ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีหนีนรก+ทำไมองคุลิมาลหนีนรกได้ เทวทัตหนีไม่ได้  (อ่าน 5556 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

phonsak1

  • บุคคลทั่วไป
0
ทำไมองคุลิมาลหนีนรกได้ เทวทัตหนีนรกไม่ได้  ความยุติธรรม 2 มาตรฐานหรือเปล่า?


ผมตอบไปในกระทู้ของเว็บหนึ่งว่า   การหนีนรกในทางพุทธศาสนาเถรวาทนั้นง่ายมาก  ไม่ต้องเข้าถึงอารมณ์ของโสดาบันหรอก  เอาไป 2 วิธีก่อน


1. ให้ทำการสมาทานศีล หมายถึง การรับศีลทั้ง 5 ข้อมาปฏิบัติ  ต้องงดเว้นจากการประพฤติผิดต่างๆ ซึ่งจะเกิดผลดังนี้สำหรับบาปที่เคยทำมาแล้ว

 "บุคคลที่ไม่ได้ อบรม กาย ใจ อบรมปัญญา แม้ทำบาปกรรมเพียงเล็กน้อยก็ตกนรก แต่กับบุคคลผู้ได้อบรม กาย ใจ อบรมปัญญา แม้ทำบาปกรรมเพียงเล็กน้อย ผลกรรมก็จะทำให้เจ็บแสบในชาติปัจจุบันเท่านั้น "

"ภิกษุทั้งหลาย บุคคลบางคนทำบาปเพียงเล็กน้อย บาปกรรมนั้นนำเขาไปสู่นรก บางคนทำบาปเพียงเล็กน้อยเหมือนกัน แต่บาปกรรมให้ผลเพียงในปัจจุบันชาติเท่านั้น (ทิฏฺฐธมฺมเวทนีย์)(แล้ว)ไม่ปรากฎผลอีกต่อไป"

“บุคคลเช่นไร ทำบาปเพียงเล็กน้อยแล้วไปนรก? คือบุคคลผู้มิได้อบรมกาย มิได้อบรมศีล มิได้อบรมจิต มิได้อบรมปัญญา มีคุณธรรมน้อย ใจต่ำ บุคคลเช่นนี้แหละ ทำบาปเพียงเล็กน้อยแล้วไปนรก"


2. ให้ทำการก้าวล่วงบาปกรรม ผลกรรมที่จิตใต้สำนึกของเรานำมาให้เราในโลก มันจึงเบาบางลงไป และในนรกมันสลายไป   

   อสังขาสูตร
   
สาวกของศาสดานั้นกลับได้ความเห็นว่า ทรัพย์ที่เราลักมีอยู่(และบาปอย่างอื่น) แม้เราก็ต้องไปอบาย ต้องตกนรก เขายังไม่ละวาจานั้น ยังไม่ละความคิดนั้น ยังไม่ละความเห็นนั้น ย่อมตั้งอยู่ในนรก เหมือนถูกนำมาขังไว้     

   พระพุทธเจ้าบอกทางแก้ที่จะไม่ตกนรกในพระสูตรนี้ให้ด้วย
   
ข้อที่เราฆ่าสัตว์มากมายนั้น(และบาปอย่างอื่น) ไม่ดีไม่งาม เราแลพึงเดือดร้อนเพราะข้อนี้เป็นปัจจัยแท้ เราจักไม่ได้ทำบาปกรรมนั้นหามิได้ เขาพิจารณาเห็นดังนี้แล้ว ย่อมละปาณาติบาตนั้นด้วย ย่อมงดเว้นจากปาณาติบาตต่อไปด้วย เป็นอันว่าเขาละบาปกรรม ก้าวล่วงบาปกรรมได้ด้วยประการอย่างนี้ ฯ (อธิษฐานสำนึกบาปในเรื่องนั้น)

แต่เรื่องตามพุทธพจน์ที่คุณยกมา ถ้าเขาไม่ได้ละ ลด เลิก ปาณาติบาต แต่อย่างใด  และยังทำปาณาติบาตด้วยจิตอกุศลอย่างชัดเจนอีก ตั้งอยู่ในการฆ่าและการทุบตี ไม่มีความเอ็นดูในสัตว์ที่มีชีวิตทั้งปวง เขาจึงต้องไปใช้กรรมในนรก

