงตรวจดูเห็นภิกษุสงฆ์เป็นผู้นิ่งอยู่แล้ว จึง
รับสั่งกะภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอปวารณาเธอทั้งหลาย
เธอทั้งหลายจะไม่ติเตียนกรรมไรๆ ที่เป็นไปทางกายหรือทางวาจาของเราบ้าง
หรือ ฯ

             [๗๔๕] เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว ท่านพระสารีบุตรลุกขึ้นจาก
อาสนะ ทำผ้าห่มเฉวียงบ่าข้างหนึ่งแล้ว ประนมอัญชลีเฉพาะพระผู้มีพระภาคแล้ว
ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ทั้งหลายติเตียน
กรรมไรๆ อันเป็นไปทางพระกายหรือทางพระวาจาของพระผู้มีพระภาคไม่ได้เลย

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ เพราะว่า พระผู้มีพระภาคทรงยังทางที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น
ทรงยังทางที่ยังไม่เกิดมิให้เกิดมี ทรงบอกทางที่ยังไม่มีผู้บอก เป็นผู้ทรงรู้ทาง
ทรงรู้แจ้งทาง ทรงฉลาดในทาง ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ สาวกทั้งหลายในบัดนี้เป็นผู้
เดินตามทาง บัดนี้แลขอปวารณาพระผู้มีพระภาค พระผู้มีพระภาคจะไม่ทรงติเตียน
กรรมไรๆ อันเป็นไปทางกายหรือทางวาจาของข้าพระองค์บ้างหรือ ฯ


             พระผู้มีพระภาคตรัสว่า สารีบุตร เราติเตียนกรรมไรๆ อันเป็นไปทาง
กายหรือทางวาจาของเธอไม่ได้เลย

สารีบุตร เธอเป็นบัณฑิต สารีบุตร เธอเป็นผู้มีปัญญามาก เป็นผู้มีปัญญาแน่นหนา
สารีบุตร เธอเป็นผู้มีปัญญาชวนให้ร่าเริงเป็นผู้มีปัญญาว่องไว
เป็นผู้มีปัญญาหลักแหลม เป็นผู้มีปัญญาสยายกิเลสได้

สารีบุตร โอรสพระองค์ใหญ่ของพระเจ้าจักรพรรดิ ย่อมยังจักรอันพระราชบิดา
ให้เป็นไปแล้ว ให้เป็นไปตามได้โดยชอบ ฉันใด สารีบุตร เธอก็ฉันนั้นเหมือนกัน
ย่อมยังธรรมจักรอันยอดเยี่ยม อันเราให้เป็นไปแล้วให้เป็นไปตามได้โดยชอบ
แท้จริง ฯ

             ท่านพระสารีบุตรจึงกราบทูลอีกว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หากว่าพระผู้มี-
*พระภาค ไม่ทรงติเตียนกรรมไรๆ อันเป็นไปทางกาย หรือทางวาจาของข้าพระองค์
ไซร้ ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ก็พระผู้มีพระภาคจะไม่ทรงติเตียนกรรมไรๆ อัน
เป็นไปทางกายหรือทางวาจาของภิกษุ ๕๐๐ รูปเหล่านี้บ้างหรือ ฯ

             พระผู้มีพระภาคตรัสว่า สารีบุตร เราไม่ติเตียนกรรมไรๆ อันเป็นไป
ทางกายหรือทางวาจา ของภิกษุ ๕๐๐ รูปแม้เหล่านี้
สารีบุตร เพราะบรรดาภิกษุ๕๐๐ รูปเหล่านี้


ภิกษุ ๖๐ รูป เป็นผู้ได้วิชชา ๓
อีก ๖๐ รูป เป็นผู้ได้อภิญญา ๖
อีก ๖๐ รูป เป็นผู้ได้อุภโตภาควิมุติ
ส่วนที่ยังเหลือเป็นผู้ได้ปัญญาวิมุติ ฯ



ที่มา http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=6170&Z=6223&pagebreak=0


อรหันต์ ๕

๑. ปัญญาวิมุต (ผู้หลุดพ้นด้วยปัญญา)
๒. อุภโตภาควิมุต (ผู้หลุดพ้นทั้งสองส่วน คือ ได้ทั้งเจโตวิมุตติ ขั้นอรูปสมาบัติก่อนแล้วได้ปัญญาวิมุตติ)
๓. เตวิชชะ (ผู้ได้วิชชา ๓)
๔. ฉฬภิญญะ (ผู้ได้อภิญญา ๖)
๕. ปฏิสัมภิทัปปัตตะ (ผู้บรรลุปฏิสัมภิทา ๔)


ทั้งหมดนี้ ย่อลงแล้วเป็น ๒ คือ พระปัญญาวิมุต กับพระอุภโตภาควิมุตเท่านั้น 
พระสุกขวิปัสสกที่กล่าวข้างต้น เป็น พระปัญญาวิมุต ประเภทหนึ่ง (ในจำนวน ๕ ประเภท) 
พระเตวิชชะ กับพระฉฬภิญญะ เป็น อุภโตภาควิมุต ที่ไม่ได้โลกิยวิชชาและโลกิยอภิญญา ก็มี 
ส่วนพระปฏิสัมภิทัปปัตตะ ได้ความแตกฉานทั้ง ๔ ด้วยปัจจัยทั้งหลาย คือ การเล่าเรียน สดับ สอบค้น ประกอบความเพียรไว้เก่า   


ที่มา  พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลธรรม (ป.อ.ปยุตโต)


พระพุทธองค์ได้ตรัสถึงภิกษุุ ๕๐๐ รูป ว่า

ภิกษุ ๖๐ รูป เป็นผู้ได้วิชชา ๓

อีก ๖๐ รูป เป็นผู้ได้อภิญญา ๖

อีก ๖๐ รูป เป็นผู้ได้อุภโตภาควิมุติ

ส่วนที่ยังเหลือเป็นผู้ได้ปัญญาวิมุติ ฯ


แสดงว่า จาก ๕๐๐ รูป จะมีภิกษุผู้ได้ปัญญาวิมุติ เท่ากับ

๕๐๐-๑๘๐ = ๓๒๐ รูป



พระสูตรบทนี้อาจเป็นหลักฐานข้อหนึ่ง ที่สนับสนุนว่า

ในสมัยพุทธกาลมี อรหันต์ประเภท ปัญญาวิมุติ มากกว่า อุภโตภาควิมุติ

หรือ อาจกล่าวได้ว่า มีวิปัสนายานิก(สุกขวิปัสสก) มากกว่า สมถยานิก



เพื่อนๆครับ แล้วกรรมฐานมัชฌิมาของเราล่ะครับ อยู่ส่วนไหน

ขอให้ทุกท่าน แสดงความคิดเห็นกันหน่อย

ขอให้ธรรมคุ้มครอง
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 09:57:42 am »
0
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ

เมื่อก่อนที่ไม่ได้ พบพระอาจารย์ ก็มีความเข้าใจ ว่ากรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

เป็นกรรมฐาน ที่เป็นแนว เจโตวิมุตติ

แต่พอได้ศึกษากับพระอาจารย์ แล้ว กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้น เป็นทั้ง สองแบบ

เพราะว่า ทางเลือกของพระกรรมฐาน นั้น เริ่มที่ พระพุทธานุสสติ นั้นสำเร็จ พระอุปจาระสมาธิ เป็นพระโสดาบัน

ซึ่งเป็น ปัญญาวิมุตติ เต็มกำลัง

  เหตุที่คนปัจจุบัน นี้ทำวิปัสสนา ดับกิเลสได้ไม่ขาดนั้น เพราะกำลังของสมาธิ มีไม่เพียงพอ

  ในอริยมรรค มีองค์ 8 นั้น พระอาจารย์กล่าวว่า บุคคลที่เรียนธรรมะ และ มีความปรารถนา ในการออกจาก

สังสารวัฏฏ์ นั้น มี อริยมรรคสมบูรณ์ ด้วยองค์ 7 เพียงแต่ขาด สัมมาสมาธิ ซึ่ง สัมมาสมาธิ นั้นในปัจจุบัน

สำนักต่าง ๆ โดยเฉพาะสาย พม่า กล่าวถึง ขณิกะสมาธิ ก็สามารถ วิปัสสนาได้ ซึ่งดิฉันก็เคยคิดอย่างนั้น

ตอนไปเรียน กรรมฐาน สติปัฏฐาน ที่วัดท่ามะโอ ลำปาง

  แต่ปฏิบัติ อยู่หลาย ปี เกือบ 10 ปี ก็ไม่สามารถดับกิเลสได้อย่างที่ตั้งใจ จนกระทั่งวันหนึ่งได้พบพระอาจารย์

และได้เรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เข้ากรรมฐานในระดับ อุปจาระ สมาธิ ซึ่งครั้งแรกที่นั่งกรรมฐานกับ

พระอาจารย์นั้น สามารถนั่งกรรมฐาน พร้อมเพื่อน ๆ อีก 3 คน เป็นเวลา 3 ชม. ซึ่งในชีวิตไม่เคยทำได้เลย

ซ้ำยังมีความรู้สึกเหมือนนั่งกรรมฐาน เพียง 30 นาที เท่านั้น

  จึงได้เข้าใจเรื่องสมาธิ โดยเฉพาะเรื่องการ สัมปยุตธาตุ เมื่อตามวิปัสสนา ในกรรมฐาน จึงรู้ว่า

  แท้ที่จริง พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ มุ่งสอนให้ศิษย์เป็นปัญญาวิมุตติก่อน เพราะศิษย์สามารถเลือก

แนวปฏิบัติ เป็น เจโตวิมุตติ กับ ปัญญาวิมุตติ ได้ในห้องที่ 4 ซึ่งพระอาจารย์ เคยพูดไว้ว่า ส่วนใหญ๋ไม่เลือก

เจโตวิมุตติ จะเลือก ปัญญาวิมุตติ เป็นส่วนมาก

  คุยเท่านี้ก่อนนะคะ

  คุณปุ้ม น่าจะรู้ข้อมูล กรรมฐาน มัชฌิมา ดี กว่าพวกดิฉัน

   :25:
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

tcarisa

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +9/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 524
  • ก้าวน้อย แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 10:06:27 am »
0
โดยส่วนตัว ไม่รู้จักกับพระอาจารย์ เลย คะ

 และยังไม่ได้ขึ้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

  แต่ทุกวัน จะแอบฝึกกรรมฐาน ซึ่งบรรยาย ทาง RDN ช่วงเวลา ทุ่มกว่า ทุกวัน และอัดเสียงไว้ฟัง ทั้งใน

ในโทรศัพท์ ซึ่งดิฉันสามารถ ปฏิบัติ ตามเสียงได้อย่างดี และ ดิฉันเข้าใจ เรื่องการรวมศูนย์จิต และปฏิบัติ

ตามได้ สามารถนั่งกรรมฐานได้ มากกว่า ชม. ขนาดยังไม่พบพระอาจารย์ หรือ ขึ้นกรรมฐาน ก็ยังรู้สึกได้

ถึงกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

   ที่สำัคัญ อำนาจจิต ในเรื่อง วิปัสสนาสูงขึ้นด้วย เมื่อก่อน เป็นคนอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย แต่พอได้ฝึกไปแม้

ในภาวะที่ไม่ไ้ด้อยู่ในกรรมฐาน ก็สามารถดับทุกข์ จากกิเลสได้มากกว่าเก่า อารมณ์วิปัสสนา มองเห็นความจริง

มากขึ้น และเด่นชัดเพิ่มขึ้น

   สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับอย่างดิฉัน ก็ยังเห็นว่า เป็นกรรมฐานที่มีคุณค่าจริง ๆ

และที่สำคัญ ไม่มีการอธิบายแตกแขนงเป็นสรรพวิชา เหมือนกรรมฐาน อื่น ๆ


  สาธุ
บันทึกการเข้า
เราเป็นหน่ออ่อน ที่รอการเติบโต
จึงขอสั่งสมบารมีธรรม เพื่อพระนิพพาน

ประสิทธิ์

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 10:20:43 am »
0
สำหรับผม ไม่ได้คิด เรื่อง ปัญญาวิมุตติ หรือ เจโตวิมุตติ ครับ

เพราะตัวผมเองรู้ บารมีของตัวเอง

ที่สำคัญ จะเป็นเจโต หรือ ปัญญา ไม่เกี่ยว

ผมคิดและตั้งใจไว้ เพียงประการเดียวว่า "อยากออกจาวังวนแห่งความทุกข์ และ ไม่กลับมาเกิดอีก"

ได้ไปเรียน มหาสติปัฏฐาน ที่วัดท่ามะโอ ก็มีตำรา 2 เล่ม ของวัด

แต่ ในเรื่องสมาธิ ไม่ก้าวหน้า การตัดกิเลส ก็ดับได้ไม่จริง เพราะยังกรุ่นเก็บไว้ด้วยความฉลาด ไม่แสดงออก

ครั้นได้พบพระอาจารย์ และได้เรียน กรรมฐาน พร้อมครูนภา วันนั้นผมนั่งกรรมฐาน ครั้งแรก ได้ 2 ชมและ

มีความรู้สึกเหมือนนั่งแค่ 30 นาที สิ่งที่ผมได้ฟัง และ เรียน ก็คือ สัมมาสมาธิ อันมีกำลัง วิปัสสนา

