ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - วรรณา
หน้า: [1] 2
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากภาวนากรรมฐาน เพื่อลดความดัน ต้องเริ่มทำอย่างไรคะ เมื่อ: มกราคม 24, 2013, 07:23:37 am
อยากภาวนากรรมฐาน เพื่อลดความดัน ต้องเริ่มทำอย่างไรคะ

  เห็นคนป่วยกินยา แล้ว มีผลกับตับ

  อยากให้คนป่วย เลิกทานยา..... บ้าง


  แนะนำพื้นฐาน ด้วยคะ

 thk56
2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีเรื่องผลกรรม จากการโกงที่ดิน หรือไม่คะ เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:02:51 pm
ในพระพุทธศาสนา นี้มีเรื่องราว เกี่ยวกับการกล่าว ผลกรรมของการ โกงที่ดิน หรือไม่คะ

 :88: :c017:

3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝันว่า ไปถึง สถานีรถไฟ บ่อยมากคะ เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:00:58 pm
เป็นความฝัน คะ แต่ฝันบ่อยมาก ๆ คะ
ฝันว่า ไปถึง สถานีรถไฟ แห่งหนึ่ง ไม่มีป้ายชือ มีความรู้สึกว่าอยู่ใกล้บ้านมาก ๆ คะ พอไปถึงสถานี ก็อยากกลับความรู้สึกว่า ต้องขึ้นรถไฟ ขบวนนี้ ก็ไปเข้าคิวเพื่อซื้อตั๋ว แต่ทุกครั้ง ทุกคนก็จะซื้อตั๋วได้หมด ยกเว้น หนู คนเดียวที่ซื้อไม่ได้ ต้องค้างอยู่ที่สถานีนี้ ทุกครั้ง จนกระทั่งรู้สึกตื่น

  คือแปลกตรงที่ว่า ฝันอย่างนี้บ่อยมาก ๆ คะ

  เป็นลางบอกเหตุอะไร หรือไม่คะ ควรทำอย่างไร ?

   :c017: :25:
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กรรมอุปนิสัย ที่ติดตัว เรามาแต่เกิดนั้น เป็นสิ่งที่สร้างใหม่ ด้วยพฤติกรรมใหม่ เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 08:26:12 am
กรรมอุปนิสัย ที่ติดตัว เรามาแต่เกิดนั้น เป็นสิ่งที่สร้างใหม่ ด้วยพฤติกรรมใหม่ หรือเป็นอุปนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด เช่นเด็กทุกคนบางคนก็เรียบร้อย ทั้ง ๆ ที่อยู่ในครอบครัวที่ ติดอบายมุข หรือเด็กบางคนก็ แข็งกระด้าง โหดร้าย ตั้งแต่เด็ก ทั้งที่อยู่ในตระกูลของคนมีธรรมะ

    คือสงสัยว่า อันนี้เป็น อุปนิสัยประจำตัวที่มาแต่กำเนิดหรือว่า เป็นอุปนิสัยใหม่
    มีบางคนกล่าวว่าเด็กเกิดใหม่ เป็นเช่นดังผ้าขาว อันนี้ถูกหรือผิดคะ

    :smiley_confused1:
5  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ทอร์นาโดพัดถล่มญี่ปุ่น!! บ้านพังกว่า 500 หลัง เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 10:31:04 am
สื่อต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุพายุทอร์โด พัดถล่ม กรุงทสึกุบะ ห่างจากกรุงโตเกียว ทางตะวันออกราว 60 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอิทธิพลของลมได้พัดถล่มบ้านเรือนราษฎร 30-50 หลังคาเรือนพังเสียหาย รวมทั้งระบบไฟฟ้าของบ้านเรือนต่างๆ กว่า 20,000 ครัวเรือน ใช้การไม่ได้ โดยพายุที่ถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชน มีรายงานว่า ช่วงที่เกิดพายุ ได้พัดเอาร่างของ เด็กชายวัย 14 ปี ออกไปจากตัวบ้าน โดยที่เด็กชายคนดังกล่าว เสียชีวิตในขณะที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อีกทั้งยังมีผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวกว่า 40 ราย
        จากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้เมืองใกล้เคียงอย่างอิยารากิใน จ.โตชิกิ มีฝนฟ้าคะนอง และลมพายุแรง ซึ่งมีรายงานว่า บ้านเรือนประชาชนภายในเมือง โดนพายุพัดได้รับความเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน
        ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนว่า จะเกิดพายุในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศด้วย และขอให้ประชาชนเข้าไปหลบภัย เพื่อหลีกเลี่ยงพายุฉับพลันและฟ้าผ่า




http://www.thairath.co.th


http://www.dailynews.co.th/

วันนี้ (6 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า พายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บกว่า 30 คน บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 200 หลังคาเรือน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและทีมแพทย์รุดไปยังพื้นที่เกิดเหตุ หลังรับทราบรายงานว่ามีพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองซึคูบะ ซึ่งอยู่ 60 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว และยังเป็นเมืองศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ มีสถาบันวิจัยและหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ตั้งอยู่ด้วย แต่พายุกลับสร้างความเสียหายให้เฉพาะย่านที่อยู่อาศัยเท่านั้น

ศูนย์การแพทย์เมืองซึคูบะ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ เป็นเด็กชายวัย 14 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสมา และเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกนั้นก็มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 30 คน ในจำนวนนี้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 10 คน

ส่วนโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานและแพร่ภาพข่าว บ้านเรือนราษฎรถูกกระแสลมแรงของพายุ พัดหลังคาปลิวหาย บริเวณระเบียงของอาคารอพาร์ตเมนต์ถูกลมพัดเสียหาย กระจกหน้าต่างแตก เสาโทรศัพท์เอียงตั้งไม่อยู่เพราะความแรงของพายุทอร์นาโด มีบ้านเรือนเสียหายทั้งหมดราว 200 หลัง

บริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด แถลงว่า มีบ้านเรือนราษฎร 24,000 หลังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และ ทอร์นาโดเป็นพายุที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักในกรุงโตเกียว

http://www.dailynews.co.th/world/113247
6  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / น้ำท่วมเทศบาลเมืองลำพูน – ลำปางน้ำท่วมหลายพื้นที่ หลังฝนตกหนัก เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2012, 10:29:12 am
จังหวัดลำพูนมีฝนหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำเข้าในเขตท่วมเทศบาลแล้ว ส่วนลำปางฝนตกหนักต่อเนื่องวันที่ 3 ติด น้ำท่วมหลายพื้นที่

ฝนตกหนักต่อเนื่องทำน้ำท่วมเทศบาลเมืองลำพูนแล้ว

จังหวัดลำพูนมีฝนหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำเข้าในเขตท่วมเทศบาลแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังระบายน้ำกันอย่างเต็มที่

วันนี้ (7 พฤษภาคม) นายชุมพร อินตะเทพ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดฝนตกหนัก ตลอด 2 วัน 2 คืนที่ผ่านมา และวันนี้เป็นวันที่่ 3 ทำให้ถนนภายในเขตเทศบาลเมืองลำพูนหลายสาย เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นจุดที่เคยน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ขนาดเล็กทุกชนิด ยังสามารถวิ่งผ่านไปมาได้อยู่ และทางเทศบาลเมืองลำพูน ได้ระดมเครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำบริเวณจุดต่าง ๆ แล้ว

ขณะที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน เน้นย้ำอาสาสมัครมิสเตอร์เตือนภัยตามอำเภอต่าง ๆ หากมีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ให้รีบแจ้งโดยด่วน ล่าสุด ได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษที่ ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมหนักเมื่อปีก่อน

ลำปางฝนตกหนัก 3 วันติด หลายพื้นที่น้ำท่วม



http://www.innnews.co.th

ลำปางฝนตกหนักต่อเนื่องวันที่ 3 ติด น้ำท่วมหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ปิดการจราจรสายพหลโยธิน บริเวณสี่แยกภาคเหนือ เนื่องจากน้ำท่วมขัง

สถานการณ์ฝนที่ จ.ลำปาง วันนี้ (7 พฤษภาคม) ยังคงตกหนักนานต่อเนื่องติดต่อกันเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว ส่วนท้องฟ้าเมืองลำปาง ยังคงมืดครึ้ม ถูกปกคลุมด้วยเมฆฝน ส่วนปริมาณน้ำฝน 3 วัน สูงถึง 167 มิลิเมตร และน้ำปริมาณมาก ยังคงไหลเข้าท่วมชุมชนหมู่บ้านทองประเสริฐ และหมู่บ้านกนกวิมาน ชุมชนค่ายทหาร ส่วนที่สี่แยกภาคเหนือ หรือ แยกกิโลเมตรยักษ์ เกิดมีน้ำท่วมผิวถนน สายเลี่ยงเมืองและถนนพหลโยธินบางส่วนแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องปิดกั้นการจราจร ไม่ให้รถผ่าน

ส่วนถนนทางเข้าหมู่บ้านนาก่วม ก็พบว่า ถนนเกิดการทรุดตัวหลังจากน้ำปริมาณมากได้ไหลผ่านจุดดังกล่าว และยังได้รับรายงานอีกว่า บริเวณรางรถไฟใกล้กับจุดทางข้ามรถไฟสี่แยกดอนปาน ห่างจากสถานีรถไฟลำปาง ประมาณ 500 เมตร เริ่มมีน้ำท่วมรางรถไฟบ้างแล้ว แต่การรถไฟ ยังคงเปิดเดินรถตามปกติ


http://region4.prd.go.th

[6 พฤษภาคม] ลำปางอ่วม! ฝนตกหนักท่วมเทศบาลสูงกว่า 1 เมตร





          ฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลน้ำท่วมเทศบาลเมืองลำปางสูงกว่า 1 ม. เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์จราจร หวั่นเกิดอุบัติเหตุ-เชียงใหม่เร่งช่วยเหลือ 9 นักท่องเที่ยวติดอุทยาน หลังน้ำป่าไหลหลาก

เกิดเหตุฝนตกหนักตลอดต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา (5 พฤษภาคม) จนถึงขณะนี้ซึ่งสามารถวัดปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมง ได้สูงถึง 131 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง จึงทำให้ถนนหลายสาย เช่น ถนนสนามบินข้างโรงเรียนบุญวาทย์ มีน้ำท่วมขัง ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร และทำให้รถยนต์ที่สัญจรผ่านไปไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง ต้องนำแผงเหล็กการจราจรเข้ามากั้น และมาทำการปิดถนน ในหลายสายในเขตเทศบาลนครลำปาง

ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และบริเวณกิโลเมตรที่ 708 ถ.พหลโยธิน ลำปาง-เชียงราย หน้าค่ายสุรศักดิ์มนตรี เกิดมีน้ำป่าไหลหลาก จากยอดดอยม่อนพระยาแช่ ต.พระบาท ได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนน ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจราจรของ สภ.เมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต.พิชัย ต้องนำป้ายเตือนระวังน้ำท่วม มาตั้งให้ประชาชน คอยให้สัญญาณจราจร และระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ส่วนฝนที่ตกลงขณะนี้ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานด้วยว่า มีน้ำป่าไหลหลากบริเวณอุทยานแห่งชาติออบขาน บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งภายในติดกับลำน้ำแม่ขานที่เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้น หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวน 9 รายติดอยู่ภายในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ล่าสุด วันนี้ (6 พฤษภาคม) เวลา 14.40 น.นายคมสัน สุวรรณอัมพา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดน้ำป่าหลากพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน อ.หางดง ว่า ปภ.ได้ระดมเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านแหวน และ อบต.น้ำแพร่ อ.หางดง เข้าให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจำนวน 9 คน โดยเป็นชาย 6 ราย หญิง 3 ราย เป็นการด่วนแล้ว แต่การช่วยเหลือก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนยังตกหนักและน้ำยังไหลแรง

http://thaiflood.kapook.com/view40512.html
7  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Firefox 12 เวอร์ชันนี้เอาใจนักพัฒนาเว็บ เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 07:18:50 am
Firefox 12 เวอร์ชันนี้เอาใจนักพัฒนาเว็บ

รายงานข่าวล่าสุด มอซิลล่า (Mozilla) ออกอัพเดทบราวเซอร์ ไฟร์ฟอกซ์ 12 (Firefox12) แล้ววันนี้ โดยมีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานเพียงเล็กน้อย แก้ไขข้อผิดพลาดของการทำงาน ซึ่งรวมถึงระบบรักษาความปลอดภัย ตามด้วยคุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ นอกเหนือจากหมายเลขเวอร์ชันที่เพิ่มขึ้น ส่วนจะมีอะไรกันบ้างนั้น คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip สามารถทราบข้อมูลเบื้องต้นได้จากรายงานข่าวนี้ครับ

Firefox 12 มีการเพิ่มคุณสมบัติการทำงานใหม่ที่ชัดเจนสองชุดด้วยกัน

โดยชุดแรกจะอยู่ในส่วนของการสนับสนุนนักพัฒนาเว็บไซต์ อย่างเช่น ส่วนของการดูซอร์สโค้ดของหน้าเว็บ หรือ Page Source ที่ในเวอร์ชันนี้มันได้มีการเพิ่มหมายเลขบรรทัดเข้าไป ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับนักพัฒนา แต่ผู้ใช้ทั่วไปคงไม่ได้รู้สึกอะไรไปด้วยกับการปรับปรุงนี้

ส่วนคุณสมบัติการทำงานชุดที่สองจะเหมาะสำหรับผู้ใช้ Firefox บน Windows โดยเฉพาะขั้นตอนการอัพเดท เนื่องจากตั้งแต่ Firefox 12 เป็นต้นไป ผู้ใช้จะสามารถอัพเดทบราวเซอร์โอเพ่นซอร์สตัวนี้ได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนยืนยันด้วย User Account Control พูดง่ายๆ ก็คือ การอัพเดทบราวเซอร์ Firefox ต่อจากนี้ไป คุณจะไม่ต้องพบกับหน้าจอที่ปีอปอัพขึ้นมาให้คุณคลิกยืนยัน เพื่อรับรองการอัพเดทนั่นเอง (คาด Firefox 13 น่าจะทำการอัพเดทด้านหลัง หรือ background update ขณะใช้งานบราวเซอร์ได้เช่นเดียวกับที่พบใน Chrome โดยการอัพเดทจะส่งผลต่อผู้ใช้เมื่อมีการรีสตาร์ทบราวเซอร์)
นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดข้างต้นแล้ว Firefox 12 ก็จะได้รับการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการปรับปรุง "Find in Page", URL ที่างในหน้าต่างจัดการดาวน์โหลด (Download Manager) ที่มันจะดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ

ส่วนของ Developer ใน Firefox 12 จะสนับสนุนคุณสมบัติการจัดวางข้อความ หรือ text-alugn-last ของ CSS ไม่เพียงแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานดังกล่าวเท่านั้น แต่ในเวอร์ชันนี้ยังมีการแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบรักษาความปลอดภัยอีกมากมายด้วย ตลอดจนการแก้ไขประสิทธิภาพการทำงานของ WebGL บนระบบปฏิบัติการ OS X

ทั้งนี้คุณผู้อ่าน เว็บไซต์ arip จะเห็นได้ว่า โดยรวมของ Firefox 12 แทบจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากนัก



http://www.mozilla.org/en-US/products/download.html?product=firefox-12.0&os=win&lang=en-US
8  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" พื้นที่ก่อความร้าวฉาน? ภัยที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 06:54:04 am
ภัย "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก" พื้นที่ก่อความร้าวฉาน?