ผมชี้ทางไม่ให้พวกคุณลงนรกแล้วนะ  บาปกรรมใดๆแก้ได้โดยการทำการก้าวล่วงบาปกรรม  สำนึกผิดแบบเด็ดขาด แล้วตั้งใจอย่างจริงจังว่าจะไม่ทำบาปแบบนั้นอีกตลอดไป เท่านี้ก็ไม่ต้องตกนรกแล้วนะ  รับแค่กรรมเล็กน้อยบนโลกเท่านั้น

แต่ถ้าใครก็ตามต้องการจะลงนรกต่อไป  ยังไงๆกู..ก็จะลงให้ได้ อย่ามายุ่งเรื่องของกู... อันนี้ผมก็คงไม่ว่าอะไร ตามสบายเลยครับ 


ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนที่สุดของการหนีนรก

องคุลิมาล เลิกฆ่าคนเด็ดขาดแล้ว  และมาบวชเป็นพระ   หลังจากนั้น พระองคุลิมาลไปบิณฑบาตในเมืองสาวัตถี กลับถูกประชาชนขว้างปาด้วยก้อนอิฐ ก้อนหิน และท่อนไม้ จนศีรษะแตก เลือดไหล บาตรก็แตก ผ้าสังฆาฏิก็ขาดวิ่น

พอพระองคุลิมาลไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า พระผู้มีพระภาคก็ตรัสว่า:

"กรรมที่จะให้ผลไปหมกไหม้ในนรกเป็นเวลาหลายหมื่นหลายแสนปี เป็นอันท่านได้รับผลในปัจจุบัน" (รับเศษกรรมไปแล้วจากการโดนทำร้ายบนโลก จึงไม่ต้องรับกรรมใดๆอีกในปรโลก)

"กรรมที่จะให้ผลไปหมกไหม้ในนรกเป็นเวลาหลายหมื่นหลายแสนปี เป็นอันท่านได้รับผลในปัจจุบัน" = องคุลิมาลไม่ต้องตกนรกหมกไหม้เป็นเวลาหลายหมื่นหลายแสนปี   เพราะว่าท่านสำนึกบาป(ทำการก้าวล่วงบาปกรรม) ทำให้ท่านรับผลกรรมเป็นอันแสบเผ็ดเพียงในชาติปัจจุบันเท่านั้น แต่เป็นวิบากกรรมที่เบาบางลงมาก แล้ววิบากกรรมก็ไม่ให้ผลอีกต่อไป 

ด้วยเหตุนี้..พระองคุลิมาลองคุลิมาลจึงไม่ตกนรกเพราะการสำนึกบาป ตั้งใจเลิกฆ่าคนอีกตลอดไป  ไม่ใช่เพราะว่า องคุลิมาลไม่ตกนรกเพราะการบรรลุอรหันต์แต่อย่างใด   เนื่องจาก..ตอนที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า  "กรรมที่จะให้ผลไปหมกไหม้ในนรกเป็นเวลาหลายหมื่นหลายแสนปี เป็นอันท่านได้รับผลในปัจจุบัน" ตอนนั้นพระองคุลิมาลยังเป็นพระบวชใหม่อยู่  ยังเป็นพระสดซิงๆอยู่เลย  กลิ่นคาวเลือดที่ฆ่าคนตัดนิ้วมือ 999 ศพ เพิ่งหายไปเท่านั้น

อ้างอิง:๓๖. อังคุลีมาลสูตร สูตรว่าด้วยพระองคุลิมาล
www.baanjomyut.com/pratripido...pidok/504.html


สรุป

เรื่องการทำผิดศีล 5 ข้อใดข้อหนึ่ง และไม่ต้องรับผลกรรมในนรกนั้น  พระพุทธองค์อธิบายว่า: ผู้ที่จะตกนรกก็เพราะเหตุที่เขาไม่ยอมละวาจานั้น ยังไม่ละความคิดนั้น ยังไม่ สละความเห็นนั้น ดังข้อ 614 ในอสังขาสูตรที่ว่า

"สัตว์ที่เราฆ่ามีอยู่ แม้เราก็ต้องไปอบาย ต้องตกนรก เขายังไม่ละวาจานั้น ยังไม่ละความคิดนั้น ยังไม่ สละความเห็นนั้น ย่อมตั้งอยู่ในนรก เหมือนถูกนำมาขังไว้"

