ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 7 แอปช่วยรักษาสุขภาพจิต เพื่อให้คุณยังมีความสุขบนโลกที่แสนวุ่นวาย  (อ่าน 1474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28409
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



7 แอปช่วยรักษาสุขภาพจิต เพื่อให้คุณยังมีความสุขบนโลกที่แสนวุ่นวาย

“ความเครียดนั้นฆ่าเราให้ตายอย่างช้าๆ” แน่นอนว่าในชีวิตการทำงานนั้นหลีกเรื่องจากความเครียดทั้งตัวงานและสภาพแวดล้อมต่างๆ ไม่ได้โดยง่าย ซึ่งความเครียดที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจนั้นก็ส่งผลกับการทำงานเช่นกัน เราจึงอยากแอปพลิเคชั่นดีๆ ที่ช่วยผ่อนคลายและรักษาระดับจิตใจของคุณให้อยู่ในเกณฑ์ดีมาฝากกัน


1. Calm – Meditation and Sleep

Rating - iPhone : 4.6 ดาว , Android : 4.5 ดาว

แอพฯ ยอดเยี่ยมประจำปี 2017 โดย Apps Store Editor เป็นแอพฯ ที่ช่วยผ่อนคลายจากการทำงานด้วยภาพและเสียง ชวนคุณมาฟังเสียงนกร้อง เสียงฝน เสียงคลื่นเสมือนอยู่ริมชายหาด เป็นแอพฯ ที่รวมเพลงประกอบฉากธรรมชาติๆ ที่ทำให้คนฟังรู้สึกมีสมาธิ และผ่อนคลายไม่ต่างกับการนอนอยู่ริมชาดหาด หรือบนเตียงนุ่มๆ ตอนฝนตก และสามารถเปลี่ยนเสียงต่างๆ ได้จากการเลือกฉากใหม่ เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ เหมาะมากๆ ที่จะเปิดฟังขณะทำงานหรืออ่านหนังสือค่ะ

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (ดาวน์โหลดฟรี และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อเพิ่มฟีเจอร์)



2. MindFit

Rating - iPhone : 5 ดาว , Android : 4.2 ดาว

แอพฯ โดยคนไทยซึ่งเป็นแอพ ฯ ส่งเสริมการป้องกันโรคซึมเศร้าซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยรพ.พระศรีมหาโพธิ์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญโรคซึมเศร้า จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับความคิดและพฤติกรรม พยาบาลจิตเวช แกนนำวัยรุ่น 4 ภาคและนักสร้างแอพพลิเคชั่น พัฒนาแอพพลิเคชั่นมายด์ฟิตขึ้น โดยออกแบบให้ใช้งานง่าย และเข้ากับวิถีชีวิตของวัยรุ่นมากที่สุด

แอพมายด์ฟิตประกอบด้วย การประเมินพลังใจ 9 ข้อ และมีกิจกรรมลดความเศร้าที่ให้ปฏิบัติ 6 กิจกรรมหลักรวม 18 กิจกรรมย่อย กิจกรรมดังกล่าวต้องปฏิบัติอย่างน้อย 3 ครั้งเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยมีการ์ตูนชื่อน้องมายด์ ซึ่งเป็นวัยรุ่นที่มีประสบการณ์ เคยป่วยโรคซึมเศร้าและรักษาหายแล้ว เป็นเพื่อนช่วยกระตุ้นให้ทำกิจกรรมจนสำเร็จ

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (มีค่าใช้จ่าย IOS 209 บาท l Android 225 บาท)



3. Stop, Breathe & Think : Meditation & Mindfulness

Rating - iPhone : 5 ดาว , Android : 4 ดาว

แอพฯ ที่จะมาวัดระดับอารมณ์ของคุณในแต่ละวัน มีผู้ดาวน์โหลดแอพฯ นี้กว่า 4.5 ล้านดาวน์โหลด แอพนี้มีฟังก์ชันการฝึกทำสมาธิ ฝึกการหายใจและควบคุมระดับความเครียด ไม่ว่าจะวัยเด็ก วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเลือกช่วงวัยได้ นอกจากนี้ยังสามารถติดตามดูพัฒนาการทางอารมณ์ของผู้ใช้งานได้อีกด้วย