ซึ่ง สัมมาสมาธิ ที่จะวิปัสสนาได้ มีกำลัง ควรจะเป็น อุปจาระสมาธิขึ้นไป ซึ่งนั่นหมายความว่า ผมสามารถ

ฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับได้ ในห้องพระพุทธานุสสติ และ ทำวิปัสสนา คู่กันไป

  ซึ่งพระอาจารย์ท่านกล่าวว่า เป็นทั้ง สมถะ และ ทั้งวิปัสสนา และเป็น วิปัสนา ที่กำลัง เสมอ สมถะ

  ทุกวันนี้ผมก็ฝึก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในส่วนห้องพระพุทธานุสสติ ซึ่งผ่านมาถึง พระสุขสมาธิ

ซึ่งมีกำลังคือความสุข และ เป็นองค์ วิปัสสนา ที่เยี่ยมมาก ๆ

  คุยเท่านี้นะครับ เพราะกรรมฐาน ผมยังอ่อน

  :25:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2010, 07:32:07 pm โดย patra »
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;

สมภพ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 485
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 10:40:18 am »
0
ผมเอง ก็เป็น หนึ่งใน สาม ที่ครูนภาพูดถึง รวมทั้งครูประสิทธิ์ ด้วย

ในการเรียนกรรมฐาน นั้นปัจจุบันเรามุ่งที่พระที่มีชื่อเสียง แต่ กับพระที่อยู่อย่างธรรมดา จนธรรมดาแบบที่เรา

คิดไม่ถึงนั้น เป็นที่น่าเสียดายที่เราไม่สนใจในการเรียนกับท่าน กรรมฐาน จะเรียนได้ดี ปฏิบัติได้ดี

ก็ต้องได้อาจารย์ ที่ดี อาจารย์ที่ดี ก็ต้องเป็น อาจารย์ที่ปฏิบัติได้ และทำได้ ซึ่งเราให้ควรให้คุณค่ากับท่าน

พวกผมเองก็เสียดาย ที่ไม่ได้เรียนอยู่ใกล้ ๆ กับท่าน ผมได้อ่านเรื่องที่ คุณ Komol เขียนบอกตรง ๆ ผมก็สะอึก

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1670.0

ทุกวันนี้ พระอาจารย์ยังไม่ออกมารับศิษย์เพิ่ม ท่านเลือกวิเวก เพราะอะไร มีใครเข้าใจท่านจริงๆ หรือไม่

ที่ผมจะกล่าวก็คือ กรรมฐาน ถ้าต้องการเรียนต้องเรียนกับ พระที่ปฏิบัติ ได้ด้วยครับจึงจะเข้าใจ

ผมเจอพระที่เป็นนักสอนมากครับ... ที่ภาคเหนือ ครูบา มีเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่เป็น นักสอน ....

ที่จริงผมว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นกรรมฐานที่ทรงพระัพุทธศาสนาตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน

ในปัจจุบัน นี้ และเป็นกรรมฐาน ที่สอดคล้องกับพระไตรปิฏก ทั้งหมด

 ส่วนกรรมฐาน อื่น ๆ ที่ปัจจุบันนี้มี ชื่อ ออกมาต่าง ๆ ควรถามใจพวกท่านทั้งหลายดูนะครับว่า

 เป็นการค้นพบ มีืชื่อมาแปลกใหม่บ้าง กลายเป็นสรรพวิชา มากมายกันในปัจจุบัน ที่สำคัญแม้แต่

 ฆราวาสสมัยนี้ ก็ตั้งตนเป็นอาจารย์ ประกาศแนวปฏิบัติของตนเอง ย่ำยีพระรัตนตรัยกัน มีมากจริงๆ

ด้วย สรรพวิชา ที่แล้วแต่ชื่อจะตั้งกันไป

  โปรดวิจารณญาณ เรื่อง ลัทธิ แนวปฏิบัติ ใหม่ ที่มีมากมาย อันไม่ปรากฏในพระไตรปิฏก นานๆ

ไปก็กลืน พระไตรปิฏก อันพระอรหันต์ทั้งหลาย รวบรวมเรียบเรียง ทำสังคายนากันมาจนหมดสิ้น

  คัมภีร์ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ คัมภีร์มูลกัจจายนะ คัมภีร์พระไตรปิฏก ล้วนมีประวัติที่ชัดเจน

มาแล้ว ถึงแม้จะขาดพระอาจารย์ผู้สอน หรือปฏิบัติได้ แต่คัมภีร์ ทั้งหมดนี้ ก็ยังมีคุณค่าให้กับผู้ศึกษา

ด้วยตนเอง


   ผมเองเคยศึกษา ที่สวนโมก ที่วัดอุโมงค์เชียงใหม่ เข้าร่วมกับคุณแม่เกษร สุทธจิตต์ เพราะอาจารย์มานิตย์

เป็นลูกชายท่าน เป็นอาจารย์ใน วค.ลำปาง สมัยนั้นผมรู้จัก พระอาจารย์สนธยา ตั้งแต่สมัยเป็นสามเณร ตอน

ท่านมาอยู่ที่ลำปาง และผมยังศึกษาในสายหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เพิ่มเติมในภายหลัง

  แต่สุดท้าย วันนี้ผมเลือก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เพราะเป็นกรรมฐาน ที่มีประวัติชัดเจนและสอดคล้อง

กับพระไตรปิฏก มีที่ไปที่มา ครับ เพราะเลือกที่จะบำรุงพระศาสนาและไม่ส่งเสริม วิชาอันนอกเหนือจาก

พระไตรปิฏก เพราะผมตั้งจิตปรารถนาว่า ถ้าผมยังต้องเกิดอีก ขอให้ได้พบ และ ได้ศึกษาหลักธรรมอันแท้จริง

ของพระพุทธองค์ มิใช่หลักธรรมอันปลอมปน เข้ามาในศาสนา ขอให้ข้าพเจ้าได้ปัญญาอันนี้ทุกชาติ ๆ ทียังต้อง

เกิดอีก

  สรุป กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นกรรมฐานที่สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงครับ

  :25:
บันทึกการเข้า

Namo

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 206
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 11:00:43 am »
0
ดิฉันว่า ควรเผยแผ่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับให้ถูกคะ

ทุกวันนี้ ทั้งพระ และ ฆราวาส ไม่ใคร่มีใครรู้จักกรรมฐาน นี้เพราะว่า ได้เกิดการ ประยุกต์กรรมฐาน

และการกระจายสื่อในยุคปัจจุบัน มุ่งเน้นการปฏิบัติให้สอดคล้องกับวิถีชีิวิตประจำวัน กันเป็นส่วนใหญ่

ทั้ง ๆ ที่จริง กรรมฐาน ในพระพุทธศาสนานั้นเป็นกรรมฐาน ไม่เกาะเกี่ยวกับโลก คืออยู่ เหนือโลก