เคยคิดไหมว่า Facebook, twitter ทำให้เรารู้สึกว่า "รู้หน้า ไม่รู้ใจ"
- สาวๆ บางคนเห็นหน้าเรียบร้อยมาก แต่ทำไมโพสต์ข้อความใน fb หยาบคายได้สุดๆ
- บางคนไม่ค่อยพูด แต่พร่ำบ่นใน facebook ได้เกือบทั้งวัน
- บางคนชอบโพสต์อะไรเพ้อๆ สั้นๆ แบบให้คนอื่นให้คิดตาม (แต่แอบงง)
ฯลฯ



"จํานวนผู้ใช้บริการโซเชี่ยล เน็ตเวิร์กในประเทศไทย โดยเฉพาะเฟซบุ๊กขยายตัวอย่างน่ากังวล จาก 6 ล้านกลายเป็น 10 ล้านคน ในระยะเวลาเพียงแค่ครึ่งปี ถ้าถามว่าถึงเวลาที่เราควรจะเริ่มตระหนักในบทบาทของมันหรือยังนั้น หากมองว่าการแพร่กระจายนี้คล�ายคลึงกับโรคระบาดที่ต้องมีการป้องกัน เราก็ควรมุ่งประเด็นไปยังผลที่อาจเกิดขึ้นมากกว่ารอข้อมูลชี้ชัดทางวิชาการ ถึงแม้ตัวอย่างของข้อเสียจะไม่มีระบุออกมาเป็นงานวิจัย หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ แต่มันเกิดขึ้นจริง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ" ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ ประสานมิตร (มศว.) กล่าวเปิดประเด็นถึงมุมมองของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก กับการเป็นปัจจัยแทรกแซงทางสังคมในยุคปัจจุบัน

แม้ประโยชน์ของการเชื่อมโยงโลกออนไลน์ ที่ผู้คนหันหน้าเข้าหาจอคอมพิวเตอร์มากกว่าพูดคุยกันจริงๆ ดูจะเป็นข้อดีที่กำลังเปลี่ยนเป็นข้ออ้าง และข้อยกเว้น ว่าต้องเล่น ต้องมี

เริ่มจากจุดประสงค์แค่เข้าสังคม หรือเล่นเพื่อติดต่อกับเพื่อนซึ่งห่างหายไปนาน ค่อยๆ พัฒนาแบบดิ่งลงกลายเป็นเวทีสื่อสารสร้างความราวฉานได้อย่างไม่เจตนา เป็นที่มาของปัญหาไร้คำตอบ

 

เมื่อสังคมกำลังขึ้นอยู่กับคำว่า "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก"

"การใช้สังคมออนไลน์อย่างไม่ระวังหรือรู้เท่าทันภัยเงียบของมัน แน่นอนว่าคุณจะได้ของแถมเป็น 5 เสีย

"เสียเวลา"  ถามว่าต้องเล่นขนาดไหนถึงจะรู้ว่าเรากำลังเสียเวลา เล่นจนเกรดตก จนการงานไม่คืบหน้า อันนี้คือเสียทั้งเวลา การเรียน และการทำงาน

"เสียสุขภาพ"  คือประเภทที่เล่นต่อเนื่องจนนิ้วล็อก คอเคล็ด แสบตา อดนอน แต่ก็ยังฝืนเล่น ไม่ได้ทั้งมูลค่า แถมเสียเวลาและสุขภาพ กรณีที่เพิ่งเกิดไปไม่นานคือ ข่าวของหนุ่มใหญ่ชาวไทยที่เล่นเฟซบุ๊กไม่หลับไม่นอน จนเสียชีวิตปริศนาในห้องน้ำบนรถไฟ ก็เป็นอีกกรณีศึกษาที่เราควรให้ความสนใจ และเริ่มวางแผนรับมือกับอันตรายเหล่านี้

"เสียความสัมพันธ์"  อันนี้ มีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนจากทุกกลุ่มสังคม เป็นเพื่อนกันทั่วไป ถ้ามีเรื่องไม่เข้าใจก็จะเฉยไม่พูดกันในสังคมสด แต่แอบเตรียมคำพูดเจ็บแสบเอาไว้ประจานกันบนเฟซบุ๊ก ใช้อารมณ์ชั่ววูบเป็นที่ตั้ง เสียทั้งเพื่อน ความสัมพันธ์ และภาพพจน์ของตัวเอง เรียกได้ว่าเสียอย่างไม่น่าจะเสีย จากประสบการณ์ตรงของตนเองพบว่า มีปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นพร้อมกับโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก นั่นคือ

การ ระบายออกทางพฤติกรรม จากนักศึกษาหญิงที่เรียบร้อย แต่โพสต์ข้อความหยาบคาย และรุนแรงลงบนเฟซบุ๊ก แม้จะมองว่ามันคือการปลดปล่อยทางอารมณ์ แต่โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กคือพื้นที่สาธารณะซึ่งทุกคนเห็นได้หมด กลายเป็นความพลาดอย่างแรง เพราะสิ่งที่ตามมาคือคุณจะเสียเพื่อน และเสียภาพพจน์แน่ๆ


ในกรณีความสัมพันธ์แบบแฟน และสามีภรรยา งานวิจัยต่างชาติระบุว่า เฟซบุ๊กเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คู่รักต้องขึ้นศาลว่าความฟ้องหย่า ---แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น??  เพราะรากฐานของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กคือได้ใกล้ชิดกับคนไกลตัว เมื่อคนลืมความสดของสังคมที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์  พูด คุย เห็นหน้า รับส่งอารมณ์ คนใกล้ตัวเลยกลายเป็นห่างเหิน ทั้งที่นั่งอยู่ด้วยกัน แต่ต่างฝ่ายต่างจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หัวเราะ สนุกสนาน อยู่กับสิ่งไกลตัว เป็นลักษณะความสัมพันธ์แบบความคิดสร้างอารมณ์ ไม่ใช้อารมณ์ส่งต่ออารมณ์

ร้อยละ 10 ของผู้ใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กช่วงอายุคนทำงาน มักจะมีคนรักเก่า หรืออดีตคนเคยสนิทอยู่ในบัญชี ทั้งที่มองว่าผ่านมานานจนไม่น่าจะมีปัญหา แต่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์แบบรวดเร็ว และง่ายดายบนสังคมออนไลน์ กลับทำให้เกิดการกระทำที่ไม่คิดว่าจะส่งผลเสีย พูดคุยบ่อยๆ กลายเป็นความคิดถึง อยากเห็นหน้าก็นัดเจอ เป็นความเลยเถิดโดยไม่ตั้งใจ อย่างข่าวของเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว และข่มขืน หลังตัดสินใจนัดเจอกับหนุ่มที่พูดคุยผ่านเฟซบุ๊กมานานเป็นปี แต่กลับจบลงด้วยผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง

ทุกวันนี้เฟซบุ๊กกลายเป็นเวทีสำหรับเรื่องทางเพศ  พูด คุย นัดเจอ และมุ่งไปที่การหลับนอน ไม่สนใจว่าต้องรู้จัก ต้องคบหากันก่อน คิดแค่ว่าได้เสียกันก็จบ ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่งต่อเป็นเสียที่ 4

"เสียใจ"  ซึ่งหากคุณรับเอาความเสียใจนั้นๆ จะโดยตั้งใจหรือไม่ มาปรับเปลี่ยนให้เป็นบทเรียนได้ มันก็จะเกิดประโยชน์ แต่ถ้ายังคงวนเวียนอยู่กับความผิดพลาดซ้ำซาก สิ่งที่คุณจะเสียแน่ๆ คือ

"เสียโอกาส"  คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกวัน แต่ผู้ที่ใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์ เสียทั้งเวลา สุขภาพ ความสัมพันธ์ แถมยังเสียใจที่ต้องเสียโอกาส ซึ่งเรานั่นแหละเป็นคนเลือกเอง" ดร.จิตรา อธิบาย
 


แล้วข้อดีของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กมีบ้างไหม

"ในทางกลับกันหากเราใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กเป็น มันจะให้ทั้งมูลค่าของเวลา คือเราใช้เวลาน้อยลง แต่ได้ข้อมูล และ ผลพลอยได้ที่เป็นประโยชน์มากขึ้น เราได้ความสัมพันธ์ที่ดีจากคนรู้จัก ซึ่งอยู่ห่างไกลคนละประเทศ คนละทวีป หรือครอบครัวที่พ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด แต่ลูกหลานเข้ามาเรียน มาทำงานในกรุงเทพฯ ถ้าคุณใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กแล้ว ความใกล้ชิด ความผูกพันมันมีมากขึ้น ตรงนี้ก็ผ่าน แถมยังจะได้ปัญญาและถือเป็นการฝึกสมอง ผ่านข้อมูลอัพเดตที่ได้รับจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ทำให้ผู้ใช้เกิดการพัฒนาในเรื่องของความรู้ อารมณ์ และทักษะทางสังคม โดยภาพรวมกลุ่มผู้ใช้เป็นจะมีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง" ดร.จิตรากล่าว


สาเหตุของการเสียสังคมให้แก่โลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก

"คงต้องบอกว่าน่าจะเป็นความเหงา ไม่ใช่แค่สังคมคนไทยเท่านั้นที่เหงา แต่ทั้งโลกซึ่งอยู่ในลักษณะครอบครัวเดี่ยว (Nuclear Family) แบบต่างคนต่างอยู่

ความเหงา และความซึมเศร้า เลยกลายเป็นปัจจัยหลักของการอยากมีตัวตนในสังคม อยากได้รับการยอมรับ อยากมีจุดยืนที่ใครๆ ต่างก็มองเห็น แต่เรากลับปฏิสัมพันธ์กันน้อยลง ยิ่งคนเยอะความเหงามันยิ่งเกิดขึ้น ความสดของสังคมที่เรามองข้าม แล้วหันไปรับเอาความสัมพันธ์แบบกล่องสี่เหลี่ยมแทนที่ เพราะสามารถแสดงออกได้อย่างที่ต้องการ จะเมื่อไหร่ เวลาใดก็ได้ เอาตัวเองไปยึดเหนี่ยวกับเทคโนโลยี โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไปเพื่ออะไร เปิดโทรทัศน์ เปิดวิทยุให้มีเสียง แต่ไม่ได้สนใจฟัง เพราะแค่อยากรู้สึกมีใครอยู่ข้างๆ เหมือนการโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ทั้งที่ไม่ได้อยากบอกใคร แต่อยากได้คอมเมนต์ อยากให้คนมากด Like นี่คือสภาพสังคมขี้เหงาที่ไม่มีใครรู้ว่าตัวเองกำลังเหงา"

 

จะแก้ไขอย่างไร เมื่อต่างคนต่างใช้ ไม่มีใครบังคับใครได้

"จริงๆ แล้วชีวิตมันเป็นพลวัต มีความสมดุลอยู่ในตัว ถ้าให้จำกัดว่าการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กมากไปคือเท่าไหร่ อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละคน หากคุณทำงานเป็นผู้ดูแลเว็บ แน่นอนว่านั่นคืองานที่คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการจ้องหน้าจอ คอมพิวเตอร์ แต่คุณได้รับมูลค่า ได้งาน ได้เงิน ได้ประโยชน์จากการใช้เทคโน โลยี

การแก้ ปัญหาง่ายที่สุด แต่กลับยากที่จะทำได้ คือเริ่มจากตัวเอง มีวินัยในการเล่น หยุดคือหยุด ฝึกให้เกิดการรับผิดชอบต่อหน้าที่หลัก มันอาจไม่ง่ายที่จะหักดิบ เลิกเล่น เลิกใช้


ลองเริ่มจากการมองหาความสัมพันธ์สดกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนรอบข้าง หากไม่ได้เพราะอุปสรรคทางเวลา การเดินทาง ลองใช้สไกป์ (Skype) ที่สื่อสารแบบเห็นหน้าได้ยินเสียง ถ้าไม่มีก็ค่อยๆ ลดระดับความสดลง เป็นโทรศัพท์ ข้อความ และใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กในแบบของทางเลือกแทน

หากเริ่มที่ตัวเองไม่ได้ ครอบครัวและสังคมก็เป็นอีกหนึ่งแรงผลักสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านเครือข่าย รวมถึงอุปกรณ์ซึ่งสัมพันธ์กับการใช้โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก เสนอไอเดียร่วมกันทำเป็นโฆษณาถ่ายทอดการใช้งานที่ถูกต้อง ให้ผู้ใช้ได้ซึมซับถึงทักษะความพอเหมาะพอควร

ไม่อยากให้ยัดเยียดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้ เป็นไปได้ไหมที่เราจะตั้งรับ ก่อนรอให้มันกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง อาจทำเป็นหนังสือคู่มือประกอบการใช้งาน สื่อสารข้อดีข้อเสียแบบย้ำให้เห็นถึงผลที่ตามมา ถ้าร่วมมือกันก็สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ส่วนตัวไม่เคยต่อต้านเทคโนโลยี

"แต่เราต้องรู้เท่าทันโลก เทคโนโลยีมีไว้ใช้ ไม่ใช่ทำให้มนุษย์เสียคน " ดร.จิตรากล่าวทิ้งท้าย
9  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / โทษของการเป็นชุ้ ผิดศีลข้อที่ 3 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 09:31:27 am

โทษของการเป็นชู้

๑) ทุกข์ทางใจ

จิตที่เป็นปกติสุขไม่อาจคิดลงมือคบชู้ การจะคบชู้ได้ต้องใช้จิตที่เป็นทุกข์เท่านั้น
เพราะรู้ ๆ กันทั้งโลก ทุก ชาติทุกภาษา ว่าเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องบาดใจ
แม้แต่การแตะเนื้อต้องตัวคนมีเจ้าของด้วยความกำหนัด ก็นับว่าสมควรอดสูใจได้แล้ว
เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าจะมากหรือน้อยก็เป็นการล่วงละเมิดสมบัติต้องห้ามของผู้อื่นอยู่ดี

ฝ่ายหญิงมีรูปเป็น ทรัพย์ เมื่อยังเลี้ยงตัวเองไม่ได้ก็ต้องถือว่า
ทรัพย์นั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ปกครองเลี้ยงดู
แต่เมื่อเติบใหญ่ขึ้นในสังคมประชาธิปไตยที่ชายหญิงต่างเลี้ยงดูตนเองได้
อันนำไปสู่การมีสิทธิเท่าเทียมกัน ชายหญิงต้องถือกรรมสิทธิ์ร่วม
กล่าวคือ นับแต่การหมั้นหมายประกาศจองตัวกันและกันอย่างเป็นทางการ
ให้นับว่า ทั้งสองมีกรรมสิทธิ์ในร่างกายของอีกฝ่ายเสมอกัน
ห้ามฝ่ายใดละเมิดสัญญาด้วยการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น
ขณะเดียวกันถ้าคนอื่นมามีเพศสัมพันธ์ทั้งรู้ว่าหมั้นหมายแล้ว ก็นับว่าผิดศีลเช่นกัน

เนื้อหนังคนเราเปรียบเสมือนอาหารอันโอชะที่น่าแหนหวงสำหรับเจ้าของ
ถ้าต้องลักกินขโมยกินเพียงเพื่อให้หายอยาก ใจเราจะเป็นสุขไปได้อย่างไร
แม้เหมือนอิ่มหมีพีมัน ใจก็อดคิดไม่ได้ว่า เรากำลังใช้มือที่สกปรกหยิบอาหารใส่ปาก
ทุกคำย่อมเจืออยู่ด้วยพิษหรือเชื้อโรคอันเป็นโทษ ให้ผลเป็นทุกข์
การสังเกตเข้ามาในตนเองจะทำให้เห็นทุกข์เป็นขณะ ๆ อย่างชัดเจน

ทุกข์เริ่มต้นตั้งแต่เมื่ออยากมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นขัดแย้งกับส่วนลึกที่ยังมีมโนธรรม
และมโนธรรมจะส่งแรงต้านความอยากได้ในสิ่งที่ไม่ควรได้เสมอ

ทุกข์จะทวีตัวขึ้นเมื่อตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเหมือนใจเริ่มก้าวพ้นเขตสว่างเข้าสู่แนวสนธยา
ถึงแม้รู้สึกว่ามืดลงทุกที แต่ความตื่นเพริดไปกับจินตนาการที่เร้าใจ
ก็รุนหลังเราให้มุ่งหน้าไปเรื่อย เยี่ยงคนไม่กลัวความมืดในป่ารกชัฏ
เพียงเพราะได้กลิ่นยวนใจของเหยื่อล่อจากที่นั่น

ทุกข์จะทวีตัวขึ้นอีก เมื่อพยายามมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเป็นการฝืนใจ
เค้นราคะขึ้นมาเอาชนะความกลัวถูกปฏิเสธ หรือกลัวถูกด่าทอ หรือกลัวถูกจับได้