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (ดาวน์โหลดฟรี และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อเพิ่มฟีเจอร์)



4. 10% Happier Meditation

Rating - iPhone : 4.8 ดาว , Android : 5 ดาว

แอพพลิเคชันจัดอับดับโดย APPLE ให้เป็น “BEST OF 2018” AWARD-WINNER เป็นแอพฯ ที่ช่วยการนอนหลับดีขึ้น ปรับสมดุลของอารณ์และพัฒนาความสัมพันธ์ทำให้มีความสุขขึ้น 10% โดยภายในแอพฯ มีเนื้อหาสาระที่เป็นความรู้มากมายกว่า 500 หัวข้อเกี่ยวกับวิธีการผ่อนคลายความเครียด เข้ามาช่วยพัฒนาจิตใจและวิธีผ่อนคลายที่หลากหลายผ่านโปรแกรม รวมทั้งยังตั้งเป้าหมายและติดตามความคืบหน้าได้ อีกทั้งมีแบบฝึกการทำสมาธิอย่างรวดเร็วสำหรับใครที่ยุ่งมากๆ อีกด้วยค่ะ

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (ดาวน์โหลดฟรี และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อเพิ่มฟีเจอร์)



5. Sleepzy

Rating - iPhone : 4.3 ดาว , Android : 4.3 ดาว

แอพฯ นาฬิกาอัจฉริยะที่สามารถติดตามรูปแบบพฤติกรรมการนอน และส่งเสียงปลุกในช่วงระยะที่คุณหลับตื้นที่สุด เพื่อให้คุณรู้สึกเหมือนตื่นขึ้นเองตามธรรมชาติ พร้อมวิเคราะห์คุณภาพการนอนและแจ้งให้ทราบหากคุณอยู่ในสภาวะติดหนี้การนอน แอพที่ทุกคนขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนตื่นเช้าหรือชาวนอนดึก

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (ดาวน์โหลดฟรี และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อเพิ่มฟีเจอร์)



6. Simple Habit – Meditation

Rating - iPhone : 4.8 ดาว , Android : 4.7 ดาว

แอพฯ ฝึกสมาธิของคนยุคใหม่ ที่เหมาะมากสำหรับคนที่ยุ่งน้อยไปจนถึงยุ่งมากๆ เพราะสามารถปรับโปรแกรมให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และอารมณ์ของผู้ใช้ได้ ด้วยบทเรียนสั้นๆ จากครูกว่า 75 คนหลากหลายแบบฝึกให้เลือกโดยเริ่มตั้งแต่ 5-20 นาที แอพฯ นี้มีรางวัลการันตีมากมายทั้ง Google Play’s Best Apps Winner ปี 2017

Google Play Awards Standout Well-Being App Winner ปี 2018 และ Google Material Design Awards Winner ปี 2018

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (ดาวน์โหลดฟรี และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อเพิ่มฟีเจอร์)



7. Relax Melodies

Rating - iPhone  : 4.8 stars , Android : 4.6 stars

เป็นแอปพลิเคชันเสียงของธรรมชาติ ภายในแอพฯ มีเสียงของธรรมชาติให้เลือกฟังกว่า 50 เสียง ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย นอกจากนี้เรายังใช้แอปเป็นนาฬิกาปลุกได้อีกด้วย  ซึ่งเสียงปลุกจะแตกต่างจากเสียงนาฬิกาทั่วไป เพราะจะให้ความรู้สึกที่เบา สบาย เป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้ที่นอนอยู่ไม่ต้องตื่นขึ้นมาแบบสะดุ้งหรือตกใจ ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยผู้ใหญ่

ดาวน์โหลด : ได้ทั้ง iOS และ Android (ดาวน์โหลดฟรี และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อเพิ่มฟีเจอร์)

@@@@@@

สุดท้ายแล้วเราอยากแนะนำเรื่องพื้นฐานที่สุดอย่าง ‘การปล่อยวาง’ โดยคิดเสียว่าเรื่องที่เข้ามาสุดท้ายก็จะต้องผ่านไปแต่ถ้าเครียดมากๆ ก็ควรจะพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป



ที่มา : healthline, dailynews
Highlight, How ToWriter: MookJuly 20, 2019
ขอบคุณ : https://www.thumbsup.in.th/7-meditation-app
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