จะเห็นได้ว่า มีประวัติครูบาอาจารย์ มากมายซึ่งเป็นศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ซึ่งมีชื่อเสียง

ได้ยินกันมาก เช่น หลวงปู่มั่น ซึ่งเข้ามาเรียนกรรมฐาน ที่วัดพลับ แต่ก็ไม่มีประวัติที่กล่าวถึงกรรมฐาน

ที่ท่านได้ไปประยุกต์ิเป็น พุทโธ สายวัดป่า ซ้ำวันนี้ในศิษย์ท่านทั้งหมดก็ไม่ได้เข้าใจในกรรมฐานเิดิมที่ท่าน

เข้ามาเรียนและปฏิบัติ อย่างวัดธรรมมงคลก็มีการตั้งชื่อการปฏิบัติกรรมฐาน ในสายหลวงปู่มั่น เป็นชื่อต่างๆ

เช่น นิราศาสมาธิ เป็นต้น บัญญัติศัทพ์ ใหม่ขึ้นมาอีก หลวงปู่สุข หลวงพ่อปาน หลวงพ่อโหน่ง อีกหลาย ๆ

อาจารย์ ก็ล้วนแล้วเข้ามาเรียนกรรมฐาน ที่วัดพลับ แต่ก็ไม่ได้กล่าวเรื่องการยกครูอาจารย์ หรือ กรรมฐานให้

ศิษย์ทราบ เหมือนอย่างหลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อสด ทั้งหลายเหล่านี้ด้วย


   ทำไม ? จึงไม่กล่าวถึง สำนักกรรมฐาน ที่มาเรียน และ ปฏิบัติ แต่พัฒนาเป็นแบบใหม่ขึ้นมา

 ก็เพราะว่า ยุคนี้ การเผยแผ่ ธรรมะ มีความเคลือบแฝง หรือป่าว ?

   ที่นี้ทั้งหมด ต้องขอกล่าวว่า ความสำคัญของพระกรรมฐาน นั้นจะก้าวหน้านั้น พระอาจารย์ผู้สอน มีส่วน

และพระอาจารย์ผู้สอน ที่จะสอนได้นั้น ก็ต้องปฏิบัติได้ด้วย และพระอาจารย์เช่นนี้หายาก เพราะท่านไม่ค่อย

ยุ่งกับชาวโลก ดิฉันเองตอนนี้ก็เสียดายพระอาจารย์สนธยา คะ เพราะปัจจุบันตอนนี้ท่านอยู่ที่ไหน ก็คงจะมีแต่

ศิษย์ชั้นในใกล้ชิด ที่พอจะทราบ แต่ที่ทราบเลยคือท่านไม่รับใครขึ้นกรรมฐานเลยตอนนี้ ท่านปลีกวิเวกจริง ๆ

ก็ยังดีที่ท่าน ยังรักษาเว็บนี้ไว้ ไม่ปิดไปด้วยกับท่าน

   สรุป กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จะเป็นที่รู้จักของชนทั้งหลายก็ต้องช่วยกันเผยแผ่คะ ในยุคนี้ที่ดิฉันเห็น

ว่าควรช่วยกันเผยแผ่ และ ภาวนาคะเพราะ คนที่อธิบายไม่เข้าใจไปอธิบายทำให้เหมือนกับกรรมฐาน นี้เป็น

กรรมฐาน ทีี่ฝึกยากคะ ทั้ง ๆ ที่จริง พื้นฐานในประเทศไทย ที่ไหน ๆ ก็ฝึก พุทโธ กันทั้งนั้น ซึ่งยังขาดความ

เข้าใจ เพียงแค่ขอให้ผู้เผยแผ่ ไปเติมในส่วนที่ขาด ก็จะทำให้ผู้ภาวนา ๆ กันได้คะ
 :25:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2010, 11:27:21 am โดย Namo »
บันทึกการเข้า

ISSARAPAP

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +11/-1
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 129
  • โดดเดี่ยว แต่ไม่เดียวดาย สัจจะธรรมแท้ ไม่มีสูตร
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2010, 11:37:02 pm »
0
ถ้าไม่ยึดติด กับ ส่วนคำว่า ปัญญาวิมุตติ และ เจโตวิมุตติ แล้ว

มองให้เข้าใจใน สัจจะ คือความจริง ก็เป็นเพียงสมมุติเท่านั้น

ซึ่งพระอาจารย์เคยอธิบายไว้ว่า

   1. จริง โดย ความเป็นจริง เป็นไปตามความเป็นจริง

   2. จริง โดย สมมุติ ให้เป็นจริง และ ดำเนินไปตามสมมุติที่เป็นจริง

 การที่จะเป็น ผู้ที่หลุดพ้นจากสังสารวัฏฏ์ แบบเจโต หรือ ปัญญา แล้วก็ยังเป็นเพียงหลักการที่แบ่งกัน
ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง ของผู้ปฏิบัติจริง ๆ เพราะเป็นเพียงสมมุติที่แบ่งกลุ่มขึ้นมา

หากใจเข้าถึงสัจจะด้วยภาวนาแล้ว จะเป็น เจโต ก็ไม่ใช่ จะเป็น ปัญญา ก็ไม่ใช่
เพราะไม่มีตัวตน เพราะไม่เป็นอะไรด้วย ข้ามสมมุติสัจจะ

กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นมุ่งสอนให้เข้าใจใน ปรมัตถ์สัจจะด้วยปัญญาก่อน
แต่เป็นปัญญาที่ต้องใช้ สมาธิ ในระดับที่เหมาะสมคือ อุปจาระฌาน และใช้วิปััสสนา

ใน กาย เวทนา จิต ธรรม อย่างสมบูรณ์

 ที่ผมเห็นด้วยคือ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มีประวัติชัดเจนและสอดคล้องกับพระสูตร
พระไตรปิฏก ทั้งสามส่วน ไม่ได้เป็นวิชาที่บัญญัติขึ้นมาใหม่ ควรแก่การสืบต่อ และ บอกเล่า
กล่าวสอน แนะนำ

 เนื่องด้วยคนส่วนใหญ่ ก็คุ้นเคยกับการภาวนา พุทโธ เป็นหลักอยู่แล้ว
อาจจะเป็นเพราะว่า มีการสอน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับอย่างแพร่หลายในเมื่อก่อน
จึงมีคนภาวนา พุทโธ เยอะมาก ในปัจจุบันเป็นเพราะิวิชาที่ถูกสอนนั้นขาดผู้สอนให้เข้าใจ
คนทั่วไปก็เลยภาวนา พุทโธ กันด้วยความเข้าใจคนละแบบ จากกรรมฐานเดิม

