การศึกษาภาวนาพระกรรมฐานเพื่อเข้าถึงซึ่งสัจจะบางสิ่งที่ไม่อาจก้าวล่วงด้วยผัสสะทางกายนั้น เราท่านทั้งหลายที่ได้ชื่อว่าเป็นไนยชนจักเริ่มต้นอย่างไร เชื่อว่าหลากหลายท่านคุ้นเคยที่จักทำบุญหย่อนข้าวใส่ปัจจัย แต่การสดับฟังธรรมค่อนข้างเข้าใจยากด้วยไม่คุ้นในคำ,ศัพย์,ภาษา ในทางศาสนา การฟังเทศน์ฟังธรรมก็เป็นเพียงสละสลวยในสำนวนลีลาไปก็เท่านั้น ที่สำคัญอยู่ที่ต้องฟังให้บ่อย ตามศึกษา ตามคำกล่าวสั่งของพ่อแม่ครูอาจารย์ ผมกำลังจะขอกล่าวอ้างอย่างกรณีการตามศึกษาหาอ่าน "ราหุโลวาทสูตร" โดยเฉพาะศิษย์พระกรรมฐานมัชฌิมา เนยยะสำคัญนั้นอยู่ที่การกล่าวเรื่องธาตุ การรู้จักวางอารมณ์ ซึ่งเป็นบาทฐานก้าวเริ่มสำคัญสำหรับผู้ภาวนาหัดใหม่ทุกคน แบบแผนในการภาวนานั้นมีแต่หากแจงแล้วพิศดารก็คร้ามกลัวเสียอย่างนั้น ผู้ใคร่ใส่ใจในการภาวนาจะใหม่หรือเก่าคร้ามแล้วสะเพร่าเอาง่ายเข้าหาตามแต่ใจตนยากที่จะถึงดึงจมก้นบ่อขอบอก ผมฟังตามอ่านจากครูอาจารย์หลากหลายท่านก็เข้าใจ ใบ้บอกใครไม่ได้ ผมในความเป็นศิษย์สายมัชฌิมาวัดพลับเข้าใจเลยว่าทำไมต้องปิติ ๕ ยุคลหก สุขสมาธิ นี้ต้องกล่าวเลยว่าครูอาจารย์ท่านอนุเคราะห์มาก เราท่านตามลำดับแบบแผนแนววัดพลับถูกต้องที่สุดและไปได้ถึงง่ายที่สุด การศึกษาเรียนรู้ภาวนาตามเยื้องอย่างสติปัฏฐาน อานาปาน โดยทั่วๆไปก็เป็นเพียงยกเอาที่กล่าวอ้างว่าเลิศตามคัมภีร์ แต่มิได้กล่าวละเอียดในการก้าวย่างเริ่มอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นการอ่าน ฟัง "ราหุโลวาทสูตร" มีเนยยะสำคัญที่ผู้ภาวนาหัดเริ่มควรใส่ใจ แม้ผู้เก่าปรามาสอยู่ควรหันไปพิจารณาด้วยเช่นกัน ที่สุดผมในฐานะศิษย์ที่เข้าใจและก็หวั่นใจที่การเรียนรู้เริ่มของเราเราท่านท่านยังไม่เข้าใจที่จะเริ่มขอให้เริ่มที่พระกรรมฐานวัดพลับง่ายที่สุดถึงที่สุดจริง กึ่งพุทธกาลนี้นั้นมีพระอาจารย์ ๒ รูปสำคัญที่ปรากฏบังเกิดมีแล้ว ถ้าแคล้วไปก็คงหลงล่าช้าอีกนาน วันนี้ผมเจริญศรัทธาเอาพุทธานุสสติก่อนตามครูบาอาจารย์สั่ง จากนั้นจักขอเพียรเอาอานาปานสติ หวังว่าเพื่อนชาวธรรมผู้ใส่ใจใคร่ในภาวนาอย่าคร้ามและคร้าน.....สวัสดี!