ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รักและศรัทธาในตถาคต ผ่าน ‘พุทธวจน’ ใจสงบรับ ‘วิสาขบูชา’  (อ่าน 2580 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รักและศรัทธาในตถาคต ผ่าน‘พุทธวจน’ใจสงบรับ‘วิสาขบูชา’

“ราชกุมาร! ครั้งนั้น เรารู้แจ้งคำเชื้อเชิญของสหัมบดีพรหมแล้ว และเพราะอาศัยความกรุณาในสัตว์ทั้งหลาย เราตรวจดูโลกด้วยพุทธจักขุแล้ว เมื่อเราตรวจดูโลกด้วยพุทธจักขุอยู่ เราได้เห็นสัตว์ทั้งหลาย ผู้มี
ธุลีในดวงตาเล็กน้อยบ้าง มีมากบ้าง ผู้มีอินทรีย์แก่กล้าบ้าง อ่อนบ้าง, มีอาการดีบ้าง เลวบ้าง, อาจสอนให้รู้ได้ง่ายบ้าง ยากบ้าง, และบางพวกเห็นโทษในปรโลก โดยความเป็นภัยมีอยู่,
     เปรียบเหมือนในหนองบัวอุบล บัวปทุม บัวบุณฑริก
     ดอกบัวบางเหล่าเกิดแล้วในน้ำ เจริญในน้ำ อันน้ำพยุงไว้ ยังจมอยู่ในน้ำ,
     บางเหล่าเกิดแล้วในน้ำนั้น เจริญในน้ำ อันน้ำพยุงไว้ ตั้งอยู่เสมอพื้นน้ำ,
     บางเหล่าเกิดแล้วในน้ำ เจริญในน้ำ อันน้ำพยุงไว้ โผล่ขึ้นพ้นน้ำ อันน้ำไม่ถูกแล้ว, มีฉันใด, ราชกุมาร”


เนื้อความที่คัดลอกมาจากพระสูตร ที่พระพุทธเจ้าเปรียบเทียบมนุษย์ไว้ 3 เหล่าคือบัวที่จมอยู่ในน้ำ บัวเสมอพื้นน้ำ และบัวพ้นน้ำ ผิดแผกจากเดิมที่ถ่ายทอดกันมาว่าบัวนั้นมี 4 เหล่านี้คือ ความรู้อีกด้านของพุทธศาสนาที่ศึกษาโดยตรงจากพุทธวจนหรือธรรมจากพระโอษฐ์ และเพื่อถ่ายทอดพุทธวจนอันถูกต้องของพระพุทธเจ้าแก่ชาวพุทธที่สนใจ พุทธวจนสมาคม มูลนิธิพุทธวจน และมูลนิธิพุทธโฆษณ์ พร้อมพุทธวจนสถาบันทั่วโลก ได้ร่วมกันจัดงาน “ร่วมกันแสดงความรักและศรัทธาในตถาคต (BE BUDDHAWAJANA WORLD)

เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของชาวพุทธวจนสถาบันที่ปักหมุดแล้วว่ามีอยู่จริง จนถึงขณะนี้ได้มีการปักหมุดของพุทธวจนสถาบันทั่วโลก ทั้งในนามส่วนตัวและองค์กร เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วกว่า 1,800 ราย ความเรืองแสงของหมุดในภาพ จึงเสมือนการตามประทีปในที่มืดเพื่อจุดประกายให้ชาวพุทธทั้งหลาย ได้ตระหนักถึงความสำคัญในคำสอนของพระพุทธเจ้าที่กล่าวย้ำว่า
    “อย่าเป็นบุรุษคนสุดท้ายในกัลยาณวัตรของพระองค์ และเป็นการเชิญชวนผู้อื่นให้เข้ามาศึกษาด้วยเช่นกันตามคำตรัสจากพระโอษฐ์บาลีที่ว่า “เอหิปสฺสิโก” (เป็นธรรมที่ควรเรียกกันมาดู)


“ทั้งนี้การได้ฟังธรรมถือว่าเป็นมงคลสูงสุดของชาวพุทธ หรือการไปวัดสิ่งสำคัญสูงสุดคือการได้ฟังธรรม ซึ่งควรจะเป็นเรื่องหลัก แต่ชาวพุทธโดยทั่วไป ทำเป็นเรื่องหลักในขณะนี้คือการไปทำสังฆทาน ขอสายสิญจน์ รดน้ำมนต์” นฤเบศวร์ ทองแดง ประธานคณะกรรมการมูลนิธิพุทธวจน ย้ำถึงหลักคำสอนแท้จริงของพระพุทธเจ้าเฉกเช่นเดียวกับการกตัญญูกตเวทีกับพ่อแม่ ที่พุทธวจนอธิบายไว้ว่า
    แม้จะดูแลพ่อแม่ด้วยการเช็ดอุจจาระปัสสาวะยามท่านเจ็บไข้ เลี้ยงดูท่านยามแก่เฒ่า
    แต่ความกตัญญูยังไม่ยิ่งใหญ่เท่ากับพาท่านไปศึกษาธรรมะ เหล่านี้ เป็นต้น





