ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เขาว่า “ท่านพ่อลี” เป็น “พระเจ้าอโศกมหาราช” จริงหรือ? (ยกเครดิตให้ “คุณหมวยจ้า”)  (อ่าน 8884 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เขาว่า “ท่านพ่อลี” เป็น “พระเจ้าอโศกมหาราช” จริงหรือ ? (ยกเครดิตให้ “คุณหมวยจ้า”)

ท่านพ่อลี  ธมฺมธโร(พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์)
 วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ



คำอธิษฐานเสี่ยงทายบารมี ณ เจดีย์ ถ้ำพระสบาย จ.ลำปาง
โพสต์โดยสมาชิกเว็บพลังจิต lepus

ผมอ่านเจอมาจากประวัติหลวงปู่จาม มหาปุญโญ ในเว็บลานธรรมครับ ซึ่งมีกล่าวเกี่ยวกับเรื่องอดีตชาติของหลวงพ่อลีไว้ด้วยครับ.....

....พ.ศ. ๒๔๙๙อายุ ๔๖ปี พรรษาที่ ๑๗ ถ้ำพระสบายที่ถ้ำพระสบายอ.แม่ทะจ.ลำปางท่านพ่อลี ธมฺมธโรวัดอโศการามขณะสมณศักดิ์เป็นพระครูสุทธิธัมมาจารย์ได้นำคณะญาติโยม จัดสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในถ้ำพระสบายโดยมีเจ้าแม่สุข ณลำปางแม่เลี้ยงเต่าจันทรวิโรจน์แม่เหรียญกิ่งเทียนเป็นเจ้าศรัทธาใหญ่ตามคำ ปรารภของท่านพ่อลีให้จัดสร้างและทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์และด้วยจิตอธิฐานของ ท่านพ่อลีได้เกิดต้นโพธิ์ขึ้นเอง๓ต้นบริเวณหน้าถ้ำพระสบาย

   เมื่อสร้างเจดีย์เสร็จท่านพ่อลีได้นิมนต์ หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ หลวงปู่แว่น ธนปาโล พระอาจารย์น้อย สุภโร ไปทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยต่างองค์ก็ต่างสวดบทมนต์ตามถนัดตั้งแต่หัวค่ำจน ถึงตีสี่จึงจบเสร็จพิธีพิธี ที่แปลกแต่ละองค์จะมีพานไว้ข้างหน้าเพื่อเสี่ยงทายบารมีและจะนั่งอยู่องค์ละ ทิศของเจดีย์ หลวงปู่แว่น ธนปาโลนั่งอยู่หน้าถ้ำจึงอธิษฐานว่าถ้าพระธาตุเสด็จมาในพานของใครมากน้อยก็ แสดงว่าผู้นั้นได้ทำประโยชน์แก่พระพุทธศาสนามากน้อยตามปริมาณที่พระธาตุ เสด็จมา แต่ละองค์ก็สวดบทมนต์ที่ตนถนัดหรือจำมาได้ตลอดเวลารวมทั้งสวดปาฏิโมกข์เมื่อ สวดถึงประมาณตีสี่ปรากฏว่าเสียงตกกราวลงมาคล้ายกระจกแตกจึงให้สัญญาณหยุดสวด เจริญพระพุทธมนต์แล้วจึงได้ตรวจดูในพานของแต่ละท่านที่วางอยู่หน้าที่นั่ง

    ปรากฏว่าในพานของท่านพ่อลีมีพระธาตุมากที่สุด รองลงมาก็เป็นของหลวงปู่จาม ต่อมาก็พระอาจารย์น้อย,หลวงปู่ตื้อและหลวงปู่แว่น ตามลำดับ ในมติคณะสงฆ์ ตอนนั้นได้มอบหมายให้หลวงปู่ตื้อเป็นผู้วินิจฉัยถึงเหตุผลว่าทำไมจึงเป็น เช่นนั้นเพราะทุกองค์ยอมรับในความสามารถเข้าฌาณของหลวงปู่ตื้อว่ามีญาณทัศนะเป็นที่แน่นอน

เมื่อหลวงปู่ ตื้อเข้าสมาธิเล็งญาณดูในอดีตจึงแจ้งให้คณะสงฆ์ทราบร่วมกันว่าท่านพ่อลีเป็น พระเจ้าอโศกมหาราช หลวงปู่จามเป็นกษัตริย์ ชื่อเทวนัมปิยะของประเทศศรีลังกา พระอาจารย์น้อยเป็นเสนาอำมาตย์ของกษัตริย์ศรีลังกาองค์นั้น(เทวนัมปิยะ) หลวงปู่ตื้อเป็นโจรมีเมตตาคนจนตั้งปางโจรอยู่แถวถ้ำพระสบายปล้นคนรวยเอาไป ช่วยคนจน หลวงปู่แว่นเจ้าเมืองลำปางในอดีตช่วง นั้นท่านพ่อลีได้บอก หลวงปู่จามอีกว่า“ได้พบสาวกของท่านองค์หนึ่งเป็นเจ้าแห่งผีที่ผานกเค้า (จ. เลย) อย่าลืมไปโปรดเขาด้วย”

ต่อมาท่านพ่อลีได้ชวนหลวงปู่จามลงไปกรุงเทพฯเพื่อไป สร้างวัดที่นาแม่ขาวที่สมุทรปราการ( วัดอโศการามในปัจจุบัน) แต่หลวงปู่จามออกอุบายอ้างว่าชอบที่จะหาสถานที่วิเวกต่อไป


   หลวงปู่จามเล่าว่าชอบที่จะไปภาวนาที่ถ้ำเชียงดาวถ้ำปากเปียงถ้ำจันทร์ถ้ำพระ สบายและถ้ำอื่นๆในเขตเชียงใหม่ซึ่งล้วนเป็นสถานที่สัปปายะ...

    ก่อนหน้านั้นเคยสงสัยเหมือนกัน ว่าท่านพ่อลี ทำไมชื่อวัดจึงต้องเป็นวัดอโศการามด้วย ...ที่แท้เพราะว่าอดีตชาติของท่านคือ พระเจ้าอโศกมหาราชนี่เอง


ที่มา
http://board.palungjit.com/f63/เขาว่าท่านพ่อลี-เป็นพระเจ้าอโศกมหาราช-จริงหรือ-146417.html
โพสต์โดย คุณลีลาวดี

------------------------------------------------------------ 

เหตุที่ต้องให้เครดิตคุณหมวยจ้า

เนื่องจากตอนเสริช์หารูปของพระเจ้าอโศกฯ ให้คุณหมวยจ้า
เผอิญไปเจอบทความนี้ในเว็บพลังจิต  และคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจ
เลยนำมาโพสต์ให้อ่านกัน  นี่ถ้าไม่มีคุณหมวยจ้า  ผมก็ไม่ทราบว่า
บทความนี้จะได้โพสต์เมื่อไหร่ ต้องขอขอบคุณคุณหมวยจ้า มา ณ โอกาสนี้


ขอให้ธรรมคุ้มครอง

บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