ทุกข์จะทวีตัวขึ้นถึงขีดสุด เมื่อลงมือมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของสังเกตเข้ามาในตนเอง
จะเห็นความหน้ามืด ดับสำนึกผิดชอบชั่วดีลง
ราวกับทั้งชีวิตเหลือแต่การเคลื่อนไหวตามสัญชาตญาณไม่ต่างจากสัตว์โลกทั่วไป

ทุกข์จะไม่จบโดยง่ายแม้เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของสำเร็จ
สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเป็นความรู้สึก ไม่ดี น่าดูถูก ผิดที่ผิดทาง
หรือกระทั่งชวนให้ขยะแขยง และที่ สำคัญคือรู้สึกว่าต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ
จะให้ใครรู้ไม่ได้ โดยเฉพาะผู้เป็นเจ้าของ

ถ้าคนมีเจ้าของไม่ค่อยมีเสน่ห์ทางเพศนัก สำนึกผิดชอบชั่วดีของเรามักจะกลับมาเร็ว
และ รู้สึกแย่กับพฤติกรรมของตนเต็มที่ แต่ถ้าคนมีเจ้าของเป็นพวกมีเสน่ห์ทางเพศสูง
สำนึกผิดชอบชั่วดีของเรา มักจะถูกกดไว้
ใจจะทะยานต่อตามแรงฉุดจากเสน่ห์ทางเพศของฝ่ายนั้น
กระทั่งพุ่งลิ่วไปบนเส้นทางเห็นผิดเป็นชอบ สำคัญว่ากงจักรเป็นดอกบัวกว่า
จะรู้สึกตัวว่าหลงเดินบนเส้นทางอันเน่าเหม็นและระทมทุกข์
ก็ตกอยู่ในเงามืดจนยากจะคลำหาเส้นทางใหม่เสียแล้ว

๒) การสั่งสมบาป

เมื่อทราบแล้วว่าความมืดเป็นเครื่องหมายของบาป
เราก็สามารถสำรวจใจตนเองแล้วทราบได้ว่าการผิดประเวณีเป็นบาป
เพราะไม่มีการผิดประเวณีครั้งใดที่ทำให้จิตของเราสว่างขึ้น มีแต่จะหม่นหมองลง
กับทั้งไม่มีแก่ใจคิดอะไรในทางดี ในทางที่เจริญเอาเลย

แรงผลักดันให้ผิดประเวณีได้คือราคะ ราคะต้องชนะความยับยั้งชั่งใจทางเพศ
จึงขับให้เราก่อบาปด้วยการผิดประเวณี
ความยับยั้งชั่งใจ ทางเพศเป็นสิ่งที่มนุษย์มีกันโดยธรรมชาติ
แม้แต่เด็ก เพิ่งรู้ความก็ทราบว่าไม่ควรให้คนแปลกหน้ามาจับต้องอวัยวะเพศของตน
และตนก็ไม่ควรถือวิสาสะไปลูบคลำอวัยวะ เพศของใคร
การกล้าทำถือเป็นความทะลึ่งผิดธรรมดา

ที่น่ากลัวก็คือบาปสามารถ สั่งสม ตัวได้ นั่นหมายความว่า ยิ่งผิดประเวณีมากขึ้นเท่าไร
ใจก็ยิ่งยับยั้งชั่งใจน้อยลงเท่านั้น มองไปทางไหนใครต่อใครกลายเป็นวัตถุทางเพศ
ที่น่าลิ้มลองไปหมด ต่อให้รู้ทั้งรู้ว่ามีเจ้าของแล้วก็ไม่สน
ไม่รู้สึกว่าเป็นกำแพงกีดขวางที่มีสาระสำคัญอันใดเลย

แม้แกล้งเอาไหล่ไปเฉียดแขนคนที่เรา เห็น ๆ อยู่ว่าเดินมากับคู่ครอง
ไหล่ของเราก็ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องรับเชื้อโรค ทางวิญญาณแล้ว
เมื่อเพาะเชื้อโรคแล้วลุกลามใหญ่โตจนครอบใจได้ทั้งดวง
เราจะรู้สึกว่าตัวเราสกปรก แม้อาบน้ำชำระสะสางกายได้สะอาดสะอ้าน
ก็เหมือนทั้งตัวเต็มไปด้วยยางเหนียวเหนอะหนะที่แกะไม่ออก
บางคนถึงขั้นที่กลิ่นตัวเหม็นแปลก ๆ ฟอกถูด้วยสบู่หอม กลิ่นเหม็นก็ไม่หายเลยทีเดียว

ความคิดในทางผิดประเวณีจะลดความฉลาดในการหาคู่แท้ให้ตัวเอง
หรือแม้เจอคู่แท้แล้วก็จะไม่ฉลาดในการรักษาไว้
บาปที่พอกพูนขึ้นจะทำให้เราสำคัญไปว่า
ชีวิตจะมีสีสันต่อเมื่อได้ลิ้มรสเพศสัมพันธ์แปลกใหม่ไม่รู้จบ

ฉะนั้น เพียงไม่ตั้งใจไว้ก่อนว่าจะเว้นขาด จากการผิดประเวณี ก็นับว่ามีโทษแล้ว
เพราะเมื่อถูกเร้าใจให้เกิดราคะอย่างแรงกล้า
ความยับยั้งชั่งใจทางเพศย่อมลดระดับแทบไม่เหลือ ยังผลให้สติพร่าเลือนลง
เปิดช่องให้ราคะ เข้าครอบงำจนโง่เขลา หลงนึกว่าบาปแห่งการผิดประเวณี
เป็นสิ่งสมควรทำยิ่งกว่าบุญแห่งการระงับราคะ ผิด ๆ
ขอเพียงสบโอกาสเหมาะ แม้แต่ก่อคดีข่มขืนชำเราก็ยังเป็นไปได้

๓) ความเป็นอยู่ที่เลวร้าย

ไม่มีความรู้สึกอ่อนแออันใด ย่ำแย่ไปกว่าความรู้สึกอ่อนแออันเกิดจากการเป็นชู้
เพราะบาปข้ออื่นยังทำลงไปด้วยจิตใจแกร่งกล้ากันได้
เช่น เราอาจฆ่าสัตว์ตัดชีวิตด้วยพละกำลังเหนือกว่าคู่ต่อสู้
เราอาจขโมยของด้วยความมุ่งมั่นที่แรงกล้า เราอาจโกหกแบบคนดื้อด้านไม่ยอมแพ้
เราอาจกินเหล้าเพื่อกระตุ้นความฮึกเหิม
แต่ถ้ายอมถอดเสื้อผ้าทิ้งความละอายบาปทางกามลงพื้น
เราจะพบว่าความเปลี้ยเพลียหลังผิดประเวณี จะเกิดขึ้นพร้อมกับความหย่อนสำนึกยับยั้งใจ
ไม่ให้ไหลลงสู่ที่ต่ำ มีอาการมึนงง ปวกเปียก และเฉื่อยแฉะไร้แรง
คล้ายกำลังใจจะทำอะไรดี ๆ หรือกำลังใจจะต่อต้านความคิดที่ชั่วร้าย
เหือดหายไปจากเราเสียเกือบหมด

เมื่อบาปจากการผิดประเวณีถูกสั่งสมมากแล้ว
ผู้ผิดประเวณีย่อมเลื่อนฐานะเป็นหญิงร้ายหรือชายโฉด ดูเผิน ๆ เหมือน กร้านโลก
ไม่หยี่หระกับความประพฤติผิดใด ๆ แต่ที่แท้บาปหนาจนความรู้สึกด้านชากว่าใคร ๆ ต่างหาก
ความด้านชาของหญิงร้ายและชายโฉดเกิดจากการหมักหมมคราบสกปรก
ทั้งทางกายและ วิญญาณ จึงย่อมก่อให้ เกิดกระแสในตัวที่น่ารังเกียจ ชวนให้รู้สึกคลื่นเ...ยน
กับความสกปรกเน่าเหม็น เฉกเช่นหมูในเล้าที่จำ ต้องกินอยู่อย่างสกปรกเกือบตลอดเวลา

การผิดประเวณีแต่ละครั้งคือการไม่ให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งก็มีผลสะท้อนให้นับถือตนเองน้อยลง
พูดง่าย ๆ ว่าได้สมบัติทางเพศของ คนอื่นมา เพื่อเสียความนับถือตัวเองไป

จิตของหญิงร้ายและชายโฉดเปรียบเหมือนคนที่จุ่มศีรษะลงไปในเมือกลื่นจนชุ่มโชก
ย่อมไม่ได้รู้สึกถึงความแห้งสบาย แม้จมูกได้กลิ่นหอมของสวนดอกไม้
แต่ใจลึก ๆ ก็เหมือนได้กลิ่นเหม็นของกามผิด ๆ อยู่เกือบตลอดเวลา

จิตที่ชุ่มด้วยเมือกสกปรกย่อมเหมาะกับภพใหม่ที่สกปรก ต่ำชั้น เต็มไปด้วยความน่ารังเกียจ
น่าอึดอัดระอา และอาจถึงขั้นเน่าเฟะ ถ้ายังมีวาสนาพอจะเกิดใหม่ในโลกมนุษย์
ก็ย่อมเป็นที่ชิงชังของผู้พบเห็น เหมือนใครเห็นก็พากันอยากเขี่ยทิ้งด้วยเท้า
สภาพเช่นนั้นย่อม ยากที่จะผูกมิตร แต่ง่ายที่จะผูกเวร
ดึงดูดคนและสัตว์ให้อยากเข้ามาด่า เข้ามา ว่า เข้ามาทำร้ายเป็นขบวน

ความผิดทางเพศย่อมนำไปสู่ความผิดปกติทางเพศ
ถ้ามีวาสนาได้เป็นมนุษย์ก็อาจรังเกียจเพศของตน และอยากเป็นอีกเพศหนึ่งแทน
หรือโตขึ้นอาจถูกดึงดูดเข้าสู่วิถีทางของการเบี่ยงเบนทางเพศได้
เป็นที่ทรมานใจของตนเองเนิ่นนาน

หากตายเยี่ยงชู้ผู้ยังไม่อิ่มไม่พอ กับการผิดประเวณี แต่ยังพอมีบุญพยุงไม่ให้ร่วงหล่นถึงนรก
ก็อาจไปเสวยภพของพวกรักความสกปรกระดับเดรัจฉานภูมิ เช่น หนอนในส้วม เป็นต้น

แต่หากตายเยี่ยงหญิงร้ายและชายโฉดผู้ล่อลวงใครต่อใครเข้ามาร่วมบาปแห่งการผิดประเวณี
ไม่เห็นแก่หัวอกหัวใจเจ้าของบ้างเลย ก็จัดว่ามีความเหมาะกับสภาพความเป็นอยู่
อันเสียดแทงเจ็บแสบ ดังเช่นนรกภูมิสถานเดียว!

พระพุทธเจ้าสอนเรื่องโทษของการเป็นชู้

วัน หนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงช้างเผือกเสด็จเลียบพระนคร ได้ทอดพระเนตรเห็นหญิงงามนางหนึ่งยืนอยู่ชั้นบนของปราสาท 7 ชั้น ทรงมีพระทัยเสน่หาในนางขึ้นมาทันที พระองค์ได้ทรงพยายามหาวิธีการที่จะได้นางมาเป็นบาทบริจาริกา เมื่อทรงทราบว่านางเป็นหญิงมีสามีแล้ว ก็ได้มีพระบัญชานำชายผู้เป็นสามีของนางมาเป็นคนใช้อยู่ในพระราชวัง ต่อมาพระองค์ได้รับสั่งชายให้คนนี้เดินทางไปทำงานอย่างหนึ่งอันเป็นงานที่ ไม่มีทางจะทำได้สำเร็จได้ โดยรับสั่งให้เดินทางไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างไกลถึง 12 ไมล์ แล้วให้ไปนำดอกโกมุท ดอกอุบล และดินสีอรุณจากนาคพิภพกลับมาถวายพระองค์ที่กรุงสาวัตถีในเย็นวันเดียวกัน ให้ทันเวลาสรงสนานของพระองค์ ทั้งนี้โดยพระองค์มีพระราชประสงค์จะสังหารชายผู้นี้หากเขากลับมาไม่ทันเวลา แล้วริบเอาภรรยาของเขามาเป็นบาทบริจาริกาของพระองค์ ชายผู้เป็นสามีรีบไปนำกล่องอาหารจากภรรยาแล้วออกเดินทางไปแสวงหาสิ่งที่พระ ราชาทรงต้องการในทันที ในระหว่างทางเขาได้แบ่งอาหารให้แก่เพื่อนร่วมทาง และเขาก็ยังแบ่งข้าวจำนวนหนึ่งโยนลงไปเลี้ยงปลาในน้ำ แล้วร้องตะโกนขึ้นว่า ? ข้าแต่เทพยดาและนาคทั้งหลายผู้สถิตอยู่ในแม่น้ำแห่งนี้ พระราชาปเสนทิโกศลมีพระราชบัญชาให้ ข้าพเจ้าไปนำดอกโกมุท ดอกอุบล และดินสีอรุณกลับไปถวายพระองค์ วันนี้ข้าพเจ้าได้แบ่งปันอาหารให้แก่เพื่อนร่วมทางของข้าพเจ้า และข้าพเจ้าก็ยังได้นำอาหารเลี้ยงปลาในแม่น้ำแล้วด้วย บัดนี้ข้าพเจ้าขอแบ่งส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่พวกท่านทั้งหลาย ขอท่านทั้งหลายจงได้เมตตาไปนำดอกโกมุท ดอกอุบล และดินสีอรุณมาให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด? พระยานาค เมื่อได้ยินคำประกาศของชายผู้นั้นแล้ว ก็ได้แปลงร่างเป็นชายชราไปนำดอกโกมุท ดอกอุบลและดินสีอรุณมาให้ชายผู้นั้น

ในเย็นวันนั้น พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงเกรงว่าชายหนุ่มอาจจะกลับมาทันเวลา จึงได้มีรับสั่งให้ปิดประตูเมืองก่อนกำหนด เมื่อชายหนุ่มเดินทางมาถึงและพบว่าประตูเมืองปิดเช่นนั้น ก็ได้โยนดินอรุณไว้บนกำแพงเมืองและแขวนดอกโกมุทและดอกอุบลไว้บนธรณีประตู จากนั้นเขาได้ตะโกนประกาศออกมาดังๆว่า ? ชาวเมืองผู้เจริญทั้งหลาย ขอท่านทั้งหลายจงรับทราบเถิดว่า ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบ หมายจากพระราชาสำเร็จลุล่วงแล้ว พระราชาทรงมีแผนที่จะฆ่าข้าพเจ้าด้วยเหตุไม่สมควร? หลังจากนั้นชายหนุ่มก็เดินทางจากประตูวังไปที่วัดพระเชตวันเพื่อจะลี้ภัยและ ก็พบว่าบรรยากาศในวัดมีความสงบร่มรื่นดียิ่งนัก

ขณะเดียวกัน ข้างพระเจ้าปเสนทิโกศล มีความกระสันด้วยแรงกามราคะ จนไม่สามารถหลับพระเนตรลงได้ ทรงครุ่นคิดหาวิธีที่จะสังหารชายหนุ่มในตอนเช้าแล้วยึดภรรยาของเขามาเป็นบาท บิจาริกาของพระองค์ เมื่อถึงเที่ยงคืนพระองค์ก็ได้สดับเสียงประหลาดว่า ทุ. ส. น. โส. ซึ่งความจริงแล้วเป็นเสียงของพวกเปรต 4 ตนที่เสวยทุกข์ทรมานอยู่ในนรกชั้นโลหกุมภี เมื่อได้ทรงสดับเสียงประหลาดนี้แล้วก็ทรงมีพระทัยหวาดหวั่น เมื่อรุ่งอรุณของวันใหม่พระองค์ได้ทรงสอบถามปุโรหิตถึงเรื่องนี้ ปุโรหิตได้ทูลว่าจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตแก่พระองค์ จะต้องหาทางแก้ด้วยการบูชายัญ แต่ต่อมาพระองค์ได้เสด็จไปเข้าเฝ้าพระศาสดาโดยคำกราบทูลของพระนางมัลลิการาช เทวี เมื่อพระศาสดาสดับเรื่องเสียงประหลาดเหล่านั้นแล้ว ทรงอธิบายแก่พระราชาว่าเป็นเสียงของเปรต 4 ตนที่เกิดอยู่ในโลหกุมภีนรก เปรต 4 ตนเหล่านี้เคยเกิดเป็นชายหนุ่มลูกเศรษฐีในสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่ากัสสปะ และได้ตกนรกชั้นโลหกุมภีเพราะประกอบกรรมชั่วเป็นชู้สู่สมกับภรรยาของชายอื่น พระราชาสดับแล้วก็เกิดความสังเวชพระทัยและทรงเกิดความตระหนักถึงผลกรรมชั่ว ร้ายที่จะบังเกิดจากการเป็นชู้กับภรรยาของผู้อื่น และตัดสินพระทัยว่า ?จำเดิมแต่นี้ไป เราจักไม่ผูกความพอใจในภรรยาของชายอื่น? เพราะว่า ?แค่เราได้แต่คิดว่าจะเป็นชู้กับภรรยาของคนอื่นก็มีความทุกข์ทรมานใจจนนอน ไม่หลับ ตลอดทั้งคืน?