เชื่อว่า ประติด ประต่อ ในมรรคให้สมบูรณ์ ได้ง่ายกว่า กรรมฐานอื่นๆ
เนื่องด้วย กรรมฐานอื่น ๆ และสำนักทั่วไปมักเน้นสอน สมาธิ ๆ ก็คือ สมาธิ จึงทำให้ภาพ
ของกรรมฐาน สันโดด นั้นเป็นเรื่องยาก และผู้ที่มาสอนก็เป็นเพียงนักสอนจึงไม่สามารถ
ทำให้ผู้่ปฏิบัติก้าวหน้าไปได้

 กรรมฐาน มัชฌิมา นั้น ควรสนับสนุน เพื่อการสืบต่ออายุพระศาสนา

  :34:

 
บันทึกการเข้า
ความสันโดษ เป็นบรมสุข

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2010, 11:16:47 am »
0
ถ้าคำถาม พระอรหันต์ ประเภทไหน มีมากที่สุด คำถามนี้น่าจะตอบกันได้อยู่แล้ว

ตั้งแต่สมัยครั้งพุทธกาล มาจนถึงปัจจุบัน นี้ ก็ปัญญาวิมุตติ มีมากที่สุด

เพราะอะไร พระอรหันต์ทุกรูปทุกองค์ ก็ต้องล้วนเป็นปัญญาวิมุตติทั้งนั้่น

เพราะถ้าไม่มีปัญญา ก็ไม่มีญาณ ไม่มีญาณก็สามารถเป็นพระอรหันต์ได้

ดังนั้น พระที่สำเร็จ ปฏิสัมภิทา มีวิชชา 3 อภิญญา 6 ทุกรูปก็ล้วนเป็นปัญญาวิมุตติทั้งนั้น

อันนี้ให้เข้าใจก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเดี๋ยวไม่เข้าใจกันคิดว่า พระอรหันต์ที่เป็นเจโตวิมุตติ ไม่มีปัญญา

ซึ่งพวกท่านหลายคนเข้าใจกันผิด เรียกได้ว่า ฝ่ายเจโตวิมุตติ นั้นเป็นฝ่ายที่มีปัญญาสูงสุด

แต่ที่นี้อะไรเป็นข้อพิเศษ ของพระเจโตวิมุตติ และ พระปัญญาวิมุตติ

  ความเป็นจริง ทั้งเจโตวิมุตติ และ ปัญญาวิมุตติ นั้นล้วนเข้า ผลสมาบัติ ได้เหมือนกัน สูงสุด ด้วย

อำนาจ โพชฌงคอุเบกขา เป็นผลสมาบัติ ได้ตั้งแต่ 1 วัน 1 คืน ไม่เกิน 2 วัน

  ส่วนพระฝ่ายเจโตวิมุตติ นั้นสามารถเข้าผลสมาบัติ รวม สมาบัติ 4 และ 8 ได้ ถ้าพูดง่าย ๆ ก็อย่างนี้

แต่สำหรับพระอริยะเจโตวิมุตติ ท่านมีปัญญามาก ตั้งแต่พระอนาคามีขึ้นไป

 เป็นผู้มีปัญญาในความเป็นผู้มีความชำนาญด้วยความเป็นผู้ประกอบ

ด้วยพละ ๒ ด้วยความระงับสังขาร ๓ ด้วยญาณจริยา ๑๖ และด้วยสมาธิจริยา ๙ เป็นนิโรธสมาปัตติ

ญาณ [ญาณในนิโรธสมาบัติ] และพัฒนาจาก นิโรธสมาบัติในระดับพระอรหันต์ เพิ่มขึ้นอีก เพราะดับ

สัญญา และ เวทนา เสียได้ จึงเรียกว่า สัญญาเวทยิตนิโรธ เพราะ จิตที่วางอยู่ไม่ซัดส่ายด้วยอำนาจ

กิเลส อันปราศจากกิเลส ในผล เสวยอยู่อย่างนั้น เรียกว่า อเนญชาสมาบัติ บ้าง เจโตสมาธิอนิมิตร บ้าง

 ดังนั้น ขอสรุป ถึงจะมีการแยกประเภทของพระอรหันต์ออก เป็นหลายประเภทก็ตาม พระอรหันต์ ทุกรูป

ทุกองค์ ล้วนแล้วก็เป็น ปัญญาวิมุตติ ทั้งนั้น มิใช่เข้าใจว่า พระอรหันต์สุกขวิปัสสก มีแต่ปัญญาพวกเดียว

เพราะปัญญาวิมุตติ เป็นของแท้ เป็นธรรมที่นำกิจ และ พรหมจรรย์ให้สมบูรณ์




ส่วนที่ 2 ขอตอบให้ทุกท่านเข้าใจ ว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นกรรมฐานที่สืบต่ออายุพระพุทธ

ศาสนาในประเทศไทย มาจนถึงปัจจุบัน และกรรมฐาน มัชฌิมา มุ่งสอนที่ปัญญาก่อนเป็นหลักโดยการ

พัฒนาสมาธิ ด้วย สติ ซึ่งไม่มีในศาสนาอื่น ๆ คำว่า สติ มีได้ก็เพราะมีปัญญา สติ เป็นต้นทาง แห่งธรรมทั้งปวง

อนุสสตทั้ง 10 จัดเป็นเป็น สมถะ และ วิปัสสนาในตัว เป็น สมถะ ที่เสมอ ด้วย วิปัสสนา ดังนั้นในปัจจุบันผู้สอน

กรรมฐานที่เข้าใจมีน้อยจริงๆ ( อันนี้ยอมรับ ) จึงทำให้ชนทั้งหลายมองว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ฝึกได้

ยาก จากที่อาตมาได้สอนมาจำนวน 3000 กว่าราย ภายใน 7 เดือนนั้น ไม่มีใครนั่งกรรมฐาน ไม่ได้เลยในครั้ง

แรก เพราะอาตมาจะให้นั่งและเรียนด้วยการถ่ายทอดเป็นเวลา 1 ชม. 30 นาทีขึ้นไปทุกคน และทุกคน

ก็จะพบว่า ตนเองสามารถนั่งกรรมฐาน มากได้กว่า 1 ชม. ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อน นั่งกรรมฐานแค่ 30 นาทีก็ลำบาก

แล้ว อันนี้เพราะเหตุไร เพราะเหตุที่ว่าได้ปฏิบัติตามลำัดับ ดำเนินจิตตามลำดับ จึงสามารถปฏิบัติ กรรมฐานได้

เจริญพร พอให้เข้าใจ

 ;)




Aeva Debug: 0.0005 seconds.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2010, 10:17:30 am โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2010, 01:40:57 pm »
0
อ้างถึง
พระที่สำเร็จ ปฏิสัมภิทา มีวิชชา 3 อภิญญา 6 ทุกรูปก็ล้วนเป็นปัญญาวิมุตติทั้งนั้น