แต่เขาจะไม่ตกนรก เพราะเขาได้ละวาจา ละความคิดนั้น สละความเห็นนั้น = ก้าวล่วงบาปกรรม ดังข้"ข้อที่เราฆ่าสัตว์มากมายนั้น(บาปข้ออื่นก็แบบเดียวกัน) ไม่ดีไม่งาม เราแลพึงเดือดร้อนเพราะข้อนี้เป็นปัจจัยแท้ เราจักไม่ได้ทำ บาปกรรมนั้นหามิได้ เขาพิจารณาเห็นดังนี้แล้ว ย่อมละปาณาติบาตนั้นด้วย ย่อมงดเว้นจากปาณาติบาตต่อไปด้วย เป็นอันว่าเขาละบาปกรรม ก้าวล่วงบาปกรรมได้ ด้วยประการอย่างนี้ ฯ"


ทำไมเทวทัตตกนรกอเวจีล่ะ  ทั้งๆที่สำนึกบาปเหมือนองคุลิมาล?

คำถามที่มาหาผมใน 2 เว็บ มีดังนี้:

....ตอนสุดท้ายถูกธรณีสูบลงมหานรกไปเลย  ทั้งๆที่ก่อนท่านจะมรณะท่านได้สำนึกผิดและได้กล่าวขอขมาโทษ   และถวายคางเป็นพุทธบูชายังลงนรกเลย(นี้ขนาดสำนึกอย่างจริงใจนะครับ)

....คุณบอกว่าพระองคุลิมาลไม่ตกนรกเพราะสำนึกบาป ไม่ใช่เพราะเป็นอรหันต์  แต่ผมว่าพระองคุลิมาลไม่ตกนรกเพราะเป็นอรหันต์  เห็นได้จากพระเทวทัตฆ่าไม่สำเร็จ ไม่ได้เป็นอรหันต์ จึงยังถูกธรณีสูบลงสู่อเวจีนรกได้ แม้จะสำนึกผิดแบบเด็ดขาด แล้วตั้งใจอย่างจริงจังว่าจะไม่ทำบาปแบบนั้นอีกตลอดไป
   
   พระเทวทัตก็สำนึกบาปเด็ดขาดเหมือนกัน  แต่จีวรคนละสี สองมาตรฐาน ๆ"

ตอบ  

คุณเอาความคิดของตนเองมาพูด และกำลังยัดเยียดเป็นคำพูดของพระพุทธเจ้า  ต้องเอาพุทธพจน์มาดูซิ  ผมจะอธิบายให้ชัดเลย

คัดจาก :www.bloggang.com/viewblog.php?id=travela...;group=37&page=4

“ พระผู้มีพระภาค เป็นอัครบุรุษ ยอดแห่งมนุษย์และเทพดาทั้งหลาย พระองค์เป็นสารถีฝึกบุรุษอันประเสริฐ พระองค์ทรงสมบูรณ์ด้วยบุญญลักษณ์ถึงร้อย และบริบูรณ์ด้วยสมันตจักษุญาณ หาที่เปรียบมิได้ ข้าพระองค์ขณะนี้ มีเพียงกระดูกคางและศีรษะ กับลมหายใจเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ขอถึงพระพุทธเจ้า เป็นสรณะ...”

เห็นหรือยังครับ พระเทวทัตเอาแต่อารัมภบท  พอจะเข้าตอนขอขมาโทษ พระเทวทัตขอขมาโทษไม่ทัน ได้แค่ข้าพระองค์ขณะนี้ มีเพียงกระดูกคางและศีรษะ กับลมหายใจเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ขอถึงพระพุทธเจ้า เป็นสรณะเท่านั้น  พูดง่ายๆ เทวทัตได้สำนึกผิดเมื่อช้าไป กล่าวคำขอขมาในบาปหลายเรื่องไม่ทันสักเรื่อง  ไม่มีสักเรื่องเดียวที่เทวทัตขอขมาต่อพระพุทธเจ้าทัน

การสำนึกผิดโดยรวมในใจใช้ไม่ได้นะครับ  ต้องสำนึกผิดเป็นเรื่องๆ แล้วปฏิญานว่าจะไม่ทำผิดเช่นนั้นอีก  การสำนึกผิดโดยรวมในใจใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีการสมาทานศีล 5  หมายถึง การรับศีลทั้ง 5 ข้อมาปฏิบัติ  ต้องงดเว้นจากการประพฤติผิดต่างๆ ซึ่งจะเกิดผลทำให้บาปที่เคยทำมาแล้ว ไม่ต้องรับผลในนรก  รับเพียงผลวิบากกรรมเล็กน้อยในชาตินี้เท่านั้น

