ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากสมหวังอัศจรรย์ไปที่นี่! ขึ้นดอยไหว้ 5 รอยพระพุทธบาทต้องไป  (อ่าน 1458 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


อยากสมหวังอัศจรรย์ไปที่นี่! ขึ้นดอยไหว้ 5 รอยพระพุทธบาทต้องไป

กระแสข่าวพิธีกรคนดังที่เผลอไปเหยียบรอยพระพุทธบาทอย่างไม่ตั้งใจ กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์จริงๆ แม้ว่าเรื่องจะจบลงด้วยดี แต่คลื่นมหาชนชาวไทยยังคงให้ความสนใจกับ 'วัดพระบาทปู่ผาแดง' อย่างต่อเนื่อง หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนว่าวัดแห่งนี้สวยงามจนติด 1 ใน 10 Unseen Thailand ในปี 2557

ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสักการะรอยพระพุทธบาทแห่งนี้กันมากขึ้น ไม่ใช่แค่ที่นี่ที่เดียว แต่มีชาวไทยจำนวนไม่น้อย ที่นิยมเดินทางไปกราบไหว้ 'รอยพระพุทธบาท' ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเชื่อกันว่า การขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทเปรียบเสมือนได้เข้าเฝ้าองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ นำมาซึ่งกุศลอันยิ่งใหญ่ ได้รับความสุข ความเจริญรุ่งเรือง และหากอธิษฐานขอพรก็จะสมหวังดั่งใจหมาย

ใครอยากไปไหว้สักการะรอยพระพุทธบาทอย่างคนอื่นเขาบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่ามีที่ไหนบ้าง วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมมาให้ชม 5 แห่ง ที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ได้ไหว้พระ จิตใจสงบผ่องใสเท่านั้น แต่ยังได้เที่ยวชมบรรยากาศที่สวยงามโดยรอบด้วย เอาเป็นว่า ถ้าพร้อมแล้วล้อมวงเข้ามาชมกันเลย


วัดพระบาทปู่ผาแดง อันซีนไทยแลนด์

1. รอยพระพุทธบาท วัดพระบาทปู่ผาแดง จ.ลำปาง

ขอเริ่มจาก วัดพระบาทปู่ผาแดง กันก่อนเลย เพราะเป็นวัดที่กำลังฮอตฮิตในขณะนี้ วัดแห่งนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งอย่างเป็นทางการว่า วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ เนื่องจากเมื่อครั้งที่ก่อสร้างวัด ได้ก่อสร้างขึ้น เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบรมราชสมภพครบ 200 ปี ในวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ทางคณะสงฆ์จึงได้มีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ท่านที่มีต่อปวงชนชาวไทย


รอยพระพุทธบาท ที่สร้างกระแส

ใครจะไปไหว้รอยพระพุทธบาทที่นี่ ต้องเดินทางไปที่หมู่ 7 บ้านทุ่งทอง ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อถึงวัดแล้วต้องนั่งรถขึ้นเขาไปประมาณ 3 กม. เดินเท้าต่อไปอีก 1 กม. จนถึงยอดดอยก็จะพบกับรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนจุดสูงสุดของเจดีย์สีทอง คนที่ดั้นด้นเดินขึ้นไปต้องมีศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมจริงๆ เพราะเส้นทางขึ้นเขาสูงชันมาก โดยสูงจากระดับน้ำทะเล 815 เมตร

แต่เมื่อไปถึงแล้วรับรองว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เพราะได้สักการะรอยพระพุทธบาทและขอพรสมใจ ทั้งยังได้ชมวิวที่สุดยอดของความงดงามอลังการ แบบ 360 องศา มองเห็นเจดีย์สีขาวเรียงรายหลายองค์ เห็นแม่น้ำ ทุ่งข้าว ผืนป่า และเทือกเขาทอดยาว รวมถึงมวลหมู่เมฆลอยฟุ้งไปมาเหมือนอยู่บนสวรรค์ (อ่านเพิ่มได้ใน ไขความลับ!10 ข้อปริศนา'รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง')


