ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรรมฐาน ที่ไม่ยุ่งยากมาก อาหาเรปฏิกูลสัญญา  (อ่าน 1973 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
กรรมฐาน ที่ไม่ยุ่งยากมาก ไป หลายคนมัวแต่ สอดส่ายไปหา อสุภะที่ ป้าช้าบ้าง รพ. บ้าง แล้วก็ยืนปลงอนิจจัง ได้สักพัก ที่จริงกรรมฐานที่มีผล ลักษณะคล้ายกัน หาได้ไม่ยาก ในครัว ก็มี เป็นกรรมฐาน ที่ให้ผลทางนิมิต คล้ายกันด้วย อย่างเช่น อาหาเรปฏิกูลสัญญา ( การจำในสิ่งที่เป็นปฏิกูลด้วยอาหาร )

คำว่าจำ ก็คือ นิมิต จำได้นาน ก็ได้นิมิตนาน จำได้ชั่วคราว สักพัก ก็ได้เพียงสักพัก ครูอาจารย์สมัยนี้สอนว่า อาหาเรปฏิกูลสัญญา ไม่มีนิมิตจัดเป็น วิปัสสนา ก็ไม่ถูกเลย เพราะ ปฏิกูลนิมิต นั้นต้องจำขึ้นเป็นนิมิต เป็นภาพ เช่นกัน และ ภาพนั้นจะเป็นคุณธรรม ก็ต้องอาศัยปฏิภาคนิมิต ที่เห็นตามความเป็นจริง ดังนั้น ภาพในปฏิกูลนิมิต นั้นจึงเกิดแบบเรียงลำดับ

ผู้พิจารณา ปฏิกูลนิมิต ย่อมได้ ธาตุนิมิต ของ ธาตุ โดยรวม สามารถ ยังอุปจาระสมาธิ และมองเห็น ตามความเป็นจริง คือความเกิดขึน ตั้งอยู่ และเสื่อมไป ของ อาหารนั้น ๆ จึงไม่มีจิตปรุงแต่ง ในความงามของอาหาร บริโภคอาหาร เพียงแค่อยู่ อันนี้ได้ยิ่งกว่า การปัจจเวกขณ ด้วยซ้ำไป เพราะเป็นอารมณ์ ที่ได้แล้วไม่หายไป ไม่เสื่อมไป เพราะปรากฏรู้เห็น ด้วย ปัญญาตามความเป็นจริง ผู้ที่จะทำแบบนี้ได้ต้องเป็น พระโสดาบัน ขึ้นไป บุคคลธรรมดา ยังไม่สามารถประคอง ปฏิกูลนิมิต ได้ตลอด เพราะตัณหาในอาหาร เป็นเครื่องปิดบัง

( จากภาพ คือ อาหารของฉันวันนี้ ที่เก็บมาฉัน รักษาไว้ปรากฏถึงเวลานำมาฉัน ก็เน่าเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็คัดสรรเท่าที่ฉันได้ ประคองฉันไปกับน้ำพริกปราร้าสับ ของ คุณธนบูล ก็เป็นเดือนแล้วเช่นกัน เมื่อฉันอาหาร ในขณะที่มี ปฏิกูลนิมิต จึงไม่ได้ปรุงแต่งว่าอร่อย ( สุข ) ไม่อร่อย ( ทุกข์ ) แต่ประคองเป็นกลาง ( อัพยากตา )ไว้และก็ฉันตามความเป็นจริง อันไหน ฉันได้ก็ฉัน ไม่ได้ก็ิทิ้ิง ในภาพที่ฉันไม่ได้แล้ว ทั้งปิ่นโตฉันได้ แค่ 6 คำ เอง เมื่อพิจารณาตามความเป็นจริงในขณะนั้น ก็เห็นธรรม เป็นช่วงใหญ่ คือ ธาตุใดที่เราประคองไว้ ถนอมไว้ ไม่ว่าด้วยวิธีกการใด ๆ ก็ตาม ธาตุนั้น ล้วนมีความเสื่อมเป็นที่สุด ไม่สามรถตั้งอยู่ในความเจริญเช่นเดิมได้ ดังนั้น ธาตุทั้งหลายทั้งปวง จึงมี ความชรา และ ความตายในที่สุด เมื่อระลึกได้อย่างนี้ จึงหายใจเข้า หายใจออกให้มีคุณมากที่สุด ในขณะที่มีลมหายใจ พ้นจากรูปลักษณ์ คือ ความสวย ความไม่สวย ความชอบ หรือ ไม่ชอบ จิตเป็นกลาง ( มัชฌิมา ) ย่อมเจริญธรรม ใหญ่ก็ได้ เจริญธรรม เล็ก็ได้ เพราะมองเห็นตามความเป็นจริง ว่า มันเป็นธรรมดา อย่างนั้นนั้นเอง )

เจริญพร


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2017, 11:47:28 am โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

suchin_tum

  • ไม่กลับมาเกิด
  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 486
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: กรรมฐาน ที่ไม่ยุ่งยากมาก อาหาเรปฏิกูลสัญญา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 08, 2017, 01:01:28 am »
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
ขอน้อมอาราธนากำลังแห่งครูอาจารย์กรรมฐานมัชฌิมาจงมาประสิทธิ์ประศาสตร์

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: กรรมฐาน ที่ไม่ยุ่งยากมาก อาหาเรปฏิกูลสัญญา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 11, 2017, 07:28:37 am »
0
ในเฟค ได้อ่านเร็ว กว่าคะ ช่วงหลัง ๆ พวกโยม เลยไม่ได้มาอ่านที่ เว็บ คะ

  :25: thk56
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