แค่การถวายคางเป็นพทธบูชาในขณะถูกแผ่นดินสูบเท่านั้น  พระพุทธเจ้าก็ทรงพยากรณ์ว่า เมื่อพระเทวทัตชดใช้กรรมในนรกหมดสิ้นแล้ว จะมาเกิดเป็นพระอัฏฐิสระปัจเจกพุทธเจ้าในอนาคต

อ่านตอนที่เทวทัตถูกธรณีสูบอีกที่ซิครับ มีตอนไหนที่ท่านขอขมากรรมในบาปในเรื่องไหนทันบ้าง ไม่มีเลย..ใช่ไหม    กรรมของเทวทัตทำไว้เป็นอนันตริยกรรมหลายเรื่อง คือ ทำสังฆเภท ทำให้พระพุทธเจ้าห้อเลือด  กรรมเหล่านี้ทำให้เทวทัตอารัมบทนานไปหน่อย  จึงทำการก้าวล่วงบาปกรรมไม่ทัน

ผมขอจบบทความนี้ด้วยพุทธพจน์คำก้าวล่วงบาปกรรมต้นฉบับของพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ทรงตรัสแนะนำให้ก้าวล่วงออกจากกรรมเสีย โดยการกำหนดอธิษฐานจิต ตั้งใจมั่นว่า:

" กรรมนั้นๆเป็นสิ่งไม่สมควร ต่อไปนี้ตลอดไปนิรันดร เราจะไม่กระทำกรรมนั้นอีกเป็นอันขาด " [COLOR="Red"]สุตตันตมัชฌิชนิกาย สัจจวิภังคสูตร  22/542-546[/COLOR]
บันทึกการเข้า

รักหนอ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +22/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 369
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อ่านแล้ว รักหนอ รู้สึกได้เลยว่าที่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นสอน

ให้ทำการ ขอขมา พระรัตนตรัยเป็นหลัก

รู้สึกว่า ต้องทำให้มากขึ้น เลยคะ

อนุโมทนา กับเรื่อง ดี  ๆ นี้ หวังว่าคงจะได้เห็น ข้อคิด คติธรรม ดี ๆ จากคุณ PHONSAK1 อีกนะคะ
 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

tuenum

  • บุคคลทั่วไป
0
อ่านแล้ว รักหนอ รู้สึกได้เลยว่าที่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นสอน

ให้ทำการ ขอขมา พระรัตนตรัยเป็นหลัก

รู้สึกว่า ต้องทำให้มากขึ้น เลยคะ

อนุโมทนา กับเรื่อง ดี  ๆ นี้ หวังว่าคงจะได้เห็น ข้อคิด คติธรรม ดี ๆ จากคุณ PHONSAK1 อีกนะคะ
 :25: :25: :25:

การขอขมาพระรัตนตรัยอย่างบริสุทธิ์ใจที่สุด เพื่อจะได้ความรู้จริงทางศาสนา ต้องไปที่มัสยิต โปสถ์คริสค์  และวิหารของพราหมณ์  กราบไหว้บูชาอัลเลาะห์ ยะโฮวา พระศิวะ  เพราะพวกท่านคือ พระพุทธเจ้าที่เป็นพระบิดา หรือพระธรรม
บันทึกการเข้า

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
อ้างถึง
ต้องไปที่มัสยิต โปสถ์คริสค์  และวิหารของพราหมณ์  กราบไหว้บูชาอัลเลาะห์ ยะโฮวา พระศิวะ

คุณ TUENUM ได้ทำอย่างนั้นหรือ ? และ มีความจำเป็นต้องทำอย่างนั้นหรือ ?

 :banghead:
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

tuenum

  • บุคคลทั่วไป
0
อ้างถึง
ต้องไปที่มัสยิต โปสถ์คริสค์  และวิหารของพราหมณ์  กราบไหว้บูชาอัลเลาะห์ ยะโฮวา พระศิวะ

คุณ TUENUM ได้ทำอย่างนั้นหรือ ? และ มีความจำเป็นต้องทำอย่างนั้นหรือ ?

