ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงนี้สื่อ ทั้งออนไลน์ และ ไม่ออนไลน์ ต่างพากันเล่นข่าวเกี่ยวกับพระ บ่อยมาก  (อ่าน 615 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ช่วงนี้สื่อ ทั้งออนไลน์ และ ไม่ออนไลน์ ต่างพากันเล่นข่าวเกี่ยวกับพระ บ่อยมาก
ทำให้รู้สึกว่า ไม่ค่อยเกิดความยุติธรรม ถ้ามองศาสนาอื่น ๆ ทำไมเขาไม่มีข่าวเลย ทั้ง ๆ ที่คนพุทธเป็นคนที่ค่อนข้างจะดีกว่า แต่ ข่าวต่างศาสนาอื่น ๆ นั้น ไม่มีข่าวเลยในประเทศไทย จะข่าวบาทหลวงคริสต์ หรือ โต๊ะอิหม่ามของอิสลาม ไม่เคยได้ยินข่าวเลยทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงน่าจะต้องมีเช่นกัน นี่เห็นได้เลยว่า ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาที่ต่างจากศาสนาอื่น ๆ ตรงที่ ศาสนาพุทธยึดหลักเมตตาธรรม
ถ้าเป็นศาสนาอื่น ๆ นั้นการจะกล่าวหา ผู้นำด้านศาสนา นั้นเป็นเรื่องที่คนของศาสนานั้นยอมไม่ได้ ไม่ว่าจะถูกหรือผิด ศาสนิกชนของศาสนานั้นจะไม่ยอมเลย และต้องเอาเรื่องให้ได้กับคนที่ทำข่าว ไม่ว่าจะจริงหรือไม่จริง นี่ข่าวมันจึงไม่มีออกมา โต๊ะอิหม่าม โกงเงินทอน ยิ่งกว่าพระในพุทธศาสนาแต่ข่าวไม่มี บาทหลวงก็เช่นกัน แต่ข่าวไม่มี นี่เพราะว่าศาสนิกชนไม่ยอมให้เป็นข่าว
คนไทยนับถือศาสนาพุทธ แต่เวลาเกิดเรื่องเกี่ยวข้องกับพระ ก็มักจะโทษแต่พระนั้น พระนี้ ไม่ได้พิจารณาความจริง บางครั้งก็เอ่ยไปถึงขั้นสังคายนาพระไปเลย ตอนนี้พระในประเทศไทย ไม่ได้มีจำนวนมาก มีจำนวนน้อยลง ๆ ทุกวัน เมื่อก่อนพระมีระดับหลักล้าน เดินในตลาดเจอพระอยู่เรื่อย ปัจจุบันนี้ไปเดินไม่เจอ หรือ เจอน้อยมาก เพราะพระมีจำนวนน้อยลง
แยกกลุ่มพระ 100000 องค์ เป็นพระนักศึกษาและพระสังฆาธิการ ไปสัก 50% พระหลวงตาเฝ้าวัด 20% เหลือ 30% เป็นพระภาวนาสัก 5%  ที่เหลือ 25% ก็คือพระมาทำหากินบนผ้าเหลือง ถ้ามองกลุ่มพระที่จำเป็นต้องใช้ปัจจัย ก็มี 2 กลุ่ม คือ พระที่เหลือ 25% กับ พระนักศึกษา50%
ส่วนพระหลวงตาเฝ้าวัด 20% กับพระภาวนา 5% ไม่ค่อยมีความจำเป็นเรื่องปัจจัยมากนัก
พระ กับ เงิน เป็นสิ่งที่ยังต้องไปด้วยกันอยู่ ด้วยกลุ่มพระ 75% นั้น ยังต้องใช้ปัจจัยอยู่ การรับปัจจัยจริง ๆ แล้วไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือผู้รับปัจจัย นำปัจจัยไปใช้ในทางที่ผิดมากกว่า ที่มันเป็นปัญหา
ดังนั้นปัญหามันเกิด คนส่วนใหญ่ก็จะสรุปว่า ไม่ต้องให้พระรับปัจจัย แต่ความเป็นจริงทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะปัจจัยมันมีความจำเป็นที่พระต้องใช้ พระต้องเสียค่าเดินทาง บางรูปต้องซื้ออาหาร ต้องเสียค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าเครืองเขียน เครื่องเรียน ต้องชำระค่าก่อสร้าง บำรุงเขตพุทธศาสนา และแม้แต่การที่พระต้องทำกิจกรรมการเผยแผ่ มันต้องใช้ปัจจัย แม้แต่การรักษาอาการอาพาธเจ็บป่วย ก็ต้องใช้ปัจจัย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องทำไม่ได้ในกระบวนการที่จะไม่ให้พระรับปัจจัย องค์กรไหนก็ทำไม่ได้ รณรงค์สามารถทำได้แต่ให้ยุตินั้นไม่ได้ ทำได้แค่กลุ่มเล็กๆเท่านั้น แต่เอาเข้าเป็นจริงกลุ่มที่จะไม่ยุ่งกับพระเลยนั้นมีน้อยมาก เพราะในประเทศไทยวัฒนธรรมไทยนั้น บ้าน กับ วัด โรงเรียน หน่วยงานราชการยังต้องพึ่งพาอาศัยวัดอยู่
อะไรที่ประโคมข่าวกันไป ขายเนื้อหากัน เป็นเรื่องสนุกปาก แต่ทำลายใจตัวเอง ไม่ควรกระทำ
ก็แสดงความคิดเห็นเล็กน้อย กับพวกสื่อที่เล่นข่าวพระกันอยู่ตอนนี้
เจริญธรรม
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