ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คำที่เราชอบใช้ โกหกตัวเอง ให้ทน แต่จริงๆ ไม่ต้องทนก็ได้  (อ่าน 404 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


คำที่เราชอบใช้ โกหกตัวเอง ให้ทน แต่จริงๆ ไม่ต้องทนก็ได้

ความอดทนเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะ ควบคุมอารมณ์ของตัวเอง และไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรคง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน บางคนอาจจะมีความอดทนมากเกินความจำเป็น จนทำให้ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก กลายเป็นความอึดอัดใจที่สะสมทบทวี ทำให้ต้องเสียสุขภาพในที่สุด ดังนั้น เราจึงควรคิดทบทวนให้ดี ว่าเรากำลังตกอยู่ในสภาวะแบบนั้นมั้ย ต่อไปนี้คือคำโกหก ที่เราชอบใช้เพื่อ โกหกตัวเอง ให้ทน แต่ความจริงคือ อย่าไปทนเลย จะดีกว่า

@@@@@@

1. “จริงๆ แล้ว มันไม่แย่ขนาดนั้นหรอก”
คำพูดปลอบโยนมาตรฐาน ที่เรามักใช้เพื่อบอกตัวเอง ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญเรื่องแย่ๆ พิจารณากันสักนิด ว่าเรากำลังปฏิเสธปัจจุบัน และถูกเอาเปรียบ จากความอดทนของตัวเอง อยู่หรือเปล่า
 
2. “ทุกอย่างดีขึ้นแล้ว จริงๆ”
ต้องดูด้วยว่าที่ดีขึ้นนี่ เป็นแค่ในมโนเราเฉยๆ หรือเปล่า บางครั้ง สถานการณ์ก็บีบบังคับให้เราต้องกล้ำกลืนฝืนทนกับเรื่องไม่เข้าท่าหลายอย่างในชีวิต จนทำให้เราต้องหลอกตัวเองแบบนี้ จำไว้ว่าชีวิตเราไม่ได้มีทางเลือกเดียวเสมอ
 
3. “เราจะหนีไปจากจุดนี้ ทันทีที่ทำสิ่งสำคัญนี้สำเร็จ”
การผัดวันประกันพรุ่ง มักเป็นต้นเหตุของความล้มเหลวในชีวิต ถ้าเรามีข้อเเม้ ที่จะทนอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ ต่อไป สุดท้าย เราก็จะไม่มีทางหลุดออกจากวงโคจรนี้ได้ง่ายๆ แน่นอน


@@@@@@

4. “ที่ทนอยู่ทุกวันนี้ เพราะได้เรียนรู้อะไรดีๆ เยอะ”
มีหลายคน ที่ยอมเจ็บซ้ำๆ ทนอยู่กับช่วงเวลาย่ำแย่ในชีวิต เพราะคิดว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรดีๆ อยู่เสมอ แต่ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ด้วยว่าสิ่งที่ทนอยู่นั้น คุ้มค่าหรือไม่

5. “ไม่มีใครมาแทนเราได้ เราเลยต้องอยู่ต่อ”
สถานการณ์สร้างฮีโร่ คำพูดนี้ มักจะใช้กับสถานการณ์ที่สุดท้ายแล้ว จะคลี่คลายไปในทางที่ดีเสมอ แต่ถ้าเป็นการอดทนอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ ที่ไม่มีวี่เเววจะดีขึ้น นั่นอาจเป็นการอดทนที่เสียเปล่า

6. “ฉันแกร่ง ฉันทำได้.!”
คนที่เก่ง และแกร่งจริงๆ มักจะมีตัวเลือกที่ชาญฉลาดของตัวเองอยู่สำรองอยู่เสมอ ดังนั้น แกร่งได้ แต่ไม่จำเป็นต้องทนกับเรื่องที่ไม่ควรทน
 
@@@@@@

7. “ถึงมันจะเเย่ แต่เราแยกแยะ ปรับโหมดได้”
หลายคนอาจคิดว่า ตัวเองสามารถแยกแยะได้ ว่าปัญหาที่ต้องเผชิญ เป็นเรื่องที่จำเป็น แต่ในความเป็นจริง ยังมีทางออกที่ดีกว่า การทนอยู่กับเรื่องราวแย่ๆ โดยบอกตัวเองอยู่ทุกวันว่า “เราเอาอยู่” ถ้ามันแย่จริงๆ สู้หาทางเลือกใหม่ๆ ให้ชีวิตน่าจะง่ายกว่าต้องมานั่งแยกแยะอยู่แบบนี้ทุกวัน

8. “คนอื่นเจอแย่กว่านี้ยังทนได้ ฉันก็ต้องทนได้.!”
ไม่มีเหตุผลไหน เป็นพิเศษ ที่เราจะต้องทนในสิ่งที่เราเห็นว่าคนอื่นทนได้ ลองทบทวนดูผลได้ผลเสียของการอดทนครั้งนี้ดูดีๆ ว่ามันคุ้มค่ากับ สุขภาพจิตที่เสียไปหรือไม่?

9. “ที่อื่นๆ คงแย่ไม่ต่างจากที่นี่หรอก”
ถึงจะเป็นการบอกตัวเอง เพื่อให้มีกำลังใจในการทนอยู่กับ สภาวะที่ทั้งยากลำบาก และชวนอึดอัดใจต่อไป แต่ความคิดแบบนี้เท่ากับเป็นการตัดความหวัง และทางเลือกอื่นๆ ในชีวิตของตัวเองไปอย่างน่าเสียดาย




ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/lifestyle/140284.html
By Tanyaporn , 14 February 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