สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ มิถุนายน 30, 2019, 07:15:49 am



หัวข้อ: ถาม พอจ คะ รู้สึกโดดเดี่ยวมากคะ ในการปฏิบัติภาวนา
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ มิถุนายน 30, 2019, 07:15:49 am
ถาม พอจ คะ รู้สึกโดดเดี่ยวมากคะ ในการปฏิบัติภาวนา จะหาเพื่อน สักคนร่วมปฏิบัติกรรมฐาน ด้วย ก็ยากจังคะ ควรวางใจอย่างไรดีคะ

ตอบ การปฏิบัติภาวนา ไม่ใช่ความปรารถนา ของ ปุถุชน หรือ กัลยาณชน แต่การภาวนา นั้นเป็นความปรารถนา ของ โยคาวจร ผู้ประกอบตนไปด้วย วิปัสสนา ตาม พระสุคต

ดังนั้นการชวนผู้มาภาวนา นั่ง กรรมฐาน ทำสมาธิ กับชวนคนออกทำตามโลก ผลมันก็รู้กันอยู่แล้ว ว่า อันไหนชวนง่ายกว่า ชวนคนมานั่งสมาธิ ภาวนาวิปัสสนา ชวนคนไปกินหมูกระทะ เที่ยงห้าง ดูหนังอันไหน จะมีคนไปมากกว่า

ผู้ที่ภาวนา ต้องสำรวม และมีใจหนักแน่น ยิ่งปฎิบัติภาวนาได้สูงยิ่งขึ้น ก็ยิ่งมีคนน้อยลงไปตามลำดับชั้น ของ มรรค ผล และ นิพพาน ไปด้วยไม่ใช่ว่า เข้าสู่ระดับ มรรค ผล นิพพาน แล้วจะมีคนเยอะ มีเพื่อนมาก ต้องบอกตรง ๆ ว่า จะมีน้อยลง หรือ ไม่มีใครมาด้วยเลย

นี่เป็นข้อเสียในปัจจุบัน ไม่เหมือนในอดีต ดังนั้นยิ่งปฏิบัติได้คุณธรรม สูง เพื่อนก็จะไม่มี เป็นไปตามนั้นด้วย เหมือน พอจ ขาดผู้สนับสนุน ในสายธรรม ขณะนี้เช่นกัน ถ้าเป็นสมัยหลวงปู่ ก็จะมีผู้สนับสนุนอยู่มากหน่อย แต่สมัยนี้ ผู้ที่ปฏิบัติได้ แทบจะไม่มีเลย ดังนั้นจึงไม่มีผู้สนับสนุน จำนวนมาก แต่ก็ยังพอมีอยู่ แต่ก็มีไม่มาก น้อยมาก

เวลาเกิดเรื่อง หรือ มีปัญหาทางสังคม จึงไม่มีใครสอดมือเข้ามาช่วยประคับประคอง นอกเสียจากต้องดูแลตนเองให้อยู่รอดในสถานการณ์ ปัจจุบัน

ทุกวันนี้ พระสงฆ์หนักเรียนทางโลก ไม่ได้มุ่งเรียนทางด้านการภาวนา แสวงหาลาภสักการะกันเป็นส่วนใหญ่ จึงขาดผู้สืบทอด ทางหลักวิชากรรมฐาน มากยิ่งขึ้น พระภิกษุในสมัยปัจจุบัน เปนไปตามวิสัยโลก พิชิต ปริญญาของโลก มากกว่า พรหมจรรย์ทางธรรม เรียนจบศึกษา ได้ เอก ได้ โท ได้ ตรี กันมา ก็ลาสิกขาบถ ไปประกอบอาชีพทำฝัน ทางโลก นี่คือข้อเสีย ของพระภิกษุในปัจจุบัน ขาดการภาวนา ต่อเนื่องตาม พระผู้มีพระภาคเจ้า

ดังนั้น เมื่อภาวนา ขั้นที่สูงขึ้น ได้ผลขั้นที่สูงขึ้น ก็อย่าได้หวังอะไรกับชาวโลก ว่า จะเห็นด้วย เห็นตาม ความรู้สึก ของพระอริยะขั้นสูง ใช้ วิถึคิดแบบโลกไม่ได้ เพราะขนาด คนที่จะฆ่าอริยะ ในขณะนั้น ท่านยังช่วยให้มีชีวิตต่อไป โดยพระอริยะเสียสละชีวิตแทน เพราะความคิดแบบโลกนั้น ไม่มีกับพระอริยะ

ยิ่งสูง ยิ่งหนาว ยิ่งขาดอากาศ ยิ่งขาดภูมิคุ้มกัน

ทางธรรม ยิ่งสูง ยิ่งไม่มีคน ติดตามเป็นเรือ่งปกติ เพราะยุคนี้เป็นยุคของพระอนาคามี

ใครจะตาม หรือ ไม่ตาม ก็เป็นเรือ่งส่วนบุคคล ของแต่ละบุคคล บังคับกันให้มาตามไม่ได้ แต่ มอบได้อย่างเดียว คือการมองเห็นตามความเป็นจริงให้มากที่สุด

สรุปการวางอารมณ์ ต้องวางอารมณ์ เป็นกลาง อย่าได้วางอารมณ์ไปในโลก เพราะถ้าวางอารมณ์ไปในโลก ก็หมายถึงต้องลอยคอย เท้งเต่ง อยู่ในสังสารวัฏกับเขา ผู้ที่ปรารถนา พ้นจากโลก ต้องพ้นจากรัก และ สงสาร ด้วย

เจริญธรรม / เจริญพร


หัวข้อ: Re: ถาม พอจ คะ รู้สึกโดดเดี่ยวมากคะ ในการปฏิบัติภาวนา
เริ่มหัวข้อโดย: fasai ที่ สิงหาคม 08, 2019, 06:53:21 am
 st11 st12 st12 st12


หัวข้อ: Re: ถาม พอจ คะ รู้สึกโดดเดี่ยวมากคะ ในการปฏิบัติภาวนา
เริ่มหัวข้อโดย: Be Boy Be ที่ กันยายน 17, 2019, 03:35:59 pm
อนุโมทนา สาธุ