ในมุมนี้ โยมไ่่ม่เคยคิดมาก่อน เลยคะ ยังเข้าใจว่า พระเจโตวิมุตติื มีปัญญาน้อยกว่า พวกปัญญาวิมุตติื เลยคะ

สาธุ

บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

tcarisa

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +9/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 524
  • ก้าวน้อย แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2010, 01:42:22 pm »
0
เช่นเดียวกับ ครูนภา เลยคะ ยังคิดมาตลอดเลยว่า พวกเจโต นั้นไม่ต้องใช้ปัญญา

แท้ที่จริง การสำเร็จเป็นพระอริยะนั้นต้องมีปัญญา อาศัยปัญญา
 :25: :25:
บันทึกการเข้า
เราเป็นหน่ออ่อน ที่รอการเติบโต
จึงขอสั่งสมบารมีธรรม เพื่อพระนิพพาน

เท่ากับผลรวม

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +11/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 169
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 29, 2010, 10:54:49 pm »
0
อ้างถึง
เพื่อนๆครับ แล้วกรรมฐานมัชฌิมาของเราล่ะครับ อยู่ส่วนไหน

ขอให้ทุกท่าน แสดงความคิดเห็นกันหน่อย

ขอให้ธรรมคุ้มครอง

รอฟังคำวิจารณ์ จากผู้ถามครับ

 :25:



ถ้าดูจากที่โพสต์กันนั้น ก็หมายถึง สอนวิปัสสนา เสมอ สมถะ คือสอนทั้งสองอย่าง เพราะ

พระพุทธานุสสติ นั้นไม่น่าจะเป็น สมถะส่วนเดียว

มีการเรียน และ ฝึกเรื่อง ธาตุ ทุก ฐาน จิต ซึ่งต้องใช้ปัญญา ในการเข้าถึง พระลักษณะ และ พระรัศมี ด้วย

 สุดท้ายสำเร็จ พระอุปจาระสมาธิ ซึ่งยังไม่ได้เป็น ฌาน ก็สามารถไปต่อ วิปัสสนา ได้เลย หรือ จะฝึก สมถะ

อันเป็น อัปปนาจิตต่อ ....

 :25:
บันทึกการเข้า
ชีวิต นี้เพื่อพุึทธศาสน์

ยอดชาย

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 96
  • ยอดชายแท้ ก็คือยอดมนุษย์
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2010, 06:36:49 pm »
0
ลุงปุ้ม หายไปไหนครับ ไม่มาตอบเลยครับ

 คิดถึงนะครับ

    :25:
บันทึกการเข้า
ลูกผู้ชายนักสู้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2010, 08:58:56 pm »
0
อ้างถึง
พระพุทธานุสสติ นั้นไม่น่าจะเป็น สมถะส่วนเดียว

มีการเรียน และ ฝึกเรื่อง ธาตุ ทุก ฐาน จิต ซึ่งต้องใช้ปัญญา ในการเข้าถึง พระลักษณะ และ พระรัศมี ด้วย

 สุดท้ายสำเร็จ พระอุปจาระสมาธิ ซึ่งยังไม่ได้เป็น ฌาน ก็สามารถไปต่อ วิปัสสนา ได้เลย หรือ จะฝึก สมถะ

อันเป็น อัปปนาจิตต่อ ...

น่าจะ้เป็นเช่น นั้นคร้า... เพราะ

เคยได้ฟังพระอาจารย์อธิบาย ว่า ส่วนของ เจโต หรือ ปัญญา จะชัดเจนที่ห้อง ที่ 4 คือพระอานาปานสติ

ซึ่งนั่นก็หมายความว่า กรรมฐาน มัชฌิมา สอนในแนวทาง วิปัสสนา คู่กับ สมถะ ซึ่งมีกำลังเสมอกัน คร้า....

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง

axe

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 187
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2010, 09:58:13 pm »
0
เห็นด้วยครับ เพราะผมเองชอบกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับตรงที่มีหลักการปฏิบัติ

แบบชัดเจนครับ ปฏิบัติไม่อยากครับ

ที่หลายท่านคิดว่าอยากนั้น... อาจจะเป็นเพราะว่า ยังไม่ได้ภาวนา ตามขั้นตอนกรรมฐาน

และ เมื่อไม่ปฏิบัติตามพระกรรมฐาน ก็เลยบอกว่าอยาก

ผมเห็นด้วยในส่วนที่เป็น วิปัสสนา ครับเพราะหลังจากที่ผมได้ปฏิบัติกรรมฐาน ที่วัดราชสิทธาราม

มา ผมก็รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง หลายอย่าง รวมถึงเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะอาการปวดหัว ข้างเดียว

นี่แหละครับ ที่เป็น จิ๊ด ๆ ตอนที่ทำอะไรลงไปแล้วไม่ได้ดั่งใจ อาการพวกนี้หายไปเลยครับ

ส่วนหัวข้อธรรม บ้างหัวข้อเคยนั่งพิจารณา เท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ ตอนนี้พออ่าน ก็ร้อง อ๋อ ... อย่างนี้นี่เอง

พูดเล่าพอเป็นเพื่อน ครับ เพราะผมก็ยังไม่ได้บรรลุอะไร เพียงแต่สนใจในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา

มาก ๆ ครับ ( คิดว่าไม่เปลี่ยนกรรมฐานแล้ว เพราะัไปลองมาหลายที่เหมือนกันครับ )

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
หนุ่มหล่อ ใจดี AXE

prachabeodee

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 135
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2010, 02:49:05 pm »
0
 :93:...........
.............เอ...แล้วปัจจุบัน ณ กาลล่ะ..มีพระอรหันต์ชนิดใดมาก...


                              :72:     :72:       :72:
บันทึกการเข้า

ลูกคิด

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2010, 02:58:36 pm »
0
ตามพุทธทำนาย พุทธวงศ์ นะครับ

   หลังจาก 2000 ปีไปแล้ว คงเหลือ พระอนาคามี เป็นส่วนใหญ่ครับ

   ส่วนพระอรหันต์ ถ้ามี ก็คำตอบนี้ตอบไว้ด้านบนแล้วครับ

   พระปัญญาวิมุตติ เป็นหลักอยู่แล้วครับ

   แต่พระพุทธดำรัส ของพระพุทธเจ้า ก่อนปรินิพพาน ตรัสว่า

    ตราบใดที่ยังมีผู้ปฏิบัติตาม อริยมรรค ตราบนั้นโลกนี้ยังไม่ว่าง จากพระอรหันต์

   แต่ผมว่าการถามหา พระอรหันต์ นั้น เป็นเรื่องที่เราทั่วไปเข้าใจอยาก

   ที่บ้านผมมีอยู่ 2 องค์ นั่น ก็คือ พ่อ และ แม่ ผมเอง

   ผมจึงทำบุญ ด้วย กตัญญูกับท่านเป็น หลักก่อน
 
   ส่วนพระอรหันต์ ที่เขาพูดกันทั่วไป นั้นผมแทบจะไม่สน ผมสนเำพียงหลักธรรม เท่านั้นครับ....

