ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: Work from Home ปลอดภัยผ่านการใช้งาน VPN  (อ่าน 1435 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Work from Home ปลอดภัยผ่านการใช้งาน VPN
« เมื่อ: มีนาคม 25, 2020, 06:19:51 am »
0


Work from Home ปลอดภัยผ่านการใช้งาน VPN

จากสถานการณ์ไวรัสระบาดทั่วโลก COVID – 19 ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจในไทย หลายมาตรการถูกนำมาใช้เพื่อลดการระบาดของไวรัส หนึ่งในมาตรการนั้นก็คือการ “ทำงานที่บ้าน” โดยหลาย ๆ องค์กรเริ่มมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) แล้ว

ซึ่งนอกจากไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ ยังช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัสได้อีกด้วย แต่อย่าลืมว่า การใช้อินเทอร์เน็ตบ้าน หรือ เน็ตสาธารณะเพื่อมาใช้ในการเข้าระบบขององค์กรอาจไม่ปลอดภัย

ฉะนั้น การใช้ VPN (Virtual Private Networks) จึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด สามารถป้องกันและเพิ่มความปลอดภัยในขณะส่งข้อมูลจากที่บ้านไปยังออฟฟิศ และ เพิ่มความมั่นใจในการ Work from Home ในสถานะการณ์ปัจจุบันได้

@@@@@@

VPN คืออะไร.?

VPN (Virtual Private Networks) แปลตรงตัวว่า เครือข่ายเสมือนแบบส่วนตัว สามารถอธิบายแบบง่าย ๆ ว่ามีลักษณะเป็นท่อเสมือนครอบสายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่มีการเข้ารหัสในรูปแบบต่าง ๆ ช่วยป้องกันไม่ให้ถูกดักจับข้อมูลระหว่างการส่งข้อมูลจากต้นทาง ไป ยังปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีแบบ Man-in-the-Middle หรือ ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ

VPN ถูกนำมาใช้กับบริษัท หรือ องค์กร ที่ต้องการให้พนักงานเข้าใช้งานทรัพยากรเครือข่ายของสำนักงานจากภายนอก หรือเรียกว่าการทำงานแบบ Work from Home ในบางกรณีถูกนำมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบการเข้าถึงข้อมูลได้เช่นกัน

@@@@@@

วิธีใช้งาน VPN

กรณีที่ต้องการใช้ VPN เพื่อเพิ่มความปลอดภัยการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้น มีหลายเจ้าที่ให้บริการฟรี เช่น Internet Browser (Opera Browser เพิ่ม Featured VPN) และ Software ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ฟรี

อย่าง NordVPN , Avast ทั้งบน PC และ Mobile แต่อาจไม่ปลอดภัย ดังเช่น ข่าว 2 VPN ยอดฮิตโดนแฮกระบบ หรือ Android ก็มี VPN เวอร์ชันฟรี แต่ก็มีข่าวที่เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัย ดังเช่น พบช่องโหว่ VPN ในระบบ Android เสี่ยงถูกแฮกข้อมูล

หากต้องการให้พนักงานสามารถทำงานจากภายนอกองค์กรได้ กรณีนี้ต้องมี Hardware ที่มีฟีเจอร์ด้าน VPN เช่น Firewall (ในกรณีที่ใช้บริการ All@Secure ของ CAT cyfence อยู่แล้วสามารถใช้งานได้ทันที)

จากนั้นให้พนักงาน ติดตั้งแอปพลิเคชัน VPN Client ลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โน็ตบุ๊ค หรือแลปทอปของตัวเอง จึงจะสามารถเข้าใช้งานได้โดยผ่านการเข้ารหัส Username และ Password ที่ได้รับจากองค์กร

@@@@@@

ประโยชน์ของ VPN

    1. มีความยืดหยุ่นสูง กรณีที่ต้องการใช้เพื่อ Remote Access พนักงาน หรือ ผู้ติดต่ออื่นที่ไม่ได้เข้าสำนักงาน ก็จะสามารถเชื่อมต่อเข้าเครือข่ายภายในองค์กรได้
    2. การรับส่งข้อมูลภายใน VPN Network มีความปลอดภัย
    3. พนักงานสามารถใช้ทรัพยากรต่างๆได้เหมือน นั่งอยู่ ภายในองค์กร

สำหรับการใช้งาน VPN มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับองค์กร หรือ บริษัทที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตในการสื่อสาร ส่งข้อมูล เพื่อป้องกันการ ถูกแฮกเกอร์ดักจับข้อมูลที่สำคัญ การใช้ VPN ก็จะช่วยปกป้องได้ระดับหนึ่ง

หากมีข้อสงสัยต้องการ Implement ด้าน Network Security สามารถติดต่อทีมงาน CAT cyfence โดยตรงเพื่อรับคำปรึกษา/ข้อแนะนำ โดยติดต่อเราได้ผ่านทาง www.catcyfence.com/it-security/contact-us หรือโทร 1322



ขอบคุณ : https://www.catcyfence.com/it-security/article/secure-work-from-home-with-vpn/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2020, 06:30:37 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