ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดอะเมซิ่ง... “วัดล้านขวด” สร้างจากขวดแก้วนับล้าน ตระการตาทั้งวัด  (อ่าน 577 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


 :25: :25: :25:

สุดอะเมซิ่ง... “วัดล้านขวด” สร้างจากขวดแก้วนับล้าน ตระการตาทั้งวัด

วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว

จังหวัดศรีสะเกษ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีวัดวาอารามสวยงามมากมาย ที่รอให้ผู้มาเยือนได้แวะเวียนมาสักการะ อย่างที่ “วัดล้านขวด” ที่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เพราะที่นี่สร้างจากขวดมากถึง 1.5 ล้านขวดเลยทีเดียว

หลังคาที่ทำจากขวดแก้วสีเขียว

“วัดล้านขวด” หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว” ตั้งอยู่ใน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ วัดแห่งนี้สร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2527 โดยจุดเริ่มต้นของความงามจากขวดทั้งหมดนี้ เป็นความคิดริเริ่มของพระครูวิเวกธรรมาจารย์ หรือ หลวงปู่หลอด ที่ได้มาปฏิบัติธรรมบริเวณนี้และเห็นว่ามีขวดถูกทิ้งเป็นขยะมากมาย หลวงปู่เห็นว่าขวดเหล่านี้มีสีสันสวยงาม สามารถนำไปตกแต่งอาคารได้อย่างสวยงาม และยังช่วยประหยัดงบประมาณค่าสี ค่ากระเบื้องได้อีกด้วย

เสาทำจากขวดแก้วสีน้ำตาล

หลวงปู่จึงได้รวบรวมขวดจากหมู่บ้านในละแวกวัด และจากหมู่บ้านใกล้เคียง นำมาสร้างกุฏิหลังแรก ต่อมาเมื่อวัดล้านขวดเป็นที่รู้จักทั่วไป และเมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ผู้มีจิตศรัทธาได้เริ่มหลั่งไหลมาที่วัดพร้อมกับนำขวดมาบริจาคด้วย ซึ่งขวดทั้งหมดที่นำมาสร้างสิ่งต่างๆ ในวัดมีจำนวนมากถึง 1,500,000 ขวดเลยทีเดียว

พื้นบริเวณทางเข้าโบสถ์

สำหรับไฮไลท์ของที่วัดล้านขวดแห่งนี้ก็คือ “สิมกลางน้ำ” หรือว่าโบสถ์กลางน้ำนั่นเอง เป็นทรงจตุรมุขที่สวยงามโดดเด่นอยู่กลางสระน้ำ โบสถ์ทั้งหลังนี้ถูกประดับด้วยขวดหลากชนิดและหลายสีสัน โดยจะเน้นขวดสีเขียวและสีน้ำตาลเป็นหลัก ทั้งหลังคา เสา กำแพงด้านในและด้านนอก พื้นทางเดิน

ด้านข้างของวัด

รอบๆ สิมจะมีทางเดินได้รอบ ซึ่งบริเวณกำแพงด้านข้างจะมีบานหน้าต่างกระจกใสมีภาพพระพุทธรูปปางต่างๆ ด้านละ 3 บาน โดยการนำขวดมาตกแต่งนอกจากจะได้ในเรื่องความสวยงามและประหยัดแล้ว ยังแฝงไปด้วยปริศนาธรรมว่า “ขวดนั้นใสยาม เมื่อกระทบแสงแดดจะเปล่งประกาย ดุจแสงธรรมที่เจิดจรัส” อีกด้วย

พระพุทธรูปหินหยกขาว

ส่วนภายในสิมกลางน้ำจะเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธรูปหินหยกขาว” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดล้านขวด ซึ่งเป็นหินหยกขาวนำเข้ามาจากประเทศพม่า แกะสลักโดยช่าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย สวยงามโดดเด่นดูน่าเหลื่อมใสเป็นอย่างมาก

พระนอน

และในศาลาเอนกประสงค์ฐานสโมข้างๆ ด้านหน้าของสิมกลางน้ำซึ่งตกแต่งด้วยขวดล้านสีสันเช่นกัน จะเป็นที่ที่ชาวบ้านเข้ามาไหว้พระทำบุญ และมีพระนอนองค์ใหญ่ให้ได้สักการะบูชา โดยจีวรที่พระนอนห่มก็สร้างจากขวดสีน้ำตาล คลุมยาวตลอดทั้งองค์พระแทนการใช้ผ้าจีวร ดูโดดเด่นแปลกตา

เมรุที่ทำจากขวดแก้ว

นอกจากนั้นสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ภายในวัดก็ยังคงสร้างจากขวดแก้ว ทั้งสถานที่ฌาปนกิจศพตามแบบพุทธศาสนา (เมรุ) ทางทิศใต้ของอุโบสถ, ห้องน้ำ, ซุ้มประตู, หอระฆัง ฯลฯ เรียกว่า หากใครมาที่วัดแห่งนี้เป็นครั้งแรกต้องรู้สึกตื่นตาตื่นใจในความงดงามอลังการของวัดล้านขวดเป็นแน่แท้

วัดล้านขวด

“วัดป่ามหาเจดีย์แก้ว” (วัดล้านขวด) ตั้งอยู่ที่ ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ การเดินทางจากศรีสะเกษไปอำเภอขุนหาญใช้ทางหลวงหมายเลข 211 และ 2111 ผ่านอำเภอพยุห์ อำเภอไพรบึงไปขุนหาญระยะทางประมาณ 61 กิโลเมตร



ขอบคุณ : https://mgronline.com/travel/detail/9620000032581
เผยแพร่ : 2 เม.ย. 2562 16:02 , โดย : ผู้จัดการออนไลน์
Facebook :Travel @ Manager
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