ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) พระนักออกแบบ สุนทรีวาณี พระเครื่องยุคใหม่  (อ่าน 3476 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) พระนักออกแบบ สุนทรีวาณี พระเครื่องยุคใหม่

คลายความกังวลลงไปไม่น้อย หลังจากได้รับคำยืนยันจากพระคุณเจ้า พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประธานมูลนิธิร่มฉัตร ประธานการจัดการแข่งขันโครงการเพชรยอดมงกุฎว่า ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป

ทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดี ก้าวสู่ยุคใหม่ที่ดีกว่า

ตามตำราโหราศาสตร์เมื่อดาวพฤหัสบดีเข้าที่ ทุกสิ่งจะเที่ยงตรง ไม่ว่าจะเป็นคุณธรรม รัฐธรรมนูญ ไม่ว่าฝ่ายไหนก็จะเที่ยงตรง เพราะน้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ

เจ้าคุณธงชัยอธิบายปรากฏการณ์การหมุนเวียนวนไปตามวัฏจักร ถึงรอบของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

"วันนี้ประเทศไทยเราได้ชื่อว่าถิ่นกาขาว แต่ใน 360 องศาของโลกนี้รู้ว่ากาสีดำทั้งสิ้น สันดานกาคือ จงเอาเยี่ยง แต่อย่าเอาอย่าง เอาเยี่ยงคือ ขยันทำมาหากิน เอาอย่างคือ เอาทุกอย่าง


 :96: :96: :96: :96:

ฉะนั้นในโลกรู้จักกาเป็นสีดำหมด แต่ในประเทศไทยเป็นถิ่นกาขาว ในสายตาชาวโลกมองว่าประเทศไทยเป็นกาสีขาว แต่จะหมดเวลาแล้ว ทุกอย่างจะกลับมาเที่ยงตรงอีกครั้งหลังวันที่ 17 มิถุนายน 2557 นี้"

เพื่อให้สอดคล้องกับยุคใหม่ เจ้าคุณธงชัย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพระนักออกแบบได้ดีไซน์ "พระยุคใหม่" ผ่านการตีความที่แตกต่างออกไปจากที่มีอยู่เดิม โดยอาศัยเรื่องราวตำนานเล่าขานและพุทธประวัติพระพุทธเจ้า รวมไปถึงความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพุทธคาถา "พระสุนทรีวาณี" ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงนำไปใช้ในการสร้างบ้านเมืองจนเป็นปึกแผ่นมาจนทุกวันนี้

ตามความเชื่อ พระสุนทรีวาณี คือนางฟ้าที่เกิดจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระที่ทรงไว้ด้วยความเมตตาอย่างสูง เสริมส่งความเป็นสิริมงคลมหาลาภต่าง ๆ



ผ้ายันต์เลสเตอร์ ซึ่งมีสัญลักษณ์ของสโมสรคือสุนัขจิ้งจอกอยู่ตรงกลาง



เจ้าคุณธงชัยเล่าถึงตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของพระคาถาสุนทรีวาณี ที่เหล่าเกจิอาจารย์ดังใช้ในการปลุกเสกพระเครื่องอย่างพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี ได้บริกรรมคาถาพระสุนทรีวาณี เสกพระปิดตา อีกทั้งหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ก็เสกพระปิดตาและวัตถุมงคลด้วยพระคาถาสุนทรีวาณี และพระคณาจารย์สายวัดสุทัศน์ฯ เมื่อจะเข้าสู่การบริกรรมเสกวัตถุมงคล และลงอักขระ เลขยันต์ ก็บริกรรมคาถาพระสุนทรีวาณี

ส่วนพระสงฆ์ที่บริกรรมพระคาถานี้ในยุครัตนโกสินทร์คือ สมเด็จพระสังฆราช (สุก) เสกข้าวให้ไก่ป่ากินไก่ป่ายังเชื่อง สมเด็จพระวันรัต (แดง) สมเด็จพระสังฆราช (แพ) สมเด็จพระสังฆราช (อยู่) วัดสระเกศฯ พระวิสุทธาธิบดี (ไสว) วัดไตรมิตรวิทยาราม ด้วยคาถา

