ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ธรรมประทีป ๙  (อ่าน 2513 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ธรรมประทีป ๙
« เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 05:45:36 am »
0



    ♥ ธรรมประทีป ๙

    เนื่อง จากในปัจจุบัน ผู้สนใจพระพุทธศาสนามีอยู่มิใช่น้อย หนังสือที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนามีอยู่มากมาย เกลื่อนกลาด ทั้งพิมพ์ขาย พิมพ์แจก จะมีสักกี่เล่มที่กล่าวถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา เท่าที่ได้ผ่านตาโดยมาก มักกล่าวถึงเปลือกและกระพี้ พลอยทำให้ผู้ศึกษาตามๆกันมา เห็นแต่เปลือกและกระพี้ว่าเป็นแก่น ไม่มีโอกาสเห็นแก่นสักที ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงจากพระพุทธศาสนา

    หนังสือธรรมะ เท่าที่พบเห็นโดยมาก ถ้าไม่เขียนในแง่กว้างๆแนวจริยธรรม อ่านง่าย เข้าใจง่าย ก็จะเห็นในแนวปรัชญา อ่านแล้วต้องตีความอีกหลายตลบ ก็ยังยากเข้าใจ และก็มีไม่น้อยที่เขียนแนวปฏิบัติ แต่ก็มักไม่ละเอียดนัก และบางส่วนก็เขียนนอกพุทธพจน์

    หนังสือธรรม ประทีป ๙ เล่มนี้จึงเกิดขึ้น สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง เพื่อให้เข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง มิให้เสียทีที่เกิดมารู้จักพระพุทธศาสนาและมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพระบรม ศาสดา

    ทุกบททุกตอนในหนังสือเล่มนี้ อยู่ในหลักเหตุผลทั้งสิ้น และมีพุทธพจน์ประกอบเป็นหลักฐานอ้างอิงตลอด มิได้ผิดเพี้ยนไป จากแนวทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตั้งพระทัยสั่งสอนพระสาวก,หลังจาก ตรัสรู้เลย ผู้สนใจศึกษาหากอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายๆรอบ จะยิ่งซาบซึ้งใจมากขึ้นๆ และหากนำไปปฏิบัติตามย่อมได้รับประโยชน์จากพระพุทธศาสนาอย่างยิ่งยวดทีเดียว

    เขียน & เรียบเรียงโดย อาจารย์ไชยทรง จันทรอารีย์
    รวบรวมโดย เภสัชกรหญิงณัฏฐิยา ปันภัทรทรัพย์



    ♥ คำนำของผู้รวบรวม

    ท่าน อาจารย์ไชยทรง จันทรอารีย์ เป็นนักปฏิบัติธรรมท่านหนึ่ง หลังเกษียณ ท่านอาจารย์ฯได้ทุ่มเทกับงานเผยแพร่ธรรมะมาโดยตลอด เป็นวิทยากรรับเชิญไปบรรยายธรรมตามสถานที่ต่างๆ โดยไม่เคยคิดค่าใช้จ่ายใดๆ และจัดพิมพ์หนังสือธรรมประทีป ธรรมะภาคปฏิบัติ ไปแจกผู้เข้าร่วมอบรมเสมอ

    ท่าน อาจารย์ได้เขียนหนังสือธรรมประทีป และหัวใจพระพุทธศาสนาไว้,หลายเล่มทีเดียว แต่ละเล่มพิมพ์แจกไปยังวัด หอสมุด ห้องสมุดมหาวิทยาลัย ห้องสมุดโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ

    ตลอดระยะเวลากว่า ๓๐ ปีที่ผ่านมา จะมีผู้สนใจอ่านแล้วได้รับประโยชน์ เอื้อต่อการปฏิบัติธรรม เขียนจดหมายขอหนังสือของท่านอาจารย์เข้ามาเป็นระยะๆ หลายคนจดหมายมาขอบคุณที่ทำให้เขามีหลักในการปฏิบัติธรรม

    ข้าพเจ้า ค่อนข้างโชคดีที่มีหนังสือของท่านอาจารย์เกือบทุกเล่ม เนื้อหาแต่ละเล่มแตกต่างกันไป แจ่มแจ้ง ชัดเจน ตรงไปตรงมา ตามหลักเหตุผล เอื้อต่อการปฏิบัติธรรม และยังประโยชน์ให้แก่พระพุทธศาสนามากทีเดียว และยิ่งอ่านมากรอบก็ยิ่งซาบซึ้งในพระธรรมแห่งองค์พระศาสดา

    ข้าพเจ้า จึงได้ขออนุญาตท่านอาจารย์ รวบรวมงานเขียนของท่าน เป็นธรรมประทีป ๙ เล่มนี้ขึ้น เพื่อความสะดวกในการศึกษา อ่านง่าย เข้าใจได้ไม่ยาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษา และลงมือปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง

    หากท่านทำใจให้เป็นกลาง อ่านด้วยความพินิจพิจารณา ย่อมจับหลักการและน้อมเข้าสู่การปฏิบัติธรรมได้โดยไม่ผิดพลาดอย่างแน่นอน

    ใน การรวบรวมหนังสือเล่มนี้จนเสร็จสมบูรณ์ ท่านอาจารย์ได้กรุณาตรวจทาน แก้ไข แต่งเติมข้อความทั้งหมด ข้าพเจ้าหวังว่า ท่านจะอ่านในเวลาที่อำนวยให้ และได้รับประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้ต่อไป.

    เภสัชกรหญิงณัฏฐิยา ปันภัทรทรัพย์

    ป.ล.ในท้ายเล่ม ข้าพเจ้าได้นำพระสูตรที่ควรได้ศึกษา มาลงประกอบด้วย.



    ♥ โหลดอ่านธรรมประทีป ๙



    download ไฟล์หนังสือธรรมประทีป ๙ ธรรมะภาคปฏิบัติ ในรูปแบบไฟล์ pdf คลิกที่นี่ได้เลยครับ
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง

sompong

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 218
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ธรรมประทีป ๙
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2010, 07:48:52 pm »
0
ผมจำได้ว่า หนังสือเล่มนี้ เคยได้รับแจกในงาน ฉลองสมณศักดิ์ ของหลวงพ่อพระครูสิทธิสังวร ที่วัดราชสิทธาราม

เมื่อต้นปี นะครับก็ยังอ่านไม่หมดเลยครับ เพราะว่า เป็นหลักการส่วนใหญ่ แต่นับว่าเป็นหนังสือสำหรับอุบาสก เขียน

ขึ้นมาให้อ่าน อีกเล่มครับ

 :25:
บันทึกการเข้า