จากนั้นพระราชาได้กราบทูลพระศาสดาว่า ?ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ทราบความที่ราตรียาวนานในวันนี้ ? ข้างชายหนุ่มที่นั่งอยู่ไม่ไกลจากที่นั้น ได้กราบพระศาสดาว่า ?ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระราชาทรงทราบความที่ราตรียาวนานในวันนี้ ส่วนข้าพระองค์เองได้ทราบความที่หนทางแค่โยชน์เดียวไกลมากในวันวาน?

พระศาสดาทรงนำถ้อยคำของพระราชาและของชายหนุ่มนั้นมาผสมผสานกัน แล้วตรัสพระธรรมบท พระคาถาที่ 60 ว่า

ทีฆา ชาครโต รตฺติ ทีฆํ สนฺตสฺส โยชนํ

ทีโฆ พาลาน สํสาโร สทฺธมฺมํ อวิชานตํฯ

กลาง คืนยาว นานมาก สำหรับคนที่นอนไม่หลับ ระยะทางแค่โยชน์เดียวไกลมาก สำหรับผู้ที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแล้ว สังสารวัฏ (การเวียนว่ายตายเกิด) เนิ่นนานมาก สำหรับคนพาลที่ไม่รู้สัจธรรม.

เมื่อจบพระสัทธรรมเทศนา ชายหนุ่มได้บรรลุพระโสดาปัตติผล ชนเหล่าอื่นอีกเป็นจำนวนมาก ก็ได้บรรลุพระอริยผลทั้งหลาย มีพระโสดาปัตติผลเป็นต้น พระสัทธรรมเทศนามีประโยชน์แก่มหาชนแล้ว.

กราบขอบพระคุณที่มา :: วัดป่าโนวิเวก
10  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / จะใช้ชีิวิตอยู่อย่างไร ให้มีความปลอดภัย เมื่อ: มีนาคม 12, 2012, 07:47:31 am
อ่านข่าวฟังข่าว ดูข่าวแล้ว รู้สึก ว่าชีวิตเราไม่มีความปลอดภัยเลยนะคะ

สังคมทุกวันนี้ ต้องมีความระวัง.... จะอยู่อย่างไรให้ปลอดภัยจาก ภัยของมนุษย์ด้วยกัน

น่าตระหนกเหมือนกันนะคะ รู้สึก.... ไม่ค่อยดี เลยนะคะ
 

 :s_hi:
11  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม จึงบอกว่า การเกิดเป็นทุกข์ คะ เมื่อ: มกราคม 13, 2012, 09:57:00 am
ทำไม จึงบอกว่า การเกิดเป็นทุกข์ คะ
  เพราะเห็นแต่ละคนที่เกิดขึ้นมาก็ยินดี ต่อการเกิด ทำไมจึงกล่าวว่าการเกิดเป็นทุกข์คะ พอดีที่บ้านมีญาติ เกิดขึ้นมา ทุกคนก็ยินดี จัดงานฉลองต้อนรับ ก็ยังพิจารณาไม่เห็น ว่าการเกิดเป็นทุกข์อย่างไร

 และถ้าการเกิดเป็นทุกข์ แล้วทำไม คนถึงอยากเกิดกันอีกคะ 
  ( ส่วนตัวก็ยังอยากเกิดอีก คะ )

 :s_hi: :58: :c017:

 
12  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถามเรื่อง ภัย พิบัติ ที่จะเกิดอีกต่อไป กับพระอาจารย์ คะ เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 10:45:17 am
คือไม่รู้จะถามอ้อม ๆอย่างไรดีคะ ส่งเมลไปแล้ว ก็ไม่ตอบขอถามในกระทู้เลยนะคะว่า

 อยากเรียนถามพระอาจารย์ เรื่องภัยพิบัติ ที่มีหลายคนกล่าวถึงและพูดว่าประเทศไทย จะมีวิกฤติ ซ้ำร้าย ทำให้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก อันนี้จริง หรือไม่คะ และ ภัยจากน้ำท่วมในปีนี้ 2555 นี่จะเบาลงหรือไม่คะ ?

 รู้สึกพะวงมาก เหมือนกัน คะ
  เรียนถามด้วยความเคารพคะ
   :smiley_confused1: :03:
13  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม ? พระพุทธเจ้า ไม่โปรดพระพุทธบิดา และ พระพุทธมารดา ในทันทีหลังตรัสรู้ คะ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 04:46:16 pm
ทำไม ? พระพุทธเจ้า ไม่โปรดพระพุทธบิดา และ พระพุทธมารดา ในทันทีหลังตรัสรู้ คะ

คือเนื่องในวันพ่อ เลยคิดถึงพ่อ อยากไปหาพ่อ ก็เลยมานึกถึงพระพุทธเจ้า ทำไมเมื่อพระองค์ ทรงตรัสรู้ทำไมไม่ไปมอบธรรม คือการตรัสรู้ให้แก่พุทธบิดาก่อน หรือ โปรด พระพุทธมารดา  กันก่อนคะ

 พระองค์เสด็จไปทีหลังอย่างนี้ เหมือนไม่รักพระพุทธบิดา เลยใช่หรือไม่คะ

 เพราะธรรมดา ผู้เป็นลูกต้องระลึกถึง คุณ ของผู้ให้กำเนิดกันก่อน ใช่หรือไม่คะ


  :s_hi: :c017:
14  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://form.thaiflood.com/ ศูนย์ข้อมูลช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย เมื่อ: ตุลาคม 29, 2011, 10:06:47 am

http://form.thaiflood.com/
ศูนย์ข้อมูลช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย



15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ระหว่างทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ กับ ถวาย ข้าวพระพุทธ เมื่อ: กันยายน 14, 2011, 09:58:47 am
ระหว่างทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ กับ ถวาย ข้าวพระพุทธ

 คือ อยากทราบว่าระหว่าง คนหนึ่งทำบุญตักบาตร ที่หน้าบ้าน

  กับ อีกคนหนึ่งถวายข้าวพระพุทธ บนหิ้ง

 บุญต่างกันอย่างไร คะ ?

  :smiley_confused1: :c017:
16  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมบุญครั้งใหญ่หล่อพระเจ้าทันใจ หน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 9 เมตร 5 พ.ย.54 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2011, 11:39:39 am
ขอเชิญร่วมบุญครั้งใหญ่หล่อพระเจ้าทันใจ

หน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 9 เมตร
พิธีหล่อ ณ วัดป่าบนเนิน ตำบลลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย


วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2554

 พิธีเริ่มเวลา 09.09 น.
สอบถามรายละเอียดได้ที่ 087-0653317
17  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สยอง! สามีชาวอินเดียดื่มเลือดภรรยามา 3 ปีเต็ม !!! เมื่อ: สิงหาคม 09, 2011, 08:22:47 am
แวมไพร์ผีฝรั่งที่ดื่มเลือดคนเป็นอาหารใครว่ามีแต่ในนิยาย เมื่อเกิดกรณีดื่มเลือดคนสด ๆ ขึ้นมาจริง ๆ ทั้งตัวต้นเหตุก็ไม่ใช่ผี แล้วก็ไม่ใช่ฝรั่งด้วย แต่เป็นชายแดนภารตะคนหนึ่ง ที่ดื่มเลือดสด ๆ ของภรรยาตัวเองมานานติดต่อกันถึง 3 ปี จนในที่สุดภรรยทนไม่ไหวต้องวิ่งโร่ไปแจ้งตำรวจ             

 
ขอบคุณภาพประกอบจาก http://board.postjung.com

    แหล่งข่าวจากเว็บไซต์ weirdasianews.com บอกเล่าข่าวประหลาดชวนสะอิดสะเอียน เกิดขึ้นที่ จังหวัดดาโมห์ ของอินเดีย เมื่อหญิงรายหนึ่งไม่เปิดเผยนามวัย 22 ปี เข้าขอความช่วยเหลือจากตำรวจหลังจากถูก นายมายะห์ ปราเดช สามีตัวเองดื่มเลือดมา 3 ปีเต็ม โดยสาวเคราะห์ร้ายแต่งงานกับสามีคนนี้เมื่อปี 2550 แรกนั้นก็ยังปกติดี แต่เพียงไม่กี่เดือนคล้อยหลัง สามีของเธอก็เริ่มบังคับให้เธอสละเลือดตัวเองให้เขาดื่ม โดยใช้เข็มฉีดยาสูบเลือดจากแขนของเธอมาใส่แก้วแล้วกระดกสด ๆ ทั้งอุ่น ๆ ข้น ๆ อย่างนั้น ซึ่งเขาอ้างว่าทำให้มีกำลังวังชาแข็งแรง นายมายะห์ก็ทำเช่นนั้นเรื่อยมา แม้ในช่วงที่เธอตั้งครรภ์ลูกน้อยของเขา หนุมเพี้ยนคนนี้ก็ยังไม่เว้น ส่วนตัวเธอเองแม้จะไม่ยินยอม แต่ก็ต้องจำนนเพราะหากเธอขัดขืนสามีคนนี้ก็จะใช้กำลังทุบตีทำร้ายร่างกาย เหตุการณ์เป็นเช่นนี้เรื่อยมา จนในที่สุดเส้นความอดทนของเธอขาดผึง หอบผ้าผ่อนพร้อมลูกน้อยหนีกลับไปบ้านพ่อแม่ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายพ่อแม่ของเธอเมื่อได้รับรู้เรื่องราวก็ยิ่งตระหนกกับพฤติกรรมผีดิบของ ลูกเขย พาลูกสาวเข้าแจ้งความกับตำรวจในท้องถิ่น แต่โชคร้ายไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เพราะเป็นคนละท้องที่กับแหล่งเกิดเหตุ ครอบครัวสาวเคราะห์ร้ายเลยต้องย้ายไปแจ้งความที่สถานีตำรวจฮินโดริยะ ซึ่งเป็นท้องที่พำนักของเธอกับสามี แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดอีกที่ตำรวจไม่รับแจ้ง เพราะไม่เห็นหนทางจะจัดการกับปัญหาภายในครอบครัวอย่างไร สุดท้ายชาวบ้านผู้ได้รับรู้เรื่องราวทนไม่ไหว ผนึกกำลังกันกดดันจนคุณตำรวจรับแจ้งความจนได้ โดยสามีผีดิบคนนี้จะถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาด เจ็บ           

     โอย ไม่รู้ไปเอาความคิดวิปริตแบบนี้มาจากไหนกัน ดีนะที่ในที่สุดสาวเจ้าก็ไหวตัวหนีหลุดมาจากนรกบนดินได้ ไม่งั้นมีหวังโดนสูบจนเลือดหมดตัวเข้าสักวันล่ะ หยึย!

18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วางแผนการเดินทางบน Google Maps บรรยายไทยลองดูคะ เมื่อ: สิงหาคม 03, 2011, 09:19:15 am
วางแผนการเดินทางบน Google Maps

19  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สมาธิ เป็น เครื่องทำให้ถึงวิมุตติ เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2011, 08:21:28 am
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิ ภิกษุผู้มีใจตั้งมั่นแล้ว ย่อมรู้ตามความเป็นจริง
ย่อมรู้อะไรตามความเป็นจริง ย่อมรู้ตามความเป็นจริงว่า
นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา
เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิ ภิกษุผู้มีใจตั้งมั่นแล้ว ย่อมรู้ตามความเป็นจริง
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงกระทำความเพียรเพื่อรู้ตามความเป็นจริงว่า
นี้ทุกข์ นี้ทุกขสมุทัย นี้ทุกขนิโรธ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา.
//มหา. สํ. ๑๙/๔๑๓/๑๖๕๔

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิเถิด ภิกษุผู้มีจิตตั้งมั่นแล้ว ย่อมรู้ตามความเป็นจริง
รู้อะไรตามความเป็นจริง รู้ตามความเป็นจริงว่า
จักษุไม่เที่ยง รูปทั้งหลายไม่เที่ยง จักษุวิญญาณไม่เที่ยง จักษุสัมผัสไม่เที่ยง
สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัยไม่เที่ยง
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลาย จงเจริญสมาธิเถิด ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุผู้มีจิตตั้งมั่นแล้วย่อมรู้ตามความเป็นจริง ฯ
//สฬา. สํ. ๑๘/๑๔๗/๘๑
*(หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ตรัสในลักษณะเดียวกัน)
20  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระอริยะบุคคล ระดับไหน จึงจะไม่โกรธ แล้ว คะ เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2011, 09:43:57 am
ทราบมาว่า พระอริยะบุคคล มี  4 พวก

แต่ละพวกนั้น มีพวกไหน ตัดความโกรธ ได้เด็ดขาดแล้วคะ

 :88: :25: :c017:
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบว่า สมาชิกแต่ละท่าน ชอบ ในสิ่งที่เสนอนี้ อันไหน มีน้ำหนักมากกว่า เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2011, 10:10:44 am

เป็นการทำวิจัยคะ
อยากทราบว่า สมาชิกแต่ละท่าน ชอบ ในสิ่งที่เสนอนี้ อันไหน มีน้ำหนักมากกว่า

 ระหว่าง

  1. การทำบุญ รักษาศีล

  2. ฟังธรรม / อ่านธรรม / เรียนธรรม

  3. ภาวนา วิปัสสนา กรรมฐาน

  เพื่อน ๆ ใช้เวลา กับส่วนไหนมากที่สุดคะ และ มีความเห็นแบบไหน เพราะอย่างไรคะ


 :c017: :c017: :c017: :c017:

ขอบคุณทุำกท่าน ที่แสดง ความคิดเห็นคะ


22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ความเชื่อเรื่อง เบญจเพส เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 08:18:14 pm
ความเชื่อเรื่อง เบญจเพส

เมื่อ ถึงเบญจเพสหรืออายุ ๒๕ ปี จะเป็นช่วงสำคัญที่สุดของชีวิตจริงหรือไม่? ที่เขาว่าความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งอาจจะเป็นไปในทางดีหรือทางร้ายสุดๆจะเกิดขึ้นในปีนี้ เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น?




