ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กาฬสินธุ์ แห่ผ้าอังสะ ขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น สิริมงคลสงกรานต์ปีใหม่ไทย  (อ่าน 493 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



กาฬสินธุ์ แห่ผ้าอังสะ ขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น สิริมงคลสงกรานต์ปีใหม่ไทย

พุทธศาสนิกชน ร่วมแห่ผ้าอังสะขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น เสริมสิริมงคลสงกรานต์ปีใหม่ไทย ถวายเป็นพุทธบูชา พร้อม สรงน้ำพระพรหมภูมิปาโล บนยอดเขาภูสิงห์ สิริมงคล

วันที่ 12 เม.ย. 61 นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเชิญผ้าอังสะขึ้นบันไดสวรรค์ 654 ขั้น ถวายเป็นพุทธบูชาพระพรหมภูมิปาโล ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูสิงห์ ที่ถือปฏิบัติเป็นประเพณีมายาวนานกว่า 1 ทศวรรษ ยึดถือทุกวันที่ 12 เมษายน ของทุกปี โดยมีว่าที่ร้อยโทอุทิศคงรอด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายรัตนชัย ไชยคำมี นายก ทต.โนนบุรี นางนฤมล สิงห์เงา ปลัดเทศบาล ต.โนนบุรี และประชาชนจากทั่วสารทิศจำนวนมาก ร่วมเชิญผ้าอังสะถวายพระพรหมภูมิปาโล ประจำปี 2562



นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยที่ จ.กาฬสินธุ์ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลอดเทศกาล โดยเฉพาะที่ อ.สหัสขันธ์ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ หลายแห่ง รวมประเพณีต่าง ๆ ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน อย่างประเพณีการเชิญผ้าอังสะขึ้นบันไดสวรรค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาพระพรหมภูมิปาโล ที่ประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์ โดยผ้าอังสะนี้จะตัดเย็บด้วยผ้าเนื้อดี ความยาว 24 เมตร กว้าง 4 เมตร โดยใช้ผ้าตัดเย็บทั้งหมด 73 เมตร

แห่ขึ้นไปบนยอดเขาภูสิงห์ที่เป็นที่ประดิษฐานของพระพรหมภูมิปาโล ผ่านบันไดสวรรค์ 654 ขั้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เสริมสิริมงคลในโอกาสสงกรานต์ หรือขึ้นปีใหม่ไทย พร้อมกับเทศกาลสรงน้ำพระพรหมภูมิปาโล ซึ่งลูกหลานชาว อ.สหัสขันธ์จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมนี้ทุก ๆ ปี รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศที่เดินทางมาเที่ยวทำบุญช่วงวันหยุดยาวตลอดสงกรานต์ไม่น้อยกว่าวันละ 5,000 คนต่อวัน



สำหรับประเพณีสรงน้ำพระพรหมภูมิปาโล ทางวัดพุทธาวาสภูสิงห์ ได้ยึดถือปฏิบัติประเพณีแห่ผ้าอังสะสรงน้ำพระพรหมภูมิปาโลม มายาวนาน และสำหรับพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล เป็นประพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดหน้าตัก กว้าง 10.5 เมตร สูง 17.80 เมตร มีพุทธลักษณะสมส่วนและสวยงามที่สุดองค์หนึ่งในประเทศไทย ประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 346 เมตร

ทั้งยังเป็นที่ตั้งของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ โดยปัจจุบันได้พัฒนาให้เป็นสถานปฏิบัติธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวด้วยบนยอดเขาภูสิงห์สามารถมองเห็นพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ ได้โดยรอบแบบ 360 องศา อากาศเย็นสบายและร่มรื่นจากการอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นไม้ใหญ่ไว้โดยรอบ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเรื่องการปกป้องคุ้มภัยด้วยศรัทธา มีความเชื่อว่าพระพรหมภูมิปาโล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หรือ นะมาร หรือสะดุ้งมาร หากได้กราบไหว้ขอพรแล้วจะทำให้ขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ได้ และเป็นสิริมงคลแก่ตนเองในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทย



นอกจากนี้ทางทายกและทายิกา ยังได้จัดกิจกรรมสอยดาว ขนทรายเข้าวัด กิจกรรมทำบุญสอยดาวเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาภูสิงห์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนั้นยังสามารถเดินทางไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ อีกหลายแห่ง เช่น วัดป่าสักกะวัน แหล่งขุดค้นซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์และที่ตั้งพิพิธภัณฑ์สิรินธร วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) ที่มีพระพุทธไสยาสน์ตะแคงซ้ายสมัยทวารวดี อายุกว่า 2,000 ปี ประดิษฐานอยู่ นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ติดกับเขื่อนลำปาว เป็นหาดแหลมโนนวิเศษและสะพานเทพสุดาเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจ


ขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/content/1543413
โดย ไทยรัฐออนไลน์ ,12 เม.ย. 2562 17:50 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