ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กสทช. ห่วง 5G ล่าช้าประเทศเสียหาย 2.3 ล้านล้านบาท  (อ่าน 553 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




กสทช. ห่วง 5G ล่าช้าประเทศเสียหาย 2.3 ล้านล้านบาท


กสทช. เร่งผลักดันเทคโนโลยี 5G ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด ตุลาคม 2563 ห่วงล่าช้า ทำประเทศเสียหาย 2.3 ล้านล้านบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. บอกในงานสัมมนา "ทำอย่างไรให้ 5 จี เทคโนโลยีพลิกโลก เกิดขึ้นได้" ว่า  หากประเทศไทยไม่สามารถดำเนินการ 5G ได้สำเร็จ ผลที่เกิดขึ้น คือ  จะกระทบภาคการผลิตและอุตสาหกรรม  ซึ่งส่งผลต่อภาพรวมประเทศทำให้สูญเสียมูลค่าเศรษฐกิจสูงถึง 2.3 ล้านล้านบาทในปี 2573 คิดเป็น 20%ของจีดีพีประเทศ หรือ 77% ของงบประมาณประเทศ

แต่หากเฉพาะภาคอุตสาหกรรมจะเสียหาย 700,000 ล้านบาท ถึง 1.6 ล้านล้านบาท คิดเป็น 10-30%  ของจีดีพีภาคอุตสาหกรรม

นอกจากจากนี้ ยังส่งผลกระทบกับ Smart City หรือ เมืองอัฉริยะ เพราะ 5G จะเข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตของประชาชนสะดวกขึ้น ทั้งการเรียน ทำงาน ท่องเที่ยว และกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน รวมถึงกระทบ Smart Hospital หรือโรงพยาบาลอัจฉริยะ เพราะไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในอีก 25 ปี โดยไทยจะมีผู้สูงอายุมากถึง 20 ล้านคน ซึ่ง 5G จะเข้ามาช่วยในการรักษาพยาบาลมีเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวก  จะมีการผ่าตัดที่บ้าน ช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาลของภาครัฐคิดเป็น 11,000 ล้านบาทต่อปี

@@@@@@

นายฐากร บอกด้วยว่า เทคโนโลยี 5G จะทำให้ประเทศไทยไม่ล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งคาดการณ์ว่า เทคโนโลยีนี้จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2563 

ด้านนายจักรกฤษณ์  อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE บอกว่า  หากเป้าหมายที่ไทยจะไปสู่ 5G ในปี 2563 ถือเป็นครั้งแรกที่ไทยจะประกาศใช้ 5G พร้อมกับประเทศเจ้าของเทคโนโลยี เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดี หากต้องการให้ 5G เกิดขึ้นจริง ภาครัฐต้องมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อน เพราะวันนี้รัฐบาลปล่อยให้เอกชนขับเคลื่อนเทคโนโลยี ทำให้ภาระทั้งหมดตกมาอยู่ที่โอเปอร์เรเตอร์ เป็นมูลค่ากว่า 150,000  ล้านบาท

@@@@@@

ขณะที่ นายสุเทพ เตมานุวัตร์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS มั่นใจว่า 5G เกิดขึ้นแน่นอน เพราะทุกคนต้องการให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะ กสทช. ที่มุ่งมั่นผลักดัน แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วภาครัฐต้องมีนโยบายที่ชัดเจนว่า จะขับเคลื่อน 5G ไปในแนวทางไหน เช่น เน้นกลุ่มผู้บริโภคที่พร้อมจะจ่าย หรือ เน้นสาธารณประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งภาคเอกชนพร้อมจะเข้าไปร่วมผลักดันให้เกิดขึ้น



ขอบคุณภาพและข่าวจาก
http://www.moneychannel.co.th/news_detail/22889
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