‘เบญจเพส'  นั้น สะกดให้ถูกต้อง ส.เสือ นะครับ หลายคนสะกดเป็น ‘ เบญจเพศ'  ซึ่งผิดความหมาย เพราะคำนี้แผลงมาจาก บาลี คือ  ‘ปญฺจวีส'  โดยปัญจะแปลว่าห้า และวีสแปลว่ายี่สิบ รวมจึงเป็นยี่สิบห้า ถ้าคุณเขียนเป็นเบญจเพศจึงหมายถึง ‘ เพศที่ห้า'  ซึ่งไม่รู้จะมุ่งหมายถึงใครดี

เคล็ด ลางหรือความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลข บางทีก็สืบหาที่มาที่ไปแน่นอนไม่ได้ แต่บางทีก็มีเค้ามูลประวัติศาสตร์บางอย่าง เหมือนใครอยากเชื่อว่าเลข ๑๓ เป็นเลขซวย ก็ต้องย้อนไปนู่น ที่เรื่องราวเกี่ยวกับพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซู ก่อนที่พระองค์จะทรงถูกนำไปตรึงกางเขน ตามคัมภีร์ไบเบิ้ลกล่าวถึงยูดาสผู้ทรยศต่อพระเยซู มานั่งเป็นแขกคนที่ ๑๓ ของโต๊ะเสวย นับแต่นั้นเลข ๑๓ ก็กลายเป็นเลขซวยไป

เมื่อ พระเยซูถูกตรึงกางเขนในวันศุกร์ ก็มีการเอามาบวกกันกับเลข ๑๓ กลายเป็นศุกร์ ๑๓ มหาอัปมงคล ตึกฝรั่งบางแห่ง จะไม่มีชั้น ๑๓ และหลายคนที่ถือเคล็ดลางเก่งๆจะระมัดระวังตัวเป็นพิเศษทุกวันศุกร์ที่ ๑๓ แน่นอนว่าเมื่อคุณทราบที่มาที่ไป เช่นนี้ ก็คงหายกลัวศุกร์ที่ ๑๓ เสียได้

เพราะ แท้จริงหาใช่จะมีความซวยในตัวเองไม่ ขอเพียงมีเหตุการณ์สำคัญในทางอัปมงคล เกิดขึ้น คนเราก็พร้อมจะสังเกตความเกี่ยวข้องกับเลขวันเดือนปีทันทีแล้ว

ว่า กันถึงวัย ๒๕ นั้น เท่าที่พอทราบคือคติข้างพราหมณ์จะซอยวัยมนุษย์ออกเป็นต่างๆ คือ ๑-๘ นับเป็นกุมาร ๙-๑๖ นับเป็นทารกวัย (วัยรุ่น) ๑๗-๒๕ นับเป็นมาณพ (วัยหนุ่ม) ชายใดใช้ชีวิตมาถึงปีที่ ๒๕ ตามภาษาของคัมภีร์พฤติศาสตร์เรียก ‘ต้องเบญจเพส' หมายถึงการเข้าถึงฝ่ายโชคและเคราะห์อันแรงกล้า

ส่วนจะเป็นโชคหรือเป็นเคราะห์ก็ต้องดูว่าลงล็อกใดใน ‘ เพส ๕'  อัน ได้แก่เทวะ มนุษย์ เดรัจฉาน เปรต อสุรกาย หากดวงตกเทวะก็ได้ลาภยศ หากดวงตกมนุษย์ก็ปานกลางไม่ดีไม่ร้าย หากดวงตกเดรัจฉานก็ป่วยหนัก หากดวงตกเปรตก็ถึงตาย หากดวงตกอสุรกายก็อาจพิกลพิการ เป็นต้น ดูจากตรงนี้ใช่แปลว่า ๒๕ หมายถึงซวยหนัก แต่อาจเป็นเฮงระเบิดก็ได้ ทว่าพูดกันทีไร ก็จะว่าเบญจเพสคือปีซวยท่าเดียว

สรุปคือเบญจเพสเป็น เรื่องเกี่ยวกับการทำนายทายทัก ปีที่ ๒๕ เป็นปีแรงทั้งทางบวกทางลบ และตามหลักการดังกล่าว จะเห็นว่าโชคและเคราะห์ในเบญจเพสหาได้เกี่ยวข้องกับสตรีไม่ แต่ถึงวันนี้เราก็กล่าวเหมาคลุมไปหมดว่าเป็นเรื่อง ของทั้งหญิงทั้งชาย ที่ต้องระมัดระวังตัว ทำบุญสะเดาะเคราะห์เป็นพิเศษ ผมเห็นผู้หญิงบางคนวิ่งรอกทำบุญจนหน้าซีดทีเดียว เพราะดูเหมือนเรื่องแย่ๆจะประดังประเดเข้ามาในปีเบญจเพสเอาจริงๆ

ว่า ตามหลักกรรมวิบาก ความจริงก็คือทุกปีมีเรื่องไม่ดีได้ตลอด แล้วแต่ว่าใครทำมาอย่างไรอดีตกรรมวางแผนให้เรา ได้รับผลตามล็อกเวลาไว้เฉพาะตน นั่นหมายความว่ามนุษย์ทุกคนมีสิทธิ์ได้ลาภทุกปี แล้วก็สุ่มเสี่ยงกับการตายได้ไม่เว้นวัน นับแต่จันทร์ถึงอาทิตย์ ใครหยุดราชการ มัจจุราชท่านไม่หยุดด้วย

ใคร เชื่อว่ามีสิทธิ์ตายเฉพาะเบญจเพส มัจจุราชท่านไม่เชื่อ ด้วยขอให้เชื่อเถิดว่าไม่มีเลขล็อกสากลให้ต้องพะวงหรอก เบญจเพสเป็นเพียงการช่วยกันลือ ไม่มีที่มาที่ไปแบบพุทธเอาเลย สิ่งที่คุณควรพะวงไม่ใช่ปีเบญจเพสควรสะเดาะเคราะห์อย่างไร แต่ควรสำรวจตรวจตราดีๆว่าทุกวันนี้ใช้ชีวิตบนวิถีบุญน้อยไป หรือเปล่าต่างหาก
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ข้อ คิด ดี ๆ ที่ ไม่ อยาก ให้ คุณ พลาด... เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 08:13:25 pm
ข้อ คิด ดี ๆ ที่ ไม่ อยาก ให้ คุณ พลาด...

กระท่อม

คนบางคนใช้ชีวิต ดังเช่นกระท่อม ..
โดดเดียว .. สมถะ .. แต่ก็มีน้ำใจ ..
ช่วยเหลือนักเดินทางอยู่เสมอๆ ..

...

เส้นทาง

 

แม้ว่าเส้นทางที่เราเลือก..
จะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ..
แต่ก็เป็นเส้นทาง.. ที่เราเลือกเดินเอง ..

 

...

บันได

 

แม้ว่าจะเห็นจุดหมายอยู่ไม่ไกล .. ก็ไม่ควรเร่งร้อน ..
เพราะถ้าตกบันได ..เราอาจต้องกลับมาเริ่มใหม่ ..

 

...

พระอาทิตย์

 

แม้ว่าพระอาทิตย์ ลาลับไป .. จงอย่าเสียใจ เข้มแข็งไว้ ..
วันพรุ่งนี้ พระอาทิตย์จะกลับมาใหม่ .. และอบอุ่น เช่นเดิม ..

 

...

 

ก้าวเล็กๆ

 

ระยะทางแม้ยาวไกล .. หากใจมุ่งมั่น ..
แม้จะเป็นเพียงก้าวเล็กๆ ..
แต่ก็สามารถไปถึงที่หมายได้ .. ไม่ต่างกัน ..

 

...

ทางโค้ง

 

ทางโค้ง .. แม้จะเป็นอุปสรรค์ที่ยากลำบาก ..
แต่ก็เป็นสีสัน .. ทำให้การเดินทาง .. มีชีวิตชีวา ..

 

...

ความรัก

 

เรารัก คนที่เรารัก ได้ตลอดเวลา ..
แม้แต่ตัวเราเอง ก็อาจไม่รู้สึกเลยว่า ..
ความรักของเรา เป็นเช่นนั้นจริงๆ ..

 

...

ลมหนาว

 

แม้ว่า ลมหนาว .. จะทำให้เราหนาวเย็นสักเท่าไร ..
ขอเพียงใจเราอบอุ่น .. จะใส่ใจไปทำไมกับลมหนาว ..

 

...

ความว่างเปล่า

 

เก้าอี้ที่ว่างเปล่า ..
ไม่ได้บ่งบอกว่า ร้านนี้อาหารไม่อร่อย ..
อันที่จริง .. เราอาจแค่ มาก่อนเวลา ..

 

...

พักผ่อน

พักผ่อน เป็นสิ่งสำคัญ ..
หากว่าวันนี้อ่อนล้า แต่ยังคงไม่พักผ่อน ..
แล้วพรุ่งนี้จะมีแรงสู้กับอุปสรรคได้อย่างไร ..

...

กาแฟ

 

กาแฟ แม้มีรสขม .. แต่ก็ทำให้เราเข้มแข็ง ..
เช่นเดียวกับความรักที่ผิดหวัง ..
ที่แม้พลาดพลั้ง ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ ..

 
24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หัวอกพ่อ เมื่อลูกอายุ 14 ปี ติดเกม เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 08:03:07 pm



สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพพ่อชาวจีนกำลังลากขาลูกชายที่เปลือยอยู่

กลางถนนกลับบ้าน ที่เมืองแห่งหนึ่ง ในมณฑลกวางสี ประเทศจีน กลายเป็น

ภาพสุดอื้อฉาวที่ทั่วโลกกำลังวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งผู้พบเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว ได้

โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาตรวจสอบ พบกับ  นายหลู่ ตาน อายุ 39 ปี ที่เปิดเผยถึง

สาเหตุที่ตนต้องทำแบบนั้นเพราะว่า เฉามิง  ลูกชายวัย 14 ปีของเขา ติดเกมคอมพิวเตอร์

อย่างหนัก ซึ่งเขาเคยตักเตือนลูกชายมานับครั้งไม่ถ้วน ถึงขั้นโยนคอมพิวเตอร์ที่บ้านทิ้ง

เพราะลูกชายเล่นเกมอยู่แต่ในห้องจนไม่เป็นอันทำอะไร ก่อนเกิดเหตุ หลังตนเลิกงาน

และกลับมาบ้าน ก็พบว่าลูกชายไม่ได้อยู่ที่บ้าน และจับได้ว่าเขาขโมยเงินมาเล่นอยู่ที่

ร้านเกม ด้วยความโมโหตนจึงเข้าไปลากตัวลูกชายออกมาจากร้านเกม ตีลูกชาย

กระชากเสื้อผ้าออก จับมืดมัดไขว้หลัง และลากขาลูกชายกลับบ้าน ท่ามกลางสายตา

ประชาชนในละแวกนั้น

นายหลู่ ยังบอกอีกว่า "แม่ของเฉามิงเสียไปตั้งแต่เขายังเล็ก ผมเลี้ยงเขามาคนเดียว

ตั้งใจทำงานส่งเสียงเลี้ยงดูครอบครัว ผมไม่หวังให้ลูกชายของผมเพอร์เฟค แต่ก็อยากให้

เขาอยู่กับโลกความเป็นจริง ผมบอกเขาหลายครั้งว่าโลกออนไลน์มันไม่ดี แต่เขาก็ไม่เคย

ฟัง ผมเลยต้องทำแบบนี้"

 :'( :'( :'(
25  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อึ้ง! หนุ่มจีนวัย 17 ยอมขายไต เพื่อซื้อไอแพด เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:43:53 am
อึ้ง! หนุ่มจีนวัย 17 ยอมขายไต เพื่อซื้อไอแพด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หนุ่มชาวจีนวัย 17 ปี ตัดสินใจขายไตของตัวเอง เพื่อนำเงินสด

มาซื้อไอแพด 2 จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในขณะนี้

โดยสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้งได้พูดคุยกับ เจิ้งเสี่ยว หนุ่มวัย 17 ที่ตัดสินใจขายไตของตัว

เอง เพื่อนำเงินมาซื้อไอแพดที่เขาอยากได้มากที่สุด "ผมแค่อยากได้ไอแพด 2 มาใช้ แต่ผมไม่มีเงินเลย พอ

ผมเห็นโฆษณาต้องการไตด่วนในอินเตอร์เนต ผมจึงไม่รีรอ" เจิ้งเสี่ยวกล่าว

หลังจากที่ติดต่อกับผู้ต้องการไต เด็กหนุ่มจึงเดินทางไปที่เมืองเฉินซู ในมณฑลหูหนาน เพื่อเข้ารับการผ่า

ตัดนำไตออกมาปลูกถ่ายให้กับผู้ที่ต้องการ โดยภายหลังจากนั้นเพียง 3 วัน เขาก็ได้รับเงินสด 20,000

หยวน หรือราว 93,000 บาท และรีบนำไปซื้อไอแพด 2 รวมทั้งโทรศัพท์ไอโฟน ก่อนจะเดินทางกลับบ้าน

จนกระทั่งแม่ของเขาสงสัยว่าลูกชายซื้อของดังกล่าวได้อย่างไร

แม่ของเด็กหนุ่มตกใจทันที ที่ลูกชายยอมรับสารภาพ พร้อมกับเปิดรอยแผลจากการผ่าตัดด้านหลังให้ดู "เขา

กลับมาบ้าน พร้อมกับโทรศัพท์ไอโฟนและคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ฉันเค้นถามเขาอยู่นาน เขาจึงยอมรับ

สารภาพกับฉันว่าเขาขายไตขายหนึ่งให้คนอื่นแล้ว" แม่ของเจิ้งเสี่ยวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นพบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกรณีดัง

กล่าว 3 ราย แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถนำตัวมาดำเนินคดีใดๆ ได้ สำหรับกรณีนี้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์

ไปทั่วโลก โดยหลายฝ่ายมองว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นการมอมเมาและสร้างค่านิยมที่ผิดให้แก่เยาวชน ซึ่ง

เป็นการเผยแพร่เทคโนโลยีแบบไร้ขอบเขตและไร้การควบคุม


Credit :  news sanook.com
26  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / บ้านบอล อันตราย ... ภัยเด็กวันนี้ พ่อแม่ อย่า นิ่งเฉย นะคะ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:41:17 am
แม่เด็ก 5 ขวบสุดทนพาลูกเล่นบ้านบอลห้างดังเมืองศรีราชา ถูกล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง บุกร้อง “ปวีณา” ประสานตร.ท้องที่รวบตัวได้ทันควัน "เจ๊ปิ๊ก"เตือนผู้ปกครองอย่าวางใจมุมลับตาคน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่สภ.ศรีราชา นาง ปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรีได้เดินทางเข้าพบพ.ต.อ.มนตรี   รอดปราณี ผกก.สภ.ศรีราชา เพื่อสอบถามคดีที่นายชัยญา   อินทร์โพสา อายุ 22 ปี ผู้ก่อเหตุข่มขืนด.ญ. ปู  (นามสมมุติ) อายุ 5 ปีบุตรสาวของนางปิ่น (นามสมมุติ) หลังจากที่ได้เข้ารองเรียนที่มูลนิธิมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าน้องปูถูกข่มขืนหลังจากที่แม่พาไปเล่นเครื่องเล่นในห้างดังกลาง เมืองศรีราชาจนอวัยวะเพศบวมแดงและเป็นหนอง

 นางปิ่น กล่าวว่า เมื่อต้นเดือนพ.ค.ได้พาน้องปูลูกสาวไปที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางเมือง ศรีราชาแล้วพาลูกไปเล่นที่ชั้น 4 บริเวณเครื่องเล่นสำหรับเด็ก และได้ส่งลูกเข้าไปเล่นที่บ้านบอล หลังจากนั้นก็เดินออกไปซื้อของ หลังจากซื้อของเสร็จก็พบว่าลูกสาวนั่งร้องให้อยู่ด้านนอก พอลูกสาวเห็นตนไปรับก็โผเข้ากอดไว้แน่นตัวสั่น ซึ่งในตอนอุ้มลูกสาวก็พบว่ากางเกงชั้นในของลูกสาวมีเจลแอลกอฮอล์ติดอยู่ เมื่อถึงบ้านลูกสาวไปปัสสาวะพบว่ามีคราบสีขาวขุ่นลักษระคล้ายอสุจิและมีคราบ เลือดติดอยู่ที่กางเกงในลูก

 กรณีต่อมาลูกก็นอนปวดท้อง นอนซม และกลัวการไปเที่ยวที่ห้างดังกล่าว ซึ่งได้คิดทบทวนพบว่าก่อนออกไปซื้อของแล้วให้ลูกไปเล่นในบ้านบอลเห็นนายบอย ลูกชายของพนักงานโซนเครื่องเล่นเด็กเปิดกระโปรงลูกสาวแล้วจับก้น ซึ่งตอนนั้นคิดว่านายบอยช่วยยกตัวเด็กออกจากเครื่องเล่น จากนั้นอีกไม่กี่วันตอนพาน้องปูไปที่ห้างอีกนายบอยก็ได้มาเรียกลูกสาวไปเล่น ด้วยลูกสาวก็ไม่ยอมไป