 :banghead:

เมื่อไม่มีใจแบ่งแยกศาสนา  พระพุทธเจ้าองค์ปฐม(อาทิพุทธ)ย่อมเปิดเผยความลับของฟ้าให้อย่างหมดเปลือก   

1.  ตอนผมเข้าเว็บศาสนาครั้งแรก  ผมเล่นอยู่ที่เว็บศาสนาของเมเนเจอร์  ทั้งชาวคริสต์ ชาวพุทธ ต่างรุมด่าและต่อว่าผมเพียบ  มีชาวคริสต์คนหนึ่งชื่อ สาธินี เศรษฐบุตร แกเป็นคนไทยอยู่ต่างประเทศ  แกบอกว่าผมเป็นซาตานมาล่อลวงเขาในเรื่องศาสนา 

1 ปีต่อมา  คุณสาธินีป่วยหนัก ต้องเข้าห้องไอซียู  ในมือของแกถือกระดาษมีชื่อและเบอร์โทรผมอยู่  พยาบาลที่เป็นคนไทยในโรงพยาบาลนั้น เลยเอาเบอร์มาโทรหาผมตอนตี 3  พยาบาลเล่าให้ฟังว่า คนไข้เพ้อพูดออกมาตลอดเวลาว่า

" พลศักดิ์ พลศักดิ์ บุตรของพระเจ้า"   " พลศักดิ์ พลศักดิ์ บุตรของพระเจ้า"   " พลศักดิ์ พลศักดิ์ บุตรของพระเจ้า"

พยาบาลแกสงสัยว่า  ทำไมคนไข้ถึงเพ้อเช่นนั้น เลยโทรมาหาผม   ผมรู้ในจิตทันทีว่า คุณสาธินีแกคงเจอพระบิดา-ยะโฮวาแล้ว  พระบิดาคงบอกให้เขารู้ก่อนตายว่า  ผมเป็นใคร


2.  รุ่นน้องผมคนหนึ่ง ชื่อ ตี่  เป็นชาวพุทธที่เคร่งมาก  แต่ไปแต่งงานกับชาวคริสต์ คู่หมั้นบอกให้เขาเปลี่ยนศาสนาเป็นพุทธ  ไอ้ตี่มันไม่ยอมเปลี่ยน ก่อนแต่งงาน โชคร้ายที่คนที่จะเป็นภรรยา เกิดอุบัติเหตุตายไปก่อน

2 ปีต่อมาไอ้ตี่ก็ตายตามด้วยโรคมะเร็ง  วิญญาณของมันมาหาผมหลายครั้งหลังจากตายแล้ว  ครั้งแรกที่มันมาหา จู่ๆมันก็หายไป 7 วัน  มีนางฟ้าของชาวคริสต์มาแจ้งผมว่า ไอ้ตี่มันไปพบพระเจ้า

หลังจากพบแล้ว  ไอ้ตี่มันก็มาหาผมอีก  กายของมันเปลี่ยนเป็นเทวดาของชาวคริสต์   ผมรู้ทางจิตเลยว่า  ตอนนี้ไอ้ตี่มันรู้แล้วว่า  พระคริสต์เป็นพระโพธิสัตว์อรหันต์  และพระบิดา คือ พระพุทธเจ้า  [size="4"][/size]มันจึงยอมเปลี่ยนศาสนาเป็นคริสต์  ไปอยู่กับแฟนมันในสรวงสวรรค์ของพระคริสต์ ที่พระบิดาทรงประทานให้พระคริสต์ ปกครอง


3. เจ้าแม่กวนอิมเรียกผมว่า "พระโพธิสัตว์เมตตรัยโย"

4.  พระพุทธเจ้าเรียกผมว่า "บารมีธรรมพระโพธิสัตว์"

5. วิญญาณ 3 ดวงที่สิงคโปร์เรียกผมว่า "กวนอิมที่เป็นผู้ชาย"

6.  ทีมงานเว็บมาสเตอร์ที่พันทิพย์ พลังจิต ฯลฯ ส่วนใหญ่จะเรียกผมว่า "มารศานา"  "อลัชชี"  "เดียรถี"  และพวกนี้จะไล่ผมออกแบบถาวรในเว็บของเขา  ด้วยสาเหตุแท้จริงเพียงเรื่องเดียว คือ  ผมพูดแต่เรื่องธรรมะ  ทีมงานต่างๆจึงต้องไล่ผมออก  เพราะทุกกระทู้ของผมมีหลักฐานในพระไตรปิฎก ปิฎกมหายาน คัมภีร์อิสลาม คริสต์ ฯลฯ หนุนหลังทั้งสิ้น
บันทึกการเข้า

tcarisa

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +9/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 524
  • ก้าวน้อย แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อ้างถึง
2.  รุ่นน้องผมคนหนึ่ง ชื่อ ตี่  เป็นชาวพุทธที่เคร่งมาก  แต่ไปแต่งงานกับชาวคริสต์ คู่หมั้นบอกให้เขาเปลี่ยนศาสนาเป็นพุทธ  ไอ้ตี่มันไม่ยอมเปลี่ยน ก่อนแต่งงาน โชคร้ายที่คนที่จะเป็นภรรยา เกิดอุบัติเหตุตายไปก่อน

คุณ Tuenum ทำอะไรคะ

   ตี๋เป็นชาวพุทธ แล้ว จะเปลี่ยนเป็นพุทธ ทำไม ?