"มุนินทะ วะทะนัมพุชะ คัพภะสัมภะวะ สุนทะรี ปาณีนัง สะระนัง วาณี มัยหัง ปิณะยะตัง มะนัง ฯ"


 st12 st12 st12 st12

สำหรับรูปปั้นภาพวาดพระสุนทรีวาณี มีให้เห็นที่วัดไร่ขิงในภาพจิตรกรรม ในขันน้ำมนต์ และหน้าบันพระวิหารวัดราชบูรณะ (วัดเลียบ)

เจ้าคุณธงชัยอธิบายต่อว่า พระสุนทรีวาณีคือหัวใจพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ เป็นมนุษย์คนแรกที่พระพรหมนำดอกบัวเป่าเสกขึ้นมา พระสุนทรีวาณีจึงเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าสู่โลกใหม่หรือยุคใหม่

"ร.5 ทรงศรัทธาเลื่อมใสในความศักดิ์สิทธิ์ของพระสุนทรีวาณี เมื่อครั้งเสด็จฯไปกราบสมเด็จพระวันรัต (แดง) ก่อนเดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ โดยสมเด็จพระวันรัต (แดง) เข้ากุฏิแล้วเขียนพระคาถาสุนทรีวาณีถวาย"

เมื่อพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จฯกลับสยามประเทศ เสด็จฯไปนมัสการสมเด็จพระวันรัต (แดง) แล้วตรัสว่า "พระถาคาสุนทรีวาณีนี้ศักดิ์สิทธิ์ โยมบริกรรม เวลาเหยียบเรือรบฝรั่งขนาดใหญ่ก็บริกรรม พอเท้าแตะเรือรบ เกิดสะเทือนยวบยาบทั้งลำเรือ พวกฝรั่งตกใจมาก ต่อมาฝรั่งเอาม้าเทศมาให้ขี่ รู้ทีเดียวว่าม้ากับคนไม่คุ้นกันก็จะพยศและสะบัด ฝรั่งจะทำให้อับอายขายหน้า โยมจึงขอหญ้าหนึ่งกำมือ บริกรรมคาถาแล้วให้ม้ากิน ม้ามันเชื่อง บังคับง่าย เป็นที่อัศจรรย์ใจของฝรั่ง" (ม้าตัวนั้นก็คือม้าตัวที่ทรงที่บรมราชานุสาวรีย์หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมนี้เอง จึงเป็นม้าที่ยืนด้วยความเชื่อง มิใช่เลียนอนุสาวรีย์แบบฝรั่งสร้างทั่วไป)





เจ้าคุณธงชัยอธิบายต่อว่า รัชกาลที่ 5 ยังใช้พระคาถานี้ในการสร้างบ้านเมืองและทำกิจการใดก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เปลี่ยนสยามประเทศสู่ยุคใหม่ นี่ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนยุค 100 กว่าปีมาแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เจ้าคุณธงชัยจึงได้สร้างเหรียญยุคใหม่ "พระสุนทรีวาณี" ให้คนที่เชื่อถือศรัทธาได้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ดังที่เจ้าคุณธงชัยเคยสร้างเหรียญ ร.5 รุ่นเงินลงยาหลังครุฑ เมื่อครั้งที่เศรษฐกิจประเทศกำลังทรุดต่อเนื่องปี 2538-2540 เนื่องจากมีราหูทอดเข้ามาสู่ประเทศไทย ให้คนที่เชื่อในพระบารมีของพระมหาบพิตรจะช่วยขจัดพระราหูออกไปได้


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1396853004
http://mpics.manager.co.th/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2016, 09:48:09 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
  พระคาถาเรียกธรรมทั้งปวง

    เป็นพระคาถาที่ออกจากพระโอฐของพระพุทธเจ้า ครับ

  ครูบาอาจารย์ ให้ใช้ก่อน อาราธนาพระกรรมฐาน..ก่อนนั่งพระกรรมฐาน
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา