ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - ลำใย
หน้า: [1] 2
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความร่วมมือ สมาชิก เพื่อสำรวจสถานะ ของสมาชิก เพื่อ ธรรมวิจยะ ให้เหมาะสม เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 12:53:24 pm
ต้องขอบคุณ คุณครูสองท่าน คือ คุณครูนภา และ คุณครูประสิทธิ์ ที่แนะนำเว็บนี้ให้หนูเป็นสมาชิก ในระหว่างที่เรียน ครูทั้งสองท่าน ใจดี และ ก้เชื่อว่า ครูอาจารย์ ของ ครู ต้องเยี่ยม คะ

หนู อยู่ ลำพูน แต่ไปเรียน ที่ เชียงใหม่ คะ

กรรมฐาน ต้องมีประโยชน์ อย่างแน่นอนคะ

 :25: like1 like1 st12
2  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมส่ง ส.ค.ส. 2558 แบ่งปันความสุข ซึ่งกัน และกัน กันเถิด เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 08:04:37 am


พระประธาน 28 องค์ในพระอุโบสถ เป็นพระหล่อปางมารวิชัย เหมือนกันหมด มีขนาดท่ากัน หน้าตักกว้าง 1 ศอก สูงตลอด ยาวพระรัศมี 1 ศอก 4 นื้ว พระพุทธรูปเหล่านั้นประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีเดียวกัน ชุกชีนั้นสูงเป็นจอมขึ้นไปมีสัณฐานเป็นรูป 4 เหลี่ยมรีขึ้นไป ระหว่างด้านตะวันออกกับด้านตะวันตก ทางเหนือซึ่งเป็นด้านหลังพระอุโบสถเป็นด้านตัดไม่มีพระพุทธรูปประดิษฐาน ส่วนทางด้านใต้ซึ่งเป็นด้านหน้า เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป 18 องค์ และลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ รวมทั้งที่ล้ำออกมาเป็นรูป 3 เหลี่ยมในชั้นต่ำสุด 3 องค์ด้วย ส่วนทางด้านตะวันออกและตก ก็ลดเป็นหลั่นเช่นเดียวกันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปด้านละ 5 องค์ อนึ่งพระพุทธรูปเหล่านี้ได้มีพระนามจารึกไว้ที่หน้าฐานทั้งนั้น องค์ที่ประดิษฐานอยู่ยอดจอม มีพระนามจารึกว่า พระพุทธตัณหังกร องค์นอกนั้นคือ  พระพุทธเมธังกร พระพุทธสรณังกร พระพุทธทีปังกร พระพุทธโกณฑัญญะ พระพุทธพระมงคล พระพุทธสุมัน พระพุทธเรวัต พระพุทธโสภิต พระพุทธอโนมทัสสี พระพุทธ-ปทุม พระพุทธนารถ พระพุทธปทุมมุตตร  พระพุทธสุเมธ พระพุทธสุชาต พระพุทธปิยทัสสี พระพุทธอัตถทัสสี พระพุทธธัมมทัสสี พระพุทธสิทธัตถะ พระพุทธติสสะ พระพุทธปุสละ พระพุทธวิปัสสี พระพุทธสีขี พระพุทธเวสภู พระพุทธกกุสนธ พระพุทธโกนาคมน พระพุทธกัสสป พระพุทธโคดม และพระพุทธโคดมนี้ประดิษฐานหน้าที่สุดในชั้นล่าง
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: อนุโมทนา กับ กองผ้าป่า ช่วยเหลือ สำนักงานส่งเสริมพระกรรมฐาน ปี 2557 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 09:15:51 am
 st11 st12
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปณิธาน ในการภาวนา และการเผยแผ่ พระธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 09:54:20 am
 st11 st12
5  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 05:30:08 pm



ขออนุญาต มาเสริมหน่อยนะครับ ถูกใจภาพครับ

เกี่ยวกับ คาถาหัวใจไก่เถื่อน
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=1542.msg6250#msg6250
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ปฏิบัติภาวนากรรมฐาน ทำไม่ โชคไม่ดี อย่างที่เพื่อนชวนและบอกไว้คะ เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 08:47:51 am
ภาวนาพุทโธ นะ
  ภาวนาแล้ว ก็ไม่ได้อธิษฐาน อะไรนอกเสียจาก ขอให้โชคดี เรียนดี เข้า ม. ตามที่ต้องการคะ แต่อันนี้ไม่สัมฤทธิ์ผล คะ ปลงแล้ว แต่ก็ภาวนาอยู่นะคะ หายใจเข้า พุท หายใจออก โธ อยู่อย่างสม่ำเสมอ เวลาภาวนาใจก็สงบราบรื่นดี แต่เรื่องโชคดี ไม่ปรากฏ แต่จะถามว่าทุกข์กับความโชคไม่ดีหรือไม่ ก็ตอบว่า เฉย ๆ คะ เพียงแต่รู้สึกว่า โชคไม่ดี เท่านั้น ความสงสัยก็เลยเกิดขึ้นว่า กรรมฐานไม่ได้มีไว้เพิ่มโชค ใช่หรือไม่คะ

  :s_hi: :smiley_confused1:
7  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อยากทราบว่า ชาวธรรมที่นี่ ถ้าได้อ่านข่าวที่พระระดับเจ้าอาวาส กินเหล้าขับรถซิ่ง แล้ว มีค เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 08:43:17 am
ก็เลิกไปทำบุญ กับ บุคคลผู้นั้นคะ แล้วก็ต้องหาบุคคลที่สมควรต่อไปคะ ในกรณีถ้าทำบุญด้วยอยู่นะจ๊ะ
แต่ พระที่ดี ๆ ปฏิบัติดี ก็มีอยู่ทุกวัน แต่ไม่มีข่าวออกมาให้อนุโมทนากันเลย หน้าที่จะทำเว็บบอร์ด พระที่ทำงานกันบ้างนะคะ จะได้แง่มุมที่ดี เปรียบกับความไม่ดี
  พระพุทธศาสนา ที่อยู่มาได้ถึงทุกวันนี้เพราะพระสงฆ์ผู้ปฏิบัตีท่านทำหน้าที่ กันอยู่ทุกวันคะ แต่ก็มีพวกไม่ดี ทุศีล แหกกฏ ทำตามใจกิเลสก็มีด้วยกัน ดี และ ไม่ดี ธรรม และ อธรรม เป็นสิ่งที่คู่่กันคะ

  :49:
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ปฏิบัติภาวนากรรมฐาน ทำไม่ โชคไม่ดี อย่างที่เพื่อนชวนและบอกไว้คะ เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 09:01:40 am
ตอนที่เพื่อนมาชวนปฏิบัติ กรรมฐาน ภาวนา สมาธิ แล้ว บอกว่า ถ้าปฏิบัติ ภาวนา แล้วจะโชคดี ไปไหนก็จะโชคดี ปลอดภัย ก็ปฏิบัติมาตลอด 2 ปีแล้ว แต่ไม่รู้สึกว่า โชคดี เลยคะ ไปไหน ก็เจ็บเล็ก เจ็บน้อยเป็นประจำ

  สรุปแล้วปฏิบัติ ภาวนา กรรมฐาน นี้จะโชคดี จริง หรือ ไม่คะ

  :smiley_confused1: :c017:
9  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จะมี สักกี่คน ที่ปรารถนา ในพระนิพพาน ท่านที่เพียรมาโปรดเห็นความสำคัญ เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 10:58:23 am
อ้างถึง
จงเป็นผู้ยินดี คือ ธรรมพระนิพพาน ( คือการสิ้นสุดสังสารวัฏ )เพราะธรรมคือความยินดีในธรรมที่เป็นที่สิ้นสุดสังสารวัฏนั้น มิได้มีแก่บุคคลที่ยังอยู่ในโลกไม่ได้มองเห็นตามความเป็นจริง ว่า สิ่งใด สิ่งหนึ่ง มีความเกิดขึ้นเป้นธรรมดา สิ่งนั้นมีความดับไปเป็นธรรมดา

 อ่านข้อความนี้รู้สึก ซึ้งใจคะ มีความรู้สึกว่า เป็นแก่นสารที่จะเข้าหาธรรมเบื้องต้นคะ ขอบคุณมากคะ

  :c017:
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ขอถามชาวธรรม ที่มีความรู้ทางพระไตรปิฏกนะคะ กับเรื่อง มักรีผล นี้มีหรือไม่คะ เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2012, 02:10:46 pm
สนใจมากคะ เพราะเคยเห็นที่แม่สาย เขาเอาวางขาย บอกว่าเป็นซากของมักรีผล ขึ้นอยู่ในเขตพม่า

 ไม่รู้ว่า จริง หรือ ไม่จริง คะ แต่โลกนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้ ว่ามี หรือ ไม่มีนะคะ

 แต่ถ้ามีจริง มักรีผล น่าจะไม่ใช่มนุษย์ น่าจะเป็นเพียงผลไม้ หรือ ต้นไม้ กระมังคะ

  :58:
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ลุงเบี้ยว ชายพิการทีมีเพียงแขน กับความสำเร็จในชีวิต เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2012, 12:00:01 pm


ลุงเบี้ยว ชายพิการทีมีเพียงแขน กับความสำเร็จในชีวิต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการคนค้นฅน



ถึงแม้ว่าคนเราไม่อาจจะเปลี่ยนโชคชะตาฟ้าดินลิขิตได้ แต่เมื่อยังมีลมหายใจ และความอดทน ต่อให้มีอุปสรรคมากแค่ไหน เชื่อเลยค่ะว่า ทุกคนจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติชีวิตและใช้ชีวิตอยู่ต่อได้อย่างมีความสุข.. เฉกเช่นเรื่องราวของ "ลุงเบี้ยว" ชายพิการวัย 59 ปี ที่รายการคนค้นฅนที่ได้นำมาเสนอให้ทุกคนได้ทราบกันในคืนวันนี้ (21 กุมภาพันธ์)



เมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ลุงเบี้ยว หรือ สมจิตร ดวงตาคำ ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการหาเงินมาประทังชีวิตให้กับทุกคนในครอบครัว แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อขาทั้งสองข้างที่ใช้ย่างก้าวเพื่อหาเลี้ยงชีพ กับต้องถูกตัดไป เนื่องจากประสบอุบัติเหตุหนำซ้ำภรรยาคู่ชีวิตที่อยู่กินกันมากว่า 20 ปี ก็ทิ้งไปโดยไม่ใยดี ทำให้ชีวิตของลุงเบี้ยว เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ และเคว้งคว้างกับชีวิตที่ต้องไร้ขาเช่นนี้



แต่กระนั้นลุงเบี้ยวก็ไม่ย่อท้อ หรือหวั่นไหว เพราะลุงเบี้ยวเชื่อว่า "ตราบใดที่เรายังมีมืออยู่ทั้งสองข้างเราไม่อดตายแน่นอน เพราะเราก็ใช้มือที่เหลืออยู่นี่แหละทำงาน" ...เมื่อลุงเบี้ยวถูกภรรยาทิ้ง กลายเป็นชายพิการที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียว แต่แล้วทางมูลนิธิสิริวัฒนา เชสเชียร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วย และทำให้ลุงเบี้ยวได้ศึกษาวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประกอบอาชีพหาเลี้ยงชีพต่อไป





ลุงเบี้ยวให้นำคำสอนที่ได้ มาทำงานด้านเกษตร โดยเฉพาะคำสอนจากพ่อหลวง ในเรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง" มา ประกอบอาชีพทั้งการปลูกผักปลอดสารพิษชนิดต่าง ๆ การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยชีวภาพ ฯลฯ ถึงแม้ว่าในการทำงานดูแลพืชผัก และสัตว์เลี้ยงนั้น ลุงเบี้ยวจะต้องนอนคว่ำอยู่บนเตียงคนพิการ และใช้แขนที่เหลือทั้งสองข้างทำงานทุกอย่าง แต่ลุงเบี้ยวก็ไม่ย่อท้อ มุมานะจนทำให้สวนแห่งนี้ กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนทั่วไป นอกจาก นี้ลุงเบี้ยวยังได้เป็นวิทยาการรับเชิญจากสถานีวิทยุแม่โจ้ ในการให้ความรู้เรื่องการเกษตร อีกทั้งยังเป็นวิทยากรเวลามีแขกมาดูงานที่สวนของลุงเบี้ยวอีกด้วย



บรรดานักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงคนทั่วไป เมื่อได้เยี่ยมชม และศึกษาดูงานในสวนของลุงเบี้ยวแล้วนั้น ต่างก็ต้องอึ้งในความเพียร ความอดทน และความพยายาม ที่ลุงเบี้ยวมีเกินร้อย จนเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนต่อสู้ชีวิต และใช้ชีวิตอย่างพอเพียงต่อไป



ส่วนใครที่อยากทราบเรื่องราวของชีวิตลุงเบี้ยว และอยากได้แรงใจในการสู้ชีวิตต่อไป ก็อย่าลืมติดตามชมรายการ "คนค้นฅน" ตอน "ลุงเบี้ยว..สวนผักแห่งความเพียร" ในวันนี้ (21 กุมภาพันธ์) เวลา 22.30 น. เป็นต้นไป ทางโมเดิร์นไนน์ นะคะ




-http://hilight.kapook.com/view/67877-
12  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ด่วน "ประกาศถึงสมาชิก ทุกท่าน เกี่ยวกับการใช้งานบอร์ด" โปรดอ่านกันด้วย เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 12:03:27 pm
อันที่จริงดูประกาศ แล้วไม่น่าเป็นเรื่องหนักใจ สำหรับชาวสมาชิก เลยนะคะ
ยกเว้นเรื่องการสมัครใหม่ ที่ต้อง Active email จริง ๆ คะ

 ขอบคุณทีมงาน ที่ใ่ส่ใจ ดูแล และ ทีม ผู้มอบความรู้ให้ทุกท่าน นะคะ

  :c017: :c017: :c017:

ขออนุญาตตอบในนี้เลยนะครับ

จริง ๆ แล้ว สมาชิกที่ล็อกอินทุกวัน เท่าที่สังเกตดูนั้น ก็ปกติครับ


13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ช้ำใจมากคะ ผิดหวังมากด้วย ถ้ามีอาการอย่างนี้ควรทำอย่างไรในกรรมฐาน คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 09:16:51 am
ความผิดหวัง เพราะ ไม่ได้ดั่งใจ คะ อยากให้เป็นอย่างนี้ แล้วไม่ป็นอย่างนี้ ความผิดหวัง นั้น เกิดจากการที่เรามีความรุ้สึกตั้งใจ จะให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ตามใจที่เราหวัง บางครั้งก็ใส่ความปรารถนาดีลงไป ด้วย

   เช่นเสนองาน ให้เจ้านาย เราก็คิดว่า วิธี นี้ ที่สุด เล่าให้ฟังนะคะ

      คือ ในช่วงที่มีการใหัพนักงานออกไอเดียประหยัด ช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายบริษัท ตอนนั้นเราก็เสนอ วิธีการปิดแอร์ในที่ทำงาน ซึ่งจะมีการปิดในเวลา เช้า เปิดหลังเข้าทำงาน 30 นาที เที่ยง 1 ชม.และ ก่อนเลิกงาน 1 ชม. แต่ความคิดนี้ ถูกเพื่อนด่ากันมากคะ สุดท้ายก็ล้มเลิก โดยที่ตนเองถูกตราหน้าว่า เสนอเรื่องไร้สาระ เดินไปตรงไหน ก็จะมีคนเดินหนี และ คนให้ฉายาว่า แม่ขี้เหนียว  ประมาณนี้คะ

     คิดดูสิคะ ว่าเราปรารถนาดี กระทำตามนโยบาย บริษัท แต่ กับลงเอยด้วย แบบนี้

     คิดดังนั้น เพราะความที่กลุ้มใจอยู่ 1 เดือน จึงนำเรื่องร้องเรียน ผู้บังคับบัญชา ระดับสูงผู้ออกนโยบาย มาว่า เพื่อให้ท่านทราบผลการแสดงความคิดเห็น แต่ท่านกล่าวว่า เรื่องมันผ่านไปแล้ว อย่านำมาใส่ใจเลย... เดี๋ยวเขาก็หยุดกันเอง

     คิดดูิสิคะ ท่านไม่เข้าข้างเรา แม้นิดเดียว มันน่าน้อยใจ นะคะ

     ตอนนั้นมันหมดกำลังใจ ที่จะทำงาน อยากจะลาออกให้พ้นจากบริษัทไปเลย แต่ถ้าลาออกแล้ว เราจะกินอะไรงานก็หายากอยู่ จึงกล้ำกลืนฝ้นทนเขาบ่นเขาว่า กันไป แต่อย่างไรก็เป็นสาเหตุที่เราเองก็ปฏิเสธร่วมกิจกรรมหลาย ๆ อย่าง ที่เขาออกมา เรียกว่า ฉันไม่ร่วม ในขณะเดียวกัน ก็ทำการ แอนตี้ ทั้งเล็ก และใหญ่ ไปด้วยในตัว

    สุดท้ายพอได้มาศึกษา หลักธรรม เมื่อสองปีที่แล้ว จึงได้ทราบว่าเราเองเป็นทุกข์ เพราะว่าเรานั้นมี ทิฏฐิ มาก ไม่ยอมใคร และห่วงเรื่องชื่อเสียง ( ที่ไม่มีอยู่จริง ) สิ่งใดที่ไม่รู้อีกหลายประการ

     ดังนั้นอยากให้เพื่อน ๆ สมาชิก ตระหนัก ถึงความทุกข์ แท้ที่จริง ก็มาจากความยึดมั่นถือมั่น 4 ประการนี้แหละคะ เห็นด้วยกับ คุณ เฉินหลง คะ

   เปิดใจ ตนเอง แล้ว พิจารณา ตนเอง คะ อย่ามัวแต่ไปมองภายนอกคะ ถ้าจะเรียนธรรมะ หรือแก้ความชำ้ใจของเรา ที่เกิดขึ้นในใจ

 
14  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พิสูจน์ได้อย่างไร ว่าชาติหน้ามีจริง ชาตก่อนมีจริง เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 11:01:14 am
เราควรเชื่อ เรื่อง ชาติ หน้า อย่างไร จึงจะถูกต้องคะ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=6289.0

DrRoyz Maximus
 เมื่อก่อนไม่เชื่อ แต่พอนั่งกรรมฐานได้บ้าง ก็พอจะเชื่อ
จริงๆ ผมว่า ควรต้องพิสูจน์ จึงจะสมกับการใช้หลักวิทยาศาสตร์
คือ อะไรที่หาเหตุผลไม่ได้ต้องพิสูจน์

ก็ลองกรรมฐานดูจนเห็นเองเรยดีก่านะ อิอิ

Tcprasiti Mangmee
ควรเชื่อเรื่อง ภพก่อนเพราะเป็นความจริงที่สุด และ หลังจากนั้น ก็ภาวนาเพื่อดับในขณะปัจจุบัน ครับ
15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อุจเฉททิฏฐิ กับ สัสสติทิฏฐิ มีผลอย่างไร ต่อการภาวนาบ้างคะ ทำอย่างไรให้พ้นจาก.... เมื่อ: มกราคม 22, 2012, 02:18:05 pm
อุจเฉททิฏฐิ กับ สัสสติทิฏฐิ มีผลอย่างไร ต่อการภาวนาบ้างคะ ทำอย่างไรให้พ้นจากทิฏฐิ ทั้งสองนี้ได้คะ


  :014: :c017:
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 80 วิธีการเรียกรอยยิ้มจากผู้อื่น ... ^^ เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 11:02:33 am


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คน แปลกหน้า สำหรับบางคนอาจจะหมายถึงคนที่เราแค่ไม่รู้จัก แค่คนที่ไม่เคยคุยด้วย แต่สำหรับบางคนแล้ว อาจจะหมายถึงคนที่เราไม่อยากจะเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ คนบางคนอาจจะกลัวคนแปลกหน้า เลยปฏิเสธโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ซึ่งเป็นไปได้ว่า เพื่อนใหม่ของคุณนั้น อาจจะกลายมาเป็นเพื่อนสนิทที่สุดของคุณในอนาคตก็ได้ ดังนั้น จงอย่าปิดกั้นตัวเองจากคนแปลกหน้าเหล่านี้ และพร้อมที่จะรับพวดเขาเข้ามาในชีวิตคุณเสมอ วันนี้ กระปุกดอทคอม จึงมี 80 วิธีที่จะเรียกรอยยิ้มจากคนที่ไม่รู้จัก และ วิธีการทำความคุ้นเคยกับคนแปลกหน้า มาฝากกันค่ะ

          1. ยิ้มบ่อย ๆ
          2. เปิดประตูให้กับคนที่เดินมาตามหลัง
          3. จ่ายเงินให้คนที่เข้าแถวด้านหลัง
          4. เขียนการ์ดคำขอบคุณด้วยลายมือ และส่งไปให้กับคนที่เขาเคยช่วยเหลือคุณ
          5. ซักเสื้อผ้าเก่า ๆ และบริจาคให้คนที่เขาต้องการจริง ๆ
          6. กล่าวคำชมพนักงานเสิร์ฟ พนักงานแคชเชียร์ หรือใครก็ตามที่บริการคุณให้ผู้จัดการของพวกเขาได้รับรู้
          7. พยายามชมคนแปลกหน้าเรื่องรูปร่างหน้าตาของเขา
          8. เขียนข้อความบนโพสท์อิท แล้วทิ้งข้อความนั้นในหนังสือที่อยู่ในห้องสมุด หรือสถานที่อื่น ๆ
          9. ช่วยผู้สูงอายุถือของ
          10. ส่งดอกไม้ไปให้ใครสักคนที่ไม่เป็นที่รู้จัก



           11  ไปเป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาลเด็กหรือบ้านพักคนชรา
          12 บริจาคเลือด
          13. ซื้อของขวัญให้กับเพื่อนบ้านใหม่เพื่อแสดงการต้อนรับ
          14. รู้จักแนะนำตัวเองกับคนแปลกหน้า
          15. ให้กำลังใจผู้อื่นผ่านสังคมออนไลน์
          16. เขียนจดหมายแสดงความขอบคุณ จ่าหน้าถึงเจ้าของกิจการ ผู้จัดการ หรือใครก็ตามที่คอยสนับสนุนคุณ
          17. จงเคารพคนอื่นในระดับเดียวกันกับที่คุณเคารพญาติผู้ใหญ่ของคุณ
          18. จงอดทนคนอื่นในระดับเดียวกันกับที่คุณอดทนน้องสาวคนเล็กของคุณได้
          19. แบ่งปันอาหารหรือขนมของคุณให้กับคนที่เขาไม่มี
          20. เข้าไปพุดคุยกับคนที่โดดเดี่ยว



           21. บอกเจ้านาย หรือ อาจารย์ว่าเขาทำงานได้ดีมาก และคุณก็รู้สึกสำนึกในบุญคุณของเขาหรือเธอที่ช่วยสั่งสอนคุณ
          22. ตกแต่งสถานที่หรือประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ ที่ทำให้คนอื่นรู้สึกดี อย่างเช่น ตกแต่งบ้านของคุณในช่วงวันหยุด หรือสร้างสรรค์งานศิลปะ
          23. หากคุณได้ยินว่าวันนี้เป็นวันเกิดของใครสักคน จงเดินไปอวยพรวันเกิดให้เขา
           24. ลองถามหาคำแนะนำจากใครสักคนหนึ่ง
          25. ลองเอาคุ้กกี้มาที่ออฟฟิศและแจกทุกคนดูสิ
          26. แจกทิปให้กับพนักงานเสิร์ฟมากขึ้นอีกนิดเมื่อคุณรู้สึกว่าพวกเขาสมควรได้
          27. จงเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่คุณเชื่อ เพราะผู้คนเหล่านั้นจะมองเห็นความตั้งใจจริงของคุณ
          28. ทิ้งข้อความแสดงความขอบคุณให้กับแม่บ้านในออฟฟิศดูสิ
          29. ช่วยพนักงานแคชเชียร์หยิบของใส่ถุงตอนที่คุณกำลังจ่ายเงิน
          30. ลุกขึ้นแล้วเอาเก้าอี้ของคุณให้คนอื่นเมื่อเก้าอี้แถวนั้นไม่มีเหลือ



          31. หลีกทางให้คนที่มีของน้อยกว่าคุณได้จ่ายเงินก่อน ตอนที่คุณกำลังช็อปปิ้ง
          32. โบกมือให้กับเด็กน้อยที่อยู่ในรถคันต่อจากคุณ
          33. เผยแพร่ข่าวดี
          34. พูดถึงคนอื่นในแง่ดีหลาย ๆ ครั้งกับบุคคลที่ 3
          35. จดจำชื่อและที่อยู่ของคนอื่นอย่างแม่นยำ
          36. ตอนที่คุณได้สบตากับใครสักคน อย่าลืมยิ้มให้เขาด้วย
          37. เติมของที่คุณใช้ร่วมกับผู้อื่น อาทิ หยิบกระดาษมาเติมาใส่ในเครื่องถ่ายเอกสารเท่ากับจำนวนกระดาษที่คุณถ่ายเอกสารไป
          38. ให้คนอื่นมาอยู่ใต้ร่มคันเดียวกันกับคุณในวันที่ฝนตก
          39. ตั้งใจฟังเมื่อใครกำลังเล่าเรื่องราวของเขาโดยที่ไม่ไปขัดจังหวะ
          40. เต้นรำกับคนที่ไม่มีใครขอให้เต้นรำด้วย



          41. ให้กำลังใจใครสักคนเมื่อเขาเล่าความฝันของเขาให้ฟัง โดยที่ไม่ต้องไปสนใจว่าฝันนั้นจะเล็กหรือว่าใหญ่
          42.  ถามสูตรเด็ดเคล็ดลับกับคนที่ชอบทำอาหาร
          43. ให้คนอื่นมากินเค้กหรือพิซซ่าชิ้นสุดท้าย
          44. ช่วยอุดหนุนน้อง ๆ ที่ขายของเป็นรายได้เสริม
          45. คอยทักคนอื่นเสมอ เมื่อเขาหรือเธอลดน้ำหนัก
          46. ทำอะไรเป็นพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกนิด เพื่อทำให้ชีวิตของคนอื่นง่ายขึ้น
          47. มีมารยาทที่ดี
          48. รับฟังเมื่อคนอื่นระบายความในใจและช่วยเขาหาวิธีการแก้ไข
          49.ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
          50 คอยดูคนอื่นโดยที่ไม่ไปตัดสินเขา



          51. พูดว่า ครับ/ค่ะ และ ขอบคุณ ติดเป็นนิสัย
          52. รู้จักให้อภัยและไม่โกรธ เช่น หากมีใครสักคนมาขับรถตัดหน้าคุณ คุณก็เพียงแค่ปล่อยให้เขาไป
          53. ทุก ๆ คนจะสังเกตเห็นได้หากคุณเชื่อมั่นในตนเองอย่างจริงจัง
          54 อย่าเครียดตลอดเวลา
          55 จงพยายามหลีกเลี่ยงความโลภ ความโกรธ และ ความไม่รู้
          56.พูดแต่ความจริง
          57. สอนให้คนอื่นรู้จักสร้างความแตกต่าง โดยทำให้คนอื่นดูเป็นตัวอย่าง
          58. ช่วยให้คนอื่นได้เป็นอิสระ
          59 ให้พื้นที่กับผู้อื่นเมื่อเขาต้องการ
          60. ปล่อยให้คนอื่นได้ร้องไห้บนไหล่ของคุณ



          61. สร้างแรงกระตุ้นเมื่อใครสักคนทำสิ่งที่ผิดพลาด
          62. ขอบคุณคนอื่นเมื่อเขาทำงานออกมาดี
          63. รู้จักเล่าเรื่องตลกขำขัน
          64. ฝึกฝนในสิ่งที่คุณทำ ทุก ๆ คนชอบความเป็นมืออาชีพ
          65.แพ็คของใช้จำเป็นและส่งไปให้ทหารที่กำลังปฏิบัติงาน
          66.เปลี่ยนวิธีการให้ของขวัญ โดยแทนที่คุณจะรับของขวัญจากคนอื่น ก็บอกให้เขาบริจาคเงินหรือของขวัญที่จะให้คุณไปให้คนที่เขาต้องการ
         67. เมื่อคุณเจอใครก็ตามที่ประสบปัญหายางรถยนต์แบน หรือว่าต้องการความช่วยเหลือ เพียงแค่หยุดรถของคุณแล้วลงไปถามเขาว่า คุณพอจะช่วยอะไรได้บ้าง
          68.ใส่ความรู้สึกของคุณลงไปในสิ่งที่คุณทำ ทุก ๆ คน จะสังเกตเห็นความเป็นเอกลักษณ์
          69.ใช้เวลาของคุณสอนทักษะที่คุณเองรู้ดี



          70.ช่วย คนอื่นให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า อย่างเช่น ในที่ทำงานของคุณย่อมมี่เพื่อนร่วมงาน หรือคนรู้จักที่อยากมีสุขภาพดี แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ลองชวนเขาหรือเธอไปเดิน วิ่ง หรือเข้ายิมด้วยกัน
          71.ส่งอีเมลแสดงความขอบคุณไปให้ฝ่ายไอทีที่เขาเคยช่วยเหลือคุณ
          72.บริจาคอาหารให้การกุศล
          73.เป็น ปากเป็นเสียงให้กับคนอื่น มีหลาย ๆ ครั้งที่คนที่ไม่มีอำนาจต่อรอง คนไร้บ้าน หรือคนที่เป็นส่วนเกินของสังคมต้องการใครสักคนที่จะมาคอยพุดแทนพวกเขา
          74.ถ้าคุณเห็นคู่รักสักคู่กำลังพยายามถ่ายรูปตัวเอง ลองเข้าไปถามว่าให้คุณช่วยถ่ายรูปให้ดีไหมดูสิ
          75.ออกเศษเหรียญให้กับคนที่เข้าแถวก่อนคุณ เมื่อคุณเห็นว่าเขาต้องการเงินแค่ 5-10 บาท เพื่อที่เขาจะไม่ต้องแตกแบงค์ร้อย
          76.ถ้าคุณรู้ว่าใครสักคนกำลังไม่สบาย ก็ลองชงชาร้อน ๆ ให้เขาดื่มดู
          77.ยืนหยัดให้กับความเชื่อของคุณโดยที่ไม่เป็นการโอ้อวดจนเกินไป
          78.ทำตัวเองให้เป็นคนที่ว่างและเข้าหาได้ง่าย
          79.ทำงานและทำตามสัญญาให้เกินหน้าที่เสมอ
          80.มองโลกในแง่ดีและสนใจแต่สิ่งที่ถูกต้อง

           ถ้าอ่านแล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้ดูนะคะ เพราะคนแปลกหน้าในวันนี้ อาจจะมาเป็นคู่ชีวิตของคุณในวันข้างหน้าก็ได้ค่ะ
17  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ปีใหม่ นี้ เพื่อน ๆ สมาชิก อยากทำอะไรกันบ้างครับ ? เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 09:46:49 am


อยากไปเกาะช้าง คะ

  :08:
18  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 12:27:33 pm
19  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การรักษา ศีล เป็นการทำบุญ หรือไม่ คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 09:38:18 am
[๑๒๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ห้วงบุญห้วงกุศล ๘ ประการนี้ นำความสุข
มาให้ ให้อารมณ์เลิศ มีสุขเป็นผล เป็นไปเพื่อสวรรค์ เป็นไปเพื่อสิ่งที่น่า
ปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ เพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข ห้วงบุญ
ห้วงกุศล ๘ ประการเป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ถึง
พระพุทธเจ้าเป็นสรณะ นี้เป็นห้วงบุญห้วงกุศลประการที่ ๑ นำความสุขมาให้ ให้
อารมณ์เลิศ มีสุขเป็นผล เป็นไปเพื่อสวรรค์ เป็นไปเพื่อสิ่งที่น่าปรารถนา
น่าใคร่ น่าพอใจ เพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข ฯ
            อีกประการหนึ่ง อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ถึงพระธรรมเป็นสรณะ
นี้เป็นห้วง บุญห้วงกุศลประการที่ ๒ ฯลฯ
            อีกประการหนึ่ง อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ถึงพระสงฆ์เป็นสรณะ นี้
เป็นห้วงบุญห้วงกุศล ประการที่ ๓ ฯลฯ
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ทาน ๕ ประการนี้ เป็นมหาทาน อันบัณฑิตพึงรู้ว่า
เป็นเลิศ มีมานาน เป็นเชื้อสายแห่งพระอริยะ เป็นของเก่า ไม่กระจัดกระจาย
ไม่เคยกระจัด กระจาย อันบัณฑิตไม่รังเกียจอยู่ จักไม่รังเกียจ อันสมณพราหมณ์
ผู้เป็น วิญญูไม่เกลียด ทาน ๕ ประการเป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกใน
ธรรม วินัยนี้ เป็นผู้ละปาณาติบาต งดเว้นจากปาณาติบาต ดูกรภิกษุทั้งหลาย
อริย สาวกผู้งดเว้นจากปาณาติบาต ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่
เบียด เบียน แก่สัตว์หาประมาณมิได้ ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความ
ไม่ เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย
ความ ไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน หาประมาณมิได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็น
ทาน ประการที่ ๑ ที่เป็นมหาทาน บัณฑิตพึงรู้ว่าเป็นเลิศ มีมานาน เป็นเชื้อสาย
แห่ง พระอริยะ เป็นของเก่า ไม่กระจัดกระจาย ไม่เคยกระจัดกระจาย อันบัณฑิต
ไม่ รังเกียจ อันสมณพราหมณ์ผู้เป็นวิญญูไม่เกลียด ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นห้วง
บุญห้วงกุศลประการที่ ๔ ฯลฯ
            อีกประการหนึ่ง อริยสาวกละอทินนาทาน งดเว้นจากอทินนาทาน ฯลฯ
นี้เป็นทานประการที่ ๒ ฯลฯ นี้เป็นห้วงบุญห้วงกุศลประการที่ ๕ ฯลฯ
            อีกประการหนึ่ง อริยสาวกละกาเมสุมิจฉาจาร งดเว้นจากกาเมสุมิจฉาจาร
ฯลฯ นี้เป็นทานประการที่ ๓ ฯลฯ นี้เป็นห้วงบุญห้วงกุศลประการที่ ๖ ฯลฯ
            อีกประการหนึ่ง อริยสาวกละมุสาวาท งดเว้นจากมุสาวาท ฯลฯ นี้
เป็น ทานประการที่ ๔ ฯลฯ นี้เป็นห้วงบุญห้วงกุศลประการที่ ๗ ฯลฯ
            อีกประการหนึ่ง อริยสาวกละการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัย อันเป็น
ที่ ตั้งแห่งความประมาท งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้ง
แห่ง ความประมาท ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ
สุรา และเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทแล้ว ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความ
ไม่ มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้ ครั้นให้ความไม่มีภัย ความ
ไม่ มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่ง
ความ ไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนหาประมาณมิได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
นี้ เป็นทานประการที่ ๕ ที่เป็นมหาทาน บัณฑิตพึงรู้ว่าเป็นเลิศ มีมานาน เป็น
เชื้อ สายแห่งพระอริยะ เป็นของเก่า ไม่กระจัดกระจาย ไม่เคยกระจัดกระจาย
อัน บัณฑิตไม่รังเกียจ จักไม่รังเกียจ อันสมณพราหมณ์ผู้เป็นวิญญูไม่เกลียด
ดูกร ภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นห้วงบุญห้วงกุศลประการที่ ๘ นำสุขมาให้ ให้อารมณ์
อัน เลิศ มีสุขเป็นผล เป็นไปเพื่อสวรรค์ ย่อมเป็นไปเพื่อสิ่งที่น่าปรารถนา
น่า ใคร่ น่าพอใจ เพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ห้วง บุญห้วงกุศล ๘ ประการนี้แล นำสุขมาให้ ให้อารมณ์อันเลิศ มีสุขเป็นผล
เป็น ไปเพื่อสวรรค์ ย่อมเป็นไปเพื่อสิ่งที่น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ เพื่อ
ประโยชน์ เกื้อกูล เพื่อความสุข ฯ

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๓  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๕
            อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต
            ปุญญาภิสันทสูตร
20  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การจัดการศพ ผู้เสียชีิวิต อย่างไร จึงจะถูกต้อง เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 09:31:07 am
พิธีการทิ้งศพอินเดีย
21  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การจัดการศพ ผู้เสียชีิวิต อย่างไร จึงจะถูกต้อง เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 09:30:14 am
คลิป VDO เผาศพตามพระไตรปิฏก 2

22  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ขอแจ้งเรื่องการบวชนะครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 09:32:38 am
อนุโมทนา สาธุ ด้วยคะ
อยากเป็นผู้ชายจัง

  ขอให้ คุณ เว็บมาสเตอร์ โชคดี ๆ ๆๆ ไม่ต้อง ลาสิกขา เลยนะคะ

  :25: :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / "ฉวยโอกาส ขึ้นราคาสินค้า ช่วงน้ำท่วม" มีโทษ จำคุก 7 ปี เมื่อ: ตุลาคม 29, 2011, 10:16:54 am
"ฉวยโอกาส ขึ้นราคาสินค้า ช่วงน้ำท่วม" มีโทษ จำคุก 7 ปี
 ปรับสูงสุด 1.4 เเสน หรือทั้งจำและปรับ
 พบ! แจ้งสายด่วน 1569

วิงวอนผู้ค้าปลีก ค้าส่ง อย่าซ้ำเติมความทุกข์ กันเพิ่มเลยคะ
หากินบนความเดือดร้อนของคน นั้น รวยไม่นาน คะ


24  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ตอนนี้มีปรากฏการณ์ สัญญาณ ภัยธรรมชาติ มากขึ้น เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 09:03:56 am
ตอนนี้มีปรากฏการณ์ สัญญาณ ภัยธรรมชาติ มากขึ้น

 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็มีแผ่นดินไหว ที่ อเมริกา

 และอีกหลาย ๆ ประเทศ

 โดยเฉพาะในประเทศไทย ตอนนี้ อุทกภัย ดูจะเป็นปัญหาใหญ่หลวง

 ซึ่งพอรับทราบแล้วว่า นอกจากต้องทำใจ และ อดทน

 ควรจะฝึกจิตอย่างไร ดี คะ ในการรับเหตุการณ์ ต่าง ๆ ที่จะมีต่อไปอีก

 หรือ นี่เป็นเพียงสัญญาณ เริ่มต้น ของ วิกฤติทางธรรมชาติ ที่กำลังบอกเรา

  :'( :41: :91:
25  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / มีคำกล่าวว่า ถ้าต้องการศึกษาให้เห็นจริงในธรรม ให้ศึกษาที่ตัวเราเอง เมื่อ: สิงหาคม 21, 2011, 12:18:32 pm


 จงรู้จักตนเอง

ภาพและข้อความ สืบเนื่อง คะ



มีคำกล่าวว่า ถ้าต้องการศึกษาให้เห็นจริงในธรรม ให้ศึกษาที่ตัวเราเอง

อยากทราบว่า การศึกษาตัวเราเอง มีกฏ กติกา ระเบียบ หรือ หัวข้อศึกษาอย่างไร บ้างคะ

ใครพอจะรู้บ้างคะ

   :c017:
26  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สอบถามปัญหาเรื่องภาษาที่ใช้ในการแผ่เมตตา เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 09:00:15 am
มีเพื่อนเป็นกระเหรียง คะ พูดไทยยังไม่เก่ง ได้เข้ามาเรียน ใน ม เดียวกันแล้วปรากฏว่า ประสพอุบัติเหตุเสียชีวิตก็เลยทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ และยังมาเข้าฝันให้เห็น พูดภาษากระเหรียง ฟังไม่รู้เรื่องเลยคะ ก็ไม่อยากฝันเห็นอีกก็เลยสวดมนต์ แผ่เมตตาไปให้ แต่ก็ยังมาเข้าฝันอีก ก็เลยสงสัยว่า การแผ่เมตตาเป็นภาษาไทยเขาฟังไม่รู้เรื่อง ใช่หรือไม่คะ แล้วทำยังไงถึงจะแผ่เมตตา ให้เขารู้เรื่องคะด้วยคะ

 :25:
27  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / โภชนะสัปปายะ สนับสนุนการภาวนา เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 10:53:02 am



มีพระบางรูปท่านบรรลุธรรมเพราะได้ฉันอาหารที่เหมาะกับตนเอง เช่น


อรรถกถา ขุททกนิกาย วิมานวัตถุ มหารถวรรคที่ ๕
๔. กักกฏรสทายกวิมาน
              ...

              ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงทราบว่า โภชนะที่มีรสปูเป็นสัปปายะแก่เขา จึงตรัสแก่ภิกษุรูปนั้นว่า ภิกษุ เธอจงไปเที่ยวบิณฑบาตที่นาของชาวมคธ.

              ภิกษุนั้นคิดว่า พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้ทรงเห็นการณ์ไกล คงจักทรงเห็นอะไรๆ เป็นแน่ จึงทูลรับพระพุทธดำรัสว่า สาธุ พระเจ้าข้า ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้ว ถือบาตรจีวรไปนาของชาวมคธ ได้ยืนบิณฑบาตที่ประตูกระท่อมของคนเฝ้านาคนหนึ่ง คนเฝ้านานั้นปรุงอาหารรสปูและหุงข้าวแล้ว คิดว่าพักเสียหน่อยหนึ่งแล้วจึงจักกิน นั่งอยู่ เห็นพระเถระจึงรับบาตร นิมนต์ให้นั่งในกระท่อม ได้ถวายภัตตาหารที่มีรสปู.

              เมื่อพระเถระฉันภัตตาหารนั้นได้หน่อยหนึ่งเท่านั้น โรคปวดหูก็สงบ เหมือนอาบน้ำร้อยหม้อ.
              พระเถระนั้นได้ความสบายใจเพราะอาหารเป็นสัปปายะ น้อมจิตไปโดยวิปัสสนา ยังฉันไม่ทันเสร็จ ก็ทำอาสวะให้สิ้นไปโดยไม่เหลือ ตั้งอยู่ในพระอรหัต กล่าวกะคนเฝ้านาว่า อุบาสก โรคของอาตมาสงบ เพราะฉันบิณฑบาตของท่าน กายและใจสบาย แม้ท่านก็จักปราศจากทุกข์กายทุกข์ใจ ด้วยผลแห่งบุญของท่านนั้น ทำอนุโมทนาแล้วหลีกไป.


http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=26&i=54
28  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: รวมปฏิบัติธรรม วันแม่ สำหรับ ผู้สนใจ ตั้งแต่ 1 - 14 ส.ค.54 ( มีหลายแห่ง ) เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 11:27:31 am

งานเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก

๑๑ - ๒๐ สิงหาคม ร่วมปฏิบัติธรรม และงานเทศน์มหาชาติเวชสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติ

"๑๒ สิงหามหาราชินี วันแม่แห่งชาติ" ประจำของทุกปี

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมสืบทอดประเพณีฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก

และร่วมปฏิบัติธรรม ทาน ศีล ภาวนา เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๔

ณ วัดห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี





วัดห้วยทรายใต้ ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านห้วยทรายใต้ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี อยู่ห่างจากถนนเพชรเกษม จากหลักกิโลเมตรที่ ๒๒๐ ระยะทาง ๗๐๐ เมตร อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเพชรบุรี ๕๓ กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอ ๑๔ กิโลเมตร และอยู่ห่างจากอำเภอหัวหิน ๑๑ กิโลเมตร
            วัดห้วยทรายใต้ ได้ทำการก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๐ โดยหลวงพ่อโต จุนฺโท ได้สร้างขึ้นด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน บ้านห้วยทรายใต้ ในเนื่อที่ดิน ๓๒ ไร่ ซึ่งเป็นสมบัติของโยมมารดาของหลวงพ่อโต และโยมมารดาได้มีศรัทธาถวายเพื่อสร้างวัด ท่านหลวงพ่อโตได้ทำการปลูกสร้างเสนาสนะเป็นศาลาบำเพ็ญกุศล ขนาดกลาง ๑ หลัง เพื่อใช้เป็นที่บำเพ็ญกุศลของศรัทธาสาธุชนในเทศกาลต่าง ๆ เช่น วันตรุษสงกรานต์ และวันสำคัญต่าง ๆ ในทางพุทธศาสนา เป็นต้น
             ปีต่อมา คือในปี พ.ศ. ๒๕๑๑ หลวงพ่อโตได้สร้างกุฏิสงฆ์ เป็นไม้เนื่อแข็ง ๑ หลัง ๙ ห้อง ทุก ๆ ปีจะมีกุลบุตรในท้องที่อุปสมบทอยู่จำพรรษา ในความปกคลองดูแลของหลวงพ่อโตมากพอสมควร
             เนื่องจาก วัดห้วยทรายใต้เป็นวัดที่ตั้งขึ้นใหม่ ไม่สะดวกในการทำอุโบสถสังฆกรรม หลวงพ่อโตจึงได้จัดสร้างอุโบสถกลางสระน้ำ ๑ หลัง เป็นไม้เนื้อแข็งหลังคามุงสังกะสีไว้สำหรับพระสงฆ์ประกอบสังฆกรรมต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังปรากฏอยู่

http://www.wathuaisaitai.net/
 
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พิจารณา วิธีรวมจิต ที่เขากล่าวไว้หน่อยครับ เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2011, 11:22:00 am
เคยอ่านตำรา มามากมาย บางอย่างก็แต่งขึ้นแต่ไม่ปรากฎว่ามีที่มาจากพระไตรปิฎก 
เลยต้องฟังหูไว้หู พิจารณาก่อนดีกว่าเชื่อไปตามตำรา

เช่น อุปกิเลส วิปัสสนูกิเลส 
คำว่ากิเลส เป็นอะไรที่เข้าใจง่ายๆ

๑) วิปัสสนูปกิเลส ไม่ใช่คำที่พระพุทธเจ้าบัญญัติขึ้น
แต่เป็นศัพท์ใหม่ของคัมภีร์ชั้นหลัง
เป็นสิ่งที่มีอยู่จริง และเกิดขึ้นกับนักภาวนาทั่วไป

๒) วิปัสสนูปกิเลส แท้จริงไม่ใช่กิเลสที่เกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติวิปัสสนาอย่างถูกต้อง
ได้ผลบางอย่างที่ดี

แต่เป็นสภาพน่าชื่นชม
ทำให้คนที่เจริญสติน้อย คนที่มีสติหลงลืม
เกิดความติดใจ  ราคะ  ไม่ทำให้อยากไปไกลเกินกว่านั้น
หรือบางทีถึงขั้นเข้าใจว่าเป็นการบรรลุมรรคผล
ขอให้ดูนิยามตามคัมภีร์ชั้นหลังซึ่งเป็นต้นบัญญัติว่าไว้ดังนี้ครับ

วิปัสสนูปกิเลส อุปกิเลสแห่งวิปัสสนา
สภาพน่าชื่นชม
ทำให้คนที่เจริญสติน้อย คนที่มีสติหลงลืม
เกิดความติดใจ  ราคะ  ไม่ทำให้อยากไปไกลเกินกว่านั้น
ทำให้เข้าใจผิดว่าตนบรรลุมรรคผลแล้ว
จึงไม่ดำเนินก้าวหน้าต่อไปในวิปัสสนาญาณ มีอยู่ ๑๐ อย่างคือ
๑. โอภาส แสงสว่าง ๒. ปีติ ความอิ่มใจ ๓. ญาณ ความรู้
๔.ปัสสัทธิ ความสงบการและจิต ๕. สุข ความสบายกายสบายจิต
๖. อธิโมกข์ ความน้อมใจเชื่อ ๗. ปัคคาหะ ความเพียรที่พอดี
๘.อุปัฏฐาน สติชัด ๙. อุเบกขา ความวางจิตเป็นกลาง ๑๐. นิกันติ ความพอใจ
 :49:
30  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: คุณคิดอย่างไร ถ้ามีคนกำลังพูดถึง คนที่คุณเคารพในแง่ที่ไม่ดี เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2011, 08:09:07 pm
ต้องเชื่อมั่นต่อ ความดี คะ

  คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ( ไม่รู้จะมีสักกี่คน )
  ทองแท้ ย่อมขายได้
  ทองปลอม ย่อมขายได้ยาก
  เพชรแท้ ต้องผ่านการบ่ม
  ถ่านไฟแค่เผา ก็ติดแล้ว
  มุมมองทัศนะของคนแตกต่างกัน เหมือนกับกระจกแปดเหลี่ยม มองทิศนี้เป็นธาตุนี้ มองทิศนั้นก็เป็นอีกธาตุ
 มุมมองที่ดี ก็มีอยู่ในคนที่มองในแง่ดี มุมมองที่ไม่ดีก็มีอยู่ในคนที่มองในแง่ไม่ดี มุมมองเฉย ๆ ก็มีอยู่ในคนที่้เฉยๆ  ทั้งหมดนั้นก็เป็นเพียงมุมมอง

  วันหนึ่งเราไปนั่งในร้านค้า มีคนนั่งด่าพ่อเรา ว่าเลวอย่างนั้น อย่างนี้โกงเงิน หลอกลวงคน แต่คนเหล่านี้ไม่รู้ความจริงเลยว่า พ่อเราไม่ได้อย่างที่เขาพูดกัน เขาพูดกันโดยไม่รู้่ว่าที่เขากำลังพูดถึงนั้นเป็นพ่อเรา ก็คือไม่รู้แม้แต่ลูกของคนที่ถูกประนาม ถามว่าใจมันทุกข์หรือไม่ ทุกข์มากคะ ต่อมา ไม่กี่ปีพ่อก็มาตายจากกันไป วันหนึ่งเราไปได้ยินเขาด่าแม้คนที่ตายไป จากปากของเพื่อนที่เรารัก ซึ่งรับข้อมูลมาจากพ่อแม่ของเขาไว้ และมาว่าเราเป็นไปด้วย ยิ่งเจ็บลึก ไปกันใหญ่

   แต่ครั้นพอได้ศึกษาธรรมะ และ หาเวลามาดูใจตนเอง เข้าใจในพระธรรม ก็มองเห็นว่า ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเป็นธรรมดา มันเกิดขึ้นเป็นธรรมดา และ ก็ดับไปเป็นธรรมดา อย่างนี้

   ใจมันสงบ คะ

    ดังนั้นถ้าเรามัวแต่ ฟังและแคร์ คนอื่น แ้ล้วไม่เข้ามาศึกษาใจของตัวเราเองนะคะ ก็จะไม่สามารถเข้าถึงความจริงที่เรียกว่า ธรรมดา นี้ได้เลยคะ

  :s_hi:
31  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ถามปัญหา การตัดสินใจ ของเพื่อนสมาชิกหน่อยครับ เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 11:32:20 am
ทางออกที่ดี คือ ต้องไล่บ้างคะ ถ้าไม่ไล่ หลังคาบ้านเรา ก็จะเป็นสนามประลองยุทธ คะ
วิธีที่ดีที่สุดคะ ทำระบบ สปริงเกอร์น้ำ และเตรียมสายยางไว้ ฉีดน้ำคะ ช่วงแรก ๆ อาจจะต้องเปลืองน้ำคะ