รอยพระพุทธบาทที่เก็บรักษาอย่างดี

2. รอยพระพุทธบาท จ.สระบุรี

มาต่อกันที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี ที่นี่มีปูชนียสถานที่สำคัญคือ รอยพระพุทธบาท ที่ประทับไว้บนแผ่นดินเหนือไหล่เขาสุวรรณบรรพต หรือเขาสัจจพันธ์คีรี ค้นพบในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยรอยพระพุทธบาทนี้มี ความกว้าง 21 นิ้ว ยาว 60 นิ้ว ลึก 11 นิ้ว ถูกจัดแสดงไว้อย่างสวยงาม ชาวพุทธนิยมไปกราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย

ทุกๆ ปีจะมีงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท โดยจัดปีละ 2 ครั้งคือ วันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 3 และวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 4 ใครอยากไปกราบไหว้รอยพระพุทธบาทแห่งนี้ต้องเดินทางไปที่ ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ห่างจากตัวเมืองประมาณ 28 กม.

อีกทั้งในบริเวณวัดยังมี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธบาท (วิหารหลวง) ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมศิลปวัตถุ เช่น เครื่องทรงสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เครื่องลายครามสังคโลก เครื่องทองสำริดโบราณ ศาสตราวุธ โบราณ ฯลฯ วิหารหลวงจะเปิดให้ชมเฉพาะ ช่วงที่มีงานเทศกาลนมัสการพระพุทธบาทเท่านั้น ที่นี่เปิดให้สักการะทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. สำหรับคนไทยไม่มีค่าเข้าชม แต่ต่างชาติเสียค่าเข้าชม 30 บาทต่อคน


รอยพระพุทธบาทที่เขาคิชฌกูฏ

3. รอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

ต่อด้วย รอยพระพุทธบาท วัดพลวง เขาคิชฌกูฏ ที่นี่ฮือฮากันมาตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้กันเลย เพราะมีการจัดงาน 'ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ' ขึ้น ซึ่งบรรดานักแสวงบุญต่างแห่แหนเดินทางกันไปกราบไหว้สักการะกันอย่างล้นหลาม

รอยพระพุทธบาทที่นี่ประดิษฐานอยู่บนจุดสูงที่สุดในประเทศไทย (1,050 เมตรจากระดับน้ำทะเล) มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ค้นพบที่ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กิโลเมตร


ทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ

ใครอยากไปกราบไหว้ต้องเดินทางไปที่ จ.จันทบุรี จากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีให้ขับผ่านแยกเขาไร่ยาไปประมาณ 18 กม. โดยใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง เมื่อถึงวัดพลวงต้องจอดไว้ที่ลานจอดรถ แล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไปยังยอดเขาพระบาทพลวง โดยรถที่ขึ้นยอดเขาแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 50 บาทต่อคน จากนั้นเดินเท้าต่ออีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะเปิดให้ขึ้นไปกราบไหว้เฉพาะช่วงต้นปีเท่านั้น

รอยพระพุทธบาทต่างๆ ที่พบระหว่างทางเดินขึ้นไปเรื่อยๆ

4. พระพุทธบาทน้ำทิพย์ จ.สกลนคร

มาถึงแดนดินถิ่นอีสานกันบ้าง เราไปกันที่ วัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ ที่นี่ปรากฏร่องรอยของพระพุทธบาทเช่นกัน โดยมีพระพุทธบาท 7 รอย พระพุทธบาทเกือกแก้ว 2 รอย และพระแท่น 2 ที่ ในส่วนของพระพุทธบาทพบว่า เป็นรอยพระพุทธบาทที่สมบูรณ์มาก และยังคงร่องรอยเดิมเอาไว้โดยไม่มีการเสริมแต่งใดๆ มองเห็นวงพระธรรมจักรชัดเจน รอยนิ้วครบชัดเจน