 หลังจากนั้นนายบอยก็ได้มาชวนลูกสาวไปเล่นด้วยอีกหลายครั้งแต่เด็กก็ไม่ยอม จน มาวันที่ 21 พ.ค. ตนพาลูกส่าวไปเล่นที่บ้านบอลอีกนายบอยก็ได้เรียกลูกสาวออกไปจากบ้านบอล อีกโดยอ้างว่าหมดเวลาซึ่งลูกสาวเข้าไปเล่นไม่ถึง 10 นาที แต่เมื่อตนตามไปพบว่านายบอยจับมือลูกสาวไว้แน่นและชี้หน้าน้องปูเหมือนข่ม ขู่ ตนจึงแน่ใจว่าลูกสาวถูกนายบอยข่มขืนอย่างแน่นอน หลังจากนั้นได้ติดต่อรปภ.ของห้างดังกล่าวเพื่อขอดูกล้องวงจรปิดหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือจึงตัดสินใจประสานงานกับทางมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อ เด็กและสตรี ให้ประสานงานกับทางตำรวจสภ.ศรีราชา นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

 จากนั้นนางปวีณาได้ประสานงานไปยังพ.ต.อ.มนตรีเพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบ ข้อเท็จจริง  โดยพ.ต.อ.มนตรีได้มอบหมายให้พ.ต.ท.สมชาติ   มณีรัตน์ พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบปากคำนางปิ่นและด.ญ.ปู ผู้เสียหายเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งเด็กผู้เสียหายสามารถชี้ภาพนายบอยได้อย่างถูกต้องและได้บอกว่าได้ล่วง ละเมิดทางเพศมา 3 ครั้งตอนที่ไปเล่นเครื่องเล่นในห้างดังกล่าวและศาลจังหวัดพัทยาก็ได้อนุมัติ ออกหมายจับนายชัยญา ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ ด.ญ.ปูแต่อย่างไร ขอไปให้การในชั้นศาลโดยอ้างว่าถูกกลั่นแกล้ง

 นางปวีณาได้กล่าวว่าอยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองว่าให้ดแลลูกหลานอย่างใกล้ ชิดเพราะอาจ เกิดเหตุสลดใจเช่นนี้ได้ สำหรับในห้างสรรพสินค้าต่างๆควรจัดระบบรักษาความปลอดภัยให้มากกว่านี้ให้ ระมัดระวังจุดที่เป็นมุมลับตาคน

ที่มา : www.komchadluek.net
27  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สุดปาฎิหาริย์ของทารกน้อยสุดอึด หัวใจวายสามครั้ง แต่กลับมีชีวิตรอดมาได้ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:34:02 am
  เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเรื่องราวสุดปาฎิหาริย์ของทารกน้อยสุดอึด หัวใจวายสามครั้ง แต่กลับมีชีวิตรอดมาได้ โดยที่สมองไม่ได้รับการกระทบกระเทือนใด ๆ เลย

           โดยทารกน้อยคนนี้ มีชื่อว่า อัลฟี แบรตต์ จากเมืองวูลฟ์แฮมป์ตัน ประเทศอังกฤษ ได้หยุดหายใจถึง 3 ครั้งภายใน 3 ชั่วโมง ขณะที่มีอายุได้เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น แต่กลับมีชีวิตรอดและสุขภาพแข็งแรงดี สร้างความฉงนงงงวยให้กับทีมแพทย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเด็กที่อายุน้อยเช่นนี้ ส่วนใหญ่จะเสียชีวิต หรือหากรอดก็จะมีสมองที่ไม่สมบูรณ์

           จากเหตุการณ์สุดทึ่งดังกล่าว ลีโอนาร์ด และสเตซี่ แบรตต์ พ่อและแม่ของหนูน้อย ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่น่าตกใจนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะที่หนูน้อยอัลฟีอายุได้เพียง 3 สัปดาห์ พวกเขาได้พาหนูน้อยไปเดินห้าง และจู่ ๆ หนูน้อยก็หยุดหายใจขึ้นมาดื้อ ๆ ขณะที่ปากก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วง ทำให้พวกเขาตกใจเป็นอย่างมาก จนต้องรีบนำตัวหนูน้อยส่งโรงพยาบาลทันที ซึ่งเมื่อไปถึง แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ จนในที่สุด 3 ชั่วโมงต่อมา หนูน้อยก็กลับมาหายใจได้อีกครั้ง และแข็งแรงเหมือนปกติ

            หลังจากการช่วยชีวิตหนูน้อยได้สิ้นสุดลง แพทย์ได้เปิดเผยว่า หนูน้อยอัลฟีเกิดอาการหัวใจวาย ทำให้หัวใจหยุดเต้นไปนานถึง 17 นาที ซึ่งในตอนแรกทีมแพทย์เกือบจะยกเลิกการรักษาเด็กน้อยรายนี้แล้ว เพราะคาดว่าด้วยอายุเพียงแค่นี้คงไม่น่าทนไหว แต่เมื่อสังเกตกลับพบว่าสมองของทารกน้อยรายนี้ดูเหมือนจะซ่อมแซมตนเองได้ จึงได้ทำการช่วยชีวิต จนในที่สุดหัวใจก็กลับมาเต้นอีกครั้ง แต่หลังจากนั้นอีกสองชั่วโมง หนูน้อยอัลฟีก็มีอาการหัวใจวายอีก 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งหัวใจหยุดเต้นไป 10 นาทีและ 2 นาทีตามลำดับ สรุป แล้วภายในเวลา 3 ชั่วโมง หนูน้อยอัลฟีมีอาการหัวใจวายถึง 3 ครั้งเลยทีเดียว แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น สมองของหนูน้อยก็ยังทำงานได้อย่างปกติ สร้างความประหลาดใจให้กับทีมแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้ว เด็กที่มีอาการเช่นนี้จะเสียชีวิตหรือหากรอดก็จะสูญเสียสมองบางส่วนไป และนอกจากนี้ มันยังน่าประหลาดใจตรงที่ ผลซีทีสแกนแสดงให้เห็นว่าสมองด้านซ้ายมีเลือดออกหลายแห่ง แต่หนูน้อยกลับหายดีเป็นปกติอย่างไม่น่าเชื่อ

            อย่างไรก็ดี แม้ว่าแพทย์จะอัลตราซาวด์พบว่าสมองของหนูน้อยอัลฟีทำงานปกติ แต่หนูน้อยต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและต้องใช้เครื่องช่วย หายใจถึง 1 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาหายใจด้วยตัวเองได้ตามปกติ และในที่สุดแพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้ พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า "ถ้าหนูน้อยสามารถมีชีวิตรอดจากอาการหัวใจวายถึงสามครั้งในสามชั่วโมง ขณะที่มีอายุได้เพียง 3 สัปดาห์เช่นนี้แล้วล่ะก็ เขาก็แข็งแรงพอที่จะมีชีวิตรอดจากอาการอื่น ๆ เช่นกัน"


Credit :  Kapook.com
28  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / นกน้อย อุไรพรหน.วงเสียงอีสาน บวชชี!! ( แก้บน ) เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:32:21 am
นกน้อย อุไรพรหน.วงเสียงอีสาน บวชชี!!


"นกน้อย อุไรพร" โกนหัวบวชชีแก้บน 15 วัน หลังงานหด ท้อแท้ถึงขั้นยุบวง แต่โชคดีอธิษฐานจิตกับหลวงพ่อนาคจนมีคนช่วย ด้านผู้จัดการวงเผย เศรษฐกิจแย่ ส่งผลไม่มีคนจ้าง
 

 

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน นางอุไร ฉิมหลวง หรือ " นกน้อย อุไรพร " อายุ 53 ปี หัวหน้าวงลูกทุ่งหมอลำเสียงอิสาน เข้าพิธีบวชชีที่วัดดงสระพังทอง บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระเทพรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดมัฌชิมาวาส และเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ทำพิธีบวชชีให้ ซึ่งมีนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรืออาวทิดหลอด สามี พร้อมด้วยญาติ และลูกวงเสียงเข้าอิสานร่วมพิธี

 หลังเสร็จพิธี แม่ชีนกน้อยเปิดเผยว่า การบวชครั้งนี้เป็นการบวชแก้บน 15 วัน สาเหตุที่ต้องบนบาน เพราะเดือนตุลาคม 2553 วงดนตรีเสียงอิสานเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจ คิวที่มีเจ้าภาพจองไว้ล่วงหน้า 40 งาน เจ้าภาพโทรศัพท์มาขอยกเลิก ซึ่งโดยปกติวงเสียงอิสานจะมีการจองคิวการแสดงข้ามปี เมื่อเจ้าภาพยกเลิกกะทันหัน ไม่มีคิวแสดง ทำให้วงระส่ำระสาย เพราะไม่มีรายได้

 “เรายังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น น้ำมันแพง เพราะต้องใช้รถบรรทุกขนอุปกรณ์และนักแสดงออกเดินสายแสดงทั่วประเทศ 35 คัน ส่วนข้าวสารอาหารก็แพงขึ้น ขึ้นเหนือลงใต้ก็ขาดทุนตลอด เพราะเจอภัยธรรมชาติ ทำให้วงย่ำแย่แทบจะยุบวงเลยก็ว่าได้ เพราะจะต้องรับผิดชอบลูกวงกว่า 500 ชีวิต สิ่งเดียวที่เป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจก็คือพระพุทธรูปปางนาคปรก หรือหลวงพ่อนาค ที่ประดิษฐานอยู่หน้าโบสถ์วัดมัฌชิมาวาส เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงไปบนบานกับท่านว่า ขอให้คิวงานกลับมา แล้วจะบำรุงวัดและศาสนา อุปถัมภ์ค้ำชูทางสายบุญ และจะบวชชี 15 วัน หลังจากนั้นก็พาวงออกเดินสายไปทางอีสานใต้”

 แม่ชีนกน้อย กล่าวอีกว่า วันที่ 11 มีนาคม ไปแสดงที่ จ.ศรีสะเกษ คิวงานก็ยังไม่ดีขึ้น เงินในทุกบัญชีนำออกมาใช้จ่ายจนหมดไม่เหลือ ขณะกำลังนั่งอยู่หลังเวทีก็มีแฟนคลับชื่อ นายศรีสุข รุ่งวิสัย วุฒิสมาชิก จ.ศรีสะเกษ เข้ามาหา จึงเล่าปัญหาให้ฟัง นายศรีสุขจึงขอเหมาคิวการแสดงที่เหลือ 35 คิว ให้ไปแสดงการกุศลให้ประชาชนชมฟรีตามวัด โรงเรียน อนามัย เมื่อแสดงเสร็จตนพร้อมลูกวงได้ถือบาตรรับบริจาคเงินให้วัด โรงเรียน อนามัย และแสดงปลอบขวัญทหารหาญที่กำลังทำหน้าที่ป้องกันชายแดนติดประเทศกัมพูชา นับเป็นการต่อลมหายใจให้วงเสียงอีสานได้อยู่ต่อไป

  "ในปี 2554 พบว่าวงเสียงอิสานมีคิวการแสดงแล้ว 70% จึงคิดว่าผ่านวิกฤติมาแล้ว จึงได้บอกกับสามีว่า หากวงมีคิวแสดงเหมือนเดิมจะบวชชี ซึ่งสามีก็อนุญาต และทำพิธีบวชในวันนี้" แม่ชีนกน้อย กล่าว

คม ชัด ลึก


 
29  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เมื่อเราถวายดอกไม้ แล้วปรากฏพอเราวางได้ไม่ถึงนาทีกำลังขอพรอยู่ ... เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:19:26 pm
ขอตั้งคำถามคะ หนูได้ไปไหว้พระทำบุญ และได้ซื้อดอกไม้จากตลาดไป พร้อมพวงมาลัย ระหว่างที่หนูได้วางดอกไม้ไปแล้วและปักธูปไปแล้ว ได้มีผู้ดูแลการถวายดอกไม้ มาเก็บดอกไม้ของหนูไปให้คนทำบุญบูชาต่อ

อยากถามว่า หนูยังกล่าวคำอธิษฐานไม่เสร็จ อย่างนี้หนูจะได้บุญหรือไม่คะ
และคนที่มาทำบุญใช้ดอกไม้ของหนู ทำบุญต่อจะได้บุญหรือไม่คะ

 :c017: :17:
30  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / แผนผังอธิบาย ปฏิจจสมุปบาท คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2011, 07:40:20 pm


http://www.wattham.org/wattham_thama_flow.php
คลิกดูภาพใหญ่ที่เว็บนี้คะ ถ้าไม่ใช่สมาชิกโหลดไม่ได้นะคะ
31  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คน 3 คน ในตัวคนเรา เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 11:50:59 am
คน 3 คน ในตัวคนเรา

ณ วัดบ้านไร่แห่งหนึ่ง

หลวง ตาเพิ่งกลับจากการบิณฑบาตเห็นลูกศิษย์วัดนั่งร้องไห้สะอึกสะอื้น จึงเข้าไปถามไถ่ว่าเป็นอะไร ลูกศิษย์ตอบกลับมาว่า "ผมถูกใส่ร้าย ผมไม่ได้ขโมยเงินในหอพระ แต่

 

ผมเข้าไปปัดกวาดเช็ดถูบ่อย ๆ ทุกคนก็หาว่าผมเป็นขโมย ไม่มีใครเชื่อผมเลย ฮือ ฮือ"

หลวงตานั่งลงข้าง ๆ พยักหน้าเข้าใจแล้วสอนลูกศิษย์ว่า

" เจ้ารู้ไหม ในตัวเรามีคนอยู่สามคน คนแรกคือ คนที่เราอยากจะเป็น คนที่สองคือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น คนที่สามคือ ตัวเราที่เป็นเราจริงๆ" ลูกศิษย์หยุด

 

ร้องไห้ นิ่งฟังหลวงตา


" คนเราล้วนมีความฝัน ความทะยานอยาก ตามประสาปุถุชนทั่วไป ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย บางครั้งความฝันก็เป็นสิ่งสวยงาม เป็นพลังที่ทำให้เราก้าวเดิน เช่น บางคนอยากเป็นนัก

 

ร้อง เป็นนักมวย เป็นดารา ถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึกว่าโลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงาม ดังนั้นเราควรมีความฝันไว้ประดับตน เพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจ "

" มาถึงไอ้ตัวที่สอง จะเป็นเราแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็น บางครั้งก็ยัดเยียดว่าเราดีเลิศ จนเราอาย เพราะจิตสำนึกเรารู้ดีว่ามันไม่จริงหรอก แต่เราก็ยิ้มรับ แต่บางครั้งไอ้ตัวที่

 

สอง นี้ก็มหาอัปลักษณ์ จนไม่อยากจะนึกถึง ซ้ำร้ายยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะมันเป็นโลกในมือคนอื่น มันเป็นสิ่งแปลกปลอมที่คนอื่นยื่นให้ "

" อย่างคนขับสิบล้อจอดรถอยู่ข้างทางเฉย ๆ เช้ามาพบศพใต้ท้องรถ ก็ต้องขับรถหนี ทั้งที่ศพนั้น ถูกรถชนตายอีกฝั่งแล้วดันถลามาใต้ท้องรถ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนขับสิบล้อ

 

บางคนก็ตัดสินไปแล้วว่าเขาเป็นฆาตกร "

" สมัยที่หลวงตายังไม่ได้บวชเคยไปส่งเพื่อนผู้หญิงที่มีผัวแล้ว เพราะเห็นว่าบ้านเป็นซอยเปลี่ยว ส่งได้สองครั้งก็เป็นเรื่อง ชาวบ้านซุบซิบนินทา หาว่าเป็นชู้กับเมียชาวบ้าน คน

 

ที่เห็นนั้นมองคนอื่นด้วยใจที่หยาบช้า ไร้วิจารณญาณ ใจแคบ มองคนอื่นผ่านกระจกสีดำแห่งใจตัวเอง คนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม

เจ้าต้องจำไว้นะ ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว คนอื่นไม่ดี ก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจตัวเองออกมา

เห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือนตัวเองว่าอย่าทำ อย่าเลียนแบบ นั่นแหละวิถีของนักปราชญ์ ถ้าเอาไปว่าร้ายนินทาเรียกว่าวิถีของคนพาล "

"แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรละครับในเมื่อเราต้องเจอคนเหล่านั้นเรื่อย ๆ" ลูกศิษย์หยุดร้องไห้แล้วเริ่มสนทนาโต้ตอบหลวงตา

" เจ้าต้องทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์ เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ เราห้ามใจใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้

 

เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง ใจเราควรสงบนิ่ง ยังไม่ต้องชำระ ใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาวสะอาดกว่าที่

 

เป็นอยู่ เขาเหล่านั้นเป็นบุคคลที่น่าสงสารมีเวลามองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง จงแผ่เมตตาให้เขาไปเข้าใจใช่ไหม"

"เข้าใจครับหลวงตา" เด็กน้อยยิ้มมีความสุขอีกครั้ง

ที่มา http://board.palungjit.com/showthread.php?t=80005
32  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ดูมันเถียงพระ เมื่อ: มกราคม 13, 2011, 01:55:57 pm
ดูมันเถียงพระ
ณ วันนั้น ไปเทศน์ที่จังหวัดหนึ่ง..เทศน์ให้ครูฟัง...ครูนั่งกั นเต็มห้องประชุม... ๒-๓ ร้อยคน...พวกครูผู้ใหญ่...พวกผู้อำนวยการ... ก็นั่งโซฟาข้างหน้า...
มีครูผู้ชายคนหนึ่ง... นั่งเก้าอี้ข้างหน้า...เหยียดขา...ตาแดง...โงนไป...โ งนมา...เมา....?
ชาวบ้านเวลาฟังพระเทศน์.เขาพนมมือกันหมด...มันไม่พนม มือ...แถมเวลาพระเทศน์...มันกระดิกขา...เคาะจังหวะอี ก.
ผู้อำนวยการอยู่ข้างหน้า...พยายามจ้องหน้ามัน... มันหันหนี...ไม่สบตา...ทำเป็นไม่รู้ ไม่ชี้...
อาตมาเทศน์ไปสักพัก...ทนไม่ไหว...เลยถามว่า...
โยม...ทำไมไม่ไหว้พระล่ะ...
พระเดี๋ยวนี้ประพฤติตัวไม่ค่อยดี...ไหว้แล้วเสียมือ. ..
แน๊ะ...มันเมาเหล้ากลิ่นคลุ้ง...จนโงหัวไม่ขึ้น... ยังสะเออะมาสอนพระอีก...
โยม... ที่พระเทศน์นี่...ท่านเอาธรรมะของพระพุทธเจ้า.มาสอนเ รา...ไม่ใช่ความคิดของ ท่าน...การที่เราไหว้...เวลาพระเทศน์...เป็นการบูชาธ รรม... เป็นการแสดงความเคารพพระพุทธเจ้า...
ไม่ไหว้...
โยม...อาตมาขอถามอะไรหน่อยได้ไหม?
ถามอะไร...?
ระหว่างเรายกมือไหว้พระเอง...กับมีคนจับมือให้ไหว้พร ะ...อันไหนดีกว่ากัน...?
ระหว่างสวดมนต์เอง...กับนอนให้พระสวดให้...อันไหนดีก ว่ากัน..?
มันเงียบ...ไม่ตอบ...คงเริ่มสำนึกบาปแล้วล่ะ... อาตมารีบถามต่อเลย...เดี๋ยวจะช้าไป.....
โยม...เคยไปวัดบ้างไหม...?
ไม่ไป...ไม่ชอบวัด...
โยม...ระหว่างเดินไปวัดเอง...กับเขาหามไปวัด...อันไห นดีกว่ากัน...?
มันจ้องตาเขม็งเลย...แล้วลุกขึ้นยืน....
นี่...หลวงพี่...ผมขอถามอะไรหน่อยได้ไหม...?
ได้...
ระหว่างเดินกลับวัดเอง...กับมีคนหามกลับวัด...อันไหน ดีกว่ากัน...?
33  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เวลาภาวนา เราเปลี่ยนคำภาวนา ได้หรือป่าวคะ เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 04:55:54 pm
เคยได้ฟัง หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ตอนหนึ่งว่า คำภาวนา จะได้ผล ต้องใข้คำภาวนาถึงคนที่เราชอบ ถึงจะได้สมาธิไว

อันนี้หนูชอบแม่ที่สุด หนูเปลี่ยนจากพุทโธ เป็น คุณแม่ ๆ  อย่างนี้ได้หรือป่าวคะ

 :smiley_confused1:

( ไม่รู้ว่าตั้งคำถามแบบโง่หรือป่าวคะ )

 :25:
34  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ศีล กับ กรรมฐาน เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 03:15:48 pm
หนูไปคุณพ่อ เมื่อ 2 เดือนก่อน ที่วัดราชสิทธาราม คณะ 5

ได้ไปขึ้นกรรมฐาน ที่นั่นคะ

ตอนขึ้นกรรมฐาน หลวงพ่อให้รับศีล สมาทานศีล ก่อนคะ

แล้วไปทำวัตรพระตามหนังสือ

และนั่งกรรมฐาน


เรื่องที่สงสัย อยู่ ถึงทุกวันนี้ก็คือ

 1. เวลานั่งกรรมฐาน แล้ว เราควรจะต้องสมาทานศีล รับศีล ทุกครั้งหรือป่าวคะ

 2. เราต้องถวาย ถาด ขัน 5 ทุกครั้งหรือป่าว คะ

3. เราต้องปฏิบัติ กรรมฐาน เป็นเวลาเท่าไหร่ คะ ทุกครั้ง
 :25:

35  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ทำยังไงเมื่อถูกลวนลามบนรถเมล์ เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 03:11:48 pm
ทำยังไงเมื่อถูกลวนลามบนรถเมล์
เดี๋ยวนี้จะไปไหนมาไหน "ความปลอดภัย" ในชีวิตและทรัพย์สินของเรานั้นมีน้อยเหลือเกิน ขนาดบางครั้งยอมเสียสตางค์นั่งแท็กซี่ แต่ก็ยังเสี่ยงโดนจี้โดนปล้นอีก ...

หรือแม้กระทั่งขึ้นรถโดยสารประจำทางที่เพื่อน ๆ ก็รู้กันดีว่าคนแน่นเอี๊ยดขนาดไหน ก็ยังไม่วายมีพวกโรคจิตวิตถารมาลวนลามอีก อย่าคิดว่าจะโดนแต่สาวๆ เดี๋ยวนี้หนุ่มๆ ก็โดนเหมือนกัน ... น่ากลัวจริงๆ

เมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เราคาดไม่ถึงได้ ดังนั้นเราก็ควรรู้จักวิธีปฏิบัติเมื่อถูกลวนลามบนรถเมล์ ว่าเราควรจะต้องทำยังไงบ้างถึงจะจัดการกับเจ้าโรคจิตพวกนี้ได้

สิ่งแรกที่ควรทำ คือ เพื่อน ๆ ต้องตั้งสติให้ดีก่อน ถ้าถูกผู้ชายกระทำอนาจาร หรือลวนลามทำให้เราตกใจ โกรธ ขยะแขยง หรืออับอายจนทำอะไรไม่ถูก เพื่อน ๆ ควรปฏิบัติดังนี้

เริ่มจากเพื่อน ๆ ควรรีบเดินหนีหรือเปลี่ยนที่ยืนเสียใหม่ เพื่อน ๆ จะต้องจงใจให้คนอื่นเห็นเลยว่า เราพยายามหนีจากผู้ชายคนนั้นเพื่อให้คนอื่นๆ เอะใจ และอาจช่วยเหลือเรา หรืออย่างน้อยก็เป็นการเตือนให้คนอื่นรู้ตัว และระวังตัวเองมากขึ้น ส่วนใหญ่แล้วการทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ผู้ชายต้นเหตุต้องหยุดการกระทำของเค้า ลงด้วย

และเมื่อเราเดินหนีแล้ว ให้พยายามจดจำหน้าตาของคนนั้นไว้ เพราะคนพวกนี้มักขึ้นรถเมล์ หาเหยื่อในเส้นทางเดิม ๆ ถ้าเราจำหน้าเค้าได้เราจะได้หาทางหลีกเลี่ยงได้ทัน และถ้าเป็นไปได้ควรแจ้งตำรวจให้จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายไปเลย จะได้ไม่ต้องไปทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ ในสังคม

แต่ถ้าในกรณีที่เราพยายามหนีแล้ว แต่เค้ายังตามอยู่ ให้เพื่อน ๆ เอะอะโวยวายให้คนรอบข้างรู้ไปเลย ไม่ต้องอาย เพราะถ้าเรายิ่งอาย เจ้าโรคจิตก็จะยิ่งได้ใจและจะทำพฤติกรรมแบบนั้นต่อไปค่ะ ให้ตะโกนเลย ... "เฮ้ย ทำไรอ่ะ" หรือไม่ก็ "ช่วยด้วย คนนี้โรคจิตชอบโชว์" อะไรก็ว่าไป

หรือไม่ถ้ายังไม่ไปอีกล่ะก็ ต้องใช้ท่าไม้ตายซึ่งพี่เหมี่ยวเคยใช้มาแล้ว ... ถ้าเราเจอพวกชอบโชว์มาโชว์ของไม่พึงประสงค์ให้เราดูล่ะก็ให้ตะโกนดังๆ ให้ชาวโลกได้ยินเลยว่า "โห! ถ้ามีแค่นี้อย่ามาโชว์เลยอายเด็ก 2 ขวบ ไปๆ จะไปไหนก็ไปไม่อยากดู" การที่เราทำให้เจ้าพวกนี้หมดความมั่นใจจะทำให้พวกโรคจิตไม่กล้าทำพฤติกรรม ดังกล่าวอีก

มีนักจิตวิทยาเคยให้ความรู้เกี่ยวกับกรณีการลวนลามทางเพศว่า ผู้ที่ก่อเหตุประเภทนี้ส่วนใหญ่มักมีความเบี่ยงเบนทางเพศ เพราะมีปมด้อยบางอย่าง ทำให้กลัวการมีสัมพันธ์ทางเพศแบบปกติ จึงต้องหาทางออกให้ตัวเองโดยการลวนลามผู้อื่นแทน

ดังนั้น นอกจากผู้ก่อเหตุเหล่านี้จะต้องรับโทษทางกฎหมายแล้ว ยังสมควรได้รับการบำบัดรักษาจากจิตแพทย์ด้วยเพื่อจะได้ไม่ก่อปัญหาต่อไปอีก ด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว เวลาเราใช้บริการรถโดยประจำทาง เพื่อน ๆ ชาว teenee.com ก็ต้องรู้จักระวังตัวและสังเกตความผิดปกติของคนรอบข้างด้วยนะคะ ถ้าเจอเจ้าโรคจิตล่ะก็จัดการงัดท่าไม้ตายมาใช้ได้เลย
36  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เมื่อเพื่อน ย้อนคำถามว่า มีเหตุผลดี ๆ ที่จะปฏิบัติกรรมฐาน หรือไม่ ? เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 03:02:11 pm
ทำไม ฉันจะต้อง ปฏิบัติกรรมฐาน ?

เธอ มีเหตุผลดี ๆ ให้ฉันฟัง หรือ ไม่ที่จะให้ฉัน ปฏิบัติ กรรมฐาน ?
 :25: :25: :c017:
37  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ภาพเกี่ยวกับอาชีพ เสี่ยง ( ตาย ) เมื่อ: ธันวาคม 14, 2010, 10:58:59 am











38  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อักษรแรก ของชื่อ กับโรแมนติก ( ดราม่า ) เมื่อ: ธันวาคม 14, 2010, 10:45:25 am
ความโรแมนติก จากตัวอักษรตัวแรก ของชื่อคุณ
  ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร A นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่ไม่ค่อยจะโรแมนติกสักเท่าไหร่ คุณจะแสดงออกทางการกระทำอยู่บ่อยๆ ดูออกจะเป็นนักธุรกิจเสียมากกว่าประมาณว่าคุณจะต้องได้ในสิ่งที่คุณปรารถนา เสมอ แต่ดูท่าคุณจะไม่ค่อยมีความอดทนในการจีบใครสักเท่าไหร่หรอกนะ(จริงหรือ เปล่า) คุณเป็นคนที่ค่อนข้างจะเปิดเผยและชอบมองคนที่รูปร่าง มีสัญชาติญาณในการไล่ล่าสิ่งที่ท้าทาย เป็นคนที่ติดอยู่ในความลุ่มหลงงมงาย และชอบผจญภัยมากซะด้วยสิ แต่ก็อย่าไปอวดสรรพคุณเหล่านี้ให้ใครฟังเลยนะ เพราะความต้ องการของคุณเป็นสิ่งสำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่นใดอยู่แล้ว มิใช่หรือ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร B นั่นหมายความว่า

คุณดูเป็นนักโรแมนติคตัวยงเชียวล่ะ ชอบงานสังสรรค์ คุณดูมีความสุขมากเวลาที่คุณได้รับของขวัญของกำนัลจากคนที่คุณรัก เพราะมันเป็นวิธีการบอกรักแบบประทับใจคุณมากเลย คุณชอบที่จะถูกตามใจและตามใจคนอื่น ชอบที่จะแสดงความรักกันแบบสองต่อสอง คนอื่นไม่เกี่ยว ชอบที่จะหาประสบการณ์อะไรใหม่ๆ ให้กับความรักของคุณ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร C นั่นหมายความว่า

คุณเรียกได้ว่าเป็นนักสังคมเลยนะ ชอบที่จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้อื่น คุณชอบที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมรอบข้าง และตัวคุณเอง จะต้องดูดีเสมอ คุณมองคนรักเหมือนเพื่อน คุณชอบที่จะให้คนอื่นยกยอปอปั้นเทิดทูนคุณ คุณสามารถบังคับความรู้สึกและจิตใจคุณเองได้เป็นอย่างดี เวลาคุณออกสังคม

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร D นั่นหมายความว่า

เมื่อคุณรู้สึกว่า คนนี้แหละใช่เลย คุณจะใส่เกียร์เร่งสปีดพุ่งเข้าหาเธออย่างเต็มเหนี่ยว คุณมิอาจห้ามจิตใจของคุณได้ง่ายๆ เพราะคุณเติบโตขึ้นมาอย่างถูกดูแลเอาใจมาโดยตลอด คุณค่อนข้างที่จะจริงจังกับสิ่งที่คุณกำลังทำและบางทีก็ออกจะหวงในสิ่งที่ คุณมีแบบชนิดที่ว่า คนอื่นแตะต้องไม่ได้เลยนอกจากคุณคนเดียว

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร E นั่นหมายความว่า

ความต้องการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณคือ การที่ได้พูด เพราะฉะนั้น คู่ของคุณก็จะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี และก็จะต้องฉลาดๆเลยนะ คุณต้องการเพื่อนที่สามารถเป็นคนรักได้ด้วยภายในคนๆเดียวกัน คุณเกลียดความยุ่งวุ่นวายแต่คุณกลับสนุกกับการทะเลาะโต้เถียง.. แปลกจัง!!! คุณชอบที่จะจีบไปทั่ว เพราะคุณคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับคุณ แต่ถ้าคุณให้ใจไปกับใครแ ล้ว คุณก็จะซื่อสัตย์ต่อรักนั้น แต่ถ้าคุณยังไม่เจอใครที่ใช่เลยแล้วล่ะก็ คุณก็จะมีชีวิตที่มีความสุขได้กับหนังสือดีๆสักเล่ม แค่นี้ก็ทำให้คุณสบายใจแล้ว..