   “บางคนอาจจะคิดว่า ศาสนาพุทธยังอยู่ดี ก็เห็นมีวัด มีพระสงฆ์เต็มไปหมด แต่เมื่อไปศึกษาในเชิงลึกจะพบว่า การศึกษาศาสนาพุทธส่วนใหญ่จะไปศึกษาในสิ่งที่แต่งขึ้นใหม่ คำว่า ละนันทิ (ละความเพลิน) ชาวพุทธบางคนอาจจะไม่เคยได้ยินคำนี้เลย ทั้ง ๆ ที่เป็นคำที่พระพุทธองค์เน้นมาก ๆ ว่าเป็นวิธีที่สามารถนำไปสู่การบรรลุธรรมได้” ประธานคณะกรรมการมูลนิธิพุทธวจนบอกเล่า

ดังนั้นในงาน ร่วมกันแสดงความรักและศรัทธาในตถาคต ซึ่งจะจัดในวันที่ 26 พ.ค. 2556 ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ไฮไลต์หนึ่งคือ นิทรรศการเกี่ยวกับคำถามที่ถูกถามบ่อย ๆ ในการเผยแผ่คำสอนของพระพุทธเจ้า (FAQ Exhibition)

ซึ่งผู้ที่เริ่มศึกษาพุทธวจนสามารถไปศึกษาได้จากนิทรรศการนี้ หรือสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดที่ FAQ ของเว็บไซต์ Watnapp.com และมีการให้บริการการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ของพุทธวจน
เช่น  E-Tipitaka ซึ่งผู้ศึกษาสามารถดาวน์โหลด เพื่อการศึกษาผ่านมือถือในระบบต่าง ๆ

นอกจากนี้จะมีงานแสดงสินค้า (Be Buddhawajana World Expo) ซึ่งเป็นสินค้าที่กระบวนการผลิตมาจากสัมมาทิฏฐิของผู้ที่ศึกษาคำสอนพระพุทธเจ้า เช่น
    - สินค้าแฮนด์เมด สื่อด้วยพระสูตรต่าง ๆ
    - สินค้าเครื่องใช้ทั่วไป อาหารและขนม นำมาออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่พร้อมพระสูตร
    ซึ่งเป็นการแสดงและขายผลิตภัณฑ์ที่ใช้คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นสื่อในการเผยแผ่คำสอน เช่น ถุงพลาสติกที่ใช้ตราสินค้าบัวสามเหล่า เป็นต้น
    - การบรรยายธรรมจาก พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ประธานสงฆ์วัดนาป่าพง
    ตลอดจนการเสวนาธรรมของอุบาสกอุบาสิกาผู้นำพุทธวจนไปปฏิบัติจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างได้ผลงานดังกล่าวอยู่ในเทศกาลของวิสาขบูชา





สำหรับชาวพุทธที่สนใจร่วมงานวิสาขบูชาใหญ่ระดับประเทศในปีนี้ บริเวณท้องสนามหลวงรัฐบาล เอกชน และองค์กรชาวพุทธนับร้อย ร่วมกันจัดงาน “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2556” ระหว่างวันที่ 18–24 พฤษภาคม ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ภายใต้แนวคิด “26 ศตวรรษวิสาขบูชาโลก” ชวนกันปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ทั่วไทย และสวดมนต์พร้อมกันในคืนวิสาขบูชา
    - โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระองค์ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะตลอดงาน
    - พระธรรมเทศนาจากพระวิปัสสนาจารย์ชื่อดังทุกวัน เวลา 19.00 น. อาทิ พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร), พระอาจารย์อารยวังโส, พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก, พระราชมงคลรังษี, พระราชวิสุทธิโมลี และพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ เป็นต้น
    - การร่วมบุญแผ่นทองเพื่อจัดสร้างพระพุทธชยันตีปางสมาธิ อธิษฐานจิตติดต้นกัลปพฤกษ์ และทำบุญดอกบัวบูชาพระรัตนตรัย การสาธยายพระไตรปิฎก เป็นต้น
    - และเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมสวดมนต์พร้อมกันในคืนวันที่ 24 พฤษภาคม หรือคืนวิสาขบูชา โดยที่ท้องสนามหลวงจะเริ่มสวดมนต์กันตั้งแต่เวลา 19.00 น.


article@dailynews.co.th


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/article/348/205755
วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2556 เวลา 00:00 น.
http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/, http://2.bp.blogspot.com/, http://icare.kapook.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ลูกเกด

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 50
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า