   อีกอย่าง ถ้าเป็นศาสนาสากล คือ มีแต่ศาสนา ไม่แบ่งค่าย แล้ว ตี๋ ต้องไปเปลี่ยนศาสนาอีกทำไม

   แล้วทำไม ต้องเปลี่ยนจากพุทธ เป็น คริสต์ ด้วยละคะ

   ดิฉันไม่สนเรื่องสวรรค์ ที่เกิดแต่ตายเพราะกายแตก ตรงนั้นเชื่อว่าได้สร้างกุศลไว้ดีแล้ว


   ข้อสังเกต คุณ Tuenum กับ คุณ Servival เป็นสหายกันหรือป่าวคะ


  หลักของดิฉัน นั้น มุ่งการภาวนา ที่ใจตัวเอง และเชื่อมั่นในคำสอนของพระพุทธองค์ ว่า

   ผู้ใดประกอบด้วย อริยมรรค ผู้นั้นจักพ้นจากสังสารวัฏ


   มีพระดำรัสตอนหนึุ่งที่พระอานนท์ทูลถามพระพุทธองค์ว่า ก่อนปริินิพพานว่า

   พระอานนท์ "ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า ใครจักเป็นศาสดาต่อจากพระองค์ "

   พระพุทธเจ้า "ดูก่อนอานน์ ปาพจน์ 2 (ธรรมและวิันัย) จักเป็นศาสดาของพวกเธอทั้งหลาย ศาสนาของเรา

จักมีอายุอยู่ 5000 ปี จงยกเลิก พระภิกษุณี และจงลงพรหมทัณฑ์ แก่ฉันนะ "

   พระอานนท์ "ข้าแต่พระผู้พระภาคเจ้า หลังจากพระองค์ทรงปรินิพพาน แล้ว ชนทั้งหลายจักมีการบรรลุธรรม

  หรือไม่อย่างไร ? "

   พระพุทธเจ้า "ดูก่อนอานนท์ ตราบใดที่อริยมรรคยังปรากฏ ตราบนั้นโลกนี้จักไม่ว่างจากพระอรหันต์"


   การอุบัติของพระพุทธเจ้า นั้นมีเพียง 1 เรียกว่า 1 พุทธันดร ในกัปป์นี้เหลือเพียง 1 เดียว

   การอุบัติของพระปัจเจกพุทธเจ้า จักมีไม่ได้ ในช่วงศาสนา ตถาคตยังดำรงอยู่

   

   โดยส่วนตัว ตอนนี้ไม่สนพระโพธิสัตว์ เพราะปรารถนาเป็น สาวกภูมิ ผู้ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเ้จ้า

 องค์ปัจจุบัน


    อีกอย่าง พระโพธิสัตว์ เป็นผู้ประกอบด้วยเมตตา ไม่ใช่ สะใจ ที่เขาตาย เพราะเราเป็นเหตุ น้ำใจของพระ

โพธิสัตว์สุดจะประมาณ มีพระบาลีในพระไตรปิฏก กล่าวถึงอุปนิสัยของพระโพธิสัตว์

    1.ประกอบด้วยศีล ถึงขั้นเสียสละชีวิตของตนเพื่อรักษาศีล

    2.ประกอบด้วยเมตตา ถึงขั้นเสียสละชีวิตของตนแทนสรรพสัตว์ที่เลวทรามได้

    3.ประกอบด้วยเนกขัมมะ คือมั่นคงต่อการออกบวชทุกชาติ

   แค่ 3 ประการก่อนนะ

     สำหรับพระเมตตรัย ซึ่งจะเป็นพระศรีอาริยเมตตรัย นั้นท่านมีบารมีถ้วน ถึง 30 ประการแล้ว ซึ่งในพระสูตร