อีกทั้งมีน้ำทิพย์ที่ไหลหล่อเลี้ยงรอยพระพุทธบาท รอยพระพุทธบาทของที่นี่มีขนาดเล็กประมาณ 1 ฟุต ไปจนถึงขนาดใหญ่ 7-8 ฟุต นอกจากนี้บริเวณรอบๆ รอยพระพุทธบาทยังเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูณ์ทางธรรมชาติอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ อยู่ไม่ไกลจากถนนหลัก

รอยนี้ชัดเจนมาก มีน้ำไหลหล่อเลี้ยงตลอดปี

ใครที่อยากไปสักการะรอยพระพุทธบาทของวัดพระพุทธบาทน้ำทิพย์ ต้องเดินทางไปที่ ต.สร้างค้อ กิ่งอ.ภูพาน จ.สกลนคร แวะจอดรถได้ที่วัดพระบาทน้ำทิพย์ และเดินข้ามถนนเข้าป่าไปตามเส้นทางประมาณ 100 ม. หาไม่ยาก หรือจะถามทางจากพระสงฆ์ที่วัดก็ได้ รอยพระพุทธบาทใหญ่สุดจะเห็นชัดเจนที่สุด และเมื่อเดินขึ้นไปทางต้นน้ำจะเห็นรอยพระบาทไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ จนครบ 7 รอย


มีมาตั้งแต่ยุคทวารวดี

5. รอยพระพุทธบาท สระมรกต จ.ปราจีนบุรี

อีกแห่งหนึ่งที่ผู้คนนิยมเดินทางไปกราบไหว้กัน ก็คือ 'รอยพระพุทธบาทคู่' ในบริเวณโบราณสถานสระมรกต รอยพระพุทธบาทคู่นี้สลักลงไปในพื้นศิลาแลงธรรมชาติ ลักษณะเหมือนจริง ที่ฝ่าพระบาทสลักรูปธรรมจักรนูนทั้งสองข้าง ระหว่างรอยพระบาทมีการกากบาทสลักลึกเป็นร่อง ตรงกลางมีหลุม สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อปักฉัตรหรือร่ม คาดว่า ถูกสร้างขึ้นสมัยทวารวดีถึงสมัยลพบุรี นับเป็นรอยพระพุทธบาทที่ใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 11-13

บริเวณใกล้กันมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งพบพระพุทธรูป และโบราณวัตถุเป็นจำนวนมาก มีสระมรกต ซึ่งเป็นสระรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลึก 3.5 เมตร สันนิษฐานว่าขุดขึ้นมาเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำ นอกจากนี้ยังมีสระบัวหล้า และอาคารศรีมโหสถ จัดแสดงนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับโบราณสถานในบริเวณนั้นอีกด้วย


รอยนี้เก่าแก่ที่สุดในไทย

ใครอยากเดินทางไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาทที่นี่ สามารถเดินทางไปที่ ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ห่างจากอำเภอเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 319 ถนนสุวินทวงศ์ เป็นระยะทางประมาณ 24 กม.


 ans1 ans1 ans1 ans1

ขอพรให้สมหวังได้จริงหรือเปล่า? อันนี้ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ มีผู้คนดั้นด้นเดินทางไปกราบไหว้รอยพระพุทธบาทกันอย่างคึกคักไม่เว้นแต่ละปี ใครอยากลองไปไหว้กับเขาบ้าง ขอบอกว่าอย่าพลาดทั้ง 5 แห่ง นี้ด้วยประการทั้งปวง


ขอบคุณภาพ : tiewpakklang, UnseenTourThailand, UnseenTourThailand,
Kasmodu Intarayotha-kaokitchakood, max9161-UnseenTourThailand,
WatPraputthabaht.Namthip, PHUTTIWONG-เพจไหว้พระ
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/505951
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Jojo

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 237
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ฉันมาเพราะเธอนะ ยายกบ มาศึกษาธรรมะบ้าง ยินดีที่รู้จักทุกท่านคะ
ช่วยเมตตา แนะนำด้วยมิตรภาพ นะคะ

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