ทำตัวเหมือนคนโรคจิตคะ เวลาแมวปีนมา กัดกัน ส่งเสียงร้อง ก็เปิด สวิชต์สปริงเกอร์ เลยคะ น้ำ กับ แมว ไม่ถูกันคะ ทำอยู่สักประมาณ 2 อาทิตย์คะ กลิ่นแมว ก็จะหมด แมวก็จะไม่มาอีกเปลี่ยนสถานที่คะ เรื่องจริงคะ

ทำมาแล้วได้ผลถึงปัจจุบัน คะ

ปกป้องอธิปไตรย คะเป็นหน้าที่ของเรานะคะ ถ้าเราไม่ทำแม้แต่บ้านเรา ประเทศชาติก็ไม่ต้องพูดกันแล้วคะ
 :13: :13: :13:
32  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ในโลกนี้ มีใครไม่มีุทุกข์ บ้างครับ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 03:57:21 pm
ทุกข์เพราะไม่มีสตางค์ จัดเป็นทุกข์ด้วยหรือไม่คะ

อิ อิ  :hee20hee20hee:

เป็นทุกข์ในการดำรงชีพ คะ แต่อาจจะเป็นทุกข์เพราะความโลภมาก ไม่รู้จักพอ ก็เป็นทุกข์ได้คะ

 :72:
33  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: 8 เซียน ของจีน "เซียนองค์ที่ 1 หลีทิก๊วย" เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 07:12:34 pm
ประวัติ 8 เซียนอ่านแล้ว สนุกมากคะ และ ยังมองเห็นเรื่องการบำเพ็ญเพียรของคนจีน ที่ต้องการเป็นเซียนด้วยคะต้องมีความพยายาม เด็ดเดี่ยว ตั้งใจในการบำเพ็ญจริง ๆ คะ
 :s_hi:
34  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สอบถามเรื่อง แบบนี้จะผิดศีลหรือไม่ คะ เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 10:54:01 am
คือ ข้างบ้านกันคะ เขาปลูกต้นมะม่วงไว้ ปรากฏว่ากิ่งมะม่วง 2 กิ่งนั้นล้ำเข้าในบ้านเราเป็นเวลานาน

เรื่องคงจะไม่มีปัญหาแน่ถ้าเราตัดมันเสีย แต่เพราะเราเห็นว่ามะม่วงเริ่มออกช่อ มะม่วงต้นนี้เป็นมะม่วงมัน

ด้วยคะ ก็เลยปล่อยไว้อย่างนั้นจนกระทั่งมีลูกมะม่วงออกรวงให้เราทั้งหมด 8 ลูกเราก็ประคบประหงมไว้

จนกระทั่งวันหนึ่งเราก็นำลงมารับทานกันในครอบครัว

 อีก 2 วันเจ้าของต้นมะม่วง ก็ไปเที่ยวพูดคุยตามบ้านที่ต่าง ๆ ว่าบ้านเราขโมยมะม่วงเขา

ความก็เลยไปถึงตำรวจสิจ๊ะ เพราะทำให้เสียหาย ซึ่งผลที่สุดก็คือไม่มีความผิดกัน เนื่องด้วยพิสูจน์ได้ว่า

เป็นต้นมะม่วงแผ่กิ่งข้ามเขต ซึ่งเป็นเขตสาธารณะ และผลดูแลโดยเจ้าของเขตอีกคนซึ่งไม่ได้ตกลงกัน

ความผิดคือเจ้าของต้นมะม่วงต้องตัดกิ่งมะม่วงที่ล้ำเขต




อยากจะถามว่า ถึงแม้เขาตัดสินว่า เราไม่ผิด แต่โดยศีลนั้น มีความผิดหรือไม่คะ

:c017:
35  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ภาพเก็บตก งานทำบุญวันเกิดบ้านคุณจิตตรี / และอบรมพระกรรมฐานประจำเดือน มี.ค. เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 11:18:13 am
น่าจะเป็นหัวข้อ และ สถานที่เดียวกันใช่หรือไม่คะ

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=3314.0
36  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญชมภาพงานพุทธาภิเษก ใครไปมาแล้ว รำลึกภาพวันงาน ที่วัดพลับ ครับ เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 11:17:20 am
สาธุ คะ ไม่ได้ไปวัดพลับหลายเดือนแล้ว คะ

ได้เห็นภาพที่วัดบ้าง ทำให้นึกถึง ครูอาจารย์ กันบ้างคะ

 :25: :25: :25:
37  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: เชิญร่วมโพสต์ ภาพไทยๆ อวยพรในวันปีใหม่ไทยกันบ้าง เมื่อ: มีนาคม 07, 2011, 11:13:24 am


สวัสดี เทศกาล สงกรานต์ ปีใหม่ไทย คะ

 :49:
38  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ประกาศเรื่องการจัดรายการออกอากาศ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 01:56:47 pm
เห็นด้วยคะ แต่อยากให้ทุกคนกลับไปอ่านตรงที่แสดงความคิดเห็นตรงนี้ แล้วช่างหนัก ช่างเบา
คิดว่าน่าจะมีทางออกที่ทาง ทีมงานมัชฌิมา จัดการแก้ปัญหาได้นะคะ
อยากให้ลองอ่านทบทวนอีกครั้ง คะ ถึงแม้กระทู้ส่วนนี้จะไม่เพิ่มคนอ่านแล้วแต่จำนวนคนอ่านถึง 9000 นะคะ
เพื่อรำลึกอดีต กันนะคะ

RDN ( Radio net online ) ทดสอบสถานีวิทยุ มัชฌิมา อาร์ดีเอ็น
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=566.0
39  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การดูหนังสือโป๊ และ หนังโป๊ ผิดศีลข้อสามหรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 07:44:04 am
การดูหนังสือโป๊ และ หนังโป๊ ผิดศีลข้อสามหรือไม่คะ

คือไปแอบเห็นพวกผู้ชาย ชอบแอบอ่านกัน และชอบแอบถ่าย นักเรียนหญิงด้วย

คนพวกนี้ผิดศีลข้อ 3 หรือไม่คะ

 :91: :41: :character0029:
40  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / เราควรจะช่วยหรือวางเฉยดี เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 06:29:24 pm
เราควรจะช่วยหรือวางเฉยดี

เห็นคนเอาลูกหมา มาปล่อยไว้ที่หน้าบ้าน หลายตัวคะ ก็เลยเลี้ยงไว้ แต่คนในบ้านไม่เห็นด้วย เพราะตอนเลี้ยงมา
มามีอยู่ 5 ตัวพอเริ่มโตอายุ 1 เดือน ก็เริ่มกัดของทำลาย เช่นรองเท้า ทุกคู่เลยคะ แถมตะกุยประตูหน้าบ้านจน
เสียหาย ตอนกลางคืน ก็เห่าหอนอย่างไม่มีเหตุผล จนบ้านข้าง ๆ ก็เริ่มตะโกนด่าเขวี้ยงของมา คนในบ้านก็หงุด
หงิดกันไม่เป็นอันนอน อันทำงานทุกวันต้องมีเรื่องทะเลาะกับหนู เรื่องลูกหมา 5 ตัวที่เลี้่ยงอยู่ จนทุกคนสรุปว่า
ให้เอาไปปล่อย หนูสงสารหมามากๆ แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดีคะ ทางออกที่ดี ช่วยแนะนำหน่อยได้หรือป่าวคะ

 :41: :41: :41:
หน้า: [1] 2