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร F นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนช่างเพ้อฝันและโรแมนติกมากเลย ถ้าคุณรักใคร คุณก็จะเทิดทูนเธอจนหมดหัวใจเลย คุณพยายามที่จะค้นหา สิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวคุณ ชอบที่จะเฟิร์ทกับคนอื่นไปทั่ว แต่ถ้ารักใครแล้วก็จะรักจริงๆ โดยภายนอกแล้ว ดูคุณเป็นที่ชอบจะแสดงออก ติดหรู ดูเจ้าชู้ อย่างคุณนี่เรียกได้เลยว่าโรแมนติคมาตั้งแต่กำเนิด (ว้าว...!!!) คุณชอบดูหนังประเภทรักโรแมนติก

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร G นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่จู้จี้จุกจิก พิถีพิถันกับการค้นหาสิ่งที่ดีๆ??ห้ทั้งตัวคุณเองและคู่รักของคุณ คุณชอบที่จะให้คู่รักของคุณเป็นคนที่ฉลาดทัดเทียมหรือเก่งกว่าคุณเลยก็ได้ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกว่า คุณได้สิ่งที่ดีๆมาคู่ครอง หน้าที่และการงานข องคุณ มาเป็นอันดับ 1 ยิ่งกว่าความรักเลยนะ คุณค่อนข้างขี้อายที่จะแสดงความรักต่อคู่ของคุณ อย่าอายเลยนะแสดงมัน เข้าไปเถอะ ถ้ามันจะทำให้ทุกอย่างมันดีขึ้น

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร H นั่นหมายความว่า

คุณจะหาแต่คนรักที่สามารถเสริมสร้างชื่อเสียงของคุณ เรียกง่ายๆว่า ชอบคนดัง ว่างั้นเถอะ ถ้าคุณได้มีข้อตกลง ข้อผูกมัดกับเธอแล้ว คุณก็จะใจดีกับเธอเชียวล่ะ ของขวัญที่คุณให้กับคู่รักของคุณเรียกว่าเป็นเพียงการลงทุนอย่างนึง ตราบใดที่คุณยังไม่ได้มีข้อผูกมัดกับคนๆนั้นของคุณ คุณก็จะเป็นคนที่ค่อนข้างมัถยัสถ์ อีกทั้งใจเย็นอีกต่างหาก

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร I นั่นหมายความว่า

คุณมีความต้องการที่จะได้รับความรัก การยกย่อง และเทิดทูน เป็นคนค่อนข้างฟุ่มเฟือย คุณจะค้นหาคู่รักที่สามารถรู้ว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่ คุณไม่สนใจพวกสมัครเล่นทั้งหลายหรอก นอกเสียจากเขาจะสอนอะไรคุณได้ คุณนะ จู้จี้น่าดูเลยและชอบทำตามที่ใจตัวเองปรารถนา ชอบที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ ต่างๆ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร J นั่นหมายความว่า

พลังงานที่เต็มเปี่ยมในตัวคุณ เป็นสิ่งพิเศษที่คุณมีมาตั้งแต่กำเนิด ชอบอะไรที่ตื่นเต้น คุณสามารถที่จะจินตนาการถึงสิ่งโรแมนติกต่างๆตลอดเวลา หัวใจคุณจะล่องลอยไปไม่มีพัก จนคุณเองจะต้องเป็นฝ่ายที่ดึงมันกลับมาเอง คุณสามารถที่จะรักษาความรักที่มีระยะทางอันไกลห่างๆได้เป็นอย่างดี เป็นคนที่ช่างเพ้อฝัน และเชื่อมั่นในความรัก

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร K นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่ค่อนข้างจะลึกลับ ไม่สุงสิงกับใครและขี้อาย แต่จริงๆแล้วคุณเป็นคนเซ็กซี่มากๆเลยล่ะ แต่คุณไม่ค่อยให้ใครเห็นหรอก คุณเป็นคนฉลาด รู้ทันเกม และจริงจังกับความรัก คุณใจเย็นและมีความอดทนที่จะรอใครสักคนที่ถูกบัญชามาจากเบื้องบนเพื่อเป็น คู่คุณ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร L นั่นหมายความว่า

เมื่อใดที่คุณถูกล้อมรอบด้วยรัศมีแห่งความรักแล้ว คุณก็จะโรแมนติกเอามากๆเลย การที่ได้มีคู่รัก เป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตคุณ คุณชอบที่จะแสดงความรักต่อคู่รักของคุณ ต้องการความรัก ความอบอุ่น การเอาใจและการยกย่อง จากคู่รักของคุณตลอดเวลา

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร M นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนอ่อนไหว เมื่อคุณเริ่มมีความสัมพันธ์กับใครสักคน คุณจะทุ่มเทกับมันมากเลย ไม่มีอะไรสามารถหยุดคุณได้ คุณชอบที่จะลองทุกสิ่งทุกอย่าง และแสดงตัวเป็น พ่อพระ –แม่พระกับคู่ของคุณ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร N นั่นหมายความว่า

โดยภายนอกของคุณดูอ่อนโยน ไม่อวดดี ขี้อาย แต่รูปลักษณ์ภายนอกสามารถหลอกกันได้ คุณก็รู้ใช่ป่ะ คุณมีความอยากได้ ไม่รู้จักพอ ชอบที่จะติ วิจารณ์คู่รักของคุณ และพยายามค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดทั้งในตัวเขาและตัวคุณ รู้มั๊ยว่า ยากมากเลยนะ ที่จะหาคนที่จะตรงตามสเป็กของคุณได้ เพราะคุณออกจะตั้งสเป็กไว้ซะเลิศเลอเพอเฟกซ์ซะ... ด้วยความขี้อายของคุณ จึงทำให้คุณไม่ค่อยกล้าที่จะแสดงความรักออกมาซักเท่าไหร่

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร O นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่ลึกลับและไม่กล้าที่จะทำตามที่ตัวเองต้องการ คุณพยายามที่จะค้นหาสิ่งต่างๆที่สามารถเสริมอำนาจบารมีคุณได้ คุณมีแนวโน้มที่จะครองโสดอีกนาน คุณต้องการคนที่มีเสน่ห์ และมีเมตตามาเป็น คู่ของคุณ บางทีความลุ่มหลงของคุณ ก็ทำให้คุณดูเป็นคนที่เห็นแก่ตัวเชียวล่ะ แบบว่าของๆข้าใครอย่าแตะ!

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร P นั่นหมายความว่า

อย่างคุณเรียก ได้ว่า เป็นหนุ่ม – สาวสังคมตัวยงเชียวล่ะ ประมาณที่ว่าไม่ยอมทำอะไรที่ทำให้ตัวเองขายหน้าหรื??เสียชื่อเสียงเป็นอัน ขาด และคุณก็ชอบคนที่มีบุคคลิกลักษณะภายนอกดูดีซะด้วย คู่ของคุณจะต้องเป็นคนฉลาด คุณชอบที่จะเฟิร์ทไปทั่วและชอบที่จะทำตามใจตัวเอง

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร Q นั่นหมายความว่า

คุณเปี่ยมไปด้วยพลังงานในร่างกาย พร้อมที่จะทำอะไรๆตื่นเต้นให้ตัวเองตลอดเวลา เป็นคนที่กระตือรือร้นและน่าดึงดูดใจคนนึงเลยนะ รู้ตัวหรือเปล่า คุณชอบความโรแมนติก ชอบหัวใจและดอกไม้ ชอบที่จะพูดคุยกับคนรอบข้าง

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร R นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่มีสาระ ชอบทำอะไรด้วยตัวเอง ชอบคนที่ตามคุณทัน ฉลาดเท่าทันคุณหรือเหนือกว่า คุณชอบที่จะใช้สมองมากกว่าที่จะลงมือทำเอง รูปลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจมากเลยสำหรับคุณ โดยส่วนตัวคุณเองเป็นคนที่เซ็กซี่ แต่ไม่มีวันที่คุณจะให้คนอื่นเห็นหรอก

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร S นั่นหมายความว่า

ถ้ามีเรื่องการงานธุรกิจมาเกี่ยวข้อง คุณจะเครียดมากๆเลย แต่การงานก็คือ สิ่งบันเทิงใจสำหรับคุณ คุณเป็นคนที่มีจินตนาการในความรักมากมาย แต่คุณก็ควบคุมตัวเองได้เสมอ คุณค่อนข้างจะรอบคอบมากก่อนที่คุณจะรักใครสักคน แต่ถ้าคุณรักใครแล้ว คุณก็จะติดเขาหนึบยิ่งกว่ากาวตราช้างเชียวล่ะ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร T นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนอ่อนไหวและเก็บตัว ชอบคู่รักที่เป็นผู้นำ ชอบฟังเพลง จุดเทียนและนั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศ ช่างจินตนาการ และตกหลุมรัก ใครๆได้ง่าย เวลาที่คุณมีความรัก คุณจะเป็นคนที่สุดแสนจะโรแมนติก เพ้อฝันและเปลี่ยนตัวคุณเองอย่างสิ้นเชิง แต่คุณก ็ยังมีความเชื่อมั่นในตัวคุณและความรู้สึกของคุณเอง คุณสามารถที่จะทำให้ความฝันของคุณเป็นจริงได้ทุกอย่าง มันอยู่ในหัวของคุณหมดแล้วหนิ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร U นั่นหมายความว่า

คุณมีความกระตือรือร้นและเพ้อฝันมาก เวลาคุณตกอยู่ในห้วงแห่งความรัก แต่เวลาที่คุณไม่ได้รักใคร คุณก็จะพยายามที่จะค้นหาใครก็ตามที่ให้คุณอ้อนได้ คุณเห็นความโรแมนติกเป็นสิ่งที่น่าท้าทาย ชอบที่จะผจญภัย ความตื่นเต้นและอิสระ คุณชอบที่จะให้ของขวัญคนอื่น ชอบที่จะเห็นคนที่คุณรักดูดี มีความสุข คุณจะยอมให้คนที่คุณรักมีความสุข ถึงแม้ว่าคุณจะต้องทนทุกข์ก็ตาม บบเพื่อเธอ...อะไรทำนองเนี้ย..

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร V นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนสันโดษ ชอบอิสระ และความตื่นเต้น คุณจะรอให้รู้จักเขาดีก่อนที่คุณจะยอมผูกมัดตัวเอง คุณอยากจะรู้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในหัวของเขา รู้มั๊ยว่า คุณน่ะ ดึงดูดพวกที่ประหลาดๆนะ บ่อยครั้งที่อายุของคุณกับคู่รักจะห่างกัน ความสนุกสนาน อะไรก็ตามจะทำให้คุณสนุกไปด้วย ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้มีส่วนร่วมกับมันก็ตามเถอะ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร W นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่ภาคภูมิใจในความเป็นตัวของคุณเอง มีอีโก้สูง ไม่ยอมให้ใครมาชักนำความรักของคุณ นอกจากตัวคุณเอง คุณโรแมนติกและช่างเพ้อฝัน บ่อยครั้งที่คุณจะตกหลุมรักโดยไม่สนใจว่าเขา หรือ เธอเป็นใคร มาจากไหน คุณจะจริงจังกับความสัมพันธ์มาก ไม่มีอะไรและสิ่งใดเลิศเลอไปกว่าคู่รักของคุณอีกแล้ว จงสนุกสนานกับเกมรักของคุณต่อไปเถอะ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร X นั่นหมายความว่า

คุณชอบสิ่งที่กระตุ้นเร้าอารมณ์คุณอยู่บ่อยๆ เพราะคุณเป็นคนที่ขี้เบื่อง่าย คุณสามารถที่จะจับปลายหลายมือและหลายตัวได้ในเวลาเดียวกัน และทำได้ดีซะด้วยสิ คุณไม่ชอบที่จะปิดกั้นตัวเอง และชอบที่จะเป็นผู้นำ

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร Y นั่นหมายความว่า

นิสัยที่รักอิสระ เป็นบุคคลิกที่โดดเด่นของคุณ ถ้าคุณทำอะไรไม่ได้ด้วยวิธีของคุณเองแล้วล่ะก็ คุณก็จะไม่สนใจมันอีกเลย คุณชอบที่จะเป็นผู้นำในความสัมพันธ์ของคุณ แต่มันก็ออกมาไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่อยู่บ่อยๆ ไม่ใช่หรือ?? คุณชอบที่จะเรียนรู้ สำรวจสิ่งต่างๆ ถ้าคุณมีโอกาสที่จะหาเงิน คุณก็จะยอมละทิ้งความสุขส่วนตัวของคุณไปเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าก่อน คุณต้องพิสูจน์ตัวคุณเองให้คนรักของคุณได้เห็น แต่ก็ยังดีนะที่คุณยังชอบฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้าง

ชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษร Z นั่นหมายความว่า

คุณเป็นคนที่โรแมนติกมากๆ ช่างเพ้อฝัน และบางครั้งคุณก็เชื่อว่า ความรักคือความเจ็บปวด คุณคิดว่า ตัวคุณเองเป็นคนที่เกิดมาเพื่อบูชาความรัก เป็นคนที่จริงใจ มีความทะเยอทะยาน คุณห้ามตัวเองที่จะตกหลุมรักใครสักคนไม่ ได้จินตนาการของคุณนั้น บ่อยครั้งที่มาจากภาพยนตร์หรือนิตยสารที่คุณดู คุณไม่มีวันที่จะเปิดเผยความลับของตัวเองให้คนอื่นรู้โดยเด็ดขาด
39  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หลักกิโล อย่าง ใหญ่ เมืองลำปาง บ้านเฮา เมื่อ: ธันวาคม 12, 2010, 10:02:06 am
[imghttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/846/27846/images/lampang/SANY0086.JPG[/img]http://ภาพของหลักกิโลเมตรที่มีความสูง 14 เมตร กว้าง 7 เมตร ด้วยงบประมาณก่อสร้างกว่า 3 ล้านบาท ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณสี่แยกก่อนจะเข้าตัวเมืองลำปาง อาจจะกล่าวได้ว่าเป็น Land Mark แห่งเดียวในประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุด  เป็นที่สะดุดตา และสร้างคำถามสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้สัญจรผ่านว่าทำเพื่ออะไร

[imghttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/846/27846/images/lampang/SANY0086.JPG[/img]

นัย ยะของหลักกิโลเมตรที่ชื่อว่า “สี่แยก 5 เชียง ประตูสู่ล้านนา” นี่คงไม่ใช่เพียงสถาปัตยกรรมที่สร้างมาให้ใหญ่ที่สุดแน่นอน เพราะแนวคิดการสร้างนี้มีความเป็นมาและแสดงถึงการดิ้นค้นหาจุดขายของจังหวัด ลำปางที่ไม่ให้กลายเป็นเมือง “ทางผ่าน” ของภาคเหนืออีกต่อไป

            อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้มีแนวคิดก่อสร้างหลักกิโลเมตรดังกล่าวได้แจงความเป็นมาที่น่าสนใจไว้ว่า เดิมในแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 1 จังหวัดลำปาง เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนบน ขณะที่จังหวัดนครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนล่าง

            ต่อ มาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับที่ 2 เปลี่ยนศูนย์กลางไปอยู่ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ลำปาง สูญเสียความเป็นศูนย์กลางตั้งแต่นั้นมา

            ดัง นั้น การสร้างสถาปัตยกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ จึงเป็นการทวงคืนศูนย์กลางภาคเหนือตอนบนย้อนกลับมาที่จังหวัดลำปาง ด้วยหลักคิดเชิง “ภูมิรัฐศาสตร์” ในการเดินทาง – ขนส่ง  เชื่อม โยงเมืองในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจทั้ง 5 เชียงคือ เชียงใหม่ เชียงราย เชียงตุง เชียงรุ่ง และเชียงทอง ขณะเดียวกันถ้าจะไปสี่แยกอินโดจีน หากมาจากทางจังหวัดเชียงใหม่ผ่านถนนเส้นนี้ก็จะไปสู่สี่แยกอินโดจีนได้


ที่มา
http://www.oknation.net/blog/sutida/2009/03/21/entry-1
40  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พระอาจารย์ มีความคิดเห็นกับ ศิษย์ แบบนี้อย่างไร คะ เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 10:55:30 am
สมมุต นะคะ พระอาจารย์ ได้รับ ศิษย์ขึ้นกรรมฐาน เรียนกรรมฐาน และ ปฏิบัติพระกรรมฐาน กับพระอาจารย์

ในขณะปฏิบัติอยู่กับพระอาจารย์ นั้นก็ขยันฝึกกรรมฐาน ดี

 แต่เวลา ไม่พบเจอ พระอาจารย์ นั้นก็ไม่ได้ปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ คะ

 :25:
หน้า: [1] 2