ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ผมคิดว่า ชาวพุทธ ที่เป็นพวกชั้นปัญญา น่าจะเชื่อแต่เรื่องสภาวะ  (อ่าน 3026 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

sakda

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 98
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
โดยเฉพาะ ถ้ากล่าวถึง ธรรมเรื่องปฏิจจสมุปบาท ผมได้ฟังมาแล้ว 80 %
มักจะอธิบาย แต่ ภพคือ สภาวะจิต เป็นปัจจุบัน และจะปฏิเสธ เรื่อง ภพ ชาติ แบบ ตายเพราะกายแตกครับ

และ ยังอธิบาย ความว่าง ( แบบ ฌาน 8 )  คือ นิพพาน

หรือ เพื่อนสมาชิก มีความเห็นอย่างไรกันครับ

 :25:
บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
วิถีแนวทางของผู้ถือบวชในบวรพระพุทธศาสนานั้น มีแยกกิจตามแต่วาสนาบารมี คือ คันถธุระ เน้นศึกษาเอาดี

เทศน์/สอน ๑ วิปัสสนาธุระ เน้นเอามรรคเอาผลหลุดพ้นวัฏฏะ ๑ หากแต่ยุคกึ่งพุทธกาลหลังหนักไปในเชิงวัตถุ

นิยม ผัสสะประจักษ์เชิงรูปธรรมมาก วิเคราะห์ ทวนกระทำ ย้ำทฤษฏี มีอัตตาตน ระคนอยู่อย่างเหนียวแน่นยาก

ที่จะเชื่อเกินเลยกว่าประสาทสัมผัส ดังนั้นพระไตรปิฏกจึงถูกตีความหมายให้อยู่ในกรอบแห่งพุทธปรัชญาเท่านั้น
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

samathi

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 93
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ชาวพุทธ ที่ออกไปทางแนวปัญญา ล้วนไม่เชื่อเรื่อง นรก สวรรค์ แบบ ภพ ชาติ ครับ

แต่จะเชื่อ ตามสภาวะ ภพ ชาิติ ทางจิต และ ปัจจุบันมากกว่า

บางครั้งก็ปฏิเสธ นรก สวรรค์ ไปเลยก็มี

ยิ่งเรื่องการฝึก สมาธิ แล้วจะเห็นว่าเป้นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็น ด้วยครับ

ดูจากคนรอบข้าง ที่ผมคุ้นเคยกันในสาย นะครับ.... :014: :035:

ส่วนมากนิยม ชอบพูดให้คนอื่นฟัง มากกว่า ที่นั่งฟัง คนอื่นพูด และ ก็ชอบอ่านครับ

การภาวนาเท่่าที่ผมเห็น จากพวกหลวงพี่ หลวงพ่อกันก่อนนะครับ กลางวันหลับ กลางคืน นั่งดูทีวีครับ

ปล่อยชีวิตให้หมดไปวัน ๆ ครับ ตอนแรก ผมก็ปฏิบัติตามอย่างนี้

พอได้มาฝึกสมาธิ แล้วจึงรู้ว่า ไม่ใช่แนวทางแล้วครับ แบบนั้นรู้สึกว่า ไม่ถูกครับ


อริยมรรคมีองค์ 8 ครับ

 :67:
บันทึกการเข้า

นิด_หน่อย

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 90
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อาจจะเป็นเพราะว่า สิ่งที่เป็นภพชาติ อันเป็นชาติหน้า นรก สวรรค์ เป็นสิ่งที่เห็นได้ยากมากนะคะ

ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถ ทางด้าน กำลังจิตสูง จึงจักทำได้ ( ซึ่งบุคคลพวกนี้ ล้วนแล้วแต่หายาก )

ดังนั้นถ้าจะให้เชื่อในหลักพระพุทธศาสนา จึงต้องเชื่อในแนววิทยาศาสตร์ ก่อนคะ คือ พิสูจน์ได้ จึงจักเชื่อคะ

ส่วนตัวก็เชื่อ เพราะสามารถดับทุกข์ ได้คะในเบื้องต้น ก็ดับได้คะ

  เชื่อผลของการมีสติ คะ

 
บันทึกการเข้า
พุทโธ อะระหัง พุทโธ จะท่องให้ขึ้นใจ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ผมได้ฟังมาแล้ว 80 % มักจะอธิบาย แต่ภพ คือ สภาวะจิต เป็นปัจจุบัน และจะปฏิเสธ เรื่อง ภพ ชาติ และ ยังอธิบาย ความว่าง (แบบ ฌาน 8) คือ นิพพาน