   เพราะหลักธรรม มีความสำคัญ ถ้าธรรม นั้นทำให้พ้นจากความทุกข์ ทางใจได้จริง ผมถึงจะยอมรับแนวภาวนา

   ครับ....

   :25:
บันทึกการเข้า

prachabeodee

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 135
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2010, 03:55:53 pm »
0
จริงๆแล้ว  กรรมฐานแบบมัชฌิมา แบบลำดับนี้ ตรงมากและก็มีทุกๆขั้นตอนของการปฎิบัติโดยลำดับและอย่างละเอียด...แต่ป้าว่ามีศัพท์ทางบาลีมากจังบางครั้งป้าไม่เข้าใจ....ดังนั้นควรแปลออกมาจากไทยเป็นไทยอีกขั้นตอนหนึ่งก็ คงจะดี เพื่อที่คนทั่วไปจะได้เข้าใจง่ายขึ้น...... :035:
บันทึกการเข้า

chatchay

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +4/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 244
  • เกิดเป็นคนต้องมีดี บวชทั้งทีต้องสร้างดีให้กับตน
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2010, 07:23:19 pm »
0
ผมเองก็เรียน กรรมฐาน มาหลายแนวมาก แต่ เหมือนจะไม่รู้จริง ทั้ง ๆ ที่ลงทุนไปอยู่ปฏิบัติตามที่ ๆ มีการสอน

ไม่ต่ำกว่า 3 วัน แต่สุดท้ายวันนี้ ผมเริ่มสนใจ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นเพราะทดสอบฟัง และ ภาวนา

ตาม ในรายการ RDN ... จริง ๆ แล้ว บอกได้เลยครับ ว่าปฏิบัติตามได้จริง ๆ

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ขอนอบน้อมแด่ พระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
โทษอันใดที่ข้าพเจ้าล่วงเกินแล้วต่อพระรัตนตรัย ด้วย กาย ด้วยวาจา ด้วยใจ
ขอพระรัตนตรัย โปรดจงงดซึ่งโทษล่วงเกินนั้นแก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป ด้วยเทอญ

เท่ากับผลรวม

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +11/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 169
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 10:09:31 pm »
0
ในฐานะ ผู้ปฏิบัติธรรม วงนอก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ นะครับ

ผมได้ตามอ่านศึกษา ที่ไปที่มา และ แนวการปฏิบัติ และ ลองฟังในรายการ RDN ดูแล้ว

ดูการตอบคำถาม พิจารณา แล้ว

ผมก็เห็นคล้อยตามว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นมิได้สอนให้เป็น ฝ่ายเจโตก่อน อย่างที่เข้าใจอย่างเมื่อ

ก่อน เพราะกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เริ่มแบบง่าย ไป สู่ยาก


   ถ้าจะจัด กรรมฐานแล้ว ปัญญาวิมุตติ กับ เจโตวิมุตติ แล้ว

   ปัญญาวิมุตติ นั้น ก็คือ ง่าย  เจโตวิมุตติ ก็คือ ยาก

  ตามตัวเลขปริมาณของ พระอรหันต์ ที่ปรากฏในพระไตรปิฏก และตำนาน นั้นก็ชี้ชัดแล้ว ว่า ยาก ก็มีน้อย ครับ

 ดังนั้น กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นเริ่ิมสอนตั้งแต่ ระดับ อนุบาล คือไม่เป็นอะไรเลย ไปเรื่อย ๆ

 ตามขั้น ตามตอน ที่เรียกว่า ลำดับ

   แต่เพราะว่า ในยุคนี้ ศิษย์กรรมฐาน คงเข้าใจผิดกัน เพราะขาดครูอาจารย์ที่เข้าใจแนะนำจึงทำให้มีความคิด

มุมมองว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เป็นเรื่องที่ฝึกยาก

   ทั้ง ๆ ที่จริง แล้ว ทั่วประเทศไทยนี้ ไปที่ไหน ๆ เขาก็ฝึก พุทโธ เป็นหลัก แม้แต่เด็กฝึกกรรมฐาน ก็ยังใช้

คำภาวนา พุทโธ สิ่งที่ผมมองเห็นคือ รากฐาน การฝึก พุทโธ นั้นมีมาแต่เดิม แต่บรรดาศิษย์ผู้สอนกรรมฐาน

องค์จริง นั้นขาดหายไป จึงทำให้ยุคนี้ ที่ฝึกกันนั้นเป็นสันโดด กรรมฐาน หรือ สันโดด วิปัสสนา

   มีการเปลี่ยนแปลงตามจริต ผู้ฟัง อาจจะเป็นเพราะคนยุคนี้ มีสื่อที่ไว จึงไปตามสื่อที่รู้ก่อน ส่วนพระอาจารย์

ผู้สอนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เท่าที่ผมทราบมาันั้น ที่เป็นพระสงฆ์ มีคุณวุฒิ ด้านการศึกษา แนววิทย์

นี้มีน้อย มาในยุคนี้ ได้คนรุ่นใหม่ ที่มีความชำนาญเรื่อง เทคโนโลยี มาก่อน มาเป็นศิษย์ พร้อมได้ครูอาจารย์

ที่ทุ่มเทออกมาสอน ประกาศกรรมฐาน อีกครั้ง หนึ่ง ในยุคนี้ผมเอง ก็เห็นมีไม่กี่องค์

   ในภาคอิสาณ มีพระที่มาเรียน กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ที่วัดพลับ หลายรูป มากแต่เวลาสอนกรรมฐาน

ก็ไม่ยกย่องครูอาจารย์ บางครั้งเอ่ยแค่นาม ของ สมเด็จพระสังฆราชก็ไม่กล้าเอ่ยกัน

   ตอนนี้ ครูอาจารย์ ในสายกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นจริง ๆ ในความรู้สึกส่วนตัวของผม ว่ามีน้อยมาก

ทั้ง ๆ ที่มีพระขึ้นกรรมฐาน กันมาก แต่ สุดท้าย พระที่ขึ้นกรรมฐานเหล่านั้นเวลาสอนกรรมฐาน ก็ไม่ได้สอน

ในแนวกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ กลับไปสอนในแนวสติปัฏฐาน ซะเป็นส่วนใหญ่ อาจจะทำตามกระแส

เพราะในยุคนี้ ถ้า่ไม่กล่าวเรื่อง มหาสติปัฏฐาน แล้ว จะว่าเชย หรือ ไม่รู้จริง ทั้ง ๆ ที่พระกรรมฐาน มัชฌิมา