แสดงที่ตั้งของพระศรีอาริยเมตตรัย ในขณะนี้ว่าจุติอยู่ ตุสิตาเทวโลก เมื่อคราวกึ่งพระพุทธกาลท่านจะลงมา

พยุงพระศาสนา แล้วทำให้พระศาสนารุ่งเรือง ในพระสูตรแสดงไว้ดังนี้

    1.พระศรีอาริยเมตตรัย จักบังเกิดในตระกูลกษัตริย์

    2.พระศรีอาริยเมตตรัย จักเป็นบุรุษ
 
    3.พระศรีอาริยเมตตรัย จัดบรรพชาในพระพุทธศาสนาก่อน

    4.พระศรีอาริยเมตตรัย จักเป็นพระราชาหรือจักรพรรดิที่ยิ่งใหญ่ ที่บรรดาชาวโลกรู้จักและนับถือ

    5.พระศรีอาริยเมตตรัย จักเป็นผู้ส่งเสิรมพระพุทธศาสนาให้ชนทั้งหลายรู้จัก

    6.พระศรีอาริยเมตตรัย จักเป็นผู้ทำศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาให้อุบัติเป็นที่ตั้งจนสิ้น 5000 ปี


    คนใดที่กล่าวอ้างเป็น พระโพธิสัตว์พระศรีอาริยเมตตรัย ต้องมีคุณสมบัติอย่างนี้

    คุยกันก่อนแค่นี้

     :25: :25:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2010, 02:39:31 pm โดย tcarisa »
บันทึกการเข้า
เราเป็นหน่ออ่อน ที่รอการเติบโต
จึงขอสั่งสมบารมีธรรม เพื่อพระนิพพาน

phonsak

  • บุคคลทั่วไป
0
อ้างถึง
2.  รุ่นน้องผมคนหนึ่ง ชื่อ ตี่  เป็นชาวพุทธที่เคร่งมาก  แต่ไปแต่งงานกับชาวคริสต์ คู่หมั้นบอกให้เขาเปลี่ยนศาสนาเป็นพุทธ  ไอ้ตี่มันไม่ยอมเปลี่ยน ก่อนแต่งงาน โชคร้ายที่คนที่จะเป็นภรรยา เกิดอุบัติเหตุตายไปก่อน

1. คุณ Tuenum ทำอะไรคะ

.....ผมก็กำลังทำงานฟื้นฟูพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าอยู่น่ะซิครับ  ที่เผยแพร่อยู่ทุกวันนี้มันสัทธรรมปฏิรูป(ของปลอม)ในพุทธศาสนาที่ถูกเผยแพร่โดยนักปริยัติที่ปฏิบัติไม่ถึงขึ้น  ไม่ได้ปัญญาทางพุทธศาสนาทั้งสิ้น

  2. ตี๋เป็นชาวพุทธ แล้ว จะเปลี่ยนเป็นพุทธ ทำไม ?

.....คนในศาสนาอื่นเขาไม่ใจกว้างเหมือนศาสนาพุทธน่ะซิครับ  ท้งอิสลามและคริสต์จำนวนมาก เขาบังคับให้ต้องเปลี่ยนศาสนาถ้าเข้ามาเกี่ยวพันธ์เป็นครอบครัวเดียวกับเขา

   3. อีกอย่าง ถ้าเป็นศาสนาสากล คือ มีแต่ศาสนา ไม่แบ่งค่าย แล้ว ตี๋ ต้องไปเปลี่ยนศาสนาอีกทำไม   แล้วทำไม ต้องเปลี่ยนจากพุทธ เป็น คริสต์ ด้วยละคะ

.....ศาสนาเป็นของสากล(สัมมาทิฏฐิ)  แต่คนที่คุมศาสนา ที่มีตำแหน่งใหญ่ๆ  เขาวางกฎเกณฑ์บางอย่างให้เป็นไปตามความต้องการของเขาที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ

เหมือนกับประชาธิปไตย ประชาชนเสียงข้างมากเลือกผู้ปกครอง เลือกการบริหาร  แต่ที่เป็นอยู่ในเมืองไทยขณะนี้ประชาชนเสียงส่วนน้อย ไปร่วมมือกับทหารและอำนาจนอกระบบเลือกผู้ปกครอง เลือกการบริหาร....เขาเรียกว่า ถิ่นกาขาว  กาต้องเป็นสีดำ  กาขาวก็คือมันผิดธรรมชาติ(ของระบอบประชาธิปไตย)