ชาวพุทธ ที่ออกไปทางแนวปัญญา ล้วนไม่เชื่อเรื่อง นรก สวรรค์ แบบ ภพ ชาติ ครับ แต่จะเชื่อ ตามสภาวะ ภพ ชาิติ ทางจิต และ ปัจจุบันมากกว่า

ภพชาติ นรก สวรรค์ เป็นสิ่งที่เห็นได้ยากคะ จึงต้องเชื่อในแนววิทยาศาสตร์ ก่อน คือ พิสูจน์ได้จึงเชื่อคะ ส่วนตัวเชื่อผลของการมีสติ คะ

"เชื่อสมาธิ เชื่อภาวนา รู้เห็นค่าละนิวรณ์"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2011, 10:11:30 am โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
โดยเฉพาะ ถ้ากล่าวถึง ธรรมเรื่องปฏิจจสมุปบาท ผมได้ฟังมาแล้ว 80 %
มักจะอธิบาย แต่ ภพคือ สภาวะจิต เป็นปัจจุบัน และจะปฏิเสธ เรื่อง ภพ ชาติ แบบ ตายเพราะกายแตกครับ

และ ยังอธิบาย ความว่าง ( แบบ ฌาน 8 )  คือ นิพพาน

หรือ เพื่อนสมาชิก มีความเห็นอย่างไรกันครับ

 :25:

ปัญญา
    น. ความรอบรู้, ความรู้ทั่ว, ความฉลาดเกิดแต่เรียนและคิด, เช่น คนมีปัญญา หมดปัญญา. (ป.).

อ้างอิง  พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒


ปัญญา ๓ (ความรอบรู้, รู้ทั่ว, เข้าใจ, รู้ซึ้ง)

๑. จินตามยปัญญา (ปัญญาเกิดแต่การคิดการพิจารณาหาเหตุผล)
๒. สุตมยปัญญา (ปัญญาเกิดแต่การสดับการเล่าเรียน)
๓. ภาวนามยปัญญา (ปัญญาเกิดแต่การฝึกอบรมลงมือ)

อ้างอิง
ที.ปา. 11/228/231; อภิ.วิ. 35/804/438.
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พิมพ์ครั้งที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๔๖



ผมจะคุยเป็นเพื่อนน่ะครับ คุณศักดา ให้ข้อมูลมาไม่มากนัก ปัญหามีอยู่ว่า คำว่า ชั้นปัญญา

หมายถึง ใคร อย่างไร ? เพราะปัญญามีหลายระดับ แต่ถ้าจะให้เดาก็ต้องบอกว่า น่าจะเป็น

โลกียปัญญา คือ เป็นแค่ จินตามัยปัญญา และ สุตมยปัญญา นั่นเอง

กลุ่มคนที่คุณศักดากล่าวถึง เลือกที่จะเชื่อพระไตรปิฎกบางส่วน และไม่เชื่อบางส่วน

อาจพูดได้ว่า หากไม่เห็นกับตา ก็ไม่เชื่อ

ในพระไตรปิฎก ระบุเรื่องภพไว้ชัดเจน การเวียนว่าย ตาย เกิด มีอยู่จริง และเป็นพุทธพจน์ด้วย

จริงอยู่คนกลุ่มนั้น อาจอ้าง "กาลามสูตร" ได้ แต่สุดท้ายแล้ว ท่านก็ละทิ้งจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของสูตรนี้

กาลามสูตรสอนให้ทุกคนพิสูจน์ด้วยตัวเอง แล้วค่อยเชื่อ

โดยส่วนตัวแล้ว คนที่ไม่เชื่อ เรื่อง ภพ หรือ วัฏสงสาร เป็นเพราะ ไม่ยอมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

หรือ อาจเป็นไปได้ว่า ปฏิบัติอยู่ แต่ไม่ก้าวหน้า เลยพาลไม่เชื่อเรื่องนี้


ถ้าจะคุยกันต่อไปก็ต้องบอกว่า คนเหล่านั้น ยังไม่มี "ภาวนามยปัญญา" นั่นเอง

เรื่องนี้เป็นเรื่องยาวครับ คุยเท่าไหร่ก็คุยไม่จบ ขอสรุปว่า วิจิกิจฉา(ความลังเลสงสัย)

เป็นสังโยชน์ ข้อที่สาม มีแต่ "พระโสดาปัตติผลเท่านั้น" ที่จะละได้

ดังนั้น ปุถุชน ที่ยังไม่เชื่อเรื่องภพ ถือว่า เป็นเรื่องปรกติ

 :welcome: :49: ;) :25:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2011, 01:15:58 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