แบบลำดับ ผมอ่านแนวทาง ก็เป็นทุกรรมฐาน ทุกกอง รวมทั้ง วิปัสสนาด้วย


  ดังนั้น ตอนนี้ ในฐานะคนนอก ก็อยากให้ศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ช่วยกันอธิบายความง่ายของ

กรรมฐาน ที่มีลำดับขั้นตอน อย่างชัดเจนนี้เถอะครับ อย่ามัวแต่ไปยกเรื่อง เจโตวิมุตติ ทำให้คนที่เข้ามาศึกษา

ใหม่ ๆ เบื่อ และมองเป็นเรื่องยาก เลยครับ


  :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ชีวิต นี้เพื่อพุึทธศาสน์

nongmai

  • สมาชิก
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 51
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2010, 04:11:51 pm »
0
แต่ถึงจะอธิบาย ว่าสนับสนุน วิปัสสนาก่อน แต่ตอนที่ผมไปเริ่มฝึกทีวัดราชสิทธาราม แล้ว

รู้สึกจะเน้น เรื่องการฝึกสมาธิ แนวเจโต จริง ๆ นะครับ

หรือจะมีเฉพาะ พระอาจาย์สนธยา ที่เน้นการสอนวิปัสสนา ร่วมกัน

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

lastman

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +10/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 158
  • สระบุรี มีอรอยพระพุทธบาทมากที่สุด.................
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2010, 11:46:05 pm »
0
ที่จริง การฝึกสมาธิ ก็หวังที่ให้ใจมีความสงบ ก่อน วิปัสสนา เพราะถ้าใจไม่สงบ ก็อยากที่จะมองเห็นธรรมใด ๆ

ดังนั้น การฝึกสมาธิ ก็ควรมุ่งเรื่อง ความที่จิตสงบเป็นหลักก่อน ครับ


 :25:
บันทึกการเข้า
อนันตริยกรรม ๖ พึงงดเว้น
มีเพื่อนบอกว่าคุณจะเลวอย่างไรก็ได้ แต่อย่าทำผิดศีล ๕

ทิด...คนหนึ่งที่นับถืออาจารย์

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 07:26:41 pm »
0
พระอานนท์แสดงธรรมแก่ภิกษุทั้งหลายว่า ภิกษุภิกษุณีที่ พยากรณ์การบรรลุความเป็นพระอรหันต์ ( พูดว่าได้บรรลุ ) ในสำนักของเรา ย่อมมีทางเป็นไปได้อย่างใดอย่างหนึ่ง รวม ๔ ทาง คือ
 
๑. เจริญวิปัสสนา ( ปัญญาอันเห็นแจ้ง ) มีสมถะเป็นหัวหน้า มรรคเกิดขึ้นเมื่อเจริญมรรคก็ละสังโยชน์ ( กิเลส ที่ร้อยรัดหรือผูกมัด ) ได้ กิเลสพวกอนุสัย ( แฝงตัวหรือนอนอยู่ในสันดาน ) ย่อมไปหมด
 
๒. เจริญสมถะ ( ความสงบใจ ) มีวิปัสสนาเป็นหัวหน้า แล้วหมดกิเลส
 
๓. เจริญทั้งสมถะและวิปัสสนาคู่กัน แล้วหมดกิเลส

๔. มีจิตแยกจากความฟุ้งซ่าน ในธรรม ( วิปัสสนูปกิเลส =เครื่องทำวิปัสสนาให้เศร้าหมอง เช่น สิ่งที่ทำให้หลงเข้าใจผิด มีแสงสว่าง เป็นต้น ) จิตสงบตั้งหมั่น ในภายในมีอารมณ์เป็นหนึ่งแล้วหมดกิเลส.

ที่มา พระไตรปิฎ ฉบับประชาชน (อ.สุชีพ ปุญญานุภาพ)
ดูรายละเอียดได้ที่
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
ยุคนัทธวรรค ยุคนัทธกถา
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=31&A=7564&Z=7861&pagebreak=0



เพื่อนๆครับ ขออภัยที่ไม่อาจร่วมแสดงความคิดเห็น จิตของผมยังเคลือบด้วยกิเลสบางประการ
จึงของดแสดงความคิดเห็นไว้ชั่วคราว


แต่ขอนำมรรค ๔ ของพระอานนท์มาให้เพื่อนๆได้พิจารณาว่า
มัชฌิมากรรมฐานของเรา สามารถปฏิบัติได้ทั้ง ๔ แนวทางหรือไม่ อย่างไร


"บุญใดของข้าพเจ้าที่พึ่งมีพึ่งได้ฉันใด ขอให้ทุกท่านได้รับฉันนั้น" :25:
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ban

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +7/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 117
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 09:43:42 pm »
0
ุสรุป แล้วผมว่า อย่ามัวแต่ไปมองว่าเป็นแบบไหน เลยครับ

 เพียงเราปฏิบัิติตาม คำสั่งครูอาจารย์ และ เจริญตามที่สอนด้วยความเคารพ

 ผมเองตอนนี้ ก็ปฏิบัติในห้องที่ 4 แล้ว

 เดิมทีก็คิดว่ายาก แต่พอปฏิบัติไปแล้ว แจ้งอารมณ์ กับหลวงพ่อพระครู แล้ว ก็ผ่าน บ้าง ไม่ผ่าน บ้าง

 ฝึกอยู่ 6 เดือน ก็ได้ไป ห้องที่ 4 แล้ว ก็ต้องไปวัดบ่อย ๆ ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2010, 09:46:43 pm โดย ban »
บันทึกการเข้า

ประสิทธิ์

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +14/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 639
  • จิตว่าง ก็เป็นสุข
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 08:32:17 pm »
0
อนุโมทนา กับคุณแบนครับ ได้เข้าสะกด ตอนนี้ห้อง สี่ แล้ว

ผมเองกำลังจะขึ้นห้องที่ สี่ครับ หลวงพ่อพระครู แนะนำให้เจริญ สุขสมาธิไปก่อน ครับ

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ใครชอบ ใครชัง ช่างเถิด
ใครเชิด ใครชู ช่างเขา
ใครด่า ใครบ่น ทนเอา
ใจเรา ร่มเย็น เป็นพอ

:;

tcarisa

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +9/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 524
  • ก้าวน้อย แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: สมัยพุทธกาล "อรหันต์ประเภทไหนมีมากที่สุด"
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 08:33:34 pm »
0
ครูประสิทธิ์ แนะนำกับบ้าง ได้หรือ ป่าวคะ อยู่ใกล้ ๆ พึ่งรู้นะนี่ ว่า กรรมฐาน ก้าวหน้า
 :25: :25: :25:

บันทึกการเข้า
เราเป็นหน่ออ่อน ที่รอการเติบโต
จึงขอสั่งสมบารมีธรรม เพื่อพระนิพพาน