    4.  ข้อสังเกต คุณ Tuenum กับ คุณ Servival เป็นสหายกันหรือป่าวคะ

.....ผมไม่รู้จักเขาครับ

 5.  สำหรับพระเมตตรัย ซึ่งจะเป็นพระศรีอาริยเมตตรัย นั้นท่านมีบารมีถ้วน ถึง 30 ประการแล้ว ซึ่งในพระสูตร

แสดงที่ตั้งของพระศรีอาริยเมตตรัย ในขณะนี้ว่าจุติอยู่ ตุสิตาเทวโลก เมื่อคราวกึ่งพระพุทธกาลท่านจะลงมา

พยุงพระศาสนา แล้วทำให้พระศาสนารุ่งเรือง ในพระสูตรแสดงไว้ดังนี้

    5.พระศรีอาริยเมตตรัย จักเป็นผู้ส่งเสิรมพระพุทธศาสนาให้ชนทั้งหลายรู้จัก

    6.พระศรีอาริยเมตตรัย จักเป็นผู้ทำศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาให้อุบัติเป็นที่ตั้งจนสิ้น 5000 ปี


......วันหลังจะเอาเรื่องพระศรีอาร์มาให้คุณอ่าน  รับรองคุณไม่เคยรู้มาก่อนแน่   

บันทึกการเข้า

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
อ้างถึง
ผมก็กำลังทำงานฟื้นฟูพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าอยู่น่ะซิครับ  ที่เผยแพร่อยู่ทุกวันนี้มันสัทธรรมปฏิรูป(ของปลอม)ในพุทธศาสนาที่ถูกเผยแพร่ โดยนักปริยัติที่ปฏิบัติไม่ถึงขึ้น  ไม่ได้ปัญญาทางพุทธศาสนาทั้งสิ้น

คำเตือนครั้งที่ 1

 เนื่องด้วยมีคำพูดที่ไม่เหมาะสม อันจะนำมาซึ่งความแตกแยกได้ และไม่เป็นการบังควร ข้อความที่ผมขีดเส้นใต้

ไว้นั้น เป็นการระบุถึงผู้เผยแผ่ธรรมทั้งหมด รวมทั้งเว็บนี้ด้วย เราไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นหรือเผยแผ่สิ่งที่

คุณต้องการจะนำเสนอ แต่โปรดหลีกเลี่ยงการกล่าววาจาที่เป็นการดูหมิ่น ถึงจะใช่หรือไม่ใช่ ก็ไม่สมควรที่จะให้มี

ในเว็บนี้ในฐานะผู้ดูแล ที่ได้รับมอบหมายจากพระอาจารย์โดยตรงให้กลั่นกรองข้อความที่จะมานำมาซึ่งความแตก

แยกของชาวพุทธ เพราะเจตนารมย์ของพระอาจารย์ทำเว็บนี้มาส่งเสริมพระกรรมฐาน ในแนวปฏิบัติ


  ดังนั้นถ้าท่าน ใช้การโพสต์ในข้อความทำนองเช่นนี้อีก ทางผมจำเป็นต้องตัดระบบสมาชิกของท่านอย่างถาวร

จึงขอความร่วมมือมาไว้ในที่นี้ ด้วยครับ
 Aeva Debug: 0.0005 seconds.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2010, 08:33:53 am โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

phonsak

  • บุคคลทั่วไป
0
คุณ  patra  ครับ


ผมพูดแต่ความจริง  คุณจะหาเรื่องตีความว่าอะไร มันก็ทำได้ทั้งนั้น....มโนธรรมในใจของคุณย่อมรู้ดีว่าอะเรถูกอะไรผิด

อย่ามาแก้ตัวเลยครับว่า  เนื่องด้วยมีคำพูดที่ไม่เหมาะสม อันจะนำมาซึ่งความแตกแยกได้ และไม่เป็นการบังควร   คำทำชั่ว ทำบาป ผิดสีล 5 ทุกคน  มันก็หาเหตุผลแก้ตัวอย่างนี้ทั้งนั้น

ผมว่าคุณไปแก้ตัวกับพระยายมราชดีกว่า  ดูว่าแก้ตัวได้หรือไม่  ถ้าแก้ตัวและพยายมไม่ฟัง จะให้คุรรับโทษในอบายภูมิอย่างเดียว  คุณบอกกับท่านว่า  ผมนายพลศักดิ์ วังวิวัฒน์  อภัยและอโหสิกรรมให้คุณ 
บันทึกการเข้า